Dựng lại hiện trường vụ án có dấu hiệu oan sai của ông Lương Hữu Phước

Ngô Anh Tuấn

21-11-2020

Ngày hôm qua, 20/11/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tiến hành thực nghiệm điều tra, dựng lại hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đường Nguyễn Huệ, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước giữa 2 xe máy của ông Lương Hữu Phước và anh Lâm Tươi.

Trong vụ án này, anh Lâm Tươi chính là người đã tông xe máy vào ông Lương Hữu Phước khiến người ngồi sau xe máy ông tử nạn. Tuy nhiên, điều nghịch lý là chính ông Phước, người bị tông xe bị khởi tố, xét xử và kết án chứ không phải là anh Lâm Tươi. Sau hai lần xét xử, một bản án tù giam đầy bất công đã khiến ông Lương Hữu Phước suy sụp, mất niềm tin vào công lý và tìm đến cái chết một cách đau đớn nhất. Những dòng chữ ngắn ngủi mà ông để lại trên trang Facebook cá nhân của ông đã đánh động lương tri của bao người.

Vụ án ngay sau đó đã được lật lại bằng một bản án giám đốc thẩm thuộc hàng nhanh nhất Việt Nam. Dù trách ông dại dột nhưng có lẽ tới bây giờ, tôi cũng nghiệm ra rằng, cái chết của ông không vô ích.

Thể theo di nguyện của ông Lương Hữu Phước, hiện 03 luật sư Đồng Hữu Pháp, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế, luật sư Ngô Anh Tuấn, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội và luật sư Nguyễn Duy Bình, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh đã được cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Đồng Xoài cấp Thông báo người bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho vợ ông Phước, an ủi linh hồn ông nơi chín suối.

Vì thời điểm thực nghiệm điều tra, dựng lại hiện trường trùng với thời gian làm việc khác nên trong số 3 luật sư, chỉ có luật sư Nguyễn Duy Bình trực tiếp tham gia cùng các cơ quan khác mà thôi. Theo thông tin từ luật sư Bình, buổi thực nghiệm được tiến hành trên phạm vi rộng, gồm nhiều người làm chứng và hai bên liên quan trong vụ tai nạn. Những người thực nghiệm tiến hành công việc liên tục, không nghỉ giải lao từ đầu giờ sáng tới tận 15h chiều. 05 Biên bản của 05 thành phần, kèm theo 05 sơ đồ được lập trong 01 ngày.

Luật sư Nguyễn Duy Bình nhận định: “Phía sau thì chưa biết được nhưng trước mắt, nhìn thấy sự nỗ lực của nhiều người, tôi cũng thấy yên tâm phần nào”. Những nội dung cụ thể, chi tiết về buổi làm việc, trong phạm vi có thể cung cấp được, luật sư Nguyễn Duy Bình sẽ thông tin rộng rãi cho bạn đọc được rõ.

Mong rằng sau cái chết oan nghiệt của ông Lương Hữu Phước, sự thật khách quan của vụ án sẽ được làm sáng tỏ. Hy vọng người ta không cố gắng bít các lỗi sai của đồng chí, đồng đội mình để dồn tội lên cho người đã chết. Cũng hy vọng rằng sau khi thực hiện việc kháng nghị và tuyên hủy bản án đã có hiệu lực pháp luật, TANDCC tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục giám sát kỹ lưỡng vụ án này để công lý trong vụ án này không phải chỉ là ánh sáng lập loè, chưa kịp loé lên đã vụt tắt.

Các luật sư chúng tôi sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình điều tra tiếp theo và các giai đoạn khác sau đó để bảo đảm rằng những việc này là đúng đắn, khách quan nhất có thể.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây