Bản tin ngày 3-11-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên có bài: Trò xảo trá của chuyên gia ‘thân Trung Quốc’ về Biển Đông. Đó là vụ TS Mark J Valencia, hiện làm việc cho Viện Nghiên cứu quốc gia của TQ về Biển Đông, vừa có bài: “What really drives the South China Sea conflict” (Nguyên nhân nào dẫn đến nguy cơ xung đột ở Biển Đông). Bài viết đánh tráo khái niệm và đổ tội cho Mỹ trong vấn đề căng thẳng Biển Đông.

TS Valencia cũng chỉ là “quân tốt” trong hệ thống truyền thông do Bắc Kinh đầu tư: “Trong quá trình hình thành quyền lực mềm để định hướng dư luận nhằm hợp thức hóa tuyên bố chủ quyền phi pháp, Trung Quốc thành lập các trung tâm nghiên cứu tham vấn. Thông qua các trung tâm này, Bắc Kinh công bố các báo cáo, đồng thời chiêu dụ nhiều chuyên gia quốc tế đưa ra các phân tích theo lợi ích của nước này”

Tiếp tục chủ đề về mối liên hệ giữa bầu cử Mỹ và tranh chấp Biển Đông, VietNamNet có bài: Trung Quốc và chọn lựa của người thắng cử Tổng thống Mỹ. Ngay trước ngày bầu cử, chuyên gia cao cấp về Đông Nam Á tại CSIS Murray Hiebert, nói về ứng cử viên Joe Biden có thể giành chiến thắng: “Tôi và nhiều người ở Mỹ hy vọng ông ấy sẽ và có thể ứng xử hợp lý trước Trung Quốc về những vấn đề này mà không phải đánh đổi điều gì, ví dụ như vấn đề biến đổi khí hậu với Biển Đông hoặc thứ gì đó khác. Điều đó không thể chấp nhận được”.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nhận định về chính sách chống TQ của ông Biden sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ: “Một điểm then chốt liên quan đến Biden là ông ấy rất có thể quay trở lại với chủ nghĩa đa phương và hoạt động mạng lưới cùng các đồng minh và đối tác. Tôi cũng có cảm nhận như ông Hilbert đã đề cập về cạnh tranh và gắn kết, nhưng không đánh đổi những vấn đề trọng yếu, chẳng hạn như Biển Đông”.  

Mời đọc thêm: Việt Nam thúc đẩy đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân trên Biển Đông (TN). – Chính sách của Mỹ hậu bầu cử sẽ thế nào? (TP). – Hãy chiêm ngưỡng những gì các bạn mong đợi, bao gồm chiến thắng của Biden (Nikkei Asian Review). – TQ thắt chặt hạn chế đối với hàng xuất khẩu từ Úc (AP). 

Công an “nhân dân”? 

Zing đưa tin: Trung úy công an thử súng khiến nam sinh viên thiệt mạng. Chiều nay, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an thừa nhận, thông tin một trung úy công an liên quan đến vụ nổ súng khiến nam sinh viên Đại học GTVT tử vong. Kẻ nổ súng là trung úy Nguyễn Xuân Tính, công tác ở một huyện ngoại thành Hà Nội. 

Thời điểm xảy ra vụ việc là tối 30/10. Trung úy Tính muốn thử súng bắn chim (dạng súng nén hơi) mua trước đó trên mạng xã hội, nên mang súng ra quán nước trên phố Võ Văn Dũng. Tính bắn thử và viên đạn găm trúng sinh viên Đức Anh. Người thân nạn nhân cho biết, trước khi bị trúng đạn, nạn nhân đứng trước nhà, cách nơi Tính thử súng khoảng 30m: “Khi Đức Anh ngồi xuống thì bị viên đạn găm trúng sườn và xuyên tim”.

Blog VietFood có clip: Trung úy công an thử súng khiến nam sinh viên thiệt mạng.

Nhằm trấn an dư luận, phía công an đã tước quân tịch trung uý công an nổ súng khiến nam sinh tử vong, theo VietNamNet. Thiếu tướng Xô thông báo, công an Hà Nội “đã ra quyết định tước quân tịch đối với Nguyễn Xuân Tính, sau đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan thu thập chứng cứ để tiến hành các bước tố tụng tiếp theo”.

Chuyện xảy ra ở An Giang, dân tố công an nổ súng bắn người: Công an An Giang nói do trượt chân, cướp cò, VTC đưa tin. Vụ việc xảy ra vào trưa 1/11, tổ liên ngành chống buôn lậu đóng quân tại huyện Tịnh Biên, An Giang, phát hiện và thu giữ 475 cây thuốc lá các loại dưới sàn căn nhà tại khu vực tổ 5. Cô Nguyễn Thị Diễm Kỳ đã bị công an bắn vào tay. 

Câu chuyện do phía công an chế ra để trấn an công luận: “Trong quá trình tổ công tác làm nhiệm vụ bảo vệ tang vật, một người thuộc lực lượng Trung đoàn Cảnh sát Cơ động đã bị trượt chân làm cướp cò súng bắn đạn cao su và trúng vào cánh tay của chị Diễm Kỳ, gây xây xát nhẹ”.

Kênh Truyền hình Đồng Tháp có clip về vụ công an bắn dân ở An Giang: Công an bắt buôn lậu, một người dân bị thương

Mời đọc thêm: Công an Hà Nội điều tra vụ nam sinh viên trúng đạn tử vong (LĐ). – Tước quân tịch cán bộ công an dùng súng bắn chim vô tình làm nam sinh Hà Nội tử vong (VOV). – Người nổ súng khiến nam sinh viên ĐH Giao thông vận tải tử vong là công an (GT). – Khoảnh khắc cuối cùng của nam sinh ĐH GTVT bị đạn lạc trúng tử vong khi đứng chờ người thân (SS). – Xôn xao việc công an bắt buôn lậu, một phụ nữ bị bắn vào tay (TT). 

Tin giáo dục

VOV dẫn lời phát biểu của ĐBQH Đặng Thị Phương Thảo trong phiên thảo luận QH chiều nay: “SGK sai phải sửa, không gây hoài nghi với người dân và cử tri”. Bà nghị Thảo nói: “Theo quan điểm của tôi, SGK đã sai thì bắt buộc phải sửa, không thể để thế một hệ học sinh của chúng ta phải học SGK sai sót như vậy. Do đó, đối với các bộ SGK lớp 1 đang lưu hành trên thị trường, tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD-ĐT tạm dừng thực hiện, cần khẩn trương rà soát toàn bộ SGK này”.

Bà Thảo đề xuất hướng giải quyết: “Để tránh làm bức xúc trong nhân dân, cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra. Về việc quy trách nhiệm trước cơ quan có thẩm quyền, tôi đề nghị cần xem xét từng khâu để làm rõ mức độ sai sót, vì pháp luật đã có đầy đủ quy định để có thể tiến hành xử lý hay kỷ luật các cá nhân khi có dấu hiệu sai phạm”.

Đáp lại đề xuất “đụng chạm” nói trên, ĐBQH Bùi Văn Phương nói về SGK lớp 1: Sai sót không đến mức phải chuyển công an điều tra, theo báo Pháp Luật TP HCM. Nghị Phương nói: “Ngành giáo dục đã hết sức cố gắng nhưng có một số thiếu sót không tránh khỏi. Tuy nhiên đó không phải sai sót quá nghiêm trọng mà chỉ là một số ngữ liệu ở dạng học âm, học vần chưa thật phù hợp. Không phải sai sót đến mức như đại biểu nói phải chuyển cơ quan điều tra hoặc hình sự hoá việc sai sót này”.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thanh minh: “Chúng tôi yêu cầu tất cả đều rà soát lại và căn cứ thực tiễn, theo Nghị quyết 122 là sau một năm Bộ GD&ĐT cho tổng kết, rút kinh nghiệm hoàn thiện SGK. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của ĐBQH, nhân dân, cùng với đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy tiếp tục rà soát để SGK hoàn thiện hơn”.

Mời đọc thêm: Tranh luận mức độ sai sót sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 (TP). – Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giải trình nhiều vấn đề “nóng” liên quan sách giáo khoa (BVPL). – Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Sẽ quản lý thật chặt sách tham khảo (PLVN). – Đây là tội ác, quá sức kinh khủng với con trẻ! (FB Hoàng Nguyên Vũ). 

Tin môi trường

Hôm qua, TT Nguyễn Xuân Phúc và thuộc hạ đã đồng thanh lên tiếng bảo vệ thủy điện, đổ tội cho trời đã gây mưa lũ ở miền Trung. Hôm nay, một số ĐBQH tiếp tục phê phán thủy điện, mặc kệ lời thanh minh của ông Phúc và thuộc cấp.

VOV dẫn lời ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Bão lũ nặng nề từ hậu quả của việc “tấn công” vào Mẹ Trái đất. Ông Hiếu cho rằng, thiên tai năm sau lại khốc liệt hơn năm trước, vì “rừng bị chặt, sông bị chặn, núi bị đào vậy nên nước mới lúc khô lúc ngập, trời lúc nóng kỷ lục, lúc lại lạnh thấu xương”.

Ông nghị Hiếu nói thêm: “Thảm họa sẽ xảy ra ở bất cứ nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S này nếu chúng ta không thay đổi. Chúng ta hô hào trồng rừng nhưng vẫn cho phép những đại dự án khởi công ngay lõi rừng hay thủy điện cóc vẫn tiếp tục được duy trì hoạt động, hoặc thậm chí còn được cấp giấy phép mới… Nếu vậy sẽ lại còn những trận lụt lịch sử, những cột mốc tang thương nữa phải ghi nhận”.

VTC có clip: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu phát biểu về vấn đề bão lụt

Báo Lao Động có bài: Thủy điện có thể không làm tăng lũ nhưng … ĐBQH Hoàng Đức Thắng chỉ ra, “trong hơn 20 năm qua, các dự án thủy điện nhỏ ồ ạt xây dựng với quy mô khác nhau; cùng với mưu sinh của người dân và nhu cầu phát triển hạ tầng, hàng chục nghìn ha rừng đầu nguồn mất đi, chỉ tiêu phấn đấu về độ che phủ rừng hàng năm đều tăng nhưng không nói được nhiều về chất lượng, khả năng giữ đất, giữ nước, chắn giữ thiên tai khi rừng tự nhiên, rừng phòng hộ ngày càng hẹp đi”.

***

VietNamNet đưa tin: ‘Hố tử thần’ rộng bằng ôtô tải xuất hiện ở ngã tư Sài Gòn. Chiều nay, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM cho biết vẫn đang cùng các bên liên quan khắc phục sự cố “hố tử thần” tại giao lộ Phan Văn Trị – Lê Thị Hồng, quận Gò Vấp. Người dân kể, “trước đó 2 ngày, sau trận mưa lớn, mặt đường tại giao lộ Phan Văn Trị – Lê Thị Hồng bị rạn nứt, võng xuống. Kiểm tra, người dân phát hiện phía dưới bề mặt đường bị rạn nứt có tình trạng lún nên đã đặt vật dụng để che chắn, cảnh báo”.

“Hố tử thần” tại giao lộ Phan Văn Trị – Lê Thị Hồng, quận Gò Vấp. Ảnh: VNN

Kênh Cộng Đồng Xây Dựng có clip: Hố tử thần sâu gần 8m trên đường Phan Văn Trị.

“Hố tử thần” là khái niệm để chỉ những hố sụt lớn và sâu bất thường, xuất hiện do sự sụt lún đất đá trên bề mặt khi phần đất bên dưới bị làm rỗng dần dần, đến mức không còn đủ liên kết để đỡ các khối đất đá bên trên. Khoảng trống bên trong hố tử thần được hình thành là do hoạt động bào mòn của thiên nhiên, nước ngấm xuống các tầng đất đá bên dưới, đất từ cứng chắc chuyển dần sang mềm, bị rửa trôi. Các hố như vậy chủ yếu xuất hiện ở các vùng quê, vùng núi, ít xảy ra trên những con đường tráng nhựa hoặc bê tông ở thành thị. 

Căn nguyên dẫn tới sự xuất hiện của “hố tử thần” cũng gần giống nguyên do của các vụ sạt lở đất ở miền Trung vừa qua, do hoạt động bào mòn, rửa trôi của nước. Cơn giông bất thường vào chiều 31/10, đã trút xuống lượng nước lớn trong thời gian ngắn kèm theo rất nhiều sấm sét, được cho là nguyên nhân dẫn tới cái hố ở đường Phan Văn Trị. Thêm bằng chứng cho thấy, dù là đường đất ở miền Trung hay đường nhựa, đường bê tông ở thành Hồ cũng không an toàn trước thiên tai ngày càng khắc nghiệt và bất thường. 

***

Trang The Arctic Institute viết về một sự ban phước và một lời nguyền: Băng vĩnh cửu tan chảy trên vùng đất Nga giáp Bắc Cực. Những vùng lãnh nguyên băng giá ở nước Nga đang ngày càng trở nên “xanh” hơn, diện tích băng thu hẹp lại. Điều này dẫn tới “sự ban phước” là các kế hoạch mở đường giao thương qua Bắc Băng Dương sẽ diễn ra thuận lợi, cũng như tham vọng làm giàu từ dầu và khí đốt, nhưng có “lời nguyền” đi kèm là băng tan góp phần thúc đẩy tiến trình biến đổi khí hậu. 

Khu vực bán đảo Taymyr của nước Nga, do vị trí tiếp giáp Bắc Băng Dương, lẽ ra chìm trong băng giá thì giờ đây ngày càng “xanh” hơn. Ảnh: The Arctic Institute

Mời đọc thêm: Toàn văn bài phát biểu ‘gây sốt’ ở Quốc hội của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (VTC). – “Chúng ta hô hào trồng rừng mới nhưng vẫn cho dự án khởi công ngay trong lõi rừng” (KTĐT). – Bão lụt sẽ còn, không thể dùng lòng tốt để khắc phục hậu quả (PLTP). – Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị: “Thấm thía cái giá phải trả cho sự tàn phá rừng” (GĐ). – Mưa lũ, xác suất 1.000 năm và nguy cơ 1.200 quả bom nước (LĐ). – Mưa, gió lốc, nhiệt độ, triều cường ở TP.HCM tăng cao đáng ngại (Viet Times). – Xuất hiện ‘hố tử thần’ giữa đường ở TP.HCM (Zing). – Các trầm tích ở Bắc Băng Dương bắt đầu giải phóng khí methane (KH&PT).

Bầu cử ở Mỹ

Bầu cử Mỹ 2020 : Một kỳ bầu cử đầy rủi ro nhất trong lịch sử nước Mỹ?Bầu cử Mỹ : Texas triển khai 1.000 vệ binh quốc gia tại 5 thành phố (RFI). – TT Trump có quyền huy động quân đội đàn áp biểu tình hay không? (NV).Bầu cử Mỹ 2020: Nhiều cửa hàng ở Mỹ chuẩn bị cho sự bất ổn (BBC). – Bầu cử tổng thống Mỹ: Washington chuẩn bị đối phó với bạo động (RFI).

Trực tiếp Cử tri Mỹ hôm nay chung quyết Trump hay Biden (VOA). – Tường thuật trực tiếp: 3/11/2020: Ngày bầu cử Hoa Kỳ, cử tri chọn ông Donald Trump hay Joe Biden? (BBC). – Người dân Mỹ xếp hàng đi bỏ phiếu (NV). – Số cử tri đi bầu trên cả nước Mỹ dự trù sẽ rất cao, dù có đại dịch và chia rẽ chính trị trầm trọng (NV). – Cử tri Mỹ bầu tổng thống trong bối cảnh đất nước bị chia rẽ trầm trọng (RFI). – Phòng phiếu mở cửa ở nhiều nơi tại Mỹ, cử tri dự trù sẽ đi bầu đông đảo (NV).

Tòa bác đơn kiện của đảng Cộng Hòa tại Texas đòi hủy 127,000 phiếu bầu drive-thru (NV). – Toà liên bang dập tắt nỗ lực Cộng hoà loại bỏ 127.000 phiếu bầu trong xe (Cali Today). – Màu đỏ Cộng hoà bang Texas đang bị màu xanh Dân chủ pha thành tím (VOA). – Uỷ ban Quốc gia Cộng hoà Mỹ gốc Á bỏ Trump, hậu thuẫn Joe Biden (Cali Today). – Trump có thể lấy phiếu ở các bang then chốt nhờ chính sách rắn với TQ, Cuba (VOA). – Nước Mỹ bầu tổng thống, châu Âu nín thở chờ kết quả (RFI).

***

Thêm một số tin: TP HCM: Sẽ họp báo vụ hơn 1.300 hồ sơ nhà đất ở Hóc Môn bị “ngâm” (NLĐ). – TP. HCM có gần 29.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động trong 10 tháng qua (VNF). – Cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng chuyển công tác về công ty xổ số (TP). – Vẫn chưa bắt được kẻ lạ mặt trèo tường vào nhà tấn công cựu Bí thư Thành ủy Nha Trang (DNVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây