Bản tin ngày 19-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết: Thời điểm 5h20’ sáng hôm qua, tàu hải cảnh TQ Zhongguo Haijing 5204 lại rời khỏi vùng biển phía nam bãi Tư Chính để xâm nhập vào khu vực lô khai thác dầu khí 06.01 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Theo ông Nam, đây là lần xâm nhập thứ 27 của tàu Zhongguo Haijing 5204.

Trước đó, tối 14/11, tàu Zhongguo Haijing 5204 cũng rời vùng biển Bãi Tư Chính để thực hiện hành động quấy phá tương tự trong lô khai thác 06.01, đó là lần xâm nhập thứ 26. Một tàu hải cảnh khác của TQ là Zhongguo Haijing 5402 đã rời cảng Tam Á và di chuyển xuống Đá Chữ Thập, rồi tiếp tục lại gần lãnh hải Malaysia. 

Hải trình của tàu Zhongguo Haijing 5204 từ khuya ngày 17 đến sáng ngày 18/11 trong lần xâm nhập thứ 27 vào vực lô khai thác dầu khí 06.01. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay của Bộ Ngoại giao, đã có nhà báo “lề đảng” đặt câu hỏi về vụ TQ thông báo tập trận ở vịnh Bắc Bộ trong hai tuần cuối tháng 11, cấm tàu bè qua lại. Báo Thanh Niên dẫn câu trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao: ‘Khu vực Trung Quốc tập trận từ 17 – 30.11 không liên quan vùng biển Việt Nam’.

Bà Lê Thị Thu Hằng nói: “Các hoạt động quân sự trên biển được Trung Quốc thông báo hàng hải từ ngày 17 – 30.11 mà Bộ Ngoại giao được thông tin, nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, được xác định theo quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) 1982”.

VietNamNet có bài nhìn lại diễn biến căng thẳng leo thang trong 12 năm qua ở Biển Đông: 12 năm trôi qua còn nguyên đó lo ngại lẫn ước mong. Bất chấp áp lực từ quốc tế, TQ vẫn không chịu từ bỏ cái gọi là yêu sách “đường lưỡi bò”, cho dù yêu sách không có cơ sở pháp lý nào, đã bị Tòa Trọng tài ra phán quyết bác bỏ. TQ thậm chí không ngại sử dụng những trò “khoe cơ bắp”, thách thức luật pháp quốc tế.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Thăm Nhật, tướng Mỹ kêu gọi bắt tay đối phó Trung Quốc. Theo thông cáo báo chí của Bộ ngoại giao Nhật về cuộc gặp giữa ông David Berger, Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, “hai bên chia sẻ quan ngại về việc Bắc Kinh đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông và biển Hoa Đông bằng vũ lực và các biện pháp cưỡng ép nước khác”

Mời đọc thêm: Phản ứng của Việt Nam trước các hoạt động quân sự trên biển của Trung Quốc (CL). – Hoạt động quân sự của Trung Quốc không liên quan đến vùng biển Việt Nam (ĐĐK). – Vấn đề Biển Đông được bàn thảo như thế nào tại Hội nghị cấp cao ASEAN 37? (KTĐT). – Đối thoại hướng tới giải quyết hoà bình các yêu sách chồng lấn ở Biển Đông (NĐT). –  Kiểm soát nguy cơ đụng độ trên Biển ĐôngĐối phó Trung Quốc, Mỹ tăng cường sức mạnh quân sự ở Thái Bình Dương (TN). – Chính sách đối ngoại của chính phủ Biden và vấn đề Biển Đông (VOA). – Hà Lan nêu quan ngại về vấn đề quân sự hóa ở Biển Đông (TG&VN).

Tin ngoại giao

Gần một tuần nay, mạng xã hội xôn xao trước thông tin cho rằng, cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa bị mật vụ VN bắt cóc tại Pháp, có khả năng bị dẫn độ về VN. Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay của Bộ Ngoại giao, đã có nhà báo đặt câu hỏi về vụ này và nhận được câu trả lời không khẳng định, cũng không phủ nhận.

Theo đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao ‘không có thông tin về việc bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt’, báo Tuổi Trẻ đưa tin. Bà Lê Thị Thu Hằng chỉ nói: “Tôi không có thông tin về bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt giữ tại Pháp”. Bà Thoa được cho là có liên quan đến sai phạm của cựu Bộ trưởng CT Vũ Huy Hoàng trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” và “Vi phạm quy định về quản lý đất đai” liên quan đến khu “đất vàng” số 2 – 4 – 6, đường Hai Bà Trưng, quận 1, thành Hồ.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng Bộ Công thương. Ảnh: TT

Cũng trong buổi họp báo, Bộ Ngoại giao xác nhận Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thăm Việt Nam, VTC đưa tin. Bà Hằng cho biết: “Từ ngày 20-21/11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien sẽ thăm chính thức Việt Nam để kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mỹ. Ông O’Brien sẽ gặp một số lãnh đạo Bộ, ngành của Việt Nam để trao đổi các vấn đề liên quan tới quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và thế giới cùng quan tâm”.

Về bầu cử Tổng thống Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam coi trọng quan hệ với Mỹ cho dù ai thắng cử Tổng thống, theo VOV. Bà Hằng nói: “Việt Nam tôn trọng quyết định của người dân Hoa Kỳ và có thể khẳng định dù ai thắng cử thì Hoa Kỳ vẫn là 1 trong những đối tác quan trọng hàng đầu và có quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trên tinh thần hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau”.

Đối với Campuchia, nước láng giềng nằm trong khối ASEAN, đang dính đến lời đồn về khả năng ngả về phía TQ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói, Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp với Campuchia, theo báo Hà Nội Mới. Bà Hằng khẳng định: “Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia”.

Mời đọc thêm: Bộ Ngoại giao trả lời về thông tin bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt tại Pháp (DT). – ‘Tôi không có thông tin về bà Hồ Thị Kim Thoa bị bắt ở Pháp’ (PLTP). – Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien sẽ thăm chính thức Việt Nam (VOV). – Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ thăm Việt Nam và Philippines (Zing). – Việt Nam ‘tôn trọng quyết định’ bầu tổng thống của người Mỹ (VNE). – Việt Nam luôn coi trọng, dành ưu tiên cao cho quan hệ với Campuchia (Tin Tức). 

Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh tiếp tục ra tòa

Hôm nay, VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong vụ Ethanol Phú Thọ, báo Người Lao Động đưa tin. Hai ông Thăng và Thanh, cùng các đồng phạm ở PVN, PVC bị truy tố trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB). 

Tin cho biết, vụ việc bắt đầu từ tháng 9/2008, PVB có quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu TK05 xây dựng nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu để sơ tuyển lựa chọn nhà thầu, “bị can Đinh La Thăng đã chủ trì nhiều cuộc họp để định hướng việc giao thầu cho PVC theo như đề nghị của bị can Trịnh Xuân Thanh”. Sau đó, Thanh đã ký công văn gửi PVB xin được chỉ định thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ.

VOV giải thích về sai phạm chính trong vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng ưu ái PVC của Trịnh Xuân Thanh. Theo thông tin từ cáo trạng vụ án, sau khi ông Thăng chỉ định thầu là PVC đối với dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ, PVB đã không tổ chức đấu thầu theo kế hoạch mà lập hồ sơ để chỉ định thầu cho PVC/ Alfa Laval/ Delta-T, dù liên danh này không đạt rất nhiều tiêu chuẩn để thực hiện dự án. 

Dự án Ethanol Phú Thọ hoang hóa sau những ngày tháng “đắp chiếu”. Ảnh: VOV

Do thiếu năng lực chuyên môn, thiếu kinh nghiệm và thiếu cả năng lực tài chính, liên danh của PVC do ông Thanh làm chủ tịch đã không thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ đúng tiến độ. Đến tháng 3/2013, PVC đơn phương dừng thi công dự án trong khi chưa có hạng mục nào hoàn thành, khiến 1.500 tỉ đồng thực hiện dự án giờ kẹt cứng trong một đống sắt vụn.

VTC có clip: Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong vụ Ethanol Phú Thọ.

Dự án một thời nằm trong danh sách “quả đấm thép” về kinh tế của “đồng chí X”, giờ đã trở thành đống rác chôn tiền dân, báo Pháp Luật VN có bài: Cận cảnh dự án Ethanol Phú Thọ khiến ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh bị truy tố. Bên trong dự án ngàn tỉ là các công trình bị bỏ hoang. 

Một số công trình của dự án Ethanol đã cơ bản hoàn thành nhưng bị bỏ hoang gần 10 năm nay. Ảnh: PLVN

Cũng trong vụ sai phạm nói trên, Trịnh Xuân Thanh còn bị truy tố về hành vi “ăn” đất. VnExpress có bài: Cách Trịnh Xuân Thanh thâu tóm 3.400 m2 đất Tam Đảo. Năm 2008, trong lúc thực hiện hợp đồng thi công một số hạng mục công trình, ông Thanh đã bàn với đồng phạm Đỗ Văn Hồng “tìm mua đất để đầu tư khu nghỉ dưỡng. Hai bị can sau đó thống nhất mua 3.400 m2 đất ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc với giá 23,8 tỉ đồng”. Số tiền mua đất được lấy từ 25 tỉ do PVC tạm ứng cho PVC Kinh Bắc để làm dự án.

Báo Tuổi Trẻ có bài giải thích rõ hơn thủ đoạn “ăn đất” của ông Thanh: Ông Trịnh Xuân Thanh dùng tiền dự án mua biệt thự chuyển nhượng cho công ty của bố đẻ. Sau khi mua được khu đất nói trên tại Tam Đảo, ông Thanh và ông Hồng đã bàn bạc thống nhất tăng vốn điều lệ của PVC Kinh Bắc từ 50 tỉ lên 150 tỉ. Mặc dù HĐQT PVC chưa họp nhưng Thanh vẫn ký công văn gửi PVC Kinh Bắc về vụ chấp thuận tăng vốn. Số tiền mua đất đã trở thành “tiền góp vốn của PVC tại PVC Kinh Bắc”.

Để hoàn tất vụ “ăn đất”, ông Thanh đã thành lập Công ty Mai Phương và nhờ bố mình là ông Trịnh Xuân Giới đứng tên chủ sở hữu. Do ông Thanh đề nghị, ông Hồng đã ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 3.400m2 cho Công ty Mai Phương.

Mời đọc thêm: Truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh liên quan đến vụ Ethanol Phú Thọ (Tin Tức). – Vụ Ethanol Phú Thọ: Ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc những gì? (GDTĐ). – Biệt thự Tam Đảo về tay Trịnh Xuân Thanh thế nào? (ĐV). – Trịnh Xuân Thanh ‘thâu tóm’ 3.400m2 đất tại Tam Đảo (PLTP). – Trịnh Xuân Thanh dùng tiền dự án mua 3.400 m2 đất Tam Đảo để bố đứng tên (NLĐ). 

Tin nhân quyền

LS Nguyễn Văn Miếng đặt câu hỏi: Đến bao giờ xét xử “Hội nhà báo độc lập Việt Nam”? Bản cáo trạng của vụ án này hoàn thành ngày 10/11/2020, còn hồ sơ vụ án đã được chuyển qua TAND thành Hồ, chỉ còn chờ ngày chính thức xét xử. Trong vụ này có 3 người bị buộc tội, gồm nhà báo Phạm Chí Dũng, ông Nguyễn Tường Thuỵ và anh Lê Hữu Minh Tuấn, đều bị truy tố theo khoản 2 điều 117, khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

LS Miếng dự đoán, phiên tòa sơ thẩm xét xử các thành viên của Hội nhà báo độc lập VN có thể diễn ra cuối tháng 1/2021. Thẩm phán chủ toạ phiên toà là ông Huỳnh Ngọc Ánh, Phó Chánh án TAND thành Hồ, từng được vinh danh “Thẩm phán mẫu mực” năm 2016. Tin cho biết, ông Nguyễn Tường Thuỵ phản bác, bản cáo trạng gán cho ông là tác giả một số bài viết trên VN Thời Báo, nhưng ông khẳng định rằng ông không viết mấy bài đó và sẽ khiếu nại cáo trạng.

Vụ bắt cóc TS Phạm Đình Quý và võ sư Hoàng Minh Tuấn diễn ra từ ngày 23/9 nhưng tới nay, Công an Đắk Lắk vẫn chưa chịu thả người, nhà báo Trương Châu Hữu Danh lưu ý: “Hôm nay hết hạn tạm giam 2 tháng đối với Võ sư Hoàng Minh Tuấn – người tố cáo tiến sĩ Bùi Văn Cường đạo văn. Tuy nhiên, với một trợ lý – thư ký riêng từng là thiếu tá phó phòng an ninh, chắc chắn tiến sĩ Cường sẽ được tham mưu để có cách ứng xử riêng. Cũng như cách mà tiến sĩ đã làm trong thời gian qua”.

Về hiện tượng một số nhà hoạt động ở VN có khuynh hướng ủng hộ ông Trump, trong khi ông này lại là người làm ngơ nhân quyền, nhà hoạt động Phạm Lê Vương Các viết: Góc “giải cuồng”. Ông Các trích dẫn một số lời bình của các tổ chức nhân quyền quốc tế về ông Trump, trong đó có lời của GĐ điều hành Human Rights Watch: “Biden nên hành động nhanh chóng để đảo ngược các chính sách tệ hại của chính quyền Trump và giúp xây dựng một xã hội trong đó tất cả mọi người đều sống trong nhân phẩm và tự do”.

Tuyên bố của tổ chức Ân xá Quốc tế về Tổng thống “MAGA”, thần tượng của một số “nhà hoạt động” trong nước: “Là một tổ chức chuyên bảo vệ nhân quyền ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, Tổ chức Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ kêu gọi chính quyền mới của Biden hành động ngay lập tức để chấm dứt các vi phạm nhân quyền do chính phủ Hoa Kỳ (thời của Trump) gây ra, bao gồm cả việc giam giữ, chia cắt trẻ em và gia đình họ trong việc tìm kiếm sự an toàn”.

Biếm họa về sự tàn phá mà ông Trump đang gây ra với nền dân chủ Mỹ.

Tổ chức Phóng viên không biên giới kêu gọi Tổng thống đắc cử Biden hành động ngay lập tức vì quyền tự do báo chí. Tổ chức này nhắc lại, thời điểm ông Trump đắc cử năm 2016, họ đã kêu gọi ông ta tôn trọng quyền tự do báo chí. Đáp lại, ông Trump thường xuyên công kích báo chí, lăng mạ báo chí là “kẻ thù của nhân dân” (enemy of the people), thậm chí còn khuyến khích bạo lực dẫn đến vụ tấn công bằng súng ở bang Maryland vào năm 2018 khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 4 nhà báo. 

Xem lại clip của Washington Post ghi lại khoảnh khắc: Trump gọi PV của CNN là “thô lỗ, tệ hại, là kẻ thù của nhân dân”:

Mời đọc thêm: Facebook xóa các bài đăng kỳ thị chủng tộc về Kamala Harris (BBC). – Dân mừng khi Quốc hội lạnh nhạt với việc thêm quyền, tăng người cho công an (VOA). – Liên minh Five Eyes kêu gọi Bắc Kinh ngừng đàn áp nghị sĩ dân chủ Hồng Kông (RFI). – Anh, Canada ‘bày tỏ lo ngại’ về vụ bắt bà Phạm Đoan Trang (VOA).

***

Thêm một số tin: Sạt lở đất là nguyên nhân gây thiệt hại về người lớn nhất trong năm 2020 (Tin Tức). – Bắt phó hiệu trưởng Cao đẳng Nghề Cần Thơ vì cấp khống chứng chỉ (TT). – Từ ca dương tính rồi lại âm tính Covid-19, Hà Nội yêu cầu các bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm (ANTĐ). – Tròn một năm thế giới gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 (VOV). – Bầu cử Mỹ: Biden lập kỷ lục với gần 80 triệu phiếu phổ thôngBầu cử Mỹ 2020: Vừa phủ nhận kết quả bầu cử, D.Trump vừa nhắm đến 2024? (RFI). – Bộ Tư pháp Mỹ nhiều khả năng vẫn tập trung vào Trung Quốc dưới thời Biden (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây