Phe dân chủ Việt Nam ủng hộ Trump là ủng hộ cái gì?

Trương Nhân Tuấn

20-12-2020

Chuyện bầu cử của Mỹ xem như là “game over”. Nhưng chuyện đấu tranh cho dân chủ cho nhân quyền ở VN thì còn rất nhiêu khê. Nói kiểu ông Trọng thì “không biết trăm năm nữa có thành công hay chưa”. Kiều có câu “đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh” thấy thật là phù hợp.

Dân VN không có vụ chia hai phe “chống Trump” hay “ủng hộ Trump” mà chỉ có hai khuynh hướng ủng hộ hay chống các hành vi lạm dụng quyền lực, vô trách nhiệm, độc tài gia đình trị, phản dân chủ, kỳ thị chủng tộc… của Trump mà thôi.

Tình hình dân chủ, nhân quyền của VN rõ ràng sau này sẽ… “rất tình hình”. Sẽ rất khó cho những vị dân biểu, nghị sĩ, đảng phái chính trị… ở Mỹ hay ở các quốc gia Châu Âu lên tiếng binh vực những “nhà tranh đấu” của VN mà những người này có quá khứ “cuồng Trump”.

Ta thấy rõ ràng ở Trump một tổng thống có khuynh hướng độc tài gia đình trị. Ông này đã từng thố lộ việc ngưỡng mộ của cá nhân ông với các lãnh tụ độc tài như Putin, Tập Cận Bình.

Việc chống TQ của Trump cần được xem lại cho kỹ. Mục đích chống TQ của Trump chưa chắc là để nước Mỹ giữ vị thế “đứng đầu”. Nếu ta xét thực tế để làm bản tổng kết bây giờ, rõ ràng việc đánh TQ của Trump không phải làm cho nước Mỹ “mạnh trở lại” (mà làm cho nước Mỹ suy nhược trước TQ và Nga). Trump sử dụng TQ như là một con cờ để tranh cử.

Rõ ràng Trump đánh TQ “rùm beng” là để tranh cử. Bởi vì nếu đánh có bài bản thì không thể “quảng cáo” rầm trời để rồi đánh đâu thua đó, đánh đâu “chạy” đó. Xét lại thâm thủng mậu dịch giữa Mỹ và TQ ta sẽ thấy kết quả của “chiến tranh thương mại” của Trump.

Còn về “tầm nhìn chiến lược”, Trump vừa rút bỏ TPP thì Tập đã mau mắn thế vô CREP. Báo chí Nhật gần đây bình luận, Biden muốn “trở lại” cũng không dễ. Trump đã “bỏ ghế” thì Tập đã ngồi vô. Mỹ trở lại để “lãnh đạo thế giới”, biết các quốc gia Châu Á có đồng ý hay không?

Trump cũng là người duy nhứt của nước Mỹ đã thể hiện sự “vui mừng” và “vinh dự lớn lao” khi bắt tay với tên đồ tể Kim Jong Un và bước qua lãnh thổ Bắc Hàn.

Nên biết giữa Mỹ và Bắc Hàn chưa ký “hiệp ước hòa bình”. Tức là hai bên vẫn còn trong tình trạng “thù địch”. Không một lãnh đạo quốc gia nào đối xử với một đất nước thù nghịch như Trump đối xử với Bắc Hàn. Đã có hàng chục ngàn quân Mỹ đã bỏ mạng ở đây để chống lại sự bành trướng về quân sự của ông nội Kim Jong Un.

Thái độ của Trump trong chừng mực là phỉ nhổ vô máu xương của hàng chục ngàn lính Mỹ đã đổ xuống ở đây để bảo vệ, trước hết là sự ”tự do” cho Mỹ, cũng như các quốc gia đồng minh. Sau đó là để trừng phạt việc “bội ước” của Bắc Hàn, đứng sau là LX và TQ, qua việc không tôn trọng đường phân chia ảnh hưởng vĩ tuyến 38°. Trong khi hiện tại Bắc Hàn vẫn tiếp tục các chương trình vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn “liên lục địa” để đe dọa nước Mỹ.

Vừa “lên ngôi” Trump đã bố trí cho con cái, dâu rể vào các vị trí “trụ cột” trong nội các chính phủ. Đây là một hiện tượng “gia đình trị”. Những người có khuynh hướng độc tài thường không tin người ngoài. Chỉ trong 4 năm, tổng thống Trump đã thay người trong nội các đến 96 lần. Chưa nói tới các việc bổ nhiệm 195 vị quan tòa (số liệu của Trung tâm Pháp luật liên bang FJC Federal Judicial Center) mà các luật sư phê bình hầu hết là “bất tài”.

Trump điều khiển nội các chính phủ của Mỹ như một “công ty gia đình”. Trump muốn “xử” ai thì xử, đuổi sở cộng sự chỉ bằng một cái “tuýt”, còn tệ hại hơn cả thủ tục đuổi người làm mướn trong nhà.

Cũng nên nhắc lại là, ngày xưa ông Diệm bị giết mà một trong những lý do là ông này “gia đình trị” khi sử dụng ông em Ngô Đình Nhu làm “cố vấn”.

Cái gì cũng có nguyên tắc của cái đó. Các nhà dân chủ VN ủng hộ Trump là đã phá vở các “nguyên tắc” cộng hòa.

Hôm trước Biden có đọc diễn văn nói đại khái là, nước Mỹ “đứng vững” nhờ vào hiến pháp cũng như các định chế dân chủ và nền pháp trị vững chắc. Theo tôi thì chưa chắc. Hệ thống luật pháp ở Mỹ có nhiều kẻ hở mà kẻ “láu cá” (tầm Trump) có thể sử dụng để biến chức vụ tổng thống 4 năm thành một “ngai vàng” muôn năm trường trị.

Vừa khi đắc cử tổng thống năm 2016, Trump đã lập ra một “quĩ tranh cử” cho năm 2020. Tin tức bên Mỹ vừa được báo chí cho biết đến nay quĩ tranh cử này đã đạt số tiền khổng lồ là 1 tỉ 200 triệu đô la. Vấn đề là Trump đã giao cho “thằng rể quí” quản trị (bên trong) để “rút ruột” khoản tiền này.

Nên biết nước Mỹ có cả bộ luật về việc sử dụng tiền quyên góp tranh cử. Không phải muốn xài sao thì xài. Nghe nói có khoảng 600 triệu đô trong quĩ này “không cánh mà bay”.

Số tiền “thất thoát” có thể đã được sử dụng “chính danh” (không phạm luật) để ủng hộ cho các ứng cử viên Cộng hòa. Vì vậy, ta không ngạc nhiên khi có hàng trăm dân biểu, nghị sĩ trung thành với Trump cho tới chết để “tát cạn đầm lầy”.

Ta thấy Trump bổ nhiệm Bill Barr vào ghế Bộ trưởng Tư pháp. Nhờ Barr “bôi xóa” cũng như “diễn giải sai” hồ sơ Ukraine mà Trump “thoát” khỏi cuộc luận tội truất phế ở thượng viện. Trump cũng ép Barr công bố hồ sơ Hunter Biden trước ngày bầu cử để “hạ” uy tín của Joe Biden. Chuyện này thành công thì Trump 100% sẽ thắng cử (như vụ Hillary và các thư tín bị giám đốc FBI công bố trước ngày bầu cử).

Vấn đề là ông Barr “làm gì cũng theo luật mà làm”. Hồ sơ Ukraine chưa chắc Barr phạm luật. Nhưng nếu công bố hồ sơ Hunter Biden, vốn đã bị điều tra từ năm 2018, thì Barr sẽ phạm tội “tiết lộ bí mật vụ án”.

Vì vậy Biden hơi lạc quan nếu cho rằng hiến pháp và các định chế dân chủ ở Mỹ là “bền vững”.

Nếu không nhờ luật pháp nghiêm minh, cũng như nhờ vào con người trọng luật, thì không chừng cha con Biden, Hillary, Obama… đều đã ở tù. Vì bằng chứng giả.

Chỉ cần một các “mắc xích” trong hệ thống quyền lực của Mỹ bị “bung”, Trump sẽ trở thành “hoàng đế”.

Thí dụ, ông Barr “ngồi lên luật” để công bố hồ sơ Hunter Biden. Hay các thẩm phán Cộng hòa ở Tối cao Pháp viện, hay các quan tòa Cộng hòa ở các tòa Pennsyvania, Michigan, Georgia, Wisconsin…, các thống đốc Cộng hòa ở các tiểu bang này “ngồi lên luật”, bẻ cong sự thật, thì Trump đã thắng cử.

Ngay cả ở các cấp thấp hơn, chỉ cần cơ quan giám sát an ninh bầu cử tuyên bố một câu vu vơ “ờ, chắc là có gian lận bầu cử kỳ này” thì Trump cũng dã thắng các vụ kiện.

Người của Trump bổ nhiệm ở cùng khắp hệ thống quyền lực. Chỉ cần một nhân viên CIA hay FBI… dựng một “bằng chứng giả” thì Trump cũng đã thắng cử, hay cả phe dân chủ đã ở tù.

Tức là nước Mỹ vẫn còn “trụ được” là nhờ vào nền “pháp trị” vững chắc cũng như vào “con người trọng luật”. Đây là hai yếu tố không thể thiếu để chống lại hiện tượng “tham nhũng quyền lực” trong bất kỳ quốc gia nào.

Dân Mỹ họ có lý do ủng hộ Trump. Có thể là vì Trump thể hiện cho “quyền lợi” của họ. Còn những nhà tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền VN ủng hộ cho Trump vì lý do gì? Trên nguyên tắc nào? Đạo lý nào?

Rõ ràng không có đạo lý cũng như nguyên tắc gì hết cả.

Trump “hãnh diện” và “vui mừng” về vụ bắt tay với Kim Jong Un và bước qua lãnh thổ Bắc Hàn. Các nhà “dân chủ VN” ủng hộ Trump về cái gì?

Trong bản Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, lời mở đầu có câu rất hay. Đại khái nội dung “để các quyền của con người được tôn trọng thì một quốc gia pháp trị phải được xây dựng để bảo vệ”.

Trump “ngồi xổm lên luật”, lạm dụng quyền lực, gây chia rẽ xã hội, gia đình trị… có đủ các yếu tố của một “nhà độc tài”. Phe dân chủ Việt Nam ủng hộ Trump là ủng hộ cái gì? Những người này biết gì và đã đóng góp gì để xây dựng một “quốc gia pháp trị”?

“Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”. Thử nhìn về tương lai dân chủ của VN. Quả nhiên là “lạnh người”. Sẽ không có một vị dân biểu, nghị sĩ nào ở Mỹ, nhứt là ở các quốc gia châu Âu có thể lên tiếng bênh vực các “nhà dân chủ” VN khi biết được những người đó có quá khứ ủng hộ Trump.

Ngay cả những người đã từ chối không ủng hộ phong trào “Black Lives Matter” (Mạng người da đen là quan trọng). Họ ngụy biện rằng “mạng sống của ai cũng quan trọng hết cả”.

Vấn đề là số phận của người da màu ở Mỹ luôn bị coi thường bởi nhân viên công lực da trắng. Vụ George Floyd, khởi đầu cho phong trài BLM, là thí dụ.

Vì bị coi thường mạng sống, do đó mới có khẩu hiệu “Black Lives Matter”. Ý nghĩa của nó là ý nghĩa của điều thứ nhứt của bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, nói về “quyền sống” của con người là quan trọng, cũng như “nhân phẩm” bình đẳng của mỗi con người.

Không hiểu được ý nghĩa như vậy thì làm sao mang “nhãn hiệu” là nhà dân chủ hay nhà tranh đấu cho nhân quyền?

Ngẫm cụ Nguyễn Du, qua truyện Kiều đã có những câu hiệu lực như “sấm”. Nào là “trời còn để có hôm nay/ sương tan đầu ngõ vén mây giữa trời”, nào là “rằng trăm năm cũng từ đây/ của tin xin gọi chút này làm ghi”.

Bây giờ, với phe “dân chủ VN”, “đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”…

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. Nhiều tác giả viết về Trump , cho thấy họ có rất nhiều “tâm sự”, và có lẽ từ lâu đã từng rất “tâm tư” đối với “thãm họa Trump”? Hè hè…Và nhiều người thầm lặng ( không ít) của trang Tiếng Dân cũng thế (?).
    Một số ý kiến cho rằng “ Thôi nào ! Trump đã thua, bầu cử đã xong, nên “lật trang” và cùng …move forward thôi “ Ý ấy không có gì sai, nhưng một mặt khác “ hiện tượng Trump” mà ảnh hưởng tiềm ẩn của nó trong Chính trị-Xã hội là …“không hề nhỏ” khó mà không mổ xẻ hết tất cả các mặt để có được một cái nhìn sáng tỏ, sau một “kinh nghiệm hú hồn !”. Hiện tượng Trmp , với thủ đoạn Putin và sự phát triển thời @, là một sự tác động Đa diện vừa Xấu vừa Tốt, vừa Lợi ích vừa Tai hại …khó có thể dễ dàng “ lật trang” nếu chưa nắm rõ về nó. Đó là một cái gì rất hiện thực, rất mạnh mẽ đổ ập đến nhanh chóng, đến mức có thể so sánh với việc vì sao sau gần một thế kỷ, loài người vẫn cứ phải tiếp tục ôn lại, nhắc nhở nhau về “phát xít và Hitler” mà không chịu “ lật trang “ !
    Sẽ đến một lúc nào đó, việc bàn luận về “hiện tượng Trump” không phải do Khinh bỉ hay Căm ghét, mà chỉ là vì rất đó là điều quan trọng và cần thiết…( Hơn nữa, muốn hay không thì trong thực tế, sẽ không một ai có thể ngăn chặn mọi người trên thế giới, tiếp tục bàn về Trump …Hà hà ! )
    ————–
    NÊN PHÂN LOẠI CUỒNG TRUMP

    Người sáng suốt ủng hộ cái nhìn mang tính logic trong các sự kiện, và logic đúng nghĩa thì sẽ luôn thản nhiên và …lạnh lùng.
    Nhưng tất nhiên, lý trí logic cũng có những giới hạn của nó và con người không phải một “ẩn số toán học“, hay một cấu trúc vật lý thuần túy ,để lúc nào cũng có thể hiểu được nó bằng logic, bằng tính toán… Vì vậy , thiển nghĩ, bàn luận về “hiện tượng cuồng Trump” thì cũng nên cố gắng “phân loại”, vì nếu cứ nói chung chung thì khó nhìn ra ai là ai.( lại sử dụng cụm từ “Phe Dân chủ” thì có lẽ đã đánh đồng một cách sai lầm chăng ?)

    Chẳng hạn , đề cập về tâm lý của nhóm người gốc Việt trong vụ lùm sùm này, nên chăng thử chia “Việt cuồng Trump”” thành ba dạng “cuồng”phổ biến, nổi trội nhất :
    (1) Thiểu số Việt kiều ngố, nhác, hèn và ranh vặt – trong đó, đáng phân tích là nhóm “người tình mơ hoang, ngu dại muôn thuở của Cộng hòa cuồng Mỹ, giết tổng thống” ngày xưa.
    (2) Đa số Việt đần ở quốc nội, chủ yếu “những trẻ Trâu”( và cả một số …lão Trâu ),cả đời chỉ biết lùng sục trên mạng ảo, để sưu tầm copy, không có nền tảng tri thức hay chính kiến gì đúng đắn ,vững chắc. Tuy thế, rất thích vỗ ngực tự cho mình là các “quý ngài Biết Tuốt”- Thường thì nở rộ rất nhanh, rồi teo xẹp cũng rất nhanh, rất vô dụng, thãm hại.
    (3) Bọn Việt cộng, tức loại Việt…giả vờ cuồng, vừa trong vai “cuồng bênh” & vừa vai “cuồng chống”…, là mặt hàng “ phân hóa” chính hãng của băng đảng CSVN.

    Từ đó, biết đâu nó sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn trạng thái tâm lý, các suy nghĩ và hoạt động của “từng em” ? .
    ———–

    Chẳng hạn như Loại (3) – bọn giả cuồng – luôn giấu mặt nhưng có thể là bọn đông nhất trên mạng XH tiếng Việt, chúng có thể chiếm khoảng > 70% số lượng “thông tin” kích động sự cực đoan, đâm qua đá lại. Chúng là tác giả mọi trò kích động thiếu lý trí, vô học để thúc đẩy hận thù trong mọi sự bênh hoặc chống. Những kẻ này, phân bố vừa ở Việt, vừa ở Mỹ và ở các quốc gia có đông người Việt . Họ hiện diện thường trực trên mọi phương tiện nghe nhìn phổ thông , dễ truy cập. Vì sau lưng họ là “đảng ta” nên họ có đủ điều kiện, vừa có tổ chức , phân công có hệ thống, vừa có phương tiện tài chính…Những kẻ này chỉ có “lệnh trên và thủ đoạn”, chứ không có “tâm hay lý” gì , nên cũng không có gì để phân tích…

    Năm 2016, họ có thể là một trong các vòi bạch tuộc của Putin , chăm lo mảng đánh phá dư luận nội địa Mỹ , bằng…”tiếng Việt”. Năm 2020 có lẽ vẫn thế, nhưng CSVN đã ăn ké theo để tấn công về “nhận thức dân chủ “. Tinh ý theo dỏi có thể nhận diện chúng rất dễ , nhất là bọn nằm vùng, phá thối ở Mỹ ( như đám chống cộng cực đoan , ra rã giảng thuyết chẳng hạn. Hai thuộc tính không thể tách rời : Cực đoan và Chợ búa) .Khi nhận ra dụng tâm và thủ đoạn của chúng thì hoặc mượn “Trump heo” kéo thẳng sang đánh phá ngay vào “thánh Hồ và hiện trạng XHCN” nát bét của chính họ…để họ bớt giỡn. Hoặc không thì tắt ngay và tránh họ thật xa, không cần thiết phải phân tích, tìm hiểu chi cho tốn thời gian !

    Loại (2)- Việt ngố nội địa- đông nhất là “ dân cá độ và thua độ ” ( là đề tài khác, sẽ tách riêng ra…để cười chơi ) , còn lại thì như đã nói , thuộc loại non nớt, cả về tuổi tác lẫn kinh nghiệm, vốn sống, các loại Trẻ Trâu “Biết tuốt nhưng Rỗng tuếch “ – Ở đây, cần thấy ra sự khác biệt nổi bật mang tính thời đại ở dân Việt Nam, cũng như nhiều dân tộc khác, là , các thế hệ trước kia khá mạnh về “tư duy trừu tượng” qua các con chữ và chỉ có các con chữ. Trong khi thế hệ ngày nay, rất mạnh về… “tư duy hình ảnh” qua Internet & Video clip các lọai. Trẻ trâu thì có thể “thấy” vấn đề một cách …”trực quan”, nhưng họ lại không dủ khả năng “hiểu” đến bản chất của vấn đề ấy, dù cho họ “tưởng rằng” đã hiểu hơn ai hết . Cũng bởi thiếu chiều sâu, nên họ tồn tại chỉ để tự nguyện trở thành nạn nhân của các thứ “Biết tuốt” mà họ lặn lội vớ được trên mạng, mãi không thể tự thoát ra.
    Đám cuồng hung hỗn bát nháo ở VN XHCN là thuộc các nhà “Biết tuốt” này đây ! Họ ngây dại, mê say toàn chuyện nhãm nhí, vô nghĩa , ghét TQ rất thích học đòi Âu Mỹ trong khi óc não lại trống trơn …Bầu cử Mỹ với họ thì cũng chỉ quan trọng không kém chuyện “rắn thần, cá thần, ma quỷ hiện hình, cô đồng, cậu bóng, ngoại cảm, sao, mông đít vú…vv, .nên về ‘tâm lý” thì không có gì nhiều, không mấy phức tạp, khỏi cần phân tích làm gì…

    Một số “cuồng nội địa” khác, già cỗi và lâu năm thì không phải cuồng, nhưng tâm trí bị lệch lạc do gặp quá nhiều thất bại, thất vọng…., nên khối hằn hộc, giận dữ trong bụng không tan nổi…Loại này chỉ muốn “đồng quy ư tận” với Trung cộng/ Việt cộng và có lẽ, …với tất cả mọi người ( nhưng về những người này thì, phải đi đến từng nội dung cụ thể, từng “con bệnh” cụ thể , không thể nói chung chung được…) .
    ———
    Tóm lại, sự ngây ngô vô tri hoặc sai lầm của loại cuồng (2), chắc chắn được loại VC giả cuồng (3) ở trên tận dụng tối đa. ( Chẳng hạn như chúng rình mò rồi giả vờ xông vào , buông ra câu hướng dẫn, mào đầu đúng model “ cháu ngoan bác Hồ” quen thuộc : “Nếu tôi có thể chết để Trump trở thành Tổng thống, tôi sẽ sẵn sàng chết”…vv, He he, ngay lập tức sẽ khởi động một cơn lu loa cuồng ngáo mới ,đầy sự ngu xuẩn, đần độn lên đến…giới hạn mới! ) .Bọn “giả cuồng” đeo bám rất chặc, đông đúc lúc nhúc như một bầy giòi bọ ở tất cả các trang MXH chống cộng nào có “tiềm năng cực đoan quý giá “….Nhiệm vụ của chúng là , chuyển hướng cái năng lượng cực đoan ấy , nhắm thẳng vào những ai chống cộng, hoặc đang phản tỉnh ! Và nhất là những gì giúp phá nát niềm tin vào Dân chủ-Pháp trị , Tự do và Tiến bộ. ( trang này có lẽ cũng có đôi ba vị thường trực ? )
    ———

    Vậy thì chỉ còn loại (1) Việt kiều ngố, thiểu số, bao gồm một thành phần dư sót đã gần…tuyệt chủng trong cuộc chiến Quốc –Cộng – là hơi đặc biệt tí (Lưu ý : Chỉ một thiểu số, sau khi đã trừ đi bọn Việt, những quân nhân VNCH khác, sáng suốt có tri thức và chính kiến rõ ràng về Tự do-Dân chủ. Bọn này nếu ở Mỹ , có lẽ họ đã không chọn Trump heo từ 2016, và cho đến nay có thể còn đông hơn. Họ chính là “số đông thầm lặng”, cả trong và ngoài nước, tuy thầm lặng nhưng có thể có đến hơn 2/3 , không hề ít như một số tác giả đang lầm tưởng và viết bài than phiền đâu nhé !)Tuy không phải đông lắm, nhưng tạm chia nhỏ thành 03 nhóm:

    + Đông nhất vẫn là nhóm…” cá độ” , tức là bọn nghiện ngập hút chích, bán vợ đợ con để theo đạo “cá độ”- Bóng đá, đá gà, Trump –Hillary, Trump Binden, mưa nắng…vv ( Bọn này cần một lần phân tích khác vì khá…vui ) . Cũng như bọn “cá cược” nội địa, dù sống ở đâu, họ vẫn sống bát nháo rối loạn, giành giật đâm chém rất bạo, thua độ thì kể cả Trump họ cũng chém.

    +Một phần nhỏ khác là nhóm bọn cơ hội, lưu manh chính trị, khá ranh mãnh, mượn gió theo chiều…,sản xuất video hoang tưởng ,giật gân để kiếm xu- Dịch Covid 19 đến đói quá nên trong cái khó ló cái khôn ! Cái cần lưu ý là ,bọn ngu điếm và tham ác này lại “phối hợp rất ăn ý” với bọn cuống loại 3. tức là “DLV thích phân hóa, thích…giả cuồng “ do CSVN tổ chứ. Cùng nhau, bọn này gây hại không nhỏ, nhưng thường thì họ không đủ sức để hiểu đến cái hại của việc họ làm . Những kẻ này – cũng như Trẻ trâu Việt cộng- nếu vẫn còn đeo bám vào “kiến thức internet” thì vĩnh viễn không bao giờ thức tỉnh nổi !

    +Phần còn lại, hiếm và cực kỳ cuồng ngạo, gia trưởng , to mồm…lỗi thời, tự biết gần tuyệt chủng nên rất cố chấp , chủ yếu đã già, sống ở Mỹ , chính là nhóm mà nhiều tác giả “không yêu Trump” đang nhắm tới . Nhóm này , có thể nói đặc tính chủ yếu nổi bật nhất là: “ Đằng sau mọi sự cuồng tín , phần lớn là những tâm hồn bị tổn thương!

    (Sẽ bàn riêng nhóm thiểu số Việt cuồng “ngu lâu dốt dai, khó đào tạo” này- đề tài phức tạp nhưng không kém phần lý thú ! Hà hà )

    • It’s only a lunatic to assume himself as God to judge, qualify and classify people this way or that. Someone of self-respect won’t do such foolish things, either

      Kch3lkj6hlj9kxf seems not to resemble a mad guy, but he was far from being self-respecting enough when having done similar things mentioned above, in his comments here and elsewhere.

      Disdaining just one person should require a clear and full knowledge of whether or not he might have committed anything seriously wrong, or you are unfair cruel being.

      Holding a whole community or people in contempt just because of political dissidence or personal hatred is simply an antidemocratic crime, and you are an ugly bastard.

      Kch3lkj6hlj9kxf is a weird commentator sent to btd very late. He appears to be assigned to rescue an endangered situation of debating, or to reinforce an intensive campaign to restore superiority lost, or to open a new trend of combatting…
      He is for sure not serving for the sake of either American or Vietnamese sake (on both coasts of the ocean).
      He seems to be working for someone big beyond the 23.23th Parallel of Latitude for some big coming plan by the big bosses therein…(?)
      Who knows?!

    • It’s only a lunatic to assume himself as God to judge, qualify and classify people this way or that. Someone of self-respect won’t do such foolish things, either

      Kch3lkj6hlj9kxf seems not to resemble a mad guy, but he was far from being self-respecting enough when having done similar things mentioned above, in his comments here and elsewhere.

      Disdaining just one person should require a clear and full knowledge of whether or not he might have committed anything seriously wrong, or you are unfair cruel being.

      Holding a whole community or people in contempt just because of political dissidence or personal hatred is simply an antidemocratic crime, and you are an ugly bastard.

      Kch3lkj6hlj9kxf is a weird commentator sent to btd very late. He appears to be assigned to rescue an endangered situation of debating, or to reinforce an intensive campaign to restore superiority lost, or to open a new trend of combatting…
      He is for sure not serving for the sake of either American or Vietnamese interests (on both coasts of the ocean).
      He seems to be working for someone big beyond the 23.23th Parallel of Latitude for some big coming plan by the big bosses therein…(?)
      Who knows?!

  2. Kiem duyet cai gi ? Toi khong chong doi chinh phu, khong chu Truong bao loan ,chi dong gop y kien, neu toi sai, lam on ” khai dan tri” va ton trong chu truong ” xuong dan quyen ” cua quy bao, Chan thanh cam on .

  3. Ong TNT an oc noi mo, biet mot ma tuong minh biet het, o My ma ” doc tai gia dinh tri”! Ai cho phep? Ong nghi la dan My ngu nhu Ong ? Xin hay mo lai loi Binh luan cua anh Ba Sam ,dang tren web Anh Ba Sam viet cho BBC may nam truoc, chua biet ve nuoc My ,this dung voi binh loan ,thua Ong T N T ,Ong tuong minh la chu nhien mot to bao la cai, khong dam y kien voi DCS V N, ma lai low bo trang rang ? Chui boi de lay diem mot cach ” vach ao cho nguoi xem lung”” ?

  4. Giờ này phút 88 mà TNT còn được huy động nhào vào cố đâm một nhát nữa vào thây ma (?) Trump, thì dường như ông ta vẫn còn đáng sợ với kẻ thù. Bởi trăm sự cũng từ túi tiền của chủ mà ra. Chủ còn sợ thây ma sống dậy, thì còn chi tiền để đánh dập đầu nó cho đến sau kết cuộc vào tháng giêng nầy!
    Nghĩ tủi hổ cho thân phận mercenaires…

  5. Muốn bàn luận chính trị cho chính xác thì phải biết những gì bí mật ở bên trong
    nội bộ hay bản thân tác giả là người trong cuộc (hoặc ít nhất có nguồn thông tin
    đáng tin cậy từ trong nội bộ),chứ căn cứ vào những sự việc thấy đươc ở bề mặt,
    ở bên ngoài thì cũng chẳng khác chuyện người mù “sở voi” !
    Thế nhưng,khổ nổi chỉ “sờ voi” được 1/4,1/2 ngay cả 3/4 thì không thể huyênh
    hoang khệnh khạng vỗ ngực “ta đây nắm được chân lý”,thưa ông họ Trương.
    Phải chăng người VN.ta thích hợp để làm con “chốt”,thậm chí như tay sai kiểu như
    hàng đầu XHCN ở Đông Nam Á hay tiền đồn chống cộng ?

  6. Nước Mỹ Trời còn thương, nhờ đại dịch covid mà đã lật tẩy và phơi bày mặt trái của xã hội Mỹ đầy những hố ngăn cách sâu thẳm giữa những thành phần có quyền lợi kinh tế khác xa nhau. Covid nó còn trưng bày sự bất tài trị quốc của Trump, tính khí quái gở của lão.
    Đối với tương lai VN, cũng nhờ Trump con người VN đã để lộ rõ một tinh thần văn hoá chính trị xã hội rất yếu kém và lạc hậu. Sự cai trị của CS trên đất nước bao nhiêu năm đã cho thấy chỉ là những con người nô lệ.

  7. Xem ra bác TNT và Jack Nguyễn bi quan và thích ” chụp mũ”
    Tui dám khẳng định với bác TNT là không ai người Việt bản xứ cuồng Trump cả. Họ thích Trump vì Trump dám bang thẳng tay với Tàu, Kẻ thù muôn kiếp ức hiếp người Việt.
    Còn về ” ngoại giao” chuyện khen đối thủ là lẽ bình thường. Đấy mới là người cẩn trọng.
    Nói thiệt nhen, Trump còn thua cái đám ” Ôn dịch có học”

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây