Mưa lũ miền Trung: Lực lượng cứu hộ… cần cứu hộ

BTV Tiếng Dân

Gần một ngày sau khi lãnh đạo và lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế xác minh thông tin ‘thủy điện Rào Trăng sạt lở, công nhân mắc kẹt’, đã xảy ra sự cố 13 cán bộ, chiến sĩ mất liên lạc khi đi cứu nạn Thủy điện Rào Trăng 3, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Có 13 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn đi cứu hộ, cứu nạn Thủy điện Rào Trăng 3, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế, trong đó có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, phó tư lệnh Quân khu 4Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chánh văn phòng ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cùng 11 người khác hiện đang mất liên lạc.

Tin cho biết, vụ việc xảy ra vào tối qua, đoàn cứu hộ cứu nạn tìm cách tiếp cận Thủy điện Rào Trăng 3, “đoàn này đi hơn 20 người và lúc 23h tối 12-10 đã báo về còn cách thủy điện khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục”.

Do đêm khuya và mưa lớn nên đoàn cứu hộ vào Trạm kiểm lâm số 7 nghỉ ngơi, “giữa đêm đã xảy ra một vụ sạt lở đất rất lớn chôn vùi 2 căn phòng của lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang nghỉ tại đây. Hiện 13 người trong đoàn này đang bị mất liên lạc”.

VietNamNet có clip cập nhật vụ thủy điện Rào Trăng 3: Thêm 13 người đoàn cứu hộ mất liên lạc.

Chiều nay, báo Pháp Luật TP HCM cập nhật tình hình thiệt hại về nhân mạng trong vụ Thủy điện Rào Trăng: 3 người chết, 14 công nhân mất tích. Lúc 4h chiều nay, ông Nguyễn Đại Thành, đại diện Công ty Cổ phần thủy điện Rào Trăng 3 cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, xác định có ba công nhân thủy điện Rào Trăng 3 tử vong do sạt lở, 14 người còn lại vẫn chưa liên lạc được”.

Trước đó, Facebooker Huy Nguyễn đã cảnh báo nguy cơ sạt lở: “Sau 7 ngày mưa liên tục đất đồi đã sũng nước và nhão. Bây giờ chỉ một lực tác động nhỏ có thể khiến cả một vạt đồi trượt lở. Nếu đánh giá có nguy cơ cao sạt lở thì những người ở trong các ngôi nhà này cần sơ tán tạm đến các nhà hàng xóm gần nhất ở chỗ cao và bằng phẳng”. Vụ sạt lở chôn vùi khu vực tạm nghỉ của đoàn cứu hộ, cứu nạn Thủy điện Rào Trăng 3 là một bằng chứng cho thấy, tác động của các đợt mưa lũ dồn dập đối với nền đất khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đến chiều nay, vẫn chưa thể tiến hành cứu hộ các công nhân bị kẹt trong vùng mưa lũ: Hàng chục công nhân bị cô lập, nhiều người mất tích, VnExpress đưa tin. Khu vực bị cô lập bao gồm Thủy điện Rào Trăng 3 và Thủy điện Rào Trăng 4. Sau vụ sạt lở tại Rào Trăng 3 vào ngày 12/10, “40 công nhân thủy điện Rào Trăng 3, gồm 3 chuyên gia Ấn Độ, đã đi đường rừng qua nhà máy thủy điện Rào Trăng 4, đến nơi an toàn”.

Tin cho biết, hiện các công nhân trú ở thủy điện Rào Trăng 4 đều an toàn “nhưng bị cô lập do mưa lũ, giao thông chia cắt, lương thực dự trữ chỉ đủ dùng một ngày”. Có nguồn tin địa phương cho biết, tại Rào Trăng 3 vẫn còn hơn 10 công nhân mất tích trong vụ sạt lở hôm qua. Các tuyến đường vào 2 nhà máy thủy điện này đều bị sạt lở.

Tối nay, lực lượng chức năng đã đưa được 5 người bị thương ở Rào Trăng 4 cấp cứu, vẫn còn 30 người mất tích, theo báo Người Lao Động. Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã “tiếp cận được Rào Trăng 4, cung cấp nhu yếu phẩm mang theo cho các chuyên gia, công nhân tại đây; đồng thời tại đây, lực lượng Công an đã kịp thời cứu và đưa 5 người bị thương nặng về cấp cứu tại Bệnh viện”.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường bình luận: “Dẫu biết rằng quốc gia nào cũng có thiên tai, cũng có người tử nạn. Nhưng nghĩ về người nước mình, day dứt khôn nguôi. Quê tôi cũng lũ, ba mẹ [lớn] tuổi rồi, đêm hôm dềnh dàng con nước. Khi lấp ló thềm nhà, lúc chực xộc thẳng vô. Người già làm sao ngủ. Con nước chẳng hẹn kỳ như xưa nữa, ma mị khôn lường. Phải coi lại các công trình thuỷ điện thôi”.

Báo Dân Trí đưa tin: 40 người chết và mất tích do mưa lũ ở miền Trung. Tính đến 22h đêm 12/10, mưa lũ ở miền Trung đã làm 28 người chết, 12 người mất tích; hơn 400 nhà bị sập đổ, hư hỏng và hơn 130.000 nhà bị ngập. Ngoài ra, mưa lũ còn làm 137 điểm quốc lộ, hơn 11.000m đường giao thông địa phương bị sạt lở, hư hỏng; 244 điểm trường bị ngập.

VTC Now có clip: Mưa lũ miền Trung thiệt hại nặng, 40 chết và mất tích.

____

Mời đọc thêm: 13 cán bộ trong Đoàn công tác tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thừa Thiên – Huế bị mất liên lạc (Tin Tức). – Vụ thủy điện sạt lở: Mất liên lạc với 13 người trong đoàn cứu hộ (LĐ). – Thông tin chi tiết về đoàn cứu hộ sự cố Thủy điện Rào Trăng 3 gặp nạn (VOV). – Núi sụt, trùm lên căn nhà đoàn cứu hộ thủy điện dừng chân, 13 cán bộ mất tích (VNN). – Đà Nẵng: Tìm thấy thi thể nạn nhân bị lũ cuốn ở huyện Hòa Vang (TTXVN).

Người thân của công nhân thủy điện bị sạt lở ở Huế: ‘Tôi như ngồi trên đống lửa’ (VTC). – Đã liên lạc được với 1 nhóm người của thủy điện Rào Trăng 3 (PLTP).- Dân vùng lũ Quảng Trị: “5 ngày không hột cơm, lúa gạo ướt rồi còn chi mô” (LĐ). – WMO: Số lượng thảm họa thiên nhiên gia tăng mỗi năm bắt nguồn từ biến đổi khí hậu (HT). – Các thảm họa liên quan đến thời tiết khắc nghiệt tăng đột biến (TTXVN). – Miền Trung tang thương (FB Huy Nguyễn).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây