Bản tin ngày 12-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Diễn biến căng thẳng mới ở Biển Đông: Trung Quốc nhắc lại không thừa nhận phán quyết của Tòa La Haye, RFI đưa tin. Đại sứ TQ tại Philippines Hoàng Khê Liên (Huang Xilian) nói rằng, tranh chấp lãnh hải giữa 2 nước phải được giải quyết thông qua đối thoại:

“Đồng thuận quan trọng về cách xử lý đúng đắn vụ tranh chấp này, được cho là nền tảng cơ bản vực dậy quan hệ song phương. Lập trường của Trung Quốc trong vụ việc này là nhất quán và rõ ràng. Bắc Kinh không chấp nhận và sẽ không tham gia vào quá trình phân xử, cũng như là không chấp nhận hoặc công nhận điều gọi là phán quyết của La Haye”.

Báo Tiền Phong có bài phân tích tham vọng chạy đua vũ trang của TQ: Trung Quốc và giấc mơ 10 tàu sân bay. Tin cho biết, quân đội TQ “đang tìm cách trang bị sáu tàu sân bay vào năm 2035. Một nguồn tin quân sự nói thêm rằng, Bắc Kinh có kế hoạch trang bị tổng cộng 10 tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân và thông thường vào năm 2049”.

Hải quân Anh sẽ điều nhóm tấn công tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản, theo báo Giao Thông. Tin từ chính phủ Nhật cho biết, Hải quân Anh sẽ cử một nhóm tàu sân bay tấn công đến vùng biển gần Nhật Bản vào đầu năm 2021, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra quyết đoán tại các vùng biển trong khu vực. Nhóm này có tàu sân bay Queen Elizabeth, dự kiến ​​sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Mời đọc thêm: Đến lúc châu Âu liên thủ đối phó Trung Quốc ở Biển Đông (TN). – Sau khi tàu Mỹ xuất hiện ở Biển Đông, Trung Quốc lập tức thông báo tập trận bắn đạn thật (TĐ). – Trung Cộng tập trận bắn đạn thật ở biển Đông, tuần tra chung với CSVN ở vịnh Bắc Bộ (SBTN). – “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (VOV).

Chính trường Việt Nam

Sáng nay, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng, VOV đưa tin. Đây là “Hội nghị toàn quốc có quy mô lớn nhất về công tác phòng, chống tham nhũng kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (2013) đến nay”, được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, do ông Trọng chủ trì, có sự tham dự của “tam trụ” khác là ông Phúc và bà Ngân, cùng các lãnh đạo cấp cao khác, trong số 700 đại biểu.

“Tam trụ” cùng một số lãnh đạo cấp cao của đảng, nhà nước tại Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng được tổ chức sáng nay tại TP Hà Nội. Ảnh: VOV

Tại hội nghị, ông Trọng công bố vài số liệu chống tham nhũng trong 8 năm vừa qua: Hơn 110 cán bộ diện Trung ương bị kỷ luật, 18 người bị xử lý hình sự, theo báo Tiền Phong. Tin cho biết, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 131.000 đảng viên. Riêng Đại hội XII đến nay, nghĩa là từ khi phe ông Trọng thắng phe “3X”, khởi động chiến dịch “đốt lò” đến nay, “đã thi hành kỷ luật hơn 87 nghìn cán bộ, đảng viên, trong đó, có trên 3.200 đảng viên bị kỷ luật liên quan đến tham nhũng”.

Nhiều vụ kỷ luật dạng “giơ cao đánh khẽ”, như trường hợp Nguyễn Văn Bình, thời làm Thống đốc NHNN đã dung túng cho người của “đồng chí X” gây sai phạm kinh tế, xuất hiện nhiều “ngân hàng 0 đồng”, với nợ xấu lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng, nhưng vừa rồi chỉ bị kỷ luật cảnh cáo. Ông Lê Thanh Hải với sai phạm Thủ Thiêm, đã đẩy hàng ngàn người dân vào cảnh mất nhà, mất đất, nhưng ông ta chỉ bị cách chức cựu Bí thư Thành ủy thành Hồ, vào lúc ông ta đã thôi chức đó gần 5 năm.

Chỉ có một số trường hợp bị trừng phạt khốc liệt như Đinh La Thăng, 3 lần ra tòa vì các sai phạm liên quan đến PVN, PVC, sắp tới chuẩn bị ra tòa lần thứ 4 vì sai phạm ở dự án nhà máy ethanol Phú Thọ. Ông Thăng “thân bại danh liệt”, tù tội… nhưng ngược lại, Tất Thành Cang gây thiệt hại cho nhà nước ở mức độ không thua gì Đinh La Thăng, nhưng Sáu Cang đến nay vẫn còn là thành ủy viên thành Hồ, vì ông ta, cũng như Hai Nhựt, vẫn còn người che chở.

Một số trường hợp gây sai phạm rất nghiêm trọng nhưng không “vào lò”, không “nhập kho”, là bằng chứng cho thấy, vẫn có “vùng cấm” trong kế hoạch “đốt lò”, chứ không như lời ông Trọng nói về công tác phòng, chống tham nhũng: “Không chịu sức ép của bất kỳ tổ chức, cá nhân nào”. Khi con “sâu chúa” 3X, người đứng đầu các đường dây lợi ích nhóm, đã tàn phá nền kinh tế đất nước suốt giai đoạn 10 năm cầm quyền, nhưng vẫn không hề hấn gì, điều đó khó có thể thuyết phục người dân tin rằng ông Trọng đang chống tham nhũng, thay vì thanh trừng phe phái.

Hồi tháng 3/2019, lúc lửa “đốt lò” vẫn còn khá mạnh, có nhiều lời đồn đoán rằng Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang sắp “nhập kho”, báo Giáo Dục VN đã dùng từ “sâu chúa” để chỉ sai phạm đốt 36 ngàn tỉ đồng của nhà nước trong thương vụ liên doanh dầu mỏ ở Venezuela. Đến nay, việc điều tra về thương vụ ở Venezuela đã hoàn toàn chìm vào im lặng, không ai dám nhắc đến “sâu chúa” nữa. Nếu “lò” của ông Trọng không có “vùng cấm”, sao lại bỏ qua một sai phạm gây tổn thất ngân sách nhà nước rành rành như thế?

Ngay trong mấy lời phát biểu hôm nay của Tổng – Chủ đã có dấu hiệu cho thấy sự bế tắc của chiến dịch “đốt lò”. Báo Thanh Niên dẫn lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước: ‘Lãnh đạo phải biết xấu hổ khi bản thân, người thân tham nhũng’. Chống tham nhũng kiểu này không khác chi kêu gọi những tên tội phạm tham lam hãy… tỉnh ngộ và tự biết nộp mình. Nếu chỉ dựa vào đó mà chống được tham nhũng thì các nước khác đã không cần các cơ chế giám sát, kiểm soát quyền lực, báo chí tự do… để phát hiện tham nhũng.

Một trong những mục đích thật sự của cái gọi là “Hội nghị toàn quốc phòng, chống tham nhũng” được thể hiện trong một bức hình do báo Thanh Niên đăng, là hình chụp Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, người được cho là “đệ tử ruột” của ông Trọng, được đích thân Tổng – Chủ chọn để “nối ngôi”, phát biểu trong hội nghị. Hầu hết các báo “lề đảng” đều có hình chụp ông Trọng phát biểu hôm nay, nhưng khá ít báo có đăng ảnh ông Vượng, trong số ít đó có Thông Tấn Xã VN và báo Thanh Niên.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu tại hội nghị hôm nay. Ảnh: TTXVN/TN

VietNamNet có bài: Tổng Bí thư mong nhiệm kỳ Đại hội XIII tham nhũng được ngăn chặn, đẩy lùi. Ý của ông Trọng đã rõ: Chiến dịch “đốt lò” sẽ tiếp tục trong nhiệm kỳ Đại hội XIII, nghĩa là phe “đốt lò” của Tổng – Chủ Trọng phải tiếp tục cầm trịch. Phe nào ở VN có thể “chống tham nhũng” nếu không phải là phe dưới trướng của ông “hai ghế” thường xuyên rao giảng người khác phải “đạo đức”, “liêm khiết”?

Mời đọc thêm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020 (Tin Tức). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế để kiểm soát tham nhũng (KTĐT). – Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng “không dừng, không nghỉ, không chùng xuống” (PLVN). – Những lo ngại việc chống tham nhũng chùng xuống là không có cơ sở (VNN). – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Chống tham nhũng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII sẽ mạnh hơn, quyết liệt hơn (DV).

Tin giáo dục

Dấu hiệu sai phạm ở ĐH Văn Lang: Không tiết lộ số sinh viên khoa PR, đại học Văn Lang nói tuyển đúng chỉ tiêu, báo Giáo Dục VN đưa tin. Một SV khóa 24 của khoa PR, ĐH Văn Lang cho biết, “có chuyện một giảng viên của khoa mâu thuẫn với nhà trường, và có 1 số việc làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người học. Có những hôm, sinh viên đến lớp để học môn chuyên ngành, nhưng lại nhận được thông báo là phòng học đóng cửa, tắt đèn”, sau đó chỉ nhận được thông báo phòng học được trưng dụng để họp.

Trả lời báo chí “lề đảng”, PGS Nguyễn Văn Áng, Hiệu phó ĐH Văn Lang khẳng định: “Nhà trường không tuyển vượt chỉ tiêu khóa 26 của khoa PR, do các quy định về tuyển sinh được quy định rõ trong Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học và nhiều văn bản hướng dẫn thi hành”. Nhưng có SV tiết lộ đang học lớp chuyên ngành… có tới khoảng 100 SV nên chất lượng đào tạo không tốt.

Một nền giáo dục bế tắc trong việc làm sách cho trẻ em: 4 bộ SGK của NXB Giáo dục Việt Nam đều có ‘sạn’, theo báo Tiền Phong. NXB Giáo Dục báo cáo, thừa nhận, cả 4 bộ SGK của NXB đều có “sạn” và có phương án để chỉnh sửa. Vấn đề là tại sao không lo sửa trước khi ra sách mà đợi phụ huynh bỏ tiền mua sách, phát hiện lỗi sai rồi mới chịu chỉnh sửa.

Mời đọc thêm: Sẽ chỉnh sửa cả 4 bộ SGK lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam (PLTP). – SGK Tiếng Việt 1 của 4 bộ sách phải chỉnh sửa vì nhiều “sạn” (KTĐT). – NXB Giáo dục Việt Nam chỉnh sửa ‘sạn’ trong 4 cuốn Tiếng Việt 1 ra sao? (VTC). – Xóa chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để “cởi trói” cho giáo viên (DNVN). – Bị đuổi học, cựu sinh viên NUS làm bằng giả để xin việc (Zing). – Giảm hình thức kỷ luật hai nam sinh đặt máy quay lén nữ sinh trong nhà vệ sinh (GDVN).

Tin nước Mỹ

Trái với kỳ vọng của những người ủng hộ ông Trump và đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia pháp lý ở Mỹ: Tòa tối cao Mỹ bác vụ kiện đòi hủy kết quả bầu cử tổng thống của bang Texas, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Phán quyết chỉ vài dòng ngắn ngủi của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, “tuyên bố không thụ lý vụ kiện vì cho rằng bang Texas thiếu căn cứ lập luận để theo đuổi vụ việc này”.

Tối cao Pháp viện cho rằng, bang Texas “chưa chứng minh được lợi ích có thể nhận thức về mặt pháp lý trong cách thức một bang khác tiến hành cuộc bầu cử của họ”. Phán quyết này cùng với phán quyết trước đó bác yêu cầu tương tự của dân biểu Đảng Cộng hòa ở bang Pennsylvania, cho thấy cơ quan tư pháp cấp cao nhất đã từ chối tham gia chiến dịch đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump và nhóm pháp lý của ông.

Từ thất bại này đến thất bại khác: TCPV Michigan không xét đơn kháng án của Trump về kết quả bầu cử, theo báo Người Việt. Tối Cao Pháp Viện Michigan đã từ chối xét đơn kháng án của ủy ban tranh cử Tổng Thống Trump, liên quan tới cáo giác cho rằng ủy ban tổ chức bầu cử tiểu bang không cho người quan sát kiểm phiếu đến gần để có thể dễ dàng theo dõi tại trung tâm TFC Center ở Detroit. Lý do từ chối: Tối cao Pháp viện Michigan “không nghĩ rằng những vấn đề đưa ra trong đơn kiện nên được tòa này xét tới”.

Chỉ còn hai ngày nữa là đến thời điểm các đại cử tri Mỹ bỏ phiếu chọn Tổng thống, đến cả Tối cao Pháp viện với 2/3 thẩm phán do đảng Cộng hòa bổ nhiệm, 1/3 thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm, cũng không muốn can thiệp thì không có lý do gì để các đại cử tri làm trái nguyện vọng của hơn 81 triệu người Mỹ đã bầu cho ông Joe Biden. Con số phiếu bầu cao kỷ lục cho thấy, người dân Mỹ cần một người có thể hàn gắn đất nước sau 4 năm bị ông Trump chia rẽ.

Bởi thái độ trơ trẽn, tạp chí Đức chọn Trump là ‘Người thua cuộc của năm’, theo VnExpress. Tạp chí Đức Der Spiegel đã chọn ông Trump là “Người thua cuộc của năm”, với lý do: “Không có gì diễn ra bình thường dưới thời Trump… Ông ấy từ chối thừa nhận thất bại. Thay vào đó, ông ấy nói về bầu cử gian lận trên diện rộng, dù không có bằng chứng gì. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Nhiệm kỳ tổng thống của Trump đã kết thúc như khi nó bắt đầu. Không phép tắc và không có tự trọng”.

Không chỉ ông Trump mà những người ủng hộ ông ta vô điều kiện, bất chấp đúng sai cũng đứng trước nguy cơ bị trừng phạt: Xuất hiện thư kêu gọi truất ghế 126 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ vụ kiện Texas, theo báo Người Lao Động. Dân biểu Bill Pascrell của Đảng Dân chủ đã gửi thư hối thúc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngăn cản hơn 100 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhậm chức vì những người này đã ủng hộ các vụ kiện thách thức kết quả bầu cử của đội ngũ Tổng thống Donald Trump.

Ông Pascrell trích dẫn Tu chính án thứ 14, cấm các cá nhân nhậm chức hoặc tại chức nếu họ tham gia một “cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn”, qua đó đề nghị Chủ tịch Hạ viện ngăn chặn “bất kỳ nghị sĩ được bầu nào nhậm chức trong Quốc hội Mỹ khóa 117 nếu họ hỗ trợ Tổng thống Donald Trump đảo ngược kết quả bầu cử”.

Gần hai phần ba người Mỹ tin Biden thắng cử chính đáng, VOA đưa tin. Sau cuộc bầu cử Tổng thống hơn 1 tháng, 60% cử tri có đăng ký nói rằng, “chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden là hợp lệ”, theo một cuộc thăm dò của ĐH Quinnipiac công bố ngày 10/12.  Còn một cuộc khảo sát khác của NPR/ PBS NewsHour/ Marist cho thấy “61% những người được hỏi nói họ tin tưởng kết quả bầu cử, bao gồm hai phần ba những người có quan điểm độc lập”.

Mời đọc thêm: Tòa án tối cao Mỹ phản hồi chính thức vụ kiện của Texas (LĐ). – Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas, TT Trump dường như không còn cơ hội (Viet Times). – Viễn cảnh Trump trở lại năm 2024 khó thành hiện thực (VNE). – Hai chiến tuyến Donald Trump – Joe Biden (NLĐ). – Xây dựng nội các ‘cựu binh’, ông Joe Biden muốn tìm kiếm sự tin cậy từ ‘người quen’ (TG&VN). – Ông Biden: Tiếp tục chống hành vi thương mại không công bằng (PLTP). – Biden kêu gọi người Mỹ ‘tin tưởng’ vào vaccine COVID-19 của Pfizer (VTC). – Đại cử tri Mỹ bỏ phiếu trùng ngày có những hiện tượng hy hữu kỳ lạ (Zing). – Châu Á cần nước Mỹ quay lại? (VOA).

***

Thêm một số tin: Đồng Nai chỉ đạo xử lý sai phạm trong tuyển dụng 358 cán bộ, công chức, viên chức (VOV). – Peru đột ngột dừng thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của Trung Quốc (Zing).

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN


  1. John le Carré : Điệp viên từ Miền Đất lạnh vừa trở về lại Vùng Đất lạnh
    ****************************

    https://www.youtube.com/watch?v=P4QGhyZXvbo
    The Spy who came in from the Cold

    Gián điệp vùng đầu não châu Âu
    Thời Chiến tranh Lạnh vừa bắt đầu
    Nhà Văn khoác án Nhà Tình báo
    Săn lùng gián điệp nhị trùng hai khâu
    Nấp sau tờ báo góc quán bên ly rượu
    Người trong bóng tối điệp vụ giải sầu !
    Điệp vụ tử thần săn Kim (1) đành gác mãi
    Giã từ sự nghiệp tình báo chẳng bao lâu
    Về với dòng Văn chương Trinh thám
    Ám ảnh điệp viên nhị trùng ẩn cao sâu
    Nằm vùng giữa Thủ đô Hoa Thịnh Đốn :
    Trung ương Tình báo Mỹ điên cái đầu !
    Từ Luân Đôn đến Bá Linh mở chiến dịch
    Tuyến Đông-Tây nối bằng nhịp cầu
    Cơn lốc tình báo Mùa Chiến tranh Lạnh
    Thế giới Tự do – Khối Liên xô Đông Âu
    John le Carré, Hôm qua không bao giờ chết ! (2)
    Câu chuyện đời tôi trong Đường hầm Bồ câu (3)
    Trắng chết dần trong Mùa Chiến tranh Nóng
    Bức tường Bá Linh bỗng sụp theo Bể dâu
    Ảo tưởng từ đây Sử lịch chấm dứt kết thúc
    Thế giới quay cuồng Toàn cầu hóa nặc tương Tàu
    Nhân loại lại bước vào Chiến tranh Lạnh Mới
    Đại dịch siêu vi Trung C..uốc tàn phá thương đau
    Hôm nay hung tin Điệp viên từ Miền Đất lạnh
    Vừa trở về lại Vùng Đất lạnh Xứ Sương mù sầu

    TỶ LƯƠNG DÂN
    Paris, 12/12/2020

    (1) Kim Philby – điệp viên nhị trùng làm việc cho Nga

    (2) John le Carré, hier ne meurt jamais

    (3) Tự truyện The Pigeon Tunnel: Stories from My Life – Đường hầm Bồ câu: Những câu chuyện đời tôi

  2. Virus tàu làm kinh tế lun bại mà Trọng lú cứ chăm chỉ tổ chức đại hội, họp hành khoe thành tích diệt tham những mà toàn là thành tích hão nhưng tiêu tiền thật. Mỗi lần như thế thì dân đen lại oằn mình đóng thuế nuôi cái đảng chó đẻ vô tích sự.

  3. Chỉ có thể chửi 1 câu cho những loại kẻ khốn kiếp như cái thằng đại sứ là „tiên sư cụ cả đám nhà mày“! Bây giờ nó khỏe do các nước hùng mạnh tạo điều kiện cho nó và tưởng có thể nuốt chửng cả thầy – dùng chính sách ngoại giao „chiến lang“ với thế giới – thì các nước yếu ớt xung quanh thằng du côn tàu khựa càng lấn tới. Thử hỏi trên đời này có bao giờ 1 kẻ yếu mà lại hiền lành lại có thể đối thoại „công bằng“ với 1 thằng cướp bặm trợn, vũ khí đầy mình, tham lam, hèn hạ, đầu óc chứa đầy sự bẩn thỉu, nhơ nhuốc và hành động thì dã man thâm độc không?!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây