Bản tin ngày 5-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Tàu hải cảnh lớn của Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm trên Biển Đông. Đó là tàu Zhongguo Haijing 5204 của TQ, thường xuyên “lảng vảng gần các nhà giàn DK1 ở bãi Tư Chính của Việt Nam. Có lúc nó chỉ cách các nhà giàn khoảng 5 hải lý và ngang nhiên đi sâu vào lô dầu khí 06-01”.  Báo cáo của Trung tâm CSIS tại Mỹ, công bố hôm 4/12, cho biết, trong năm 2020, TQ thường sử dụng các tàu hải cảnh như 5204 để quấy phá lãnh hải các nước ASEAN.

Tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 chính là tàu đã liên tục quấy phá khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 mà ông Phạm Thắng Nam thường xuyên đưa tin. Hôm 4/12, ông Nam cho biết tàu này vừa thực hiện lần quấy phá thứ 32 tại khu vực khai thác dầu khí nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. CSIS lưu ý, tàu Zhongguo Haijing 5204, cũng như nhiều tàu hải cảnh TQ, đã cố tình bật AIS để hệ thống vệ tinh dân sự cũng có thể theo dõi, cho thấy Bắc Kinh không ngán ai, công khai xâm phạm lãnh hải nước khác.

Tàu hải cảnh 5204 được trang bị pháo hạm 76mm. Ảnh: TT

Cũng liên quan đến âm mưu quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh, VnExpress có bài: Ý đồ đối phó Mỹ khi Trung Quốc đặt trái phép radar ở Trường Sa. Ông Michael Dahm, cựu sĩ quan tình báo hải quân Mỹ và là nhà nghiên cứu tại ĐH Johns Hopkins, cho rằng mục đích chủ yếu của Trung Quốc khi bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông rồi bố trí radar ở đó là để giành ưu thế thông tin và đối phó lợi thế quân sự của Mỹ trong khu vực. “Chúng được trang bị năng lực chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính, tình báo, do thám và trinh sát (C4ISR) đáng kể”.

RFI dẫn lời chuyên gia Mỹ: Trung Quốc “ngang nhiên” tuần tra các vùng biển Philippines bất chấp dịch bệnh. Chuyên gia của AMTI, trực thuộc Trung tâm CSIS của Mỹ, cho biết, đại dịch Covid-19 vẫn không ngăn cản hoặc kềm chế bớt việc TQ triển khai các tàu tuần duyên “xung quanh các địa điểm quan trọng mang tính biểu tượng quan trọng” ở Biển Tây Philippines, thậm chí thâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines ở các bãi cạn Scarborough và bãi Cỏ Mây.

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Mỹ khôi phục Hạm đội 1 sau hơn 40 năm nhằm đối phó Bắc Kinh. Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Kenneth Braithwaite thông báo, hải quân nước này sẽ cải tổ Hạm đội 1 sau hơn 4 thập niên, nhằm “tăng cường vai trò của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và chịu trách nhiệm chính tại khu vực Ấn Độ Dương và Nam Á với tư cách một hạm đội viễn chinh”.

Mời đọc thêm: Ngăn chặn Bắc Kinh: Mỹ cần triển khai quân tại nhiều nước ven Biển Đông (RFI). – Mỹ dự tính tái lập Hạm đội 1 để tranh chấp với Trung Quốc ở biển Đông (FB Kiểm Tin). – Đưa tàu ngầm thăm căn cứ Mỹ ở đảo Guam, Pháp gửi thông điệp gì tới Trung Quốc tại Biển Đông? (TG&VN).

Sai phạm đất đai

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm đất đai tại tỉnh Bắc Giang. Kết luận của TTCP chỉ ra, sau các lần điều chỉnh giảm diện tích Khu công nghiệp Đình Trám, UBND tỉnh Bắc Giang chưa điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, là vi phạm Luật đất đai 2013. Trách nhiệm trong vụ sai phạm thuộc về UBND tỉnh, Sở TN&MT và Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Bắc Giang.

Khu công nghiệp Đình Trám, nơi vừa bị phát hiện có dấu hiệu vi phạm Luật đất đai 2013. Ảnh: Bacgiang.gov.vn/TT

TTCP lưu ý, giai đoạn 2006 – 2017, các đơn vị nợ đọng tiền sử dụng đất và tiền thuê hạ tầng gắn với đất khu công nghiệp, hơn 66,3 tỉ đồng. Trong đó, các đơn vị thuê đất trong Khu công nghiệp Đình Trám còn nợ tổng số tiền gần 6,8 tỉ đồng. Các đơn vị trong Khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng (khu phía Bắc) còn nợ trên 24 tỉ đồng.

Sử dụng đất sai mục đích trong vụ sai phạm đất đai ở Bắc Giang: Thuê đất khu công nghiệp rồi xây quán karaoke, theo VTC. Kết luận của TTCP có đoạn: “Việc cho các công ty này được thuê đất theo giá chung của đất khu công nghiệp như các doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp Đình Trám để sản xuất kinh doanh là chưa phù hợp, vì các công ty này đã sử dụng đất khu công nghiệp để xây dựng kinh doanh dịch vụ khách sạn, ki-ốt cho thuê, vui chơi giải trí, karaoke, xông hơi”.

Giai đoạn 2002-2007 đã có 43 doanh nghiệp được chấp thuận và cấp phép đầu tư vào Khu công nghiệp Đình Trám, với tổng diện tích đất cho thuê hơn 662.000m2. Đơn giá thời điểm cho thuê là hơn 7 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh Bắc Giang lại có văn bản cho phép không thu tiền, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

VietNamNet đưa tin: Thủ tướng yêu cầu Vĩnh Phúc báo cáo việc xây sai phép tràn lan ở Tam Đảo. Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về vụ báo chí phản ánh hiện tượng hàng trăm công trình, dự án, khách sạn lớn, homestay xây không phép, sai phép, kéo dài tại thị trấn Tam Đảo, cho thấy tình trạng buông lỏng quản lý. Còn có tình trạng “quy hoạch chạy theo nhà đầu tư”, có dấu hiệu tiếp tay, làm ngơ của nhiều cán bộ thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo.

Mời đọc thêm: Thanh tra Chính phủ: Hàng loạt vi phạm về đất đai ở Bắc Giang (PLTP). –  Thanh tra đất đai tại Bắc Giang: Phát hiện thất thoát hàng tỷ đồng ngân sách (TP). – Quảng Ninh: Người dân mong sớm giải quyết tranh chấp đất rừng trên đảo Vĩnh Thực (BNews). – Vì sao người dân liên tiếp sập bẫy các dự án “ma”? (LĐ). – Tham mưu cấp đất sai quy định, một cán bộ địa chính phường bị bắt tạm giam (BVPL). – Mặt bằng nghìn tỷ và “cửa thoát hiểm” cuối cùng (BĐS). – Con trai nhà ‘Thiện Soi’ mua bán nhà đất vi phạm cọc còn đâm đơn kiện ngược? (TT). – Đồng Tháp: Một vụ cưỡng chế nhiều uẩn khúc (MTĐT).

Tin giáo dục

Mạng xã hội hôm nay nóng lên bởi câu chuyện nữ sinh N.T.N.Y, lớp 10A4 Trường THPT Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang, đã để lại thư tuyệt mệnh rồi uống thuốc tự tử ngay tại trường, để chứng minh bản thân không vi phạm như quyết định xử lý của trường. Báo Thanh Niên đưa tin: Nữ sinh lớp 10 uống thuốc tự tử vì uất ức. Hiện nạn nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang điều trị trong bệnh viện.

Nữ sinh N.T.N.Y đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Trần Ngọc/TN

Bà Nguyễn Thị Quyết, mẹ nạn nhân cho biết: “Sáng 30.11, gia đình tôi nhận được tin nhà trường báo N.Y ngất xỉu ở trường. Khi đến nơi, tôi thấy con nằm ở phòng y tế của trường không biết gì nên rất sợ. Sau đó, mới biết bé để lại hai lá thư tuyệt mệnh về việc lấy cái chết để chứng minh bé không phạm lỗi như trường đã xử lý. May mắn lắm, con tôi mới không chết”. Bà Quyết cho rằng, con mình tự tử vì uất ức, do bị trường xử lý vi phạm nội quy, chỉ vì  không tham gia học phụ đạo có thu phí do trường tổ chức.

Giấy chứng nhận của Bệnh viện Nhật Tân, TP Châu Đốc, An Giang về việc điều trị cho nữ sinh N.T.N.Y đã tự uống thuốc salbutamol tự tử. Ảnh: Trần Ngọc/ TN

Lý do nữ sinh N.Y phải chọn con đường quyên sinh để chứng minh bản thân trong sạch, VietNamNet có bài: Nữ sinh lớp 10 ở An Giang tự tử vì uất ức với nhà trường? Mẹ của nạn nhân kể, trước đó trường thông báo sẽ tổ chức dạy phụ đạo 5 môn có thu tiền. Do nữ sinh Y bị bệnh hen phế quản, bệnh tim, tay phải bị gãy, thường xuyên bị đau nhức, nên gia đình xin trường cho em chỉ học môn tiếng Anh và cam kết cuối năm Y sẽ không xếp loại yếu.

GV chủ nhiệm phê bình thì bị em Y dùng điện thoại ghi âm lại, nhưng phía nhà trường kết luận Y vi phạm quy định dùng điện thoại trong giờ học. Mẹ của em Y kể: “Do bị cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở nhiều lần nên Y. có sử dụng điện thoại ghi âm lại. Trong đó, có những lời cô giáo nhắc nhở cháu lớn tiếng và đập bàn. Dù, gia đình đã đến gặp gỡ nhà trường để trao đổi và Y. đã xin lỗi cô giáo nhưng trường vẫn xử lý sai phạm làm cháu ức chế”.

Nội dung thư “tuyệt mệnh” do em N.T.NY viết trước khi chọn cái chết. Ảnh: VNN

Trang Kiểm Tin cho biết về vụ nữ sinh lớp 10 tự tử: Tay gãy đang nẹp xương vẫn bị phạt lao động. Trong thông báo kỷ luật nữ sinh Y, Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương yêu cầu Y có mặt tại lớp từ 6h30’ đến 6h50’ hàng ngày để “luân phiên lao động tại trường và nghe thầy cô dạy qui tắc ứng xử đạo đức”. Bà Quyết, mẹ của em Y, hỏi: “Cháu bị bệnh hen phế quản, tim, hay đau ốm, lại bị gãy tay còn đang mang nẹp inox trong xương mà bắt cháu lao động 2 tuần có phù hợp không?”

Trang Kiểm Tin cho biết thêm, trong giờ chào cờ sáng 23/11, nhà trường có thông báo kỷ luật Y trên loa trước toàn trường, sau đó GV chủ nhiệm yêu cầu Y viết bản kiểm điểm để đọc trước trường sáng 30/11. Bị làm nhục tinh thần, nên Y đã uống thuốc tự tử sáng hôm đó. Thông báo kỷ luật học sinh trước toàn trường, hoặc bắt học sinh xin lỗi trước toàn trường là một hình thức kỷ luật phi giáo dục, làm nhục học sinh, mà nền “giáo dục” VN vẫn còn giữ.

Trang Gia Đình và Xã Hội đặt câu hỏi về vụ nữ sinh An Giang tự tử tại trường học: Chuyện đau lòng từ lỗi ứng xử sư phạm? Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú của trường THPT Nguyễn Du ở Sài Gòn, cho biết: “Hiện tượng một số giáo viên dùng điểm kiểm tra đầu năm gây bức xúc đến hoang mang và hoảng loạn tâm trí trẻ là có thật. Vấn đề này xảy ra nhiều năm và đồng nghiệp ở trường đều biết nhưng tại sao lãnh đạo không có biện pháp để chấm dứt tình trạng này”.

Facebooker Nguyễn Quang bình luận: “Chỉ vì không học phụ đạo do nhà trường tổ chức, chỉ vì mặc áo dài không đúng theo tiêu chuẩn đạo đức chó má của thằng thầy, mà chúng chì chiết em, ngay trên chính cái nơi mà đáng ra em phải được giáo dục để nên người. Để rồi em phải tự tử như là cách phản kháng cuối cùng của 1 đứa trẻ trong tuyệt vọng, 1 nền giáo dục không thể nào mọi rợ và khốn nạn hơn dưới sự cai trị của 1 thằng ngọng”.

Cộng đồng mạng xã hội đã tìm ra được địa chỉ tài khoản Facebook GV chủ nhiệm của nữ sinh N.T.N.Y, một trong những người có trách nhiệm chính trong vụ bức ép khiến nữ sinh này phải quyên sinh. Hiện vẫn chưa có bài viết công khai nào của GV này cho thấy thái độ hối hận, hoặc ít nhất một lời xin lỗi vì sự việc. Bài đăng công khai gần đây nhất hồi tháng 9, đã bị khá nhiều người vào phê phán.

***

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang vừa kỷ luật thầy giáo vào nhà trọ nữ sinh, theo VTC. Chiều nay, thầy N.T.Q đã bị kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng, hồ sơ liên quan đến vụ việc đã được gửi đến Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Thuận. Cơ quan chức năng tiết lộ, thầy Q đã có vợ, con, nhưng vẫn đến nhà nghỉ ngày 19/11 để gặp học trò cũ, một nữ sinh hiện đang học lớp 10.

Tin cho biết, “sau khi trò chuyện với thầy giáo một lúc, T. vào phòng vệ sinh uống thuốc tự tử. Thầy Q. và mọi người đưa nữ sinh vào bệnh viện cấp cứu kịp thời”. T kể rằng, có tình cảm với thầy Q và muốn tiến xa hơn, nhưng bị từ chối nên mới tự tử. Sau vụ việc, thầy Q đã làm đơn ly hôn với vợ.

Mời đọc thêm: An Giang: Làm rõ sự việc nữ sinh tự tử vì bị trường kiểm điểm (GDTĐ). – Nữ sinh uống thuốc tự tử: Giải thích việc học phụ đạo (ĐV). – Nữ sinh uống thuốc tự tử: Sao lại đẩy học sinh đến bước đường cùng? (TN). – Lấy cái chết để phản đối quyết định kỷ luật của trường (FB Chất Lượng Sống). – Giáo dục thời ngọng! (FB Hoàng Nguyên Vũ). – Đình chỉ công tác thầy giáo vào nhà nghỉ với nữ sinh (Zing). – Nữ sinh lớp 10 uống thuốc tự tử ở nhà trọ, thầy giáo đã có gia đình nhận sai (TQ).

Tin nước Mỹ

Báo Tiền Phong đưa tin: Ông Joe Biden nắm chắc đủ phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống. Bang California xác nhận kết quả bầu cử, chỉ định 55 đại cử tri cam kết bỏ phiếu cho ông Biden. Với 55 phiếu từ California, ông Biden đã có đủ số phiếu đại cử tri cần thiết để giành chiến thắng, cho dù ông Trump có thao túng các bang khác mà ông Biden đã thắng. AP cho biết, tổng số đại cử tri cam kết bỏ phiếu cho ông Biden lên tới 279 đại cử tri, vượt ngưỡng 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng.

Báo Dân Việt dẫn tin từ CNN cho biết: Biden hé lộ cách đối phó Nga khi làm tổng thống Mỹ. Ông Biden phát biểu: “Chúng ta phải là một phần của một nhóm lớn để đối phó không chỉ với Iran mà còn với Nga, Trung Quốc và những nước khác… Nhưng tôi muốn khôi phục lại mối quan hệ đồng minh thân thiết gắn bó ở cả châu Âu lẫn khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương”.

Thêm tin vui cho người dân đang bị dịch tàn phá: Ông Joe Biden sẽ đề xuất gói cứu trợ đại dịch hàng trăm tỉ USD trong tháng tới, theo VOV. Tổng thống đắc cử Biden tuyên bố sẽ đề xuất gói cứu trợ đại dịch Covid-19 trị giá hàng trăm tỉ USD trong tháng tới. Ông Biden cũng bày tỏ mong muốn lễ nhậm chức Tổng thống trong tháng 1/2021 sẽ thu hẹp quy mô sự kiện, chú trọng vấn đề an toàn sức khỏe của người dân Mỹ trong đại dịch Covid-19.

Trump lo bị truy tố sau khi mãn nhiệm, theo VnExpress. Nỗi lo của kẻ bạo quyền sắp mất quyền lực: “Tôi nghe được rằng những người không làm gì được tôi ở Washington đã gửi mọi thông tin họ có đến New York để tìm cách truy tố tôi tại đó… Những hành động đó cứ lặp đi lặp lại… Họ không chỉ muốn hạ bệ tôi mà còn muốn hạ gục chúng ta, và chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó”.

Ông Trump có thể đối mặt với một số rắc rối pháp lý cấp tiểu bang và liên bang sau khi kết thúc nhiệm kỳ ngày 20/1/2021. Letitia James, công tố viên bang New York đang tiến hành cuộc điều tra trong một vụ kiện dân sự về hoạt động kinh doanh của Trump Organization. Còn công tố viên quận Manhattan của New York là Cyrus Vance cũng đã đệ đơn lên tòa án liên bang, cho biết đang tiến hành cuộc điều tra nhắm vào cáo buộc gian lận ngân hàng và bảo hiểm của Trump cùng Trump Organization.

Càng kiện càng thua: Nhóm ông Trump bị bác đơn vì không rành luật Michigan, báo Lao Động đưa tin. Tòa án phúc thẩm Michigan đã bác kháng cáo từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump nhằm ngừng kiểm phiếu cùng với các cáo buộc khác ở bang này. Tòa án Michigan giải thích, các LS của chiến dịch của ông Trump đã không tuân theo theo tục thích hợp khi nộp đơn kiện. Theo hồ sơ tòa án, dù kháng cáo ban đầu bắt đầu ngày 6/11 nhưng đến ngày 30/11 vẫn không hoàn tất, một tuần sau khi tiểu bang Michigan chứng nhận kết quả bầu cử, xác nhận chiến thắng cho ông Biden.

Nhiệm kỳ Tổng thống Trump sắp kết thúc, xuất hiện cuộc ‘di cư’ hàng loạt khỏi Nhà Trắng, theo VTC. GĐ truyền thông Tòa Bạch Ốc Alyssa Farah thông báo sẽ từ chức. “Tinh thần của nhiều nhân viên Nhà Trắng cũng sụt giảm nghiêm trọng khi ngày càng nhiều bang chứng nhận kết quả bầu cử. Một số không muốn bị coi là bất tuân lệnh cấp trên nhưng cũng không muốn trở thành người thất nghiệp vào ngày chính quyền mới tiếp quản văn phòng”.

Mời đọc thêm: AP: Ông Biden chính thức đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống Mỹ (TT). – Ông Biden dư phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống Mỹ (TN). – Ông Biden lần đầu tiên nói về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran (Tin Tức). – Ông Biden chỉ định các gương mặt hàng đầu cho đội ngũ chống dịch COVID-19 (TĐ). – Fauci đồng ý làm cố vấn y tế trưởng của Biden (VNE).

Tổng thống Trump thất bại liên tiếp ở chặng cuối cuộc bầu cử (NLĐ). – Tòa án Mỹ lệnh chính quyền ông Trump mở lại chương trình nhập cư thời Obama (LĐ). – Làn sóng nhân viên rời Nhà Trắng trước khi ông Trump mãn nhiệm (DT). – Liệu đại cử tri có đi ngược phiếu phổ thông để bầu cho ông Trump? (VOA).

***

Thêm một số tin: Trước cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, các cán bộ cấp cao nào đã bị khai trừ khỏi Đảng? (TQ). – Lo ngại nhà đầu tư nước ngoài ‘đi đêm’ sở hữu cổ phần doanh nghiệp xăng dầu (TT). – Số thuốc công an Đồng Nai tạm giữ lên đến 220 thùng trị giá 5 tỷ đồng (VOV). – Vụ dân mất hàng tỷ đồng sau khi thủy điện xả lũ: Làm rõ việc vận hành, xả lũ của thủy điện (NĐT). – Trung Quốc trở thành nước thứ 2 sau Mỹ cắm cờ trên Mặt trăng (VTC). – Nhân loại đang gây chiến với thiên nhiên (Nguyễn Đạt Ân). – Đột biến SARS-CoV-2 mạnh gấp 10 lần ban đầu, lan khắp thế giới (VNN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây