Bản tin ngày 22-10-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Phạm Thắng Nam cho biết: Tàu hải cảnh Zhongguo Haijing 5204 của TQ vừa xâm nhập lần thứ 20 vào lô khai thác dầu khí 06.01 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của VN. Vào khoảng 6h59’ sáng nay, tàu này đã rời vùng biển phía nam Bãi Tư Chính để tiến về lô 06.01, với vận tốc 11 hải lý/giờ. Lúc 12h29’, tàu Zhongguo Haijing 5204 đã tiếp cận lô 06.01. 

Tàu Zhongguo Haijing 5204 đã thực hiện thành công 20 lần xâm nhập vào một trong các khu vực khai thác dầu khí nhạy cảm nhất của VN, cho thấy tàu 5204 đã “quen mặt” và biết cách đối phó với tuần duyên VN. Còn tàu khảo sát Shiyan 1, trước đó đã xâm phạm lãnh hải VN, bây giờ tàu này đang tiến tới Malaysia.

Vị trí của tàu Zhongguo Haijing 5204 vào thời điểm 3h chiều nay 22/10 giờ VN. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam
Hải trình của tàu Shiyan 1 cho thấy, có thời điểm tàu này đã xâm phạm lãnh hải VN, hiện tàu này đang tiến đến Malaysia. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Trung Quốc tập trận phóng tên lửa ở Biển Đông, buộc máy bay Đài Loan quay đầu? Bài báo dẫn nguồn từ South China Morning Post, cho biết, một nguồn tin quân sự gần gũi với Quân đội TQ tiết lộ: “Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) đang tiến hành cuộc tập trận phóng tên lửa không đối không ở Nam Hải (tên Trung Quốc gọi Biển Đông) vào buổi sáng (15.10) khi máy bay Đài Loan đang bay đến quần đảo Đông Sa”.

Báo Dân Việt đưa tin: Mỹ tăng gấp đôi máy bay trinh sát, do thám nhất cử nhất động của Trung Quốc. Một Tổ chức nghiên cứu của TQ có tên Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) tiết lộ, “Lực lượng Không quân, Hải quân và Lục quân Mỹ đã hiện thực hiện 3-5 chuyến bay trinh sát mỗi ngày”. Chỉ trong tháng trước, các máy bay do thám của Mỹ đã bay ít nhất 60 phi vụ gần TQ nhằm do thám hoạt động của Bắc Kinh.  

Mời đọc thêm: Trung Quốc lại tập trận phóng tên lửa ở Biển Đông (TĐ). – Chuyên gia Philippines cảnh báo về tàu khảo sát Trung Quốc ở Biển Đông (TN). – Thăm Indonesia, ông Suga phát biểu rắn về Biển Đông (PLTP). – Mỹ, Nhật quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông (GT). – Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc dọa đáp trả thích đáng (VTC). – Việt Nam tái khẳng định lập trường của ASEAN về Biển Đông tại hội nghị với Liên Hiệp Quốc (TT). 

Người dân Thủ Thiêm tiếp tục bị bỏ quên…

Con số phản ánh sự lãng phí khủng khiếp: 12.500 căn hộ tái định cư bỏ hoang ngay khu ‘đất vàng’, báo Thanh Niên đưa tin. Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng, trực thuộc Sở Xây dựng TP HCM, thừa nhận, đơn vị này đang được giao quản lý 9.434 căn hộ và hơn 2.500 nền đất tái định cư bỏ hoang.

Những căn nhà tái định cư lẽ ra dành cho dân Thủ Thiêm, nhưng lại bỏ hoang: “Để bảo trì gần 10.000 căn hộ này, năm 2020, UBND TP.HCM phải chi khoảng 71 tỉ đồng. Đây là số căn hộ, nền đất nằm trong dự án tái định cư 12.500 căn nhà mà TP.HCM xây dựng để phục vụ tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm”.

Do để hoang quá lâu nên nhiều hạng mục của các khu chung cư đã bắt đầu xuống cấp. Ảnh: Đình Sơn/TN

Liên quan đến tình hình Thủ Thiêm, VnExpress có bài: Thủ Thiêm thành tâm điểm của thị trường nhà hạng sang. Tin cho biết, “thị phần nhà ở này vẫn bung hàng với giá cao ngất ngưỡng. Dự án mới mở bán tại khu vực Thủ Thiêm trong quý III ghi nhận nằm trong vùng giá dưới 7.000 USD (khoảng 160 triệu đồng) mỗi m2, được tổ chức vào đầu tháng 10 đã thu hút rất nhiều khách hàng trong và ngoài nước quan tâm”. Vậy là Thủ Thiêm trở lại thành khu “đất vàng”, chứ không còn là nơi ghi lại nước mắt của người dân mất nhà, mất đất.

Hơn 2 năm trước, đầu năm 2018, lúc phe Tổng – Chủ Trọng còn mạnh và hừng hực khí thế “đốt lò”, Tổng – Chủ lật lại vụ Thủ Thiêm với ý định xử lý nhóm lợi ích ở miền Nam liên quan đến Lê Thanh Hải. Báo chí “lề đảng” đã ghi lại nước mắt của người dân Thủ Thiêm. Kết quả: Hai “Nhựt” bị cách chức cựu Bí thư Thành ủy thành Hồ, Tất Thành Cang bị mất một số chức vụ trong đảng, nhưng vẫn còn là thành ủy viên thành Hồ. Người dân Thủ Thiêm lại chìm vào quên lãng.

Mời đọc thêm: “Điểm sáng” căn hộ cao cấp Thủ Thiêm (DĐDN). – Giá đất Thủ Thiêm tăng cao (CafeF). – Kiểm toán báo cáo dự án BT ở Thủ Thiêm (ĐT). Mời đọc lại: Để cầm nước mắt Thủ Thiêm (VNN). – Thủ Thiêm, nước mắt đã ngừng rơi? (GDVN).

Tin giáo dục

Báo Người Lao Động đặt câu hỏi: Hội đồng Giáo sư nhà nước nói gì về thông tin ứng viên GS, PGS ngành y, dược gian dối? Trước thông tin GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết, ông và GS-TSKH Phạm Đức Chính nhận được 11 thư điện tử tố cáo 16 ứng viên GS, PGS ngành y và ngành dược khai gian dối, Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước Trần Anh Tuấn xác nhận, Hội đồng đã nhận được thư tố cáo và đã “yêu cầu Hội đồng ngành y, dược rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư, email tố cáo và báo cáo HĐGSNN”.

Liên quan đến vụ việc trên, VTC có bài: Danh sách 16 ứng viên GS, PGS dính nghi án gian dối bài báo quốc tế. Trong bài có danh sách kèm thông tin chi tiết của 16 trường hợp “GS”, “PGS” gian dối trong học thuật, bao gồm tên viết tắt, chuyên ngành, nội dung gian dối và kết quả thẩm định.

Danh sách các ứng viên bị tố cáo trong đơn kiến nghị của GS.TS Nguyễn Ngọc Châu. Ảnh: VTC

Về chuyện chất lượng sách SGK VN ngày càng đi xuống, nhà báo Bạch Hoàn chỉ ra, bộ sách Cánh Diều do nhóm ông Thuyết biên soạn có nhiều lỗi, nhưng còn có bộ sách nhiều lỗi hơn nữa là bộ SGK “Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục”:

“Bộ sách Vì sự Bình đẳng và Dân chủ trong giáo dục, với những lỗi nghiêm trọng, với lối dạy trẻ bằng những bài học sai trái và độc hại, dạy áp đặt, đe doạ, mưu mô, trả thù, bạo lực, phân biệt màu da, cười cợt bè bạn… Bộ phải có trách nhiệm sửa sai ngay lập tức. Nhà xuất bản giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ không thể vô can. Làm hỏng tư duy của trẻ, dù chỉ một trẻ thôi cũng là tội ác”.

Nhà báo Nguyễn Trung Bảo bình luận: “Có thể nói rằng bộ sách Tiếng Việt 1 của nhóm Cánh Diều có nhiều lỗi ngôn từ và bài học sai, nhưng bộ sách ‘Bình đẳng và dân chủ trong giáo dục’ lại cho thấy một tư duy gia trưởng, áp đặt cho trẻ những giá trị cũ kỹ, truyền thống, ngược chiều với xu hướng cởi mở của nhân loại”. Sách mang tiếng “dân chủ” nhưng lại có những “bài học” có tính đe dọa, như bài viết về chú mèo nếu không đi học sẽ bị cắt đuôi, hoặc bài dạy bắt trẻ tô màu như ý người lớn. 

Báo Giáo Dục VN có bài: Tiếng Việt 1 Cánh Diều nhiều sạn, nhưng vẫn nhẹ nhất so với các sách khác. Lý do các bộ SGK liên quan đến Bộ GD&ĐT liên tục bị chê: “Cả trường cũng chỉ có 5 bộ sách, Hội đồng bình chọn phân nhóm để đọc… Thế nên, nhóm này đọc bộ sách này, nhóm kia sẽ tham khảo bộ sách khác. Các thành viên chỉ có khoảng 3 tiếng để đọc hết dăm chục cuốn sách giáo khoa. Vì thế, giáo viên chủ yếu dở sách xem qua loa chủ yếu nhìn hình, nhìn chữ (chứ sao đủ thời gian để đọc và suy ngẫm?) rồi ghi đôi ba lời nhận xét của cá nhân mình vào giấy”.

Facebooker Nghĩa Bùi chụp ảnh hai trang sách cấp tiểu học, cho thấy sự khác biệt giữa giáo dục thời VNCH với VNCS, một bên dạy trẻ em bài học hiếu thảo, còn bên kia dạy cho trẻ em thói lưu manh ngay từ khi còn bé:

Mời đọc thêm: Tiếng Việt 1 của nhóm “Bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”: nhiều bài học bị phản ứng (FB Kiểm Tin).Sách giáo khoa bị “lỗi”, giáo viên có quyền giới thiệu các sách khác cho học sinh (TQ). – Chỉnh sửa, bổ sung SGK tiếng Việt 1: NXB phải chịu toàn bộ chi phí (ĐĐK).

***

Thêm một số tin: Đà Nẵng có tân bí thư, ‘sắp thay thêm chủ tịch’ (BBC). – Cảnh sát giao thông sẽ hạn chế lập chốt trên đường: rằng hay thì thật là hay…! (RFA). – Điều mà thân mẫu tôi không hề hay biết (FB Đỗ Trung Quân). – Vì sao Công an TP HCM bắt khẩn cấp giám đốc Công ty Năm Tài? (NLĐ). – Dân biểu Mỹ kêu gọi ngoại trưởng yêu cầu thả bà Phạm Đoan Trang (VOA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây