Bản tin ngày 18-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Lại thêm bản đồ có “đường lưỡi bò” ngang nhiên xuất hiện trên lãnh thổ VN: Công ty Tân Cương treo 3 bản đồ có đường chín đoạn, trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp đưa tin. Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, cùng với Phòng An ninh kinh tế và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc công an tỉnh này, kiểm tra và phát hiện, tại phòng làm việc riêng của Tổng GĐ Công ty Tân Cương người TQ ở khu công nghiệp Lai Cách, treo 3 bản đồ có đường 9 đoạn, vi phạm chủ quyền biển đảo VN.

Bản đồ có đường lưỡi bò bị lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện, thu giữ. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương/DĐDN

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố hải quân sẽ ‘cương quyết hơn’ ở Biển Đông, báo Thanh Niên dẫn tin từ AFP. Quân đội Mỹ vừa cảnh báo rằng, các tàu chiến của nước này sẽ “quả quyết hơn” trong hoạt động đối phó với những hành vi vi phạm luật quốc tế, đồng thời nêu đích danh TQ với tham vọng bành trướng ở Biển Đông.

Trong tài liệu xác lập các mục tiêu trong những năm tới cho Hải quân, Thủy quân lục chiến và Tuần duyên, Lầu Năm Góc lưu ý, một số nước, nhất là TQ và Nga, thách thức sự cân bằng quyền lực tại các khu vực trọng yếu và muốn phá hoại trật tự thế giới hiện tại: “Các lực lượng hải quân của chúng ta trên toàn cầu đã gặp phải các tàu chiến của Trung Quốc và Nga hằng ngày”.

Báo Người Lao Động có bài: Mỹ công bố “chiến lược kìm chân” Trung Quốc ở biển Đông. Phía Mỹ chỉ tiết lộ, trong chiến lược đối phó TQ có mục tiêu “hiện đại hóa các tàu nhỏ hơn, nhanh hơn và thậm chí được điều khiển từ xa”“điều tàu đến khu vực thường xuyên hơn để thực hiện hoạt động tự do hàng hải”.

Mỹ cũng cáo buộc TQ “tấn công mạng quân sự và dân sự, hỗ trợ lực lượng hải quân ngụy trang thành tàu dân sự, quân sự hóa các đảo tranh chấp ở biển Đông, xây dựng khả năng tác chiến chiến lược, vũ trụ, không gian mạng, điện tử và tâm lý chiến tranh và gây áp lực kinh tế cho các nước nhỏ”.

Mời đọc thêm: Biển Đông : Hải Quân Mỹ sẽ đáp trả thái độ hung hăng của Trung Quốc (RFI). – Cạnh tranh Mỹ – Trung Quốc quyết liệt hơn (NLĐ). – Mỹ tung kế hoạch ngăn Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông (VTC). – Mỹ sẽ quyết đoán hơn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông (TG&VN). – Biển Đông giữa trùng điệp chiến đấu cơ tối tân (TN). – Doanh nghiệp Trung Quốc lại treo bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ (ĐV).

Tin chính trường

Hôm nay là ngày làm việc thứ 5 và cũng là ngày bế mạc Hội nghị Trung ương 14. VOV dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Trung ương nhất trí cao nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Trọng đã khẳng định:

“Hội nghị Trung ương 14 đã đạt được sự thống nhất rất cao đối với các nội dung cơ bản và đặc biệt hệ trọng đó là hoàn thiện các văn kiện, chương trình, quy chế làm việc, quy chế bầu cử Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nhất là biểu quyết giới thiệu nhân sự tái cử và tham gia lần đầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư”.

VTV có clip: TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu quan trọng bế mạc Hội Nghị Trung Ương 14.

Cụm từ “nhất trí cao” của ông Trọng được hầu hết các báo “lề đảng” dẫn lại. VTC dẫn lời Tổng Bí thư: Trung ương nhất trí cao nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Báo Tuổi Trẻ có bài: Nhất trí cao nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII. Báo Lao Động viết: Trung ương nhất trí cao nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII. VietNamNet có bài: Trung ương biểu quyết nhất trí rất cao nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới

“Dàn đồng ca” của bộ máy tuyên truyền chế độ thi nhau dẫn lại từng chữ của ông già “hai ghế”, khiến cho mấy cụm từ “nhất trí cao”, “thống nhất cao” đã tràn ngập báo “lề đảng” hôm nay. Còn tình hình thực tế có thật sự “nhất trí cao”, hay đấu đá nhau như thế nào, thì những người tham dự đều biết.

Lưu ý, trong “dàn đồng ca” vẫn có báo “lạc giọng”, như báo Người Lao Động đưa tin: Hội nghị Trung ương 14 kết thúc sớm hơn dự định tới 2 ngày. Chiều nay, tựa bài báo đó đã đổi thành: Trung ương Đảng nhất trí rất cao nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII, để đồng điệu với “dàn đồng ca”, nhưng tựa gốc của bài báo vẫn thể hiện trên kết quả tìm kiếm của Google sau đây:

Ảnh chụp màn hình bài trên báo Người Lao Động có tựa gốc là “Hội nghị Trung ương 14 thành công tốt đẹp, kết thúc sớm hơn 2 ngày”.

Thông tin “kết thúc sớm hơn 2 ngày” có gì không ổn để một tờ báo “lề đảng” phải vội đổi tít? Phải chăng, lời đồn lan truyền trong dư luận mấy ngày qua, rằng bác Cả muốn “phủ đầu”, đánh nhanh rút gọn, không cho các phe nhóm ủ mưu? Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, sức khỏe bác Cả đã yếu, khó có thể họp hành liên tục suốt 6 ngày, dù trước đó thông báo chương trình làm việc của hội nghị dự kiến kéo dài đến ngày 20/12.

Nhìn lại thời gian làm việc trong 4,5 ngày qua, có thể thấy phe bác Cả hầu như “độc chiếm diễn đàn”. Ngày 14/12, Tổng – Chủ Trọng phát biểu khai mạc rồi điều hành hội nghị. Ngày 15/12, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành hội nghị. Ngày 16/12, “đệ tử ruột” của bác Cả, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng điều hành ngày làm việc thứ ba. Ngày 17/12, Tổng – Chủ Trọng lại điều hành hội nghị. Đến sáng nay thì cũng Tổng – Chủ phát biểu bế mạc.

Trong tình hình các phe nhóm đang tranh thủ từng thủ thuật để chuẩn bị “so găng”, từ vận động người phe mình đến tố cáo, bắt bớ người của phe đối thủ, VOV có bài: Ngăn chặn “vận động không lành mạnh” tại Đại hội XIII của Đảng. Ông Trọng hứa hẹn sẽ “kiên quyết khắc phục tình trạng tiêu cực, không lành mạnh như: gặp gỡ, trao đổi và vận động vì lợi ích cá nhân tại Đại hội”.

Ông Nguyễn Đức Hà, cựu Vụ trưởng Vụ cơ sở Đảng bình luận: “Hiện tượng vận động phiếu bầu, vận động tín nhiệm… là vi phạm nguyên tắc bầu cử. Nếu chỉ cài ý đồ cá nhân vào, chỉ lợi dụng một chút cá nhân dứt khoát sẽ ‘bùng’ ra và sẽ phức tạp. Cho nên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn rất mạnh phải lấy mục đích trên hết”. Vẫn là thái độ cho rằng, chỉ có phe mình “trong sạch”, “liêm khiết”, còn lại đều “không lành mạnh”.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng – Chủ Trọng thông báo, nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII được quyết định tại Hội nghị T.Ư 15, báo Thanh Niên đưa tin. Trung ương giao Bộ Chính trị và Tiểu ban Nhân sự “tiếp tục xem xét, bổ sung, hoàn thiện các phương án nhân sự” để báo cáo Ban Chấp hành TƯ xem xét, quyết định tại Hội nghị TƯ 15 sắp tới. Hội nghị TƯ 15 sẽ là hội nghị cuối cùng, định đoạt nhân sự cho Đại hội 13 sẽ tổ chức vào cuối tháng 1/2021. 

Mời đọc thêm: Toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng bí thư tại Hội nghị TW 14 (PLTP). – Hình ảnh Bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (TTXVN). – Trung ương ‘nhất trí rất cao’ về nhân sự tham gia Bộ Chính trị (VNE). – Hội nghị T.Ư 15 sẽ xem xét nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XIII (GT). – Hoàn thiện phương án nhân sự cấp cao ở Hội nghị Trung ương 15 (Zing). – Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII được tiến hành rất công phu, bài bản, chu đáo (TBTC). 

Ngày xử thứ 5 trong lần ra tòa thứ 4 của Đinh La Thăng

Phiên xử vụ sai phạm dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương bước sang ngày thứ 5. Ông Đinh La Thăng bị viện kiểm sát đề nghị mức án 10 – 11 năm tù, báo Thanh Niên đưa tin. Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường bị đề nghị mức án từ 6 đến 7 năm tù. Cả hai bị cáo đều bị buộc tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”, cựu Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn thuộc Bộ Quốc phòng, bị VKS đề nghị mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 13 – 14 năm tù, tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, tổng hợp hình phạt là chung thân. 

Zing có đồ họa: Mức án đề nghị với Út ‘Trọc’ và 19 bị cáo vụ cao tốc Trung Lương.

Đáp lại các luận điểm buộc tội của VKS, Đinh La Thăng tiếp tục phản bác cáo trạng. VietNamNet dẫn lời ông Đinh La Thăng: Cáo trạng ‘gắp lửa bỏ tay người’. Các LS bào chữa cho bị cáo Thăng đều khẳng định, thân chủ của họ không phạm tội, không tác động để bị cáo Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với ông Thăng.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Thăng nói: “Tôi bác bỏ cáo buộc của VKS, bởi đó là cáo buộc trên trời, quy chụp, gắp lửa bỏ tay người. Hoàn toàn không có căn cứ, không đúng luật, vô cảm… Việc phân công dự án này, là phân công theo lĩnh vực cho các thứ trưởng, tôi không giao trực tiếp cho Tổng công ty Cửu Long. Cáo trạng truy tố tôi giao trực tiếp cho Tổng công ty Cửu Long là hoàn toàn không có”.

VnExpress dẫn lời cầu xin của ông Đinh La Thăng: ‘Hãy đối xử với tôi công bằng’. Ông Thăng kể về tình cảnh trong tù: “Hằng ngày tôi phải chịu tù đày, tra tay vào còng, phơi mặt trên báo. Vì vậy, theo quyền và luật, HĐXX hãy cho tôi được nói và được nói sự thật”. Ông Thăng cho rằng, nếu chỉ dựa vào mấy văn bản ông đã ký mà bắt tội được thì tất cả Bộ trưởng ở VN đều có tội: “Cho nên tôi đề nghị HĐXX hãy đối xử công bằng với tôi như một người bình thường và như các bộ trưởng khác”.

VTC có clip dẫn lời phản đối của ông Đinh La Thăng: Cáo trạng “gắp lửa bỏ tay người”.

Còn nhớ, trong lần ra tòa thứ 2 hồi cuối tháng 3/2018, tại phiên tòa xử vụ sai phạm ở PVN và PVC, trong tình cảnh bị gán tội, bị các thuộc cấp đổ trách nhiệm, ông Thăng đã phải cầu xin: “Hãy đối xử với bị cáo như số phận một con người”. Hơn 2 năm sau, ông Thăng lại phải tiếp tục xin: “Hãy đối xử với tôi công bằng”.

Những lời cầu xin đó cho thấy, sự tàn khốc của những phiên tòa được lập ra để hợp thức hóa việc thanh trừng nội bộ, đến độ cả các cựu quan chức cao cấp cũng phải cầu xin sự khoan dung từ chính đồng đảng của họ. Qua đó có thể thấy tính chất vi phạm tố tụng, vi phạm nhân quyền của tòa án VN. Đúng là ông Thăng có tội, nhưng nếu được xử công minh, không bỏ lọt tội, thì không thể bỏ qua cho người đứng sau tất cả những sai phạm có liên quan đến ông Thăng.

Bằng chứng vi phạm nhân quyền trong các phiên tòa “bỏ túi” ở VN đối với các tội phạm chính trị, đều lên báo “lề trái” trong mấy năm qua, còn lời ông Thăng phản đối cáo trạng suốt 3 ngày nay cũng có nội dung tương tự: Cáo trạng không căn cứ, không bằng chứng, chỉ có mục đích quy chụp nhằm đổ tội lên đầu người khác.

Nhưng ông Thăng cũng nên nhìn lại thời điểm chưa bị “nhập kho”, chính ông đã đứng sau các vụ đàn áp biểu tình rất khốc liệt ở thành Hồ. Những người bị đánh đập, bị tạm giam, bị hành hạ khi tham gia biểu tình ôn hòa, do lệnh của ông Thăng lúc còn làm Bí thư thành Hồ, đều đã trải qua sự vi phạm nhân quyền, tương tự như những gì ông Thăng đang chịu đựng. Không biết ông có nhận ra quả báo mà ông đang lãnh, sau gần một đời cam tâm làm tay sai cho chế độ đảng trị bạo quyền? 

***

Zing dẫn lời cựu thứ trưởng Bộ GTVT: Tôi làm sao biết hồ sơ của Út ‘Trọc’ là giả. Cáo trạng vụ án cáo buộc bị cáo Nguyễn Hồng Trường đã biết hồ sơ công ty của Út “trọc” làm giả số liệu tài chính, không đủ điều kiện tham gia đấu giá nhưng vẫn được ký duyệt, ông Trường phản bác lại lời cáo buộc: “Tôi làm sao biết đó là hồ sơ giả. Cấp dưới trình thì tôi ký và chỉ hỏi là ‘đã xem kỹ chưa’. Tôi tin tưởng vì có cả tổ thường trực giúp việc”.

Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường (ngồi cạnh ông Thăng) trong phiên tòa hôm nay. Ảnh: Zing

Mời đọc thêm: Đề nghị phạt ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù, Đinh Ngọc Hệ chung thân (LĐ). – Bị cáo Đinh La Thăng và luật sư không đồng tình với cáo buộc của Viện kiểm sát (CL). – Luật sư: Không thất thoát sao buộc tội ông Đinh La Thăng? (PLTP). – Ông Đinh La Thăng muốn được đối xử như người bình thường, đề nghị chứng minh mình sai (VNF). – Ông Đinh La Thăng nói không hiểu mình sai chỗ nào (ĐV). – Ông Nguyễn Hồng Trường: ‘Tôi không biết hồ sơ giả’ (VNE).

Tin nhân quyền

Tình hình đàn áp tôn giáo ngày càng căng thẳng, ở Gia Lai: Công an xóa bỏ hoàn toàn đạo Hà Mòn, ngăn chặn phục hồi Tin lành Đê ga của người Tây Nguyên, RFA đưa tin. Công an tỉnh Gia Lai thừa nhận, họ đã “xoá bỏ hoàn toàn đạo Hà Mòn và ngăn chặn sự phục hồi của Tin lành Đê ga, FULRO của người Tây Nguyên. Tin này được công bố trong Hội nghị tổng kết công tác 2020 và triển khai chương trình công tác năm 2021 của công an tỉnh hôm 18/12 ở thành phố Pleiku”.

Đạo Hà Mòn và Tin lành Đê ga là những đạo khá phổ biến của những người sắc tộc Tây Nguyên theo Thiên Chúa giáo, nhưng không được chính quyền CSVN thừa nhận.

Nhà hoạt động Trịnh Kim Tiến bình luận về vụ bắt giữ nhà báo Trương Châu Hữu Danh: “Tôi quan tâm đến điều 331 (258 cũ), điều luật mơ hồ, bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của nhà báo Trương Châu Hữu Danh hơn là việc thắc mắc vì sao anh ấy bị bắt. Chúng ta đã chiến đấu không ít năm để chống lại, để phản đối điều luật này vì nó vi Hiến và chà đạp lên quyền công dân của chúng ta. Ngày hôm nay, nó vẫn tiếp tục được sử dụng để bịt miệng, để bỏ tù những người dám nói trong xã hội”.

VOA có bài: Khi các đại tập đoàn công nghệ Mỹ ‘thỏa hiệp’ với chính quyền Việt Nam. Bài viết nhắc lại sự kiện sáng 9/1/2020, lúc công an Hà Nội đưa quân về đàn áp người dân xã Đồng Tâm, bà Bùi Thị Minh Hằng quay livestream cuộc điện thoại với một người cháu của ông Kình, người này có đứa con 3 tháng tuổi bị ngạt hơi cay. Ngay sau đó, các đường link livestream của bà Hằng trên cả Facebook và YouTube đã bị xóa, còn bà Hằng bị công an tạm giữ 8 tiếng đồng hồ. 

VOA cho biết, Facebook không trả lời yêu cầu bình luận của đài về những tiêu chí hoạt động của họ ở VN và liệu họ có “thoả hiệp” với chính quyền VN trong việc kiểm duyệt thông tin hay không. Còn đại diện của Google thừa nhận, họ “có các chính sách rõ ràng đối với các yêu cầu xóa gỡ (đăng tải) từ các chính phủ trên thế giới”.

Mời đọc thêm: Tôi đã thấy Trương Châu Hữu Danh làm gì trong năm 2020 trong tư cách thành viên Page Báo Sạch? (FB Nguyễn Đăng Khoa). 

***

Thêm một số tin: Ông Trương Văn Phước: ‘Đừng quá bi quan khi bị dán mác thao túng tiền tệ’ (VNE). – Chuyển đổi 174 ha đất rừng làm sân golf ở Gia Lai không làm mất cây thông nào? (TP). – PV Ngày Nay bị đối tượng liên quan đến đường dây làm sổ đỏ giả dọa chém khi tác nghiệp tại Trảng Bom (NN). – Một ‘Quan điểm thứ hai’ từ Bắc Kinh (RFA). – Đồng bằng sông Cửu Long và dòng người di cư (FB Nguyễn Ngọc Chu). – Ai đã và đang giết Đà Lạt? (FB Nguyễn Đình Bổn). – Cơ quan, tổ chức Mỹ bị hack: Trump im lặng, Biden đứng ra trả đũa? (VOA). – Romney nhắn Trump: ‘Phản đối việc Nga tấn công mạng đi chứ!’ (NV).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Qua coi đài đảng vtv1 thấy không giống và không đưa như bản tin TD hàng ngày, qua lật đật kiểm chứng thì thấy lề đảng đúng là bọn cướp thông tin, cướp cả đất cả tiền. Các con cháu biên tập viên, phóng viên chắc toàn là con nhà mất dạy, mất dạy nên mới đỡ đần cho bầy vô học hại dân VTV.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây