Rò rỉ các tài liệu mật tiết lộ, ĐBQH Phạm Phú Quốc đã mua hộ chiếu vàng của Síp với giá 2,5 triệu USD

Lê Nguyễn Hương Trà

25-8-2020

Ông Phạm Phú Quốc (trái) và ông Nguyễn Thành Phong. Ảnh: internet

Hãng thông tấn Al-Jazeera ngày 24/8 đưa tin, Quốc đảo Síp (Cyprus) đang bán quyền công dân cho nhiều nhân vật chính trị và những tội phạm bị truy nã; một người ở TP.HCM được nêu đích danh!

Theo đó, chủ nhật vừa qua, một vụ rò rỉ các tài liệu mật của Síp đã tiết lộ rằng, từ 2017 – 2019 hàng chục quan chức cấp cao nước ngoài đã mua hộ chiếu vàng của Síp; với trị giá đầu tư tối thiểu là $2,5 triệu/passport. Vài cái tên được nêu cụ thể là Mir Rahman Rahmani [hiện là Chủ tịch Hạ viện Afghanistan]; Igor Reva [cựu thứ trưởng phát triển kinh tế Nga], Phạm Phú Quốc [Việt Nam] v.v…

Hồi vụ Tất Thành Cang 2018 đã có viết về Phạm Phú Quốc, repost ha!

***

Phạm Phú Quốc (1968, Quảng Trị) trúng cử ĐBQH lần đầu năm 2016 khi đang là TGĐ Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC). Quốc chính là người đã bán khu đất vàng 3.700m2 – xưa là ITC bị cháy và hiện là dự án SJC Tower, cho Vạn Thịnh Phát.

Cần hiểu rằng, HFIC là công ty quyền lực vì được giao quản lý vốn Nhà Nước tại các Tổng công ty, công ty lớn ở TP.HCM như REE, CII, TDH… Doanh thu hàng năm của HFIC khoảng 8.000 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là hơn 1.700 tỉ đồng. Trước khi về HFIC, Phạm Phú Quốc còn có tới 20 năm làm việc ở Tổng Công ty Bến Thành – BTG, với vị trí lãnh đạo cao nhất là Chủ tịch HĐTV và đã chủ trì bán khá nhiều tài sản của TCT Bến Thành cho tư nhân!

Thực hiện chủ trương của UBND TP.HCM, HFIC phải giảm tỉ lệ sở hữu tại Saigon Kim Cương (SJC Tower) xuống 25% thay vì là 40%. Muốn vậy, HFIC phải bán đấu giá hơn 13 triệu quyền mua cổ phần tại Saigon Kim Cương. Việc này được UBND TP.HCM đồng ý.

Đây là phi vụ bán vốn thành công của HFIC, với tổng giá trị trúng thầu đạt hơn 252 tỉ đồng!

***

Tuy nhiên, sau vụ bán vốn tại Saigon Kim Cương của Phạm Phú Quốc, Tất Thành Cang không tán đồng khi cả 03 nhà đầu tư trúng thầu quyền mua được cho là có liên quan đến Vạn Thịnh Phát. Mà trước đó, Vạn Thịnh Phát đã giữ 60% cổ phần của Saigon Kim Cương rồi. Vậy là coi như toà nhà ngay trung tâm TP.HCM thuộc về Vạn Thịnh Phát!

Vụ này nghiêm trọng, vì Phạm Phú Quốc đã chỉ định bán luôn và đổ là làm theo chỉ đạo Ủy Ban. Tất Thành Cang kỷ luật Quốc không được, bèn đẩy Quốc khỏi vị trí quyền lực; điều chuyển Quốc qua làm Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP, ngồi chơi xơi nước!

Tuy nhiên, đến 12/2019, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã điều động Phạm Phú Quốc về làm TGĐ Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), thời hạn giữ chức vụ là 5 năm. Đây là doanh nghiệp nhà nước do UBND TP.HCM sở hữu 100% vốn điều lệ. Phạm Phú Quốc về thay Tề Trí Dũng, bị CA TP.HCM khởi tố và bắt giam hồi 5/2019 tội danh tham ô tài sản và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản NN gây thất thoát, lãng phí!

Cửa của Phạm Phú Quốc đang… sáng sủa trở lại.

Trải qua mấy đời ngồi lãnh đạo các Tổng công ty NN lớn của TP.HCM, thì nếu Phạm Phú Quốc có mua quốc tịch Síp để xơ-cua phòng rủi ro cũng là chuyện… bình thường.

***

Malta [ồn ào hồi 2016 vụ ĐBQH bà Nguyệt Hường mua quốc tịch] và Síp được xem là những nơi có chính sách nhập cư thoáng nhất châu Âu. Tại Síp, người ngoài có thể lấy quốc tịch thông qua việc đầu tư BĐS tối thiểu 2 triệu Euro và nhận ngay quốc tịch chỉ sau 06 tháng; và vợ, con (dưới 28 tuổi) kể cả cha mẹ cũng được nhập quốc tịch sau 07 năm định cư [vẫn được giữ nguyên quốc tịch ở Việt Nam] nếu đầu tư thêm một hoặc nhiều BĐS giá từ 500,000€.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Hãng thông tấn Al-Jazeera cũng đặt ra những câu hỏi như tại sao một người đã được giao phó một vị trí công ở nước họ lại muốn mua quốc tịch thứ hai cho bản thân hoặc gia đình. Và làm thế nào mà các quan chức này có được tiền để đầu tư ít nhất $2,5 triệu vào nền kinh tế của Síp (!?)

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đã một lòng theo đảng,
    Thờ Mác – Lê, tức là
    Căm ghét bọn tư bản
    Giãy chết và xấu xa,

    Thì những người cộng sản
    Dứt khoát phải nêu gương
    Lòng kiên trung với đảng
    Cho “phản động”, dân thường.

    Gương phát huy lý tưởng
    Và phẩm chất anh hùng
    Trong việc thề sống chết
    Chống tư bản đến cùng.

    Vì vậy, tôi đề nghị
    Điều lệ đảng từ nay
    Bổ sung và ghi rõ
    Một điều khoản thế này:

    Các đảng viên cộng sản,
    Bất kỳ hoàn cảnh nào,
    Về hưu hay tại vị,
    Chức thấp hay chức cao,

    Không được cho con cháu
    Đi học ở nước ngoài,
    Trừ những nước cộng sản
    Và những nước độc tài.

    Cấm bố mẹ, con cái
    Và bản thân đảng viên
    Không sang xứ giãy chết
    Mua nhà và giấu tiền.

    Cấm định cư, thậm chí,
    Cấm cả việc đi chơi.
    Chúng nó, bọn thối nát,
    Xem làm gì, dở hơi.

    *
    Đảng trước sau như một,
    Trong sáng và kiên trinh,
    Chắc thấy đề nghị ấy
    Hợp lý và hợp tình.

    Vì không thể có chuyện
    Miệng thì chửi xấu xa,
    Mà lén lút, chạy chọt
    Làm công dân người ta.

    Luôn tự khoe kiên định,
    Vĩ đại và quang vinh,
    Làm thế thì chẳng khác
    Tự ị vào mặt mình. TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây