Bản tin ngày 28-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên có bài: ‘Điệp khúc vu vạ’ của Trung Quốc trên Biển Đông. Đó là vụ Hoàn Cầu thời báo vừa có bài xã luận “How to defuse South China Sea tensions?” (Tạm dịch: “Làm thế nào để xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông?”). Bài viết “kêu gọi sớm có một khung pháp lý và cơ chế hợp tác giữa ASEAN với Trung Quốc về Biển Đông, nhằm sớm đảm bảo ổn định cho vùng biển này”, đồng thời tiếp tục đổ tội cho Mỹ.

PGS Stephen Robert Nagy từ ĐH Cơ Đốc giáo quốc tế – Nhật Bản nhận xét: “Trung Quốc vẫn thường xuyên cho rằng hành động của nước này ở Biển Đông là nhất quán, mang lại sự ổn định cho khu vực. Từ quan điểm này, Bắc Kinh cáo buộc Washington gây mất ổn định, trở thành nguồn gốc gây xích mích trong ASEAN”.

Mỹ lo ngại sức mạnh tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc ở Hoa Đông và Biển Đông, theo VTC. Trong báo cáo thường niên năm 2020, Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ ra khả năng Bắc Kinh sẽ gia tăng sức mạnh tàu ngầm: “Bắc Kinh đã hoàn thành việc mở rộng quy mô nhà máy đóng tàu Bột Hải, nằm ở tỉnh Liêu Ninh. Nhà máy này chuyên đóng các tàu ngầm hạt nhân cho quân đội Trung Quốc”. Hải quân Mỹ lo ngại về sự gia tăng tốc độ đóng tàu ngầm hạt nhân của TQ trong thời gian tới ở khu vực tây Thái Bình Dương, biển Hoa Đông và Biển Đông.

South China Morning Post có clip: Cuộc tập trận chung Mỹ – Nhật, bao gồm hoạt động huấn luyện chiến tranh trên không gian mạng trong tình hình căng thẳng TQ tiếp tục gia tăng.

Trước đó, Facebooker Phạm Thắng Nam lưu ý: “Trong khi nhân dân các tỉnh miền Trung nước ta và quân dân toàn quốc đang tập trung sức lực, gồng mình chống lũ lụt, bão tố, thiệt hại về nhân mạng và của cải rất to lớn, thì TQ vẫn đang tâm đưa các tàu hải cảnh, tàu khảo sát xâm nhập trái phép, quấy rối  các cơ sở kinh tế của ta, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN”.

Ông Nam cho biết, sáng sớm 26/10, tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 đã rời Đá Chữ Thập chạy xuống phía Nam với tốc độ khoảng 10-15 hải lý/giờ, tiếp tục quấy phá khu lô khai thác dầu khí 06.01 của VN. Đến 16h37’ phút cùng ngày, tàu này mới quay về vùng biển phía Nam Bãi Tư Chính. Đây đã là lần thứ 21 tàu Zhongguo Haijing 5204 quấy phá một trong các khu vực khai thác dầu khí nhạy cảm nhất của VN như chỗ không người.

Hoạt động của tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 và tàu khảo sát Shiyan 1 đều của TQ ở Biển Đông trong ngày hôm qua 27/10. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Mời đọc thêm: Tướng Mỹ vạch trần những ‘hoạt động thâm hiểm’ của Trung Quốc ở khu vực (TN). – Mỹ – Ấn cùng thách thức Trung Quốc trên biển Đông (NLĐ). – Ngoại trưởng Philippines tuyên bố không nhượng bộ Trung Quốc ở Biển Đông (TT). – “COC ở Biển Đông không được làm phương hại quyền và lợi ích của bất cứ quốc gia nào” (VOV). – Gần 100 tàu Trung Quốc tập trung gần vùng biển Đài Loan (Zing). 

Vụ xử sai phạm ở BIDV trong ngày thứ 3

Diễn biến mới trong phiên xử vụ Trần Bắc Hà: Đề nghị phạt 2 cựu Phó TGĐ BIDV 6-7 năm tù, VietNamNet đưa tin. Sáng nay, đại diện VKS đã công bố các mức án đề nghị với các bị cáo: Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, đều là cựu Phó TGĐ BIDV, bị đề nghị 6-7 năm tù; Kiều Đình Hòa, cựu Phó giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, đối diện mức án 4-5 năm tù; Lê Thị Vân Anh, cựu Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Hà Tĩnh bị đề nghị 3-4 năm tù.

Với các cựu lãnh đạo, nhân viên của BIDV chi nhánh Hà thành: Ngô Duy Chính, cựu GĐ BIDV Chi nhánh Hà Thành bị đề nghị 7-8 năm tù; Nguyễn Xuân Giáp, cựu Phó GĐ, đối diện mức án 5-6 năm tù; Phạm Hồng Quang, cựu Trưởng phòng Quan hệ khách hàng 1, bị đề nghị 4-5 năm tù; Đặng Thành Nam, cựu cán bộ quản lý khách hàng BIDV đối diện mức án 3-4 năm tù.

Chiều nay, trong lúc tự bào chữa, hai cựu phó tổng BIDV xin hưởng mức án nhẹ nhất, theo VnExpress. Các bị cáo Lang và Sáng tiếp tục lặp lại ý kiến cho rằng, họ chỉ là người thừa hành, dù muốn hay không cũng phải tuân theo sự chỉ đạo của Trần Bắc Hà. LS Bùi Thị Hồng Giang chỉ ra, “ông Lang đã khai báo thành khẩn giúp cơ quan điều tra tìm ra sự thật vụ án và khui ra vụ rửa tiền 10 triệu USD ra nước ngoài của Trần Duy Tùng”.

Bên cạnh đó, đại diện VKS đề nghị tiếp tục kê biên tài sản của ông Trần Bắc Hà và con trai Trần Duy Tùng, theo trang Đầu tư Tài chính VN. “Ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV) là người chịu trách nhiệm chính, thực hiện hành vi chỉ đạo xuyên suốt trong việc cho vay trái quy định gây thiệt hại cho BIDV số tiền 1.664 tỷ đồng. Trong đó, việc phê duyệt, cấp tín dụng và giải ngân cho Công ty Bình Hà gây thiệt hại cho BIDV hơn 799 tỷ đồng, Công ty Trung Dũng thiệt hại gần 865 tỷ đồng”.

Mời đọc thêm: Xét xử đại án tại BIDV: Ông Trần Bắc Hà ký văn bản chỉ định cho vay sai quy định (TN). – Điều tra con trai Trần Bắc Hà rửa tiền: Bài học lớn (ĐV). – Đề nghị mức án 6 – 7 năm tù đối với hai nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV (Tin Tức). – Xét xử đại án BIDV: Các bị cáo bị đề nghị mức án từ 3 đến 19 năm tù (LĐTĐ). – Đại án BIDV: Tổng giám đốc ‘bù nhìn’ nói mình chỉ là cái bóng (PLTP). – Nước mắt trong phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà (VNN). 

Tin môi trường

VTV đặt câu hỏi về tình hình bế tắc trong ô nhiễm ở các huyện vùng ven thành Hồ: Cơ sở giặt nhuộm liên tục vi phạm xả thải – Chính quyền khó giải quyết vì sao? “Vẫn là câu chuyện xả khói thải gây ô nhiễm môi trường tại khu dân cư nhưng nỗi khổ của hàng ngàn hộ dân ở các huyện Bình chánh, Hóc Môn, Bình Tân tại TP.HCM thì khó mà diễn tả hết. Các cơ sở sản xuất trong khu vực này vẫn hàng ngày thải ra rất nhiều vải vụn”

Người dân ở ấp 1A, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh kể, hầu như suốt ngày họ không rời chiếc khẩu trang, chỉ trừ lúc ăn cơm, vì “đêm mùi khói xả, ngày thì mùi hôi từ dòng kênh đen bốc lên nồng nặc”. Ngay phía bên kia bờ kênh là các cơ sở giặt sấy nhuộm, lò đốt được khởi động từ sáng sớm, tạo nên khói đen đặc kín cả khu vực, kéo dài đến khuya, những lò đốt của các cơ sở giặt sấy nhuộm này cuồn cuộn thải khói trùm lên khu dân cư.

Liên quan đến vụ bãi rác Nam Sơn ở thủ đô, chưa có hồi kết: JVE đề xuất miễn phí khử mùi rác Nam Sơn bằng công nghệ từng thử ở sông Tô Lịch, theo trang Nhà Báo và Công Luận. Đây chính là đơn vị đã từng thử công nghệ xử lý ô nhiễm ở sông Tô Lịch và thu được kết quả ban đầu khá tốt, trước khi bị cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phá đám. Nay Chung “con” và một số thuộc cấp đã “nhập kho”, không biết còn ai muốn phá đám những người nước ngoài có thiện chí làm sạch Hà Nội nữa không?

***

Cũng tin môi trường sống, điều mà trang Hành Tinh Titanic thường xuyên cảnh báo đã bắt đầu hiện rõ: Khối khí methane ‘ngủ say’ dưới Bắc Cực bắt đầu thoát ra ngoài, Zing đưa tin. “Giới khoa học tìm ra bằng chứng cho thấy, khí methane đông lạnh dưới lòng Bắc Băng Dương bắt đầu bị thải ra tại vùng sườn lục địa rộng lớn ngoài khơi bờ biển Đông Siberia”, trữ lượng khí methane đông lạnh này được coi là “gã khổng lồ chưa tỉnh giấc của vòng tuần hoàn carbon”.

Nhóm nghiên cứu trên tàu nghiên cứu R/V Akademik Keldysh của Nga cho biết, khí methane bị thải ra thường sẽ tan vào nước, nhưng ở khu vực bờ biển Đông Siberia, nồng độ methane ở trên mặt biển cao hơn gấp 4-8 lần bình thường, và đang thải vào bầu khí quyển: “Vào lúc này, chưa có tác động lớn nào lên hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhưng điều đáng nói ở đây là quá trình này đã bị kích hoạt”.

Khí methane được phát hiện dưới lòng biển Laptev gây ra lo ngại một vòng phản hồi khí hậu mới đã bị kích hoạt. Ảnh: Markus Rex/Alfred-Wegener-Institut/Zing

Trước đó hơn một năm, vào đầu tháng 4/2019, nhà nghiên cứu Nguyễn Đạt Ân và các đồng sự đã cảnh báo hiện tượng này trong bài viết: Đột biến khí hậu. Dù ở thời điểm đó chưa có nhiều bằng chứng thực địa, ông Ân đã mô tả hiện tượng khí methane thoát ra từ băng biển Bắc Cực giống như bằng chứng vừa được các nhà khoa học Nga phát hiện.

Ông Ân giải thích nguy cơ đến từ khí methane thoát ra từ băng biển Bắc Cực: “Mặc dù khí methane dễ bị phân hủy trong bầu khí quyển tự nhiên (tự phân hủy và tiêu biến sau 12 năm), nó lại có khả năng giữ nhiệt mạnh mẽ – gấp 86 lần đương lượng carbon trong khoảng thời gian 20 năm và gấp 34 lần đương lượng carbon trong khoảng thời gian 100 năm”.

Mặc dù tác động của lượng khí methane vừa thoát ra này chưa được thể hiện ngay bây giờ, nhưng tác động của hàng ngàn tỉ tấn khí carbon trong bầu khí quyển thì đã thể hiện rõ: Khoảng 90.000 người đã được yêu cầu sơ tán trong tình hình các đám cháy rừng ở bang California đã tăng gấp đôi quy mô, báo The New York Times đưa tin. Hai đám cháy rừng mới ở quận Cam, miền nam California, bắt đầu từ thứ Hai tuần này, đã tăng gần gấp đôi quy mô chỉ sau một đêm, buộc hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Mùa cháy rừng kỷ lục của năm 2020 đã tạo nên những đám cháy rừng khổng lồ xảy ra khắp bang California và các tiểu bang khác ở miền Tây nước Mỹ như Washington, Oregon… vào tới tận Colorado. Các chuyên gia đã liên hệ tình hình cháy rừng ngày càng tồi tệ hơn với tình trạng biến đổi khí hậu, vì lượng khí thải carbon dioxide và các khí giữ nhiệt khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch đã dẫn đến tình trạng bầu khí quyển ấm hơn và khô hơn, nên hàng ngàn địa điểm ở các tiểu bang trên nước Mỹ đã tự động phát cháy.

Đám cháy bùng lên trong khu vực Blue Ridge đã thiêu rụi một số căn nhà ở TP Yorba Linda, bang California hôm thứ Ba 27/10. Ảnh: Jae C. Hong/ AP/ NYT

Mời đọc thêm: Tràn lan rác thải trên đường vành đai phía Nam thành phố (TB). – Nhiều người Việt ở Little Saigon phải di tản vì cháy rừng ở Orange County (NV). – Sơ tán gần 100.000 dân ở Quận Cam vì cháy rừng (Zing). – Cháy rừng bùng phát mạnh tại California, khoảng 100.000 người phải đi sơ tán (Kênh 14). – Mỹ: Cháy rừng thảm khốc ở Colorado, dân sơ tán khẩn cấp (LĐ).

Các nhà khoa học khám phá ra “gã khổng lồ say ngủ” – các túi khí methane dưới băng Bắc Cực bắt đầu được phóng thích (The Guardian). – Rác thải nhựa ở Địa Trung Hải sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm (BNews). – 50 tấm ảnh ấn tượng về các thảm họa tự nhiên trong năm 2020 (News Week).

***

Thêm một số tin: Tuyến Cát Linh-Hà Đông ‘quyết tâm vận hành thương mại trước Đại hội 13’ ( BBC). – Nạn man khai để lấy danh hiệu Giáo sư, Phó giáo sư tại Việt Nam (RFA). – Lịch trình ở Việt Nam của chuyên gia phát hiện mắc Covid-19 ở Nhật (VNN). – Nhà đầu tư đặt cược Biden và một cuộc bầu cử bình yên (VNE).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây