Bản tin ngày 31-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Philippines sẽ ra sao nếu Mỹ – Trung Quốc có chiến tranh? Câu hỏi liên quan đến tình huống, ông Emmanuel Bautista, cựu Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines đặt ra, rằng cả TQ và Mỹ sẽ tìm cách kiểm soát Philippines vì vị trí chiến lược của quốc gia Đông Nam Á này nằm giữa Biển Đông và Thái Bình Dương.

Tướng về hưu Bautista dự đoán, trong một cuộc chiến tranh tiềm tàng, Mỹ và TQ đều sẽ tìm cách kiểm soát Philippines. Mỹ hiện có hiệp ước phòng thủ với Philippines nên nếu Philippines bị tấn công thì Mỹ sẽ can thiệp. Còn TQ có thể phóng tên lửa và triển khai chiến đấu cơ hướng về phía Philippines từ những thực thể Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien tuyên bố, Mỹ tiếp tục khẳng định bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Ông O’Brien “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ đương đầu các mối đe dọa của Trung Quốc với các nền dân chủ. Ông nói rằng Washington phải trực tiếp thách thức cái mà ông gọi là ‘những nỗ lực kiểm soát thế giới tự do’ của Bắc Kinh”.

Mời đọc thêm: “Sự đối kháng quân sự Mỹ-Trung đang biến đổi về chất – đây mới là điều nguy hiểm!” (Viet Times). – New Delhi công bố kế hoạch tập trận đầu tiên của Bộ Tứ Mỹ Nhật Ấn Úc (RFI).  – Bản đồ không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong sổ bảo hành, Công ty Ford Việt Nam giải thích như thế nào? (DV).

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo và chính trường VN

Chuyến thăm VN của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo diễn ra chóng vánh nên không để lại nhiều dấu ấn, lịch làm việc cũng không có nhiều nội dung, nhưng có ý kiến cho rằng, thông tin về một trong các lãnh đạo VN tiếp chuyện với Pompeo đã góp phần khẳng định một số lời đồn đoán về Đại hội 13. 

ANTV đưa tin: Bộ trưởng Tô Lâm tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. “Bộ trưởng Tô Lâm chào mừng và cảm ơn Ngài Ngoại trưởng đã dành thời gian thăm chính thức Việt Nam và làm việc với Bộ Công an Việt Nam. Cuộc gặp này thể hiện sự coi trọng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói chung, Ngài Ngoại trưởng nói riêng đối với Bộ Công an Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực an ninh, làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Công an VN Tô Lâm. Ảnh: Zing

Có ý kiến nhận định, qua cuộc gặp này có khả năng Tô Lâm sẽ nắm một trong 4 chiếc ghế thuộc hàng “tứ trụ” trong nhiệm kỳ tới, có thể là ghế Chủ tịch nước. Bởi vì trong lịch làm việc kéo dài không hết ngày 30/10 vừa qua, ngoài Tô Lâm ra, Pompeo chỉ gặp hai người khác là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp VN Phạm Bình Minh.

VOA có clip: Ngoại trưởng Mỹ ‘ủng hộ một Việt Nam vững mạnh và độc lập’.

Báo Người Việt có clip: Ngoại trưởng Mỹ, kinh tế, nhân quyền và đại hội 13.

Mời đọc thêm: Ngoại trưởng Mỹ M.R.Pompeo: Thật tuyệt vời khi được trở lại Hà Nội (ĐĐK). – Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đăng ảnh gặp gỡ Bộ trưởng Công an Tô Lâm (GT). – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo (Tin Tức). – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ (TP). – Bộ Ngoại giao ra thông cáo về kết quả hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Pompeo (TN). 

Cập nhật tin hậu quả lũ lụt miền Trung

Nhân tai ở Quảng Nam: Thủy điện xả lũ, hàng trăm nhà dân đổ sập, nhiều tài sản bị cuốn trôi, báo Tiền Phong đưa tin. Ông Nguyễn Đăng Chương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nam Giang, cho biết, “địa phương có nhận được thông báo xả lũ của thủy điện Đăk Mi lúc 14h30 xả 6.500m3/s, sau đó đến 15h tiếp tục nhận tin sẽ tăng lưu lượng xả lên 11.400m3/s. Lượng nước đổ về quá lớn, cuồn cuộn như lũ ống cuốn trôi sạch tài sản của người dân”.

Ông Chương nói thêm, lúc lũ về, người dân chới với cầu cứu, lãnh đạo địa phương đi thực tế thấy mọi thứ tan tành: “Chúng tôi gọi điện lên thì phía thủy điện nói mới xả 7.000m3/s. Đó là số liệu họ nói, còn thực tế chứng kiến nước về ầm ầm, trên sông cao hơn chục mét, nhà dân ngập tới 2 – 3 mét, còn tài sản bị cuốn trôi hết, không ai kịp trở tay, dân khóc ròng”.

Sau khi nước rút, lãnh đạo địa phương lập tức đi thực tế thì thấy mọi thứ tan hoang. Ảnh: TP

Tại Nghệ An: Gần 1.000 hộ dân ở Thanh Chương (Nghệ An) bị nước lũ cô lập, VOV đưa tin. Xã Thanh Xuân, một trong những xã bị ngập nặng nhất ở huyện Thanh Chương, nước vẫn ngập mênh mông. “Xã Thanh Xuân có 4 xóm với khoảng gần 1.000 hộ dân bị cô lập hoàn toàn”, chỉ có thể dùng thuyền để tiếp tế cho những hộ dân bị cô lập, hệ thống điện ở xã này đã bị cắt 3 ngày qua.

Xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương ngập chìm trong nước lũ. Ảnh: VOV

Hậu quả mưa lớn, thủy điện xả lũ: Bắc Trung Bộ nhiều nơi ngập lụt và sạt lở đất, theo báo Lao Động. Ở Hà Tĩnh, sau trận ngập lụt lịch sử cách đây hơn một tuần vẫn chưa rút hoàn toàn, bây giờ nước lũ lại dâng lên gây cảnh ngập lụt khắp nơi. Lũ lên trở lại khiến một số địa phương ở huyện Vũ Quang và huyện Thạch Hà bị ngập sâu. Kênh N1, đoạn qua thôn Đồng Xuân bị vỡ, toàn xã Nam Sơn có 26 hộ dân bị ngập nước, trong đó, mực nước tại nhà một số hộ đã lên hơn 1m.

Xã Thanh Mỹ, Thanh Chương, Nghệ An, nước ngập tận mái nhà dân. Ảnh: Quang Đại/ LĐ

Liên quan đến thủy điện xả lũ, VTV có clip: Hàng trăm hộ dân trắng tay do thủy điện xả lũ.

Hậu của của thủy điện đã rõ, nhưng vẫn có quan chức bảo vệ nó tới cùng, quyết đổ tội cho dân. VnExpress dẫn lời Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành: ‘Hoạt động dân sinh có thể là nguyên nhân kích hoạt thiên tai’. Ông Thành cho rằng: “mở đường, san ủi làm nhà, xây dựng thủy điện… có thể là nguyên nhân thiên tai ở miền Trung“. Ông ta phân bua: “Chúng ta nói nhiều mất rừng có phải nguyên nhân gây lũ lụt, sạt lở đất hay không? Điều này cần đánh giá từng trường hợp cụ thể…”.

***

Về hoạt động cứu trợ lũ lụt miền Trung, cô Thủy Tiên Thông báo ngừng trao hỗ trợ tại Hải Lăng, Quảng Trị. Cô viết: “Sáng nay phát quà Tiên phát hiện hầu như có rất nhiều người khá giả đến nhận quà, rất nhiều người đeo vàng và sơn móng chân đến nhận, nên Tiên đã cho ngừng lại và đi trực tiếp kiểm tra lại danh sách mà team đã duyệt. Thì phát hiện ra có nhiều hộ có tên trong danh sách khảo sát nhưng lại không có được phiếu để nhận quà, mà phiếu do người khác đi nhận”.

Ca sĩ Thủy Tiên có clip đối thoại với một người dân “có tên trong danh sách nhận quà nhưng lại không nhận được phiếu, vậy thì phiếu đến nhận đủ suất đâu ra? Ngoài ra rất nhiều hộ khó khăn nước ngập sâu lại không có tên trong danh sách nhận hỗ trợ mà phiếu lại ưu tiên suất cho trưởng xóm như trong clip ở đây”:

VTC có clip liên quan đến vụ việc: Lý do Thủy Tiên bất ngờ dừng phát tiền cứu trợ ở Quảng Trị.  

***

Siêu bão Goni chỉ trong thời gian ngắn đã trở thành bão mạnh nhất năm 2020, nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Huy viết: Nhận định về bão Goni. Ông Huy cho biết: “Đây là một siêu bão đạt đến mức độ hoàn hảo về phương diện khí tượng của một cơn bão lớn nhất. Khí áp 895mb là một khí áp nhỏ kỷ lục của một cơn siêu bão nên nó cũng tạo ra một sức gió lớn kỷ lục… Tâm bão đang rất tròn, vành mây bão mịn và đối xứng ở 4 mặt nên không có các đĩa bão bị phân tán và rơi rớt trên đường nó đi. Bão hiện tại đang mạnh CAT 5, Cấp cao nhất trên mọi thang đo cấp bão”

Mời đọc thêm: Thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ bất ngờ trong đêm (LĐ). – Mưa lớn, 80 hồ thủy điện xả qua tràn, 21 tàu thuyền bị đắm (NNVN). – Nghệ An: Hưng Nguyên có 4.371 hộ dân bị nước lũ vào nhà (KTNT). – Nghệ An: Mưa to, hàng ngàn hộ dân vùng trũng Hưng Nguyên bị cô lập hoàn toàn (Tin Tức). – Vẫn còn hơn 5.500 hộ dân ở Yên Thành bị ngập sâu trong nước lũ (NA). – Con trai bị nước lũ cuốn trôi khi đi bắt cá cùng bố (ANTT). – Điểm danh những cơn bão lớn đổ bộ Việt Nam trong 2 thập kỷ, miền Trung lũ lụt, phá vỡ nhiều quy luật bão ở Biển Đông (TG&VN).

Thủy Tiên ngưng phát tiền cho dân 1 huyện do có “nhiều người đeo vàng” đến nhận (RFA). – Thủy Tiên tạm dừng phát tiền ủng hộ tại Hải Lăng, Quảng Trị (VNN). – Xót xa bên suối Nước Mắt (DV). – Tiếng gọi vô vọng giữa Rào Trăng 3: ‘Con ơi, con ở đâu?’ (TN). – Những em bé Trà Leng (FB Bạch Hoàn). – Yêu cầu các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Goni (VNE). – Bão Goni trở thành siêu bão mạnh nhất năm 2020 sẽ đi vào Biển Đông trong đêm 1/11 (DNVN). – Việt Nam : 2,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng vì thiên tai liên tiếp (RFI).  – Mỹ tiếp tục viện trợ Việt Nam 2 triệu đô la khắc phục hậu quả thiên tai (FB Kiểm Tin).

Vụ thu tóm Sài Gòn Co.op

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường đặt câu hỏi: Ai đứng sau dòng tiền 3597 tỷ thống đoạt Saigon Co.op. Ông Tường viết: “Sau khi ông Diệp Dũng và HĐQT Saigon Co.op ‘bật đèn xanh’ cho vụ nâng vốn bất thường, 3.597 tỷ đồng đã hộc tốc được bơm vào Co.op thông qua 20 HTX thành viên. Tuy nhiên, thực trạng tài chính của các HTX không đủ sức để nhồi số lượng tiền lớn như vậy.  11 HTX vốn điều lệ nhỏ (tính đến thời điểm cuối năm 2019, tổng vốn chỉ hơn 46 tỉ đồng), thậm chí có HTX kinh doanh thua lỗ, nhưng đã góp hàng trăm tỉ đồng”.

Đến lúc Thanh tra thành Hồ vào cuộc tìm hiểu vụ thu tóm này, có 13 hợp tác xã thành viên ủy quyền cho ông Nguyễn Xuân Bính, một người ngụ ở quận Hà Đông, Hà Nội, làm việc với đoàn thanh tra nhưng người này không cung cấp được các hồ sơ tài liệu để làm rõ nguồn vốn góp. “Các HTX đã đồng loạt xin rút vốn góp. Mẫu đơn giống nhau từng dấu chấm phẩy, cùng font chữ và ký cùng ngày cùng tháng cùng năm”

HTX thương mại Thị Nghè với vốn điều lệ 2,53 tỉ đồng, lỗ hơn 163 triệu đồng nhưng không biết xoay xở cách nào để góp hơn 244 tỉ đồng vào thương vụ thu tóm Saigon Co.op. Ảnh: TN/FB Nguyễn Tiến Tường

Nhà báo Ngô Nguyệt Hữu viết về hậu quả của vụ thu tóm trên: Co.op mart – không chỉ là một công sản! Ông Hữu chia sẻ: “Co.op mart cũng là một biểu trưng của Sài Gòn, Co.opmart thay đổi thói quen đi chợ của người Sài Gòn. Thậm chí, là cả nhiều vùng đất khác. Người Sài Gòn mới hơn mươi năm trước, không rủ nhau đi siêu thị mà hẹn ‘Cuối tuần, đi Co.op mart không’. Hay hỏi nhau, ‘Đang ở đâu?’, trả lời, ‘Đang Co.opmart’. Tôi có người quen làm ở Co.op mart, không lời nào nhắc về Co.opmart mà không trân trọng. Đó là điều mà bất cứ doanh nghiệp, cơ quan nào cũng khao khát”.

Theo ông Hữu, Co.op mart là quyết tâm của chính quyền thành Hồ trong thời kỳ đổi mới. “Sự năng động, tài trí của tập thể lãnh đạo cũ, kế nhiệm trước đây… đã giúp Co.opmart từ Cống Quỳnh lan đi khắp Sài Gòn rồi cả nước. Nhưng, Co.opmart đang đứng trước nguy cơ rơi vào một cuộc thôn tính của tư thương. Vẫn gọi theo thói quen là Co.opmart thay vì Saigon Co.op!”

Vụ thanh tra thương vụ thu tóm này có kết luận hồi cuối tháng 7/2020, Thanh tra thành Hồ đã phát hiện nhiều dấu hiệu phạm pháp tại Saigon Co.op. Ngày 26/7, Thanh tra TP HCM công bố kết luận thanh tra sau 4 tháng làm việc, nhận thấy: Năm 2020 Saigon Co.op có vốn điều lệ hơn 6.797 tỉ đồng, trong đó lần điều chỉnh thứ 8 có nhiều sai phạm. “Dù chưa được cơ quan cấp phép kinh doanh chấp thuận, Saigon Co.op đã huy động 20/26 HTX thành viên góp vốn gần 3.600 tỉ đồng”.

Phía Saigon Co.op “có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm quyền sở hữu tài sản chung (tài sản không chia) và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của TP.HCM, việc làm này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự”. Nhưng vụ việc bị trì hoãn đến nay mới có dấu hiệu bị “khui” lại. 

Nhắc lại bài viết độc quyền trên Tiếng Dân: Diệp Dũng, trùm tài chính khét tiếng thành Hồ và màn cứu nguy của ông Bí thư Thành uỷ… Diệp Dũng không chỉ đứng sau thương vụ thu tóm Saigon Co.op mà còn ra tay vơ vét một số mảnh đất công ở thành Hồ. Diệp Dũng thật sự đã có lúc gặp nguy hiểm khi Thanh tra thành hồ điều tra thương vụ Saigon Co.op, đến nỗi phải xin rút khỏi HĐQT của Công ty này, nhưng ông Nguyễn Thiện Nhân, lúc đó là Bí thư Thành ủy TP HCM đã ra tay cứu Diệp Dũng. Nay cái ghế Bí thư thành Hồ đã về tay ông Nguyễn Văn Nên, liệu mối nguy với Dũng có trở lại?

Mời đọc thêm: Những ai ‘góp siêu tốc’ 3.597 tỉ đồng vào Saigon Co.op? (TN). – Chuỗi siêu thị Saigon Co.op giảm giá hơn 1.000 mặt hàng (TT). Mời đọc lại: Diệp Dũng – Doanh nhân gốc Hoa – Chủ tịch Saigon Co.op là ai? (CafeLand). 

***

Thêm một số tin: Một tổng biên tập mất ghế vì đụng đến bí thư Đắk Lắk (NV). Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế kêu gọi Nhật dừng tài trợ cho công an Việt Nam (RFA). Vụ đại ca Mười Thu gây tai nạn chết người: Người nhận tội thay có vi phạm pháp luật? (DV). – Tấn công bằng dao ở Nice: Pháp nâng báo động khủng bố lên cấp cao nhấtBầu cử tổng thống Mỹ: Trump, Biden chạy đua nước rútBầu cử Mỹ 2020 : Texas dẫn đầu bỏ phiếu sớm, cử tri trẻ đông kỷ lụcNgười Việt tại Mỹ cũng bị chia rẽ vì bầu cử tổng thống (RFI). – Họ bất đồng sâu sắc về chính trị. Tình chị em níu họ khỏi sự chia rẽ (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây