Công an dự chính, hay ám ảnh siêu trường siêu trọng?

Tâm Chánh

18-11-2020

Cả ba dự án luật do bộ công an soạn thảo và đệ trình đều bị đa số đại biểu quốc hội bác.

Hẳn nhiên dự án nào cũng được thuyết minh vì dân vì nước, là đòi hỏi bức thiết của tình hình.

Nhưng dựa án nào cũng như mặc cả, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ gìn trật tự an ninh và an toàn của xã hội, Bộ công an đều đề xuất tăng thêm cho mình quyền năng quản lí, thực chất là kiểm soát xã hội.

Chí ít các đề xuất ấy cũng nhăm nhăm tạo ra mức độ thuận tiện quản lí cao hơn cho công an.

Có lẽ khí thế công an đang lên trong bàn cờ nhân sự các cấp nên bộ đã sáng kiến “thâu tóm” quyền cấp giấy phép lái xe từ Bộ giao thông.

Từ thực tiễn tứ tung minh tàng các “đầu mối quản lí” bị chia cắt đối với an toàn giao thông, Bộ công an rất đỗi tin vào hiệu quả khép kín từ A đến Z của mình.

Khí thế đó chắc giúp Bộ công an mạnh dạn phóng tay làm cho luật thành vừa vặn. Ngay cả khi lùng bùng lên ý tưởng quản lí cho hết các kiểu môi trường giao thông khác biệt, từ đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không… bộ có quyết tâm chính trị rất cao để hiện thực hoá nó bằng một kiểu tư duy làm luật theo kiểu đại thuận tiện, đường bộ đã sáng tỏ thì tách ra thành luật riêng sớm để cảnh sát giao thông nhất quản.

Hay như sáng kiến luật về lực lượng bảo đảm an ninh ở cơ sở thực chất làm tăng mức độ kiểm soát xã hội của lực lượng công an.

Sáng kiến này có thể nhằm tới việc duy trì một triệu rưỡi nhân viên an ninh ở cơ sở mà các yêu cầu tinh giản bộ máy hiện nay chưa đá động được tới. Một bảo đảm hiệu quả cho sáng kiến này là dự án luật không làm tăng thêm ngân sách. Ở mức chi bình quân hàng tháng 1,5 triệu một nhân viên như vậy thì trách nhiệm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho họ sẽ chi trả từ đâu? Hẳn phải từ nhiệm vụ mà nuôi lấy lực lượng, không chi trả từ ngân sách thì cũng từ chi phí xã hội. Đã nghe không ít chức sắc quản lí cấp tỉnh đăng đàn hối thúc sớm lập pháp, lập qui về lực lượng bảo đảm an ninh đông đúc này.

Chắc cũng từ khí thế đang lên của công an, khi đảng đang nhìn trong lực lượng này các yếu tố dự nguồn qui hoạch nhân sự lãnh đạo cấp tỉnh, cấp ngành, cả ở cấp rất chiến lược.

Cờ thế có từ trong cơ cấu nhân sự, và cũng từ lâu đã chẳng mới mẻ gì.

Nhưng khi không tự cảnh mình, mà chỉ nhằm đến mức độ thuận tiện hơn cho mình, thì chuyện biến thành một bộ siêu trường siêu trọng, thậm chí như một thế lực chính trị khuynh đảo, cũng chẳng phải là tiền căn hậu kiếp gì.

Giữa lúc các lồng úp quyền lực của đảng có vẻ như còn trong tình trạng thi công rồi mới thiết kế, kiểm soát quyền lực đã trở thành một hệ thống tri thức bài bản cả về lí thuyết và kĩ năng của chính trị học hiện đại.

Hệ thống tri thức ấy còn được bày tỏ khá dè dặt, rào giậu nhiều lớp, bên lề các trang ý kiến phát biểu của ngay chính đại biểu Quốc hội.

Sợ công an là sợ thật. Càng thêm sợ nếu công an còn được tăng thêm tai mắt.

Vậy mà cả ba dự án luật từ Bộ công an lại bị bác.

Sợ hay là không sợ?

Nể thôi cũng nhiều cơ sự rồi.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây