Covid-19 ở VN ngày 25-8-2020: Tổng cộng 1029 ca nhiễm, 27 người chết

BTV Tiếng Dân

Bộ Y tế thông báo, thêm 7 ca mắc Covid-19 đều ở tâm dịch Đà Nẵng, báo Người Lao Động đưa tin. Các ca mới được xếp số từ 1023 đến 1029. Ca bệnh 1023, bệnh nhân nam, 20 tuổi và ca bệnh 1024, bệnh nhân nữ, 16 tuổi, đều được lấy mẫu ngày 24/8 tại khu vực phong tỏa thuộc phường Hòa Tiến, quận Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Còn các ca từ 1025 đến 1029 đều là người thân trong cùng gia đình ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, từng tiếp xúc với ca 1017.

VTC có clip: Dịch Covid-19 hôm nay chiều 25/8: Thêm 7 ca nhiễm virus Corona tại Đà Nẵng.

Thông Tấn Xã VN có đồ họa: Việt Nam đã có 1.029 ca mắc COVID-19 (từ 23/1 đến 18h ngày 25/8/2020)

Như vậy, hôm nay VN có thêm 7 ca nhiễm mới đều là lây nhiễm cộng đồng. VN hiện có tổng cộng 1029 ca dương tính và 27 ca tử vong do Covid-19.

***

Bệnh nhân số 1017, trong gia đình có ít nhất 5 trường hợp nhiễm Covid-19 nói trên, chính là một trong 6 ca nhiễm Covid-19 được công bố hôm qua 24/8. Hôm nay, báo Thanh Niên tiếp tục cập nhật về lịch di chuyển, buôn bán và tiếp xúc phức tạp của người này ở Đà Nẵng: Bệnh nhân Covid-19 thứ 1017 không rõ nguồn lây đã tiếp xúc nhiều người. Đó là bệnh nhân nữ, 68 tuổi, “có lịch trình di chuyển, tiếp xúc dày đặc, người này có liên quan đến 2 khu chợ”.

Ngày 17/8, người này khởi phát triệu chứng sốt nhẹ, ho, nhưng không đi xét nghiệm mà tự mua thuốc uống. Từ ngày 10 đến 21/8, mỗi ngày, bà này đều bán cà phê mang về ở chợ và tiếp xúc với hơn 10 người làm vườn, đều là những người thường xuyên mang rau đến chợ đầu mối để tiêu thụ.

Một trong các lý do giúp mầm bệnh âm thầm lan truyền: Nhiều người Đà Nẵng không chấp hành cách ly xã hội, theo VnExpress. Bài báo nêu trướng hợp ba bệnh nhân 1011, 1013 và 1017. Với bệnh nhân 1017, báo Thanh Niên đã phân tích ở trên. Bệnh nhân 1011 là tiểu thương ở chợ Tân Lập, được lấy mẫu xét nghiệm diện rộng từ trưa 20/8, nhưng đến chiều cùng ngày, cô này vẫn đi bán mắm dưa ở chợ Cồn, ghé mua rau và đậu khuôn.

Bệnh nhân 1013 là tiểu thương bán hải sản ở chợ Siêu Thị, từng được lấy mẫu xét nghiệm nCoV ngày 16/8, có kết quả âm tính. Ba ngày sau, bà này bị rát họng, ho nhẹ, nhưng đến ngày 20/8, bà vẫn đến cảng cá Thọ Quang thu gom hải sản đưa về chợ Siêu Thị bán và tiếp tục tiếp xúc nhiều người trước khi được khẳng định dính Covid-19. Một số ý kiến cho rằng, rất khó trách các trường hợp này vì họ đều buôn bán nhỏ ở chợ, được đồng nào hay đồng đó.

Về tình hình ổ dịch ở Hải Dương, báo Người Lao Động có bài: Ổ dịch Covid-19 mới ở Hải Dương diễn biến phức tạp, 2 trường hợp F2 thành F0. Đó là ổ dịch mới được phát hiện ở cửa hàng Hiếu Trang, xã Liên Hồng, TP Hải Dương. Tính đến tối qua, cơ quan chức năng “đã rà soát được 66 trường hợp F1, trong đó có 52 người đã được lấy mẫu xét nghiệm; 271 trường hợp F2, trong đó 148 người đã được lấy mẫu xét nghiệm”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương nhận định ổ dịch Covid-19 ở xã Liên Hồng đang diễn biến rất phức tạp vì “cả 3 trường hợp mắc bệnh đều trong 1 gia đình, trong đó có 2 trường hợp khởi điểm là F2 đã bị mắc bệnh (thành F0). Dịch đã lây truyền sang thế hệ thứ hai, lây truyền trong cộng đồng. Mặt khác, gia đình bệnh nhân có cửa hàng buôn bán, lượng khách đến mua hàng ngày tương đối đông”.

Trang Nông Nghiệp VN đưa tin: Một người Hà Nội test nhanh dương tính SARS-CoV-2 tại Nhật. BS Khổng Minh Tuấn, PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xác nhận, một ông ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì, Hà Nội, sau khi nhập cảnh Nhật Bản, được cơ quan kiểm dịch nước này test nhanh cho kết quả dương tính với Covid-19. Theo BS Tuấn, “kết quả test nhanh chưa khẳng định người này mắc Covid-19 hay không. Người này đã nhập cảnh Nhật Bản, vì vậy sẽ tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 của giới chức Nhật”.

***

Người dân vẫn nuôi hy vọng vào tác dụng của các loại vaccine ngừa Covid-19, thì GS Phạm Quang Tuấn lưu ý thông tin: “Lần đầu tiên có bằng chứng khoa học là người bị covid-19 có thể tái nhiễm (chứ không phải là tái phát virus cũ). Các nhà khoa học Hong Kong cho biết một người đã nhiễm vào tháng 4 rồi nhiễm lần nữa vào tháng 8 sau khi đi Âu châu. Phân tích gene cho thấy là hai lần nhiễm hai chủng khác nhau, chứng tỏ không phải virus cũ tiềm ẩn và tái phát”.

Điều đó có nghĩa “khó lòng tận diệt được virus này, nó sẽ tiếp tục lưu hành như virus cảm cúm. Và cũng sẽ khó đạt được miễn dịch bầy đàn, vì người được chủng ngừa có thể triệu chứng nhẹ hơn nếu nhiễm, nhưng vẫn có thể lây cho người khác”.

Về trường hợp tái nhiễm này, VnExpress có bài: Người đầu tiên trên thế giới tái nhiễm nCoV. Bài viết dẫn lời TS Akiko Iwasaki, chuyên gia miễn dịch học tại Đại học Yale, nhận định về giới hạn của vaccine: “Nhiễm trùng tự nhiên tạo ra miễn dịch ngăn ngừa mầm bệnh, nhưng không cản được việc mắc Covid-19 lần hai”. Nghĩa là người bị tái nhiễm có thể ít gặp rủi ro hơn so với lần nhiễm đầu tiên, nhưng vẫn có khả năng truyền bệnh cho người khác.

Các nhà khoa học châu Âu đã ghi nhận thêm trường hợp tái nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Bỉ, Hà Lan, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Chuyên gia về virus người Bỉ Marc Van Ranst thông báo, “ông cùng các đồng nghiệp đã phân tích bộ gene của virus trong 2 lần mắc tại phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng sau ba tháng khỏi bệnh, bệnh nhân đã nhiễm lại virus SARS-CoV-2 đã biến thể, với 11 dấu hiệu đột biến.

Về khả năng đột biến của Covid-19, trang Hành tinh Titanic đã có bài phân tích tương đối chi tiết từ đầu tháng 4/2020. Bài này đã cảnh báo, trong khi con người mày mò làm vaccine, thì Covid-19 cũng tiến hóa chứ không đứng yên. Những gì đang diễn ra xác nhận dự đoán của trang này từ hơn 4 tháng trước, đồng thời cho thấy không phải cứ dựa vào vaccine và các loại thuốc vô tội vạ là con người tránh được rủi ro bệnh tật, trong khi xem nhẹ vai trò của các hoạt động bồi dưỡng thể chất.

Ở VN, từ khi dịch bùng phát, đã xuất hiện một số ca tái dương tính. Các quan chức Y tế VN đều cho rằng đó chỉ là các trường hợp người bệnh vẫn còn “xác virus”, tức là vật chất di truyền của Covid-19 còn sót lại, chứ không nghĩ rằng, bệnh nhân tái nhiễm với biến thể khác của virus.

____

Mời đọc thêm: Đà Nẵng thêm 7 ca mắc Covid-19 (DT). – Thêm 7 người Đà Nẵng nhiễm nCoV (VNE). – Sau quán bò tươi, Hải Dương thêm ổ dịch Covid-19 mới ở cửa hàng tạp hóa (VNN). – Hải Dương: Truy vết 66 trường hợp F1 liên quan ‘ổ dịch’ xã Liên Hồng (ĐĐK). – Sợ mắc COVID-19, nhiều ca nguy kịch vì tự chữa sốt xuất huyết tại nhà (LĐ). – Gia tăng các ca sốt xuất huyết nặng do ngại đến bệnh viện vì sợ Covid-19 (VOV). – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chỉ đạo Hà Nội không để dịch chồng dịch (PLVN).

Xác nhận ca tái nhiễm Covid-19 đầu tiên (TN). – Hong Kong ghi nhận ca tái nhiễm nCov đầu tiên trên thế giới (TP). – Phân biệt rõ “tái nhiễm” và “tái dương tính” để dân không hoang mang (VOV). – Hà Nội có ca tái dương tính với COVID-19 sau 14 ngày khỏi bệnh (TT). – Bắt 8 người đánh bạc giữa mùa dịch COVID-19 (PLTP). – Virus Corona: Cơn dịch bệnh sẽ kết thúc ra sao? (Người Đô Thị). – Thêm hàng nghìn ca mắc COVID-19 tại Philippines và Indonesia (TTXVN). – Truy tìm đối tượng nhập cảnh trái phép, trốn khỏi khu cách ly ở Quảng Ninh (SS).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây