Luật sư kiến nghị về thông tin ông Trịnh Bá Tư tuyệt thực

Đặng Đình Mạnh

27-8-2020

Ông Trịnh Bá Tư là một trong số ba người thuộc gia đình bà Cấn Thị Thêu cùng bị bắt một lượt vào ngày 24/6/2020. Cả ba đều bị khởi tố chung với tội danh “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 117 Bộ luật hình sự hiện hành.

Tuy bị khởi tố chung tội danh, bị bắt giữ chung một ngày, nhưng người anh là ông Trịnh Bá Phương lại bị khởi tố bởi cơ quan tố tụng TP. Hà Nội chung với bà Nguyễn Thị Tâm, cũng là một dân oan cùng trú tại Dương Nội.

Tương tự như người anh Trịnh Bá Phương của mình, ông Tư thường hay lên tiếng về những vấn đề của xã hội, nhất là vấn đề giải tỏa đền bù đất đai mà chính bản thân gia đình ông là nạn nhân. Cho đến thời điểm trước khi bị bắt vào hạ tuần tháng 06/2020, thì các ông thường xuyên đề cặp đến vụ án Đồng Tâm mà xã hội đang rất quan tâm và cũng là một vấn đề hết sức nhạy cảm đối với chính quyền.

Vụ án của ông và mẹ là bà Cấn Thị Thêu đang trong giai đoạn điều tra. Cả hai đều bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an Tỉnh Hòa Bình.

Thượng tuần tháng 07/2020, phản hồi lại việc đăng ký bào chữa của luật sư, thì cơ quan tiến hành tố tụng ở Hòa Bình đã có văn bản chấp thuận để người bào chữa tham gia vụ án từ khi kết thúc giai đoạn điều tra.

Ngày 24/08/2020, gia đình ông Trịnh Bá Tư được thông tin cho biết ông ấy đang tuyệt thực trong trại tạm giam từ khoảng gần 20 ngày qua, ít nhất từ ngay sau ngày 06/08/2020. Nếu tin này là đúng đắn, thì ắt hẳn sự tuyệt thực của ông Tư có nguyên do và đồng thời, cũng sẽ gây tác động không tốt đến với sức khỏe của ông ấy.

Với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Tư, chúng tôi thật sự lo lắng cho sức khỏe của ông ấy, nhất là cùng với nguyên do bất thường nào đã khiến ông ấy phải chọn cách thức phản ứng quyết liệt bằng tuyệt thực.

Thế nên, văn bản dưới đây là để luật sư kiến nghị cơ quan chức năng tìm hiểu, làm rõ và có biện pháp xử lý phù hợp nếu thông tin ông Trịnh Bá Tư tuyệt thực là có thật.

Thật sự, chúng tôi vẫn mong thông tin về ông Trịnh Bá Tư chỉ là hoang tin…

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Xã hội đang sôi sục
    Như nồi cơm sắp trào.
    Khôn thì lấy bớt củ,
    Đừng dại, cho thêm vào.

    Người dân oan mất đất
    Đang phẫn uất khắp nơi.
    Khôn thì nghe dân nói,
    Đừng dại, bắt thêm người.

    Thằng Trung Quốc nham hiểm
    Đang mưu chiếm Trường Sa.
    Khôn – đề phòng cẩn thận.
    Đừng dại mà lơ là.

    Các nhân sĩ trí thức
    Không phải là kẻ thù.
    Khôn – nghe họ phản biện.
    Đừng dại mà bỏ tù.

    Cuộc đời phức tạp lắm,
    Vàng ròng lẫn đồng thau.
    Đã cùng dân một nước
    Thì phải yêu thương nhau. TBT

  2. Tôi tự hỏi có nước nào (pháp quyền) trên thế giới có thủ tục lạ lùng như Việt Nam không? Chỉ cần thế giới thời kỳ cổ xưa khi Chủ tịch Hồ Chí Minh – lúc đó còn các tên khác – khi bị bắt chỉ mấy ngày sau có thể gặp luật sư ngay. Còn tại sao Việt nam làm thế này thì có lẽ chỉ có thể nói câu cái gì Việt nam không thích làm là chơi khác người, chả đoái hoài đến những gì ký kết trong CÔNG ƯỚC QUỐC TẾ VỀ CÁC QUYỀN DÂN SỰ VÀ CHÍNH TRỊ: „Điều 14 khoản 3. Trong quá trình xét xử về một tội hình sự, mọi người đều có quyền được hưởng một cách đầy đủ và hoàn toàn bình đẳng những bảo đảm tối thiểu sau đây: … b) Có đủ thời gian và điều kiện thuận lợi để chuẩn bị bào chữa và liên hệ với người bào chữa do chính mình lựa chọn …“

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây