Bản tin ngày 31-8-2020

BTV Tiếng Dân 

Tin Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin: Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, tiến vào Biển Đông. Dẫn nguồn từ Reuters, cho biết, Hải quân Mỹ và Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cùng xác nhận, hôm nay, một khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Halsey, lớp Arleigh Burke, của Hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan lần thứ 2 trong vòng 2 tuần qua, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Bà Reann Mommsen, người phát ngôn Hạm đội 7, thông báo: “Tàu đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, hải hành và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”. Còn Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay, khu trục hạm của Mỹ sau khi đi qua eo biển đã tiếp tục tiến về phía nam, nghĩa là đi vào Biển Đông.

Kênh Eagle News có clip: Tàu chiến Mỹ đi gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông.

Báo Tuổi Trẻ có bài bình luận về các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông: Mỹ dồn quân và tên lửa về châu Á đối phó Trung Quốc. Ông Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao của Viện nghiên cứu RAND ở Mỹ, nhận định về chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tới đảo Palau: “COFA cho phép quân đội Mỹ tiếp cận hầu như không bị hạn chế vào một khu vực có diện tích bằng lục địa Mỹ. Các đảo quốc này cũng nằm trong chuỗi đảo thứ hai và tiếp giáp với Guam, nơi có hàng nghìn binh sĩ Mỹ đồn trú”.

Theo ông Grossman, “nếu muốn dự báo sức mạnh và khả năng đáp trả quân sự của Mỹ nếu có biến ở eo biển Đài Loan, Biển Đông hay biển Hoa Đông, chỉ cần nhìn vào các lực lượng Mỹ ở chuỗi đảo thứ hai”, là chuỗi các đảo xung quanh Nhật Bản, cách xa Trung Quốc đại lục, đi qua các quần đảo Palau, Micronesia, Guam và kết thúc ở Indonesia.

Công ty Trung Quốc phớt lờ lệnh trừng phạt Biển Đông của Mỹ, theo VnExpress. Tập đoàn Kiến thiết Giao thông TQ (CCCC), một trong số các công ty TQ vừa bị Mỹ trừng phạt vì liên quan đến hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông, vừa ra thông báo rằng “5 công ty con chuyên về nạo vét của họ bị Mỹ đưa vào danh sách đen không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào ở Mỹ và sẽ không chịu ảnh hưởng tài chính bởi các lệnh trừng phạt này”.

Mời đọc thêm: Tàu chiến Mỹ quá cảnh ở eo biển Đài Loan lần 2 trong tuầnSingapore ủng hộ Mỹ tiếp tục hiện diện ở Đông Nam Á (TT). – Liên minh chống Trung Quốc: Vì sao Mỹ chọn Tokyo? (DĐDN). – Mỹ hoàn toàn có thể vô hiệu hóa tên lửa Sát thủ tàu sân bay của Trung Quốc? (Soha). – Phương Tây vây Trung Quốc trên nhiều mặt trận (TP).Ấn Độ điều tàu chiến đến Biển Đông ngay sau đụng độ biên giới với Trung Quốc (TN). – Ông Duterte bị giục phải đưa phán quyết Biển Đông ra LHQSách về Biển Đông của Việt Nam xuất bản ở Nhật (PLTP).

Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa

Sau khi hoàn tất kết luận điều tra vụ án sai phạm tại cao tốc TP.HCM – Trung Lương, hôm nay Bộ Công an tiếp tục đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND Tối cao đề nghị truy tố 20 bị can, trong đó, Đinh La Thăng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, bị cáo buộc “chủ mưu cầm đầu” trong vụ sai phạm cao tốc TP HCM – Trung Lương gây thiệt hại 725 tỉ đồng.

Một trong các cựu thuộc cấp bị truy tố cùng Thăng là cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, bị đề nghị truy tố cùng tội danh với Thăng. Theo kết luận điều tra, “ông Thăng vai trò Bộ trưởng khi đó, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí”.

Đinh La Thăng lúc ra tòa xử sai phạm PVN. Ảnh: PLTP

Về chi tiết sai phạm của Thăng trong vụ cao tốc Trung Lương, báo Người Lao Động viết: Ông Đinh La Thăng chỉ đạo để công ty của Út “trọc” thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương. Tin cho biết, vào tháng 2/2012, sau khi được “Thủ tướng X” đồng ý chủ trương bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương, Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh, Tổng GĐ Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, chỉ đạo để cho Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”, là công ty đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính, được mua quyền thu phí.

Về sai phạm của cựu thuộc cấp của Thăng, báo Tuổi Trẻ có bài: Cựu thứ trưởng Bộ GTVT vi phạm để Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỉ. Nguyễn Hồng Trường bị xác định “đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá, hoặc thuê tổ chức thẩm định giá”.

Cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: Tuấn Phùng/ TT

Ông Trường còn ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm, nghĩa là hợp thức hóa toàn bộ quá trình giao quyền thu phí dự án cao tốc vào tay Út “trọc”. Đến lượt Út “trọc” thì làm giả báo cáo tài chính, chiếm của Nhà nước khoảng 725 tỉ.

Bị can Đinh Ngọc Hệ bị xác định có hành vi chiếm đoạt hơn 725 tỉ của Nhà nước. Ảnh: Nam Trần/TT

Trong số các cựu quan chức CSVN bị đấu tố chính trị, hiếm ai phải chịu kết cục thê thảm như Đinh La Thăng. Chỉ riêng vụ sai phạm ở Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) có liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, ông Thăng đã phải ra tòa 3 lần: Phiên sơ thẩm lần một từ ngày 8/1/2018, phiên sơ thẩm lần 2 từ ngày 19/3/2018, phiên phúc thẩm từ ngày 8/5/2018.

Cả 3 lần ra tòa thì đủ 3 lần phía tòa án bác bỏ hết mọi nỗ lực tự bào chữa của Thăng. Chưa hết, đến ngày 20/1/2019, Thăng tiếp tục bị khởi tố trong vụ sai phạm ở nhà máy Ethanol Phú Thọ, vụ này kéo dài đến nay vẫn chưa dứt điểm, thì bây giờ thêm vụ cao tốc Trung Lương.

Còn nhớ, ở giai đoạn cuối phiên sơ thẩm lần 2 vụ sai phạm ở PVN, Thăng đã phải van xin các “đồng chí” của ông ta rằng: “Hãy đối xử với bị cáo như số phận một con người”. Đáp lại lời van xin của Thăng là hết phiên xử này tới vụ khởi tố khác, quá đủ cho thấy “cái tình” của những đảng viên CSVN đối với các “đồng chí” ngã ngựa của họ lạnh lùng và tàn khốc thế nào.

Đó là chưa nói, hầu hết sai phạm của Thăng đều liên quan đến mấy “quả đấm thép kinh tế” được khởi động từ thời “đồng chí X”. Từ năm 2016, “đồng chí X” thất thế nhưng vẫn là người không phải Tổng Trọng muốn đụng là đụng, mà chỉ có Thăng và một số thuộc hạ của “đồng chí X” trở thành “vật tế thần” đúng nghĩa.

Mời đọc thêm: Án chồng án, ông Đinh La Thăng lại tiếp tục bị truy tố (GDTĐ). – Ông Đinh La Thăng khai gì về sai phạm tại cao tốc TP.HCM? (PLTP). – Ông Đinh La Thăng ‘chủ mưu sai phạm’ ở cao tốc Trung Lương (VNE). – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể từng ‘bút phê’ gì trong vụ ông Đinh La Thăng? (TP). – Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sai phạm ra sao? (LĐ). – Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tiếp sức cho Út “trọc” như thế nào? (VOV). – Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 700 tỷ từ vi phạm của cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường (VNN).

Vẫn để công dân Cyprus làm ĐBQH?

Vụ ĐBQH Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus được làm rõ qua bài phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ ngày 25/8, đến nay đã gần một tuần trôi qua, không thấy động tĩnh gì từ phía Quốc hộ Việt Nam, nghĩa là ông Quốc hiện vẫn còn là ĐBQH dù có 2 quốc tịch!

Báo Lao Động có bài: Trả lại danh dự cho “công dân Síp” Phạm Phú Quốc, nếu như…! Bài báo nhắc đến một nỗi lo của người lao động VN: “Thu nhập bình quân của người dân Việt Nam 2.110 USD và mỗi người dân phải gánh nợ công hơn 1.300 USD”, nỗi lo mà những người có thể bỏ ra hàng chục tỉ mua quốc tịch nước ngoài như ông Quốc không thể hiểu.    

Số tiền ông Quốc bỏ ra mua quốc tịch, “nó bằng thu nhập 90 năm của cán bộ công ty Tân Thuận. Nó gấp 2,5 lần số tiền 23,167 tỉ đồng mà 27.297 người dân Nam Trà My, quê hương Hồ Ánh Khiết làm lụng quần quật suốt 6 tháng 2020”. Cho nên, phải làm rõ nguồn gốc của số tiền mua quốc tịch, xem “số tiền siêu to siêu khổng lồ ấy có phải bòn trên những đôi vai, của Khiết chẳng hạn”.

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi về vụ lấy quốc tịch Cyprus: Tổ quốc ở nơi đâu trong lòng anh? Trong bài có đoạn chua chát: “Không thể chối cãi một thực tế: những gì mà ông Quốc có được hôm nay là do đất nước này mang lại, do chế độ này mang lại! Nhưng cuối cùng ông lại chọn một phú quốc bên trời Âu chứ không phải sống chết trên đất nước mình!” Đó là sự thật chua chát đằng sau những lãnh đạo mà bộ máy tuyên truyền của chế độ luôn ca tụng, là những kẻ miệng chửi tư bản nhưng luôn sẵn sàng đưa gia đình sang các nước tư bản để trú thân. 

Báo Tiền Phong có bài: Ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp từng gửi đơn xin thôi nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội. Chiều nay, ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ TP HCM xác nhận rằng, năm 2018, ông Phạm Phú Quốc từng có đơn xin thôi nhiệm vụ: “Đơn xin thôi nhiệm vụ của anh Quốc là về việc khác chứ không phải việc anh ấy có hai quốc tịch”

Ông Khuê cũng xác nhận rằng, lãnh đạo thành Hồ vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo để xử lý những vấn đề liên quan đến thông tin ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Công hòa Cyprus. Tại sao cứ phải níu kéo một người đã chuẩn bị sẵn đường “hạ cánh” như ông Quốc, chẳng lẽ Quốc hộ Việt Nam không chấp nhận chuyện có thêm một thành viên từ bỏ “thiên đường” XHCN về với “Tư bản giãy chết”?

Mời đọc thêm: Đại biểu Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp nên xin thôi nhiệm vụSau vụ ĐBQH có quốc tịch Síp, TPHCM ‘nhắc’ lãnh đạo DN nhà nước tuân thủ pháp luật (TP). – Nguyên tắc một quốc tịch Việt Nam: Khi nào công dân Việt Nam có hai quốc tịch? (PL Plus). – Có cán bộ nhìn ngoài tưởng “đỏ” nhưng thực chất còn “xanh” (Thanh Tra). – Sâu, Bướm và “Ngài” (GDVN). 

***

Thêm một số tin: Bệnh nhân Covid-19 thứ 33 tử vong (VNE). – Thêm 4 ca mắc Covid-19, công bố ca tử vong thứ 34 (VNN). – Vụ pate Minh Chay: TP.HCM cảnh báo 1.290 khách hàng (PLTP). – TP HCM: Kiểm tra kho hàng, phát hiện 80.000 khẩu trang nhập lậu từ Trung Quốc (PL Plus). – Vẫn chưa ngã ngũ vụ cảnh sát hình sự bắn chết người tại trường gà (NLĐ). – Vụ “thông tin bẩn” trường đại học: Thực hư ĐH Duy Tân liên quan? (GT). 

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. https://www.mercurynews.com/wp-content/uploads/2017/08/ap_8511070107.jpg?w=636
    Princess Diana in 1985. (AP Photo/Jim Bourdier)
    Xinh đẹp, tài hoa nhưng bạc mệnh là những gì người đời sau kể lại khi nhắc đến vị Công nương lừng lẫy Một Thời


    Our Noble and Fair Princess’ Last Words
    ******************************

    Thế mới đó lại vừa tròn 20 Năm !!!

    My God what’s going on in Princess Diana’s accident
    For all we could have found
    Just to let Her car hit the wall of Paris’ Alma tunnel
    They were over and dead

    What did She say ?
    «My God, what’s happened?»
    I never thought She would end in this dramatic way
    And that’s all that I can say
    What did She say ?
    «My God, what’s happened?»

    The Last Words crash everything on this World
    The Last Words go out of Her broken Heart
    God, what’s going on on this mad world !

    Never again
    Never again
    What did She say ?
    «My God, what’s happened?»

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE
    Paris, 31/08/2017
    Thế mới đó lại vừa tròn 20 Năm !!!

    Princess Diana after accident: « My God, what’s happened?»
    https://www.mercurynews.com/2017/09/01/princess-diana-after-accident-my-god-whats-happened/

    September 1, 2017
    .

    In a new interview with The Sun, Sgt. Xavier Gourmelon also recalled some of the words the 36-year-old royal said to him. They might have been some of the last words she said before she died several hours later at the hospital.

    Gourmelon, speaking publicly for the first time about that night, said he was the one who pulled Diana from the wreckage, though he didn’t know at first who she was.

    “The car was in a mess and we just dealt with it like any road accident,” he told The Sun. “We got straight to work to see who needed help and who was alive.”

    The princess didn’t look badly injured but she suffered a cardiac arrest after she was removed from the car. Gourmelon said he was able to resuscitate her.

    “I massaged her heart and a few seconds later she started breathing again,” he said. “It was a relief of course because, as a first responder, you want to save lives – and that’s what I thought I had done.”

    He remembers she also said to him: “My God, what’s happened?”

    He found out who she was after she had been moved to an ambulance.

    “The woman, who I later found out was Princess Diana, was on the floor in the back,” he added. “She was moving very slightly and I could see she was alive. I could see she had a slight injury to her right shoulder but, other than that, there was nothing significant. There was no blood on her at all.”

    He said he was shocked to learn later that she had died at the hospital.

    “To be honest I thought she would live,” he said. “As far as I knew when she was in the ambulance she was alive and I expected her to live. But I found out later she had died in hospital. It was very upsetting.”

    Gourmelon said he also interacted with Rees-Jones as they were pulling the passengers out of the wreckage. The bodyguard had been sitting in the front seat and was the only person to survive the accident.

    “He kept asking for the princess, saying, ‘Where is she? Where is she?’ ” Gourmelon said. “But my team told him to keep calm and not speak. I told him that none of my men spoke English so it was better for him to keep still and not move. I told him not to worry; we were looking after everyone.”

    Even today, 20 years on, that night lives on in Gourmelon’s memory.

    “The whole episode is still very much in my mind,” he said. “And the memory of that night will stay with me forever.”

    https://www.mercurynews.com/2017/09/01/princess-diana-after-accident-my-god-whats-happened/

    Người lính cứu hỏa tiết lộ câu nói cuối cùng của Công nương Diana khi anh ta cố cứu bà ra khỏi chiếc xe gặp tai nạn thảm khốc năm xưa

    Một trong những người đầu tiên xuất hiện tại hiện trường chính là nhân viên cứu hỏa Xavier Gourmelon

    Ông cũng chính là người đã đưa Công nương Diana ra khỏi ghế sau chiếc xe hơi gặp tai nạn. Xavier Gourmelon chia sẻ sau này mới biết người phụ nữ tóc vàng mà ông cố hết sức cứu lấy đêm đó lại chính là Công nương đáng quý của nước Anh.

    Người lính cứu hỏa Xavier Gourmelon năm đó là người đã cứu Diana ra khỏi chiếc xe gặp tai nạn

    Chính vì vậy, người lính cứu hỏa năm đó đã vô cùng bàng hoàng khi hay tin vị Công nương qua đời ngay sau đó. Khi được đưa ra khỏi xe, Công nương vẫn còn đủ sức rỉ vào tai người đàn ông này rằng: “Chúa ơi, điều gì đang xảy ra vậy?” nhưng không ngờ đó là lời cuối bà nói trước khi mãi mãi ra đi.

    Khi ấy, bà vẫn đang tỉnh, mắt mở, không có chút máu nào trên người. Chỉ có một vết thương nhẹ trên vai nhưng trông nó không có vẻ gì quá nghiêm trọng. Ông Xavier Gourmelon đã cho Công nương Diana thở một chút oxy trước khi đưa bà ra khỏi xe, nắm lấy tay và nói rằng bà hãy hết sức bình tĩnh.

    Chia sẻ với tờ The Sun năm 2017, ông Gourmelon cho biết: “Hôm đó, tôi tiến hành ấn lồng ngực và vài giây sau, cô ấy bắt đầu hô hấp trở lại. Tôi liền thở hắt ra vì nhẹ nhõm, cứ nghĩ mọi chuyện có lẽ sẽ ổn. Thành thật mà nói, tôi đã nghĩ rằng cô ấy sẽ được sống.”

    “Nhưng đâu ai ngờ rằng cô ấy đã không thể qua nổi. Tôi thật sự rất… rất sốc. Mọi chuyện như mới xảy ra hôm qua. Tôi vẫn nhớ như in trong đầu mình hình ảnh cuối cùng của Công nương.”

    Xe cấp cứu có mặt và đưa Công nương Diana đến bệnh viện Pitié-Salpétrière lúc 1h25 sáng và đến nơi sau 41 phút. Nhưng thật không may, chỉ trong vòng vài phút sau khi vào phòng phẫu thuật, bà đã trút hơi thở cuối cùng. Công nương Diana được cho biết thiệt mạng vì tổn thương nội tạng nghiêm trọng bao gồm vỡ mạch máu gần tim.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây