Capitol Hill: Biểu tượng quyền lực Hoa Kỳ bị đập phá, nhưng Joe Biden vẫn làm Tổng thống

Hiệu Minh

7-1-2021

Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: FB tác giả

Chúc mừng Tổng thống mới Joe Biden. Trump fired, Biden hired.

Không hiểu sao tối qua trước khi đi ngủ tôi post mấy bức ảnh Capitol Hill chụp từ năm 2012 đến 2017 vì tôi tin cuộc họp của lưỡng viện quốc hội nhằm chứng nhận phiếu đại cử tri của các bang và công nhận Joe Biden là TT 46 của Hoa Kỳ sẽ diễn ra như những bức ảnh thanh bình.

Năm 1910 sau nhiều thay đổi, Quốc hội Mỹ sửa đổi Hiến pháp, cho phép building trong thủ đô DC chỉ được cao bằng độ rộng mặt phố cộng với 6,1m. Ví dụ, mặt phố rộng 28m độ cao của tòa nhà tối đa là 34,1m (10-12 tầng). Nhưng khu dân cư không được vượt quá 27 m và khu thương mại cũng không quá 40m. Văn phòng các bộ các ngành quan trọng đều tuân thủ qui định nghiêm ngặt này.

Capitol Hill nơi có nhà Quốc hội cao 88m và tượng đài Washington (tháp bút) ở giữa DC cao 169m. Với qui định trên thì không có bất kỳ tòa nhà nào trong DC lại vượt mặt nhà Quốc hội và tháp bút Washington. Dân DC mới đồn kiến trúc DC theo phong thủy chính trị “No one is above the law – không ai ngồi trên pháp luật”. Họ dùng luật trong độ cao của nhà cửa để giữ cho kiến trúc thành phố luôn nhất quán và theo đúng nghĩa thượng tôn pháp luật.

Thế mà sáng nay thức dậy xem CNN không thể tin vào mắt mình, những kẻ cuồng loạn Trump đã phá cửa xông vào phá phách. Nơi đây tôi lui tới hàng trăm lần, ngắm không chán biểu tượng vĩ đại nhất của Hoa Kỳ, nhưng chưa bao giờ được phép tới gần sờ vào cửa sổ.

An ninh khủng, thế mà. Trong cuộc tấn công khủng bố 9-11, Bin Laden dự định cho một máy bay lao vào Capitol Hill hoặc Nhà Trắng nhưng không thành. Nhưng những kẻ cuồng lại vào đó như chỗ không người, ngồi cả lên ghế chủ tịch. Trump và đám fan đã đi quá xa. Rồi đây người Mỹ sẽ nhìn lại sự kiện, bới từng mảnh kính vỡ để tìm ra nguyên nhân.

Đương nhiên không chỉ fan cuồng vô ý thức. Nhà báo Rebecca Solnit viết trên Guardian “Những nỗ lực bên trong và bên ngoài tòa nhà quốc hội Mỹ là hai mặt của một vấn đề, tất cả đều được dung dưỡng bởi các lãnh đạo đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ. Đám đông bên ngoài sẽ không tồn tại nếu không được các chính trị gia bên trong ủng hộ”

Đây là ngày đen tối của đảng CH chính thức mất Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng. Hoa Kỳ bị tổn thương vì biểu tượng quyền lực cao nhất bị đập phá.

Dù bị sơ tán, dù bị đe dọa, Capitol Hill tiếp tục họp, và khi tôi viết bài này thì Mike Pence tuyên bố Joe Biden là TT thứ 46 của Hoa Kỳ vào 4 giờ sáng Washington DC.

Không biết TT Trump đưa Hoa Kỳ vĩ đại và thành số 1 theo nghĩa nào nhưng sự kiện hôm nay tại Capitol Hill đủ cho người dân hiểu Trump là ai. Cử tri đã nói lên chính kiến của mình rằng nước Mỹ đang đi con đường khác với hướng của TT Trump và họ đã hạ bệ ông bằng những lá phiếu dân chủ.

Cho dù thế nào thì nước Mỹ vẫn có tên là Hoa Kỳ… xứ cờ hoa.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Một trong những lý do mà những người ủng hộ Trump dùng nhiều nhất là lý do chống Tàu. Tự dưng hôm nay tôi nhớ lại những lý do mà những tên độc tài trong quá khứ đã dùng, và dùng rất hiệu quả để nắm lấy quyền lực: Lênin với chiêu bài chống lại Sa hoàng Nicholas, Hitler với chiêu bài chống lại những điều khoản bất công từ hòa ước Versailles (cùng với lời hứa làm cho nước Đức vĩ đại trở lại), Kim Nhật Thành với chiêu bài chống Nhật, Hồ Chí Minh với chiêu bài chống thực dân Pháp và phong kiến, … danh sách còn rất dài.
    Những gì những tên độc tài vừa kể đã làm cho nhân loại thì cả thế giới biết rồi, kể lại mệt lắm.

  2. Tòa nhà quốc hội các nước dân chủ thường đươc mở trong những ngày nhất định trong năm, và khi đó người dân thường có thể đi sát từng vị trí trong quốc hội (sát tới đâu thì do an ninh nên mới đề phòng – chứ không phải vì ghế của đại biểu quốc hội là ghế vua chúa ngày xưa) theo mức cho phép. Việc tác giả (TG) „ngắm không chán biểu tượng vĩ đại nhất của Hoa Kỳ, nhưng chưa bao giờ được phép tới gần sờ vào cửa sổ“ cho thấy TG quá đề cao công trình thực ra thuộc về Nhân dân này! Với tôi người dân Mỹ – dù là 1 người ăn mày bẩn thỉu có ngồi lên ghế chủ tịch QH (thượng hay hạ viện) chả hề quan trọng, – với tôi chỉ thấy buồn cười nhiều hơn và tất nhiên đáng xử phạt thì cũng xử như mọi công dân Mỹ – mà chỉ sợ người của Hoa Nam Cục trà trộn vào ném, vứt những nguồn lây nhiễm Covid (có thể đã xảy ra với những Hàng không mẫu hạm đã từng bị nhiễm Covid) vào cho cơ quan quyền lực cao nhất nước Mỹ!

  3. Việt Nam đã cho một chuyến bay chở hàng chất lượng cao “cách mạng tháng tám” sang cứu trợ Hoa thịnh đốn.
    Tiêc quá, giữa đường phi cơ lại hỏng máy, buộc phải lưu lại ở một đám mây nào đó đợi đội phản ứng nhanh đến giải cứu.
    Tiếc quá, không kịp rồi. Bạo lực cách mạng không kịp cứu Trump.
    Cả Mạc tư khoa và Bắc kinh đều chưng hửng.
    Over game !

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây