Chuyện nhân sự qua Hội nghị Trung ương lần thứ 14

BTV Tiếng Dân

Hôm nay, Hội nghị Trung ương lần thứ 14 của khóa XII bắt đầu, để bàn tiếp chuyện nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư … cho Đại hội 13. Nội dung làm việc đầu tiên: Trung ương giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Ảnh tại lễ khai mạc Hội nghị TW 14. Từ trái qua: Vượng, Phúc, Trọng, Ngân. Nguồng: Báo CP

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị, thông báo, tại hội nghị lần này, Bộ Chính trị sẽ báo cáo Trung ương về kết quả việc chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, cũng như dự thảo quy chế bầu cử, quy chế làm việc tại Đại hội XIII và một số vấn đề quan trọng khác.

VTV có clip: TBT CTN Nguyễn Phú Trọng Giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Vừa mở màn hội nghị, ông Trọng đã “phủ đầu” những phe nhóm không chung đường bằng bài giáo huấn: Giới thiệu nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII: Cân nhắc đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia-dân tộc lên trên hết, báo Công Lý đưa tin.

Qua đó có thể thấy, người đứng đầu đảng và nhà nước đặt lợi ích của đảng CSVN cao hơn lợi ích của quốc gia – dân tộc. Trường hợp lợi ích của quốc gia – dân tộc mâu thuẫn với lợi ích của đảng CSVN, đảng viên không có lựa chọn nào khác hơn là bỏ qua lợi ích của quốc gia – dân tộc, quyết bảo vệ lợi ích của đảng.

Liên quan đến vấn đề chọn nhân sự, báo Thanh Niên có bài: Khai mạc Hội nghị T.Ư 14, xem xét trường hợp đặc biệt T.Ư khóa XIII.  Về chuyện bỏ phiếu chọn nhân sự, ông Trọng cho biết, “kết quả bỏ phiếu rất tốt đẹp, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thống nhất rất cao với đề xuất của Bộ Chính trị”.

Ông Lê Quang Vĩnh, Trợ lý Thường trực Ban Bí thư, tiết lộ, Hội nghị TƯ 13 đã giới thiệu 119 nhân sự tái cử, nhưng kết quả bỏ phiếu biểu quyết giới thiệu nhân sự lúc đó vẫn chưa được công bố, hội nghị này mới công bố.

VietNamNet có bài: Trung ương cho ý kiến Quy chế bầu cử, thông qua dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII. Ông Trọng thông báo, “các cơ quan chức năng của Trung ương đã tập hợp, tổng hợp, phân loại các ý kiến đóng góp từ hơn 1400 trang của đại hội đảng bộ các cấp, các đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội, nhân dân và xây dựng thành Báo cáo tổng hợp chung với gần 200 trang” để chuẩn bị cho Đại hội 13.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Những nội dung quan trọng của Hội nghị lần thứ 14 BCH TW Đảng khóa XII.

Báo Tiền Phong có bài phỏng vấn ông Nguyễn Đức Hà, cựu Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức TƯ về một số trường hợp “đặc biệt”, dù “đã quá tuổi tái cử so với quy định” nhưng vẫn tiếp tục bám ghế: ‘Trường hợp đặc biệt’ là những người có uy tín, năng lực cao.

Bài viết lộ rõ ý đồ PR cho ông già “một đít 2 ghế”, sức khỏe suy giảm, nhưng vẫn muốn bám chặt ghế. Ông Hà nói: “Chưa có nhiệm kỳ nào mà chúng ta gặt hái được nhiều thành công như nhiệm kỳ này, từ kinh tế, xã hội cho đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng… Tạo ra những thành tựu nổi bật đó có vai trò quan trọng của người đứng đầu Đảng, mà ở đây là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Có thể nói Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có sự tín nhiệm rất cao trong Đảng và trong nhân dân. Từ vai trò của người đứng đầu của Đảng nên trong Ban Chấp hành T.Ư mà hạt nhân là Bộ Chính trị, Ban Bí thư có sự đoàn kết thống nhất rất cao, có sự vững mạnh hơn, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân. Điều đó cho thấy, việc xem xét, lựa chọn các ‘trường hợp đặc biệt’ tái cử là cần thiết“.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà phân tích về tình hình cuộc cạnh tranh suất vào “tứ trụ”: Cơ hội đặc biệt hiện đang chia đều cho ba người!  Đó là mấy người đang tạo nên tình thế “cuộc đua tam mã”, gồm Thường trực Ban Bí thư BCH TƯ Trần Quốc Vượng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Khả năng ông Vượng không quá mạnh nhưng được ông Trọng đỡ đầu, nên ông Vượng tạm thời có thể tham gia cuộc đua với 2 người kia.

Tâm điểm cuộc chiến quyền lực Đại hội 13 sẽ là cuộc đua tranh chức Tổng Bí thư của 3 nhân vật này. Ảnh: FB Lê Nguyễn Hương Trà

Facebooker Nguyễn Thùy Dương đặt câu hỏi: Ai sẽ là tân Tổng Bí thư? Bài viết dựa trên phân tích của bà Trà, cho rằng ông Vượng, ông Phúc và bà Ngân sẽ là 3 ứng cử viên tiềm năng nhất cho cái ghế Tổng Bí thư. Cô Dương cho rằng trong số 3 người này ai cũng có thuận lợi và bất lợi.

Tác giả lưu ý, dù ai thay ông Trọng làm Tổng Bí thư thì “nợ công Việt Nam đang rất cao, huy động trái phiếu nhiều, đồng vốn được huy động từ trái phiếu đầu tư kém hiệu quả gây ra sự trượt giá của đồng tiền. Các dự án mọc lên liên tục, căn hộ được sàn trên bán ảo cho sàn dưới tiềm ẩn nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản”.

_____

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư chủ trì Hội nghị lần thứ 14 BCH TW Đảng khóa XII (TTXVN). – Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 14 (TNMT). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Tiếp thu ý kiến, hoàn chỉnh các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng (VTV).

Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương 14 (VNN). – Trung ương giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII (GT). – Trung ương sẽ giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị khóa mới (VNE). – Chùm ảnh khai mạc trọng thể Hội nghị Trung ương 14 (TT). – Chùm ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị Trung ương 14 (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây