Bản tin ngày 3-9-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Trong báo cáo vừa công bố, Lầu Năm Góc nói Trung Quốc có thể tăng hiện diện ở Biển Đông với tàu sân bay, tên lửa diệt hạm, báo Thanh Niên đưa tin. Báo cáo của Lầu Năm Góc đánh giá, Bắc Kinh đã hiện đại hóa quân sự đến mức quân đội TQ “vượt mặt Mỹ” trong một số lĩnh vực. Trung Quốc đang sở hữu lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với lực lượng tham chiến có tổng cộng khoảng 350 chiến hạm và tàu ngầm, còn Mỹ hiện chỉ có 293 tàu.

Cũng theo Lầu Năm Góc, tàu sân bay nội địa đầu tiên của TQ, chiếc Sơn Đông có thể sẽ được triển khai lâu dài tại căn cứ hải quân Du Lâm ở đảo Hải Nam, ở vị trí có thể giúp hải quân TQ dễ dàng tiến đến Hoàng Sa và Đài Loan. TQ còn sở hữu 30 khinh hạm mang tên lửa dẫn đường Type 054A và hơn 42 tàu hộ tống Type 056, hai loại tàu chiến thường xuyên xuất hiện ở Biển Đông. 

Trong bài phát biểu trên chiến hạm USS Missouri tại Hawaii, Đô đốc Mỹ gọi Trung Quốc là ‘mối đe dọa chiến lược’, theo báo Tuổi Trẻ. Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy hạm đội Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ, nói: “Ngày nay, khi chúng ta đối mặt với mối đe dọa chiến lược Trung Quốc và các thách thức an ninh khác khắp khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, ký ức về thế hệ vĩ đại nhất của chúng ta vẫn còn đây, trong các binh sĩ, thủy thủ, không quân, thủy quân lục chiến và lực lượng tuần duyên ngày nay”.

Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện 4 doanh nghiệp có lao động người Trung Quốc treo bản đồ có “đường lưỡi bò”, báo Dân Trí đưa tin. Công an tỉnh Hải Dương thông báo, họ phát hiện và thu giữ 6 tờ bản đồ treo tại phòng làm việc của 4 doanh nghiệp “có nội dung thể hiện 3 nước Đông Dương có đường chín đoạn (đường lưỡi bò). Các chữ ghi trên bản đồ là chữ Trung Quốc”.

Các doanh nghiệp nói trên đều sử dụng lao động TQ, trong đó có: Văn phòng chi nhánh Công ty TNHH MTV Dầu Villa, Văn phòng Công ty TNHH Bao bì Hoa Long, Văn phòng Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tân Cường Phong, Văn phòng Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Hồng Đạt.

Một trong 6 tấm bản đồ có hình “đường lưỡi bò” bị phát hiện, thu giữ. Ảnh: DT

Kênh CGTN có clip: Kiểm tra thực tế về đường 9 đoạn ở Biển Đông.

Mời đọc thêm: Quân đội Mỹ: Trung Quốc tăng cường quân sự hóa Biển Đông (VOA). – Trừng phạt Mỹ về Biển Đông đe dọa Con Đường Tơ Lụa của Trung Quốc (RFI). – Mỹ áp giới hạn các nhà ngoại giao, Trung Quốc phản ứng dữ dội (VNN). – Philippines gác lại vấn đề Biển Đông, tiếp tục hợp tác với Trung Quốc (VOV). – Philippines nói về chính sách trên Biển Đông: Mềm mỏng không có nghĩa là từ bỏ (TG&VN). – Bốn doanh nghiệp có người Trung Quốc ở Hải Dương treo bản đồ có ‘đường lưỡi bò’ (TN). 

“Quy trình” nào cho Phạm Phú Quốc?

Gần 10 ngày trôi qua, kể từ khi báo Al Jazeera ở Trung Đông phanh phui vụ ĐBQH VN Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus, Quốc hội VN vẫn chưa có bất cứ hành động gì để xử lý vụ này. Còn báo chí cả “lề đảng” và “lề dân” vẫn tiếp tục phân tích nguồn tiền mà một “đại biểu của dân” sử dụng để mua quốc tịch nước ngoài. Báo Dân Trí có bài: Để “không suy diễn”, có lẽ nên công khai nguồn gốc tài sản của ông Quốc!

Theo bài viết, vì ông Quốc vẫn đang giữ trọng trách một ĐBQH, thậm chí còn là “Tổng giám đốc một công ty 100% vốn nhà nước” nên người dân có quyền truy vấn ông Quốc số tiền 2,5 triệu Mỹ kim ở đâu ổng có được, để mua quốc tịch Cyprus. Đó là số tiền mà ngay cả cán bộ nhà nước bậc trung làm quần quật, cộng thêm tham nhũng cả đời cũng chưa chắc có. 

Vụ ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng không nên truy nguồn tiền mà ông Quốc đã dùng để mua quốc tịch Cyprus, RFA đặt câu hỏi: Sao lại yêu cầu không đào sâu nguồn gốc tiền mua passport Sip của Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc? Blogger Nguyễn Ngọc Già bình luận: “Ông Phan Nguyễn Như Khuê không ý thức được tư cách của một đảng viên trong khi ông ấy lại là Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, tức có nhiệm vụ, vai trò rất quan trọng về mặt tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Về nguyên nhân các “đồng chí” của ông Quốc loay hoay đến giờ vẫn chưa nghĩ ra cách xử lý vụ việc, blogger Ngô Nhật Đăng phân tích: “Tôi cho rằng ông Như Khuê nói báo chí không đào sâu thì tôi nghĩ vấn đề của Phạm Phú Quốc là quá công khai, ông ta cũng thừa nhận chuyện đó. Nếu xử lý Phạm Phú Quốc sẽ gây một tiền lệ, chắc chắn nhiều người nữa cũng sẽ như ông Quốc phải minh bạch trước Quốc hội, gây ra cú shock trong xã hội”

Báo Tiền Phong có bài: ‘Quan lộ’ bất thường của ĐBQH Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch. Chuyện điều động bất thường bắt đầu từ ngày 5/2/2018, ông Quốc lúc đó là Tổng GĐ Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP HCM được UBND TP HCM điều động làm phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM trong thời gian 5 năm.

Đến cuối tháng 9/2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM thông báo, ông Quốc và 3 cá nhân khác bị kỷ luật khiển trách. Nhưng đến tháng 12/2019, chưa đầy 2 năm kể từ lúc nhận chức Viện phó và 15 tháng kể từ lúc UBKT Thành ủy thành Hồ công bố hình thức kỷ luật, ông Quốc đã được điều động và bổ nhiệm làm tổng giám đốc Công ty Tân Thuận IPC. 

BS Võ Xuân Sơn đặt câu hỏi: Có đáng tin không? Ông Sơn chỉ ra, “sự việc ông Phạm Phú Quốc mang 2 quốc tịch bị bại lộ và cách xử lí việc đó cho thấy, mức độ tin cậy của hệ thống chính trị đang lãnh đạo đất nước này rất thấp. Chúng ta đều biết, việc đưa người vào danh sách ứng cử Đại biểu Quốc hội hoàn toàn do hệ thống chính trị quyết định”. Nhà báo Trần Đăng Tuấn tự ứng cử thì bị loại, để chế độ độc đảng chọn những kẻ cơ hội như Phạm Phú Quốc làm “đại biểu của dân”. 

Nhà báo Hoàng Hải Vân viết: Câu chuyện quốc tịch. Bài viết so sánh Phạm Phú Quốc với GS. TS Trần Văn Thọ, “hơn 50 năm sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản, giảng dạy tại các trường đại học danh tiếng của Nhật, là thành viên Hội đồng tư vấn kinh tế cho nhiều đời Thủ tướng Nhật, không có chút khó khăn nào để trở thành người có quốc tịch Nhật”, nhưng GS Thọ vẫn giữ quốc tịch VN. 

Mời đọc thêm: Đại biểu Quốc hội Phan Nguyễn Như Khuê: ‘Nên tôn trọng những gì ông Phạm Phú Quốc báo cáo’ (VNF). – “Không suy diễn ông Phạm Phú Quốc lấy tiền đâu “mua” quốc tịch Síp” (DT). – Dân sẽ xử (FB Lưu Trọng Văn). – Xin đừng “gắp hộ chiếu bỏ tay người”! (NĐT). – Quốc hội sẽ ‘bãi miễn’ tư cách đại biểu Quốc hội với ông Phạm Phú Quốc (TP). – Việt Nam: Việc bãi nhiệm ĐBQH Phạm Phú Quốc theo quy trình nào? (BBC). 

Nguyễn Đức Chung sau khi thành “củi”

Các “đồng chí” của Chung “con” đã tước gần hết quyền hành của ông ta, vô hiệu hóa chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội, rồi tống vào “lò” qua lệnh khởi tố và tạm giam. Hôm nay, Thường trực HĐND TP Hà Nội tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội với ông Nguyễn Đức Chung, VietNamNet đưa tin. Bài báo trích dẫn điều 101 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương: “Trường hợp đại biểu HĐND bị khởi tố bị can thì Thường trực HĐND quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu HĐND”.

VOA có bài: Vụ án Nguyễn Đức Chung và canh bạc lớn của Nguyễn Phú Trọng. Trong tình hình các cuộc đấu đá chính trị ở thượng tầng chế độ CSVN diễn ra trước đại hội 13, vụ xử Nguyễn Đức Chung nhiều khả năng chỉ tăng thêm rủi ro: “Điều này cũng có nghĩa là số người muốn hạ bệ ông Trọng, trong đó có cả vây cánh trước đây của ông Nguyễn Tấn Dũng, không hề ít”.

Mời đọc thêm: Ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP Hà Nội (VTC). – Ông Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND Hà Nội (Zing). – Ông Nguyễn Đức Chung bị tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND thành phố (GDTĐ).

***

Thêm một số tin: Người đàn ông Hải Dương mắc COVID-19 chưa tìm ra nguồn lây diễn biến nặng (TP). Bình Phước: Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy chỉ bị xử lý hành chính (NLĐ). – Không xác định được nguyên nhân, ngộ độc pate Minh Chay còn nguy cơ tái diễn (KTĐT). – Làm rõ nguyên nhân khiến lúa chết bất thường tại Cà Mau (Tin Tức). – Băng biển Bering vào mùa đông đạt mức thấp nhất trong nhiều thiên niên kỷ (TNMT). 

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây