Bản tin ngày 4-12-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Vụ TQ công bố dự luật cho phép tàu hải cảnh sử dụng vũ lực ở những khu vực họ đơn phương tuyên bố chủ quyền, đáp lại, Đài Loan sửa quy định, cho phép bắn trả nếu bị tấn công trên Biển Đông, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Quan chức Đài Loan xác nhận, trong các quy định mới vừa được bổ sung và có hiệu lực ngày 3/12 vừa qua, có quy định sửa đổi và bổ sung mới cho lực lượng tuần duyên vì “ngày càng có nhiều mối đe dọa trên biển”.

Tin từ Taiwan News cho biết, “trong trường hợp liên lạc giữa Đài Bắc và quần đảo Đông Sa hoặc đảo Ba Bình bị cắt đứt, sĩ quan cấp cao nhất có mặt tại chỗ được toàn quyền quyết định nổ súng đáp trả những kẻ tấn công trước”. Căng thẳng có xu hướng tăng cao xung quanh khu vực quần đảo Đông Sa, sau khi TQ tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng oanh tạc và đổ bộ chiếm quần đảo này.

Vụ TQ mở lại các tour du lịch ở quần đảo Hoàng Sa sau gần một năm tạm dừng do Covid-19, trang Diễn Đàn Doanh Nghiệp có bài: Trung Quốc lại “ngang ngược” không coi ai ra gì. Thế kẹt của các nước ASEAN giữa mâu thuẫn Mỹ – Trung tại Biển Đông: “Một bên là Trung Quốc mạnh mẽ, hung hăng nhưng ở sát bên. Các tín hiệu từ Trung Quốc có thể dự đoán, họ sẽ không chấp nhận các nội dung của phán quyết Tòa Trọng tài năm 2016. Còn một bên là Mỹ tuy ủng hộ lập trường Biển Đông của các nước Đông Nam Á nhưng chính sách lại hay thay đổi”.

Mời đọc thêm: Mỹ tăng cường trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Biển Đông (RFI). – Mỹ chính thức đưa 4 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen về quốc phòng (TG&VN). – Mỹ nói Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất với toàn cầu’ (VNE). – Việt Nam và Úc đối thoại chính sách quốc phòng lần thứ 4 (RFA).

“Thu thuế cũng như… vặt lông vịt”

Còn chưa đầy một ngày nữa là đến thời điểm tăng thuế GTGT với tất cả dịch vụ xe công nghệ hai bánh giao hàng, theo ITC News. Theo Nghị định 126, bắt đầu từ ngày 5/12, các nền tảng xe ôm công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các cá nhân. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh thay vì mức thu 3% trên phần doanh thu được nhận như trước đó.

Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, thuộc Tổng cục Thuế, giải thích lý do “vặt lông” người dân: “Với dịch vụ 2 bánh, doanh nghiệp chỉ hợp tác kinh doanh và chia sẻ trên doanh thu. Nghị định 10 Quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hiện nay chỉ nhắc đến loại hình kinh doanh ô tô. Trong khi dịch vụ hai bánh lại chưa có một quy định nào cụ thể”.

RFA đặt câu hỏi: Tăng thuế xe công nghệ hơn gấp 3 lần – Ai sẽ phải chịu? Một tài xế xe ôm ở Sài Gòn bình luận: “Cái đó là mình thấy hơi buồn cười đấy, đương nhiên là mình cũng nằm trong diện người ta quản lý, bây giờ chỉ biết buồn vậy thôi, chứ như vậy là chết rồi… Việt Nam là một nước nghèo, đương nhiên là có nhiều cái khó khăn, trước mắt sẽ có một số xe ôm mất công ăn chuyện làm, vì xe ôm thu nhập rất kém cỏi”.

Trong tình hình một số tài xế bất bình vì nhà nước chỉ lo “vặt lông” người dân mà không tính đến điều kiện gia cảnh của người nộp thuế, LS Nguyễn Văn Hậu giải thích: “Nghề xe ôm là một nghề tự do, ai cũng có thể làm, cho nên nhà nước cũng chưa có quy định cho những người này… Còn xe ôm là tự phát, cá nhân thỏa thuận nên nó khác, và cũng chưa có quy định miễn trừ gia cảnh”.

RFA có clip về vụ “thuế tăng 10% là bóp túi tiền của người lao động”: Tài xế xe công nghệ.

Mời đọc thêm: Tài xế xe ôm công nghệ: Bán sức lao động, sao thu thuế như làm kinh doanh? (LĐ). – Đi xe công nghệ ở Tân Sơn Nhất, tài xế và khách cùng lúng túng (VNN). – Mô hình vận chuyển hành khách đô thị bùng nổ: Lợi hay hại? (VTV).

Bằng giả khắp nơi

VOV đưa tin: 12 cán bộ, chiến sĩ công an Lai Châu bị tước quân tịch do sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả. Sau khi thực hiện kế hoạch tổng rà soát văn bằng, chứng chỉ của Bộ Công an, Công an tỉnh Lai Châu đã phát hiện trường hợp Thượng tá Thái Đình Hoài, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả, cùng 12 trường hợp khác cũng sử dụng bằng giả, và đề nghị Bộ Công an tước quân tịch 11 trường hợp, 1 trường hợp chỉ bị giáng cấp bậc hàm.

Trong tổng số 13 trường hợp dùng bằng giả, Thượng tá Hoài đã bị tước quân tịch và khai trừ khỏi Đảng, 11 người kia cũng bị tước quân tịch. Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu thông báo: “Ban Giám đốc Công an tỉnh đã kiểm điểm nghiêm túc từ cán bộ cho đến chỉ huy cấp đội, chỉ huy cấp phòng và đồng chí trong Ban giám đốc phụ trách lĩnh vực. Nội dung này đã được lãnh đạo Bộ Công an trực tiếp chủ trì những buổi họp kiểm điểm”.

Báo Giáo Dục VN có bài phỏng vấn ông Phạm Thanh Tùng, Phó trưởng phòng Phòng Hành chính Tổng hợp, Đại học Đông Đô: bằng giả hay không cần đợi Tòa phán quyết. Ông Tùng nói về cụm từ “bằng giả”: “Chúng tôi xin phép không dùng từ này khi chưa có kết luận chính thức. Kết luận điều tra liên quan đến vấn đề này phía nhà trường chưa nhận được. Khái niệm ‘bằng giả’ là có từ các phản ánh trên truyền thông, báo chí đăng tải”.

Khi được hỏi về hướng xử lý bằng giả do trường này cấp, ông Tùng tiếp tục “chuyền bóng” sang phía tòa án: “Về việc thu hồi hay không với những bằng được cấp sai qui định thì nhà trường phải tuân thủ đúng theo quyết định của Tòa án. Từ kết quả đó thì nhà trường mới có giải trình với Bộ Giáo dục và Đào tạo, khi có hướng dẫn cụ thể từ Bộ thì nhà trường mới có hướng giải quyết tiếp theo”.

Mời đọc thêm: Xài bằng cấp giả, cà vẹt giả, đừng tưởng không… đi tù (TT). – Tiến sĩ dùng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô có thể đối diện mức án nào? (NLĐ). – Tuyển sinh chui, cấp bằng giả có thể bị phạt tù tới 20 năm (BVPL). – Chấm dứt học giả, thi giả, đào tạo giả (PLXH). – Bằng giả và “tư duy bằng cấp” (DS).

Tin môi trường

Nhà báo Mai Quốc Ấn viết: Đầu độc diện rộng. Tác giả cho rằng, chính quyền TQ đang thực hiện chiến lược đầu độc dân VN. Ông Ấn đăng 2 tấm ảnh chụp ứng dụng Air Visual sáng nay và hôm qua, nói rằng: “Hãy nhìn thật kỹ, vì sao gió mùa Đông Bắc từ Quảng Đông, từ Hải Nam lại khiến miền Bắc đỏ rực còn Tàu thì không?” Ông Ấn viết: “Nếu người Việt bị đầu độc thì quốc gia nào hài lòng nhất? Tôi không ngại trả lời rằng Trung Quốc!”

Ứng dụng Air Visual cho thấy khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ VN bị ô nhiễm không khí khá nặng vào tối qua 3/12/2020. Ảnh: FB Mai Quốc Ấn
Ứng dụng Air Visual cho thấy khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ VN bị ô nhiễm không khí khá nặng vào sáng nay 4/12/2020. Ảnh: FB Mai Quốc Ấn

Chuyện ở TP Hải Phòng: Vừa chạy thử nghiệm trở lại, công ty luyện kim lại khiến dân tức ngực, khó thở, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Đó là vụ Công ty TNHH Nhật Phát thải nhiều bụi khí trong quá trình luyện kim loại, khiến hàng trăm hộ dân ở huyện An Lão gặp phải tình trạng tức ngực, khó thở. Một người dân kể: “Cứ tầm chiều tối đến sáng sớm hôm sau, tại khu vực sản xuất của nhà máy này khói tỏa ra nghi ngút, bốc mùi khét lẹt khiến người [dân] cảm giác khó thở”.

Khu vực Nam Bán Cầu bắt đầu vào mùa hè nóng kỷ lục. Nhà nghiên cứu môi trường Nguyễn Đạt Ân cho biết: Bang Queensland của Úc ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục khi sóng nhiệt hoạt động mạnh vào những ngày đầu mùa hè. Riêng thị trấn Warwick đã thiết lập kỷ lục mới khi nhiệt độ có lúc chạm đến 40,8 độ C, còn thị trấn Applethorpe ghi nhận, nhiệt độ có lúc lên tới 37,5 độ C, phá kỷ lục 36,8 độ C trong năm 1972. Hầu hết vùng nông nghiệp Darling Downs ở miền nam Queensland chứng kiến nhiệt độ cao hơn 10 – 11 độ C so với ngưỡng trung bình.

Kênh 9 News Australia có clip: Queensland chuẩn bị trải qua cuối tuần với thời tiết nóng ẩm.

Báo Người Lao Động có bài: Cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của LHQ lưu ý, 6 năm vừa qua, từ năm 2015 đến 2020, đều ghi nhận các năm nóng kỷ lục kể từ khi WMO bắt đầu thống kê số liệu khí tượng vào năm 1850. Trong đó, năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử đo đạc khí tượng, còn năm 2020 nóng thứ 2, năm 2019 nóng thứ 3.

Petteri Taalas, Tổng Thư ký WMO, cho rằng các hoạt động công nghiệp của con người tạo ra lượng khí nhà kính khổng lồ, đó là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan, còn các chính sách hiện vẫn chưa đủ mạnh để đối phó thách thức này: “Con người đang gây chiến với thiên nhiên. Đây là hành động tự sát”.

Cũng liên quan đến vấn đề thời tiết cực đoan, trang Tài Nguyên và Môi Trường viết: ‘Trái đắng’ biến đổi khí hậu. Nhìn lại mùa mưa bão năm 2020: “Khu vực Bắc Đại Tây Dương đã có một mùa mưa bão dữ dội khác thường, với 30 trận bão xoáy nhiệt đới tính đến ngày 17/11, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình nhiều năm (1981 – 2010) và phá kỷ lục mùa mưa bão của năm 2005. Vào thời điểm mưa bão thường bắt đầu rút dần vào cuối mùa, vẫn có hai cơn bão cấp 4 đã đổ bộ vào Trung Mỹ trong vòng chưa đầy hai tuần vào tháng 11, dẫn đến lũ lụt kinh hoàng và gây nhiều thương vong”.

Ảnh vệ tinh cho thấy, hồi tháng 9/2020 có tới 5 cơn bão cùng hoạt động trên khu vực Đại Tây Dương. Ảnh: NASA/TNMT

Mời đọc thêm: Thiên tai gây thiệt hại hơn 35 nghìn tỷ đồng (LĐTĐ). – Rác thải nhựa tăng lên đáng kể, cần chung tay giảm thiểu ngay lúc này (TT). – Không thể phớt lờ nguy cơ về sức khỏe do biến đổi khí hậu ở châu Á (CN&TN). – Queensland ghi nhận nhiệt độ kỷ lục khi sóng nhiệt tăng cường hoạt động trong những ngày đầu tiên của mùa hè (ABC). – Cháy rừng thiêu rụi gần một nửa diện tích hòn đảo di sản thế giới Fraser (Tin Tức). – Anh kêu gọi cắt giảm ít nhất 68% lượng khí thải vào năm 2030 (TNMT). – Tổng thư ký LHQ: Con người đang gây chiến với tự nhiên, hành tinh bị phá vỡ (GT).

Tin nước Mỹ

Chưa đầy 2 tháng nữa, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức, khép lại nhiệm kỳ của ông Trump, cũng là lúc đám con cái được bơm thổi của ông trở về giá trị thực. Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Vì sao ái nữ Ivanka của Tổng thống Trump bị thẩm vấn? Tin từ đài NBC cho biết, các công tố viên thuộc Văn phòng tư pháp quận Columbia thẩm vấn Ivanka Trump, con gái và là cố vấn cấp cao của ông Trump, liên quan tới cáo buộc lạm dụng quỹ của Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức cho ông Trump năm 2017.

Sự việc này diễn ra ngay sau khi ông Karl Racine, tổng chưởng lý Văn phòng tư pháp quận Columbia kiện Ủy ban tổ chức lễ nhậm chức cho Tổng thống Trump với cáo buộc lãng phí tiền của ủy ban. Ông Racine cho rằng, ủy ban này đã sử dụng sai mục đích số tiền hơn một triệu Mỹ kim để chi trả cho vụ tổ chức sự kiện tại khách sạn quốc tế Trump của gia đình Tổng thống ở thủ đô Washington, DC trong tuần lễ nhậm chức năm 2017.

Tương tự, Bộ Tư pháp Mỹ điều tra luật sư của con rể Tổng thống Donald Trump, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Tin từ New York Times cho biết, Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành cuộc điều tra về khả năng một LS của Jared Kushner, con rể Tổng thống Trump, có dính líu đến một vụ hối lộ để giành sự khoan hồng cho một người đã bị kết tội về thuế. “Người bị kết tội trốn thuế là một nhà tâm lý học Hugh Baras ở Berkeley, California. Người này đã bị kết án vào năm 2014 vì tội trốn thuế và và đòi các quyền lợi An sinh Xã hội không chính đáng”.

Bị “gà nhà” phản thùng, nên Tổng thống Trump nổi cơn thịnh nộ một mực đòi sa thải Bộ trưởng Tư pháp, cố vấn trung thành ra sức can ngăn, theo báo Thời Đại. Ông Trump muốn tiến hành “cuộc điều tra lật lại cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử của FBI” nhưng Bộ trưởng Tư pháp William Barr không thể đáp ứng, thế là ông Trump lại nổi giận, muốn sa thải ông Barr. Vẫn là tính khí chưa trưởng thành của người đứng đầu Nhà Trắng mà người dân Mỹ đã phải chịu đựng trong 4 năm qua.

Dù không chấp nhận thua cuộc, nhưng Trump định tái tranh cử năm 2024, đảng Cộng hòa rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, VOV đưa tin. Ông Trump đã “úp mở” về khả năng tái tranh cử năm 2024 trong một bữa tiệc ở Nhà Trắng tối 1/12: “Thật là 4 năm tuyệt vời. Chúng ta sẽ cố gắng làm điều này 4 năm nữa. Nói cách khác, tôi sẽ gặp các bạn sau 4 năm nữa”.

Ông Trump là người chỉ biết đến bản thân ông ta, không quan tâm tới mạng sống của dân Mỹ, bỏ mặc dân sống chết với dịch bệnh, nên Covid-19 tại Mỹ: Kỷ lục mới về số ca nhiễm và tử vong, RFI đưa tin. Theo đó, “số ca nhập viện tăng chóng mặt ở bốn bang đông dân nhất Mỹ (California, Florida, New York và Texas). Bang California sẽ cấm mọi cuộc tập hợp, các hoạt động không thiết yếu (nhà hàng chỉ được bán mang đi, cấm khách sạn đón khách ban đêm…) ở những khu vực virus corona lan nhanh, nhằm giảm tải cho các bệnh viện”.

Dù chưa chính thức nhậm chức, ông Joe Biden đã có kế hoạch đối phó với Covid-19: Biden sẽ bắt buộc đeo khẩu trang trong 100 ngày, theo VnExpress. Ông Biden phát biểu: “Chỉ 100 ngày đeo khẩu trang, không phải là mãi mãi. 100 ngày và tôi nghĩ chúng ta sẽ nhận thấy dịch bệnh giảm mạnh”. Tổng thống đắc cử Biden nói thêm, kế hoạch đối phó Covid-19 của ông sẽ cân bằng giữa mục tiêu bảo đảm cho người dân Mỹ tin rằng vaccine là an toàn và tìm cách ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh mà không phải đóng cửa nền kinh tế.

Covid-19 tăng vọt ở Mỹ, một số người gốc Việt cho rằng ‘không nghiêm trọng’, theo VOA.  Một phụ nữ Việt, sống ở California, cho rằng mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh đã “bị thổi phồng”. Bà này nói rằng, bốn người quen của bà được cho về nhà tự điều trị và “chỉ uống Tylenol (một loại thuốc trị cảm cúm) khoảng 8 ngày là hết”. Bà còn cho rằng các số liệu thống kê Covid-19 ở Mỹ đã bị “thổi phồng”: “Tại sao chỉ qua một đêm mà có thêm hàng chục ngàn bệnh nhập viện, hàng ngàn người chết… Tiệm tôi có trên dưới trên 1.000 khách mà tôi chưa từng đi đám tang nào vì Covid”.

Mời đọc thêm: Luật sư Trump ra hiệu cho nhân chứng im lặng (VNE). – Ông Trump sắp rời Nhà Trắng, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng về S-400 (PLTP). – Joe Biden nói gì về cách tiếp cận Nga khi vào Nhà Trắng? (GT). – Ông Joe Biden quay lại JCPOA: Vì chính lợi ích Mỹ (ĐV). – Ông Joe Biden thu nhận hai cựu quan chức chính quyền Obama (LĐ). – Ông Biden yêu cầu dân Mỹ đeo khẩu trang 100 ngày từ 20-1-2021 (TT). – Ông Joe Biden lựa chọn người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia (BNews). – Số ca tử vong Covid-19 ở Mỹ trong 1 ngày cao hơn số người chết vụ 11/9 (VOV).

***

Thêm một số tin: Tư tưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước pháp quyền XHCN: bánh vẽ & mị dân? (RFA). – Nhà văn Phạm Thành bị đưa vào viện tâm thần, gia đình ‘lo ngại’ (VOA). – Hồng Kông: Tỉ phú đấu tranh Lê Trí Anh bị tạm giam vì cáo buộc gian lận (RFI). – Đắk Nông: Bắt giám đốc quản lý dự án huyện cho doanh nghiệp vay lãi suất cao (TN). – Người đàn bà “bí mật” bên trong cabin xe Container từ Lào về Việt Nam (NLĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây