Luật nào cho đảng thời Covid-19?

Lê Liêu Minh

I. Giới thiệu

Mặc dù Điều 4 Hiến pháp năm 2013 cho phép “Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” (khoản 1), nhưng đồng thời cũng quy định “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật” (khoản 3).

Virus Wuhan hay Covid-19 phát triển thành đại dịch toàn cầu, cả thế giới điêu đứng lo phòng chống, đến nay vẫn chưa có vắc xin, cũng chưa có quốc gia nào có luật riêng về Covid-19. Việt Nam được thế giới đánh giá thành công nhờ vào biện pháp cách ly toàn xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh. Lực lượng vũ trang, đặc biệt là công an tham gia kiểm soát việc thực hiện cách ly còn hơn cả thiết quân luật thời chiến.

Trong những ngày đầu tháng 8 năm 2020, Việt Nam lại bùng phát dịch Covid-19 tại ổ dịch là các Bệnh viện Đà Nẵng. Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam lại phát lệnh cách ly xã hội nhằm hạn chế lây la ra cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lo lắng, thường xuyên lên TV yêu cầu thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Vào những ngày dịch bùng phát (ngày 4 và 5/8/2020), Đà Nẵng và Quảng Nam phải cách ly, còn ở Quảng Ngãi lực lượng công an dựng nhiều hàng rào chắn từ Ngã 3 Dốc Sỏi để kiểm soát, không cho bất kỳ người nào từ Quảng Nam lọt vào. Tuy nhiên, vẫn có thế lực đã đưa một xác chết từ ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng, vượt 150km, đi qua 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến huyện Mộ Đức để tổ chức tang lễ, truy điệu theo đúng quy định của đảng. Xác chết đó là ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Luật nào cho phép và ai là người phải chịu trách nhiệm?

***

Các bạn vào Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi, phần “Tổ chức bộ máy” (https://www.quangngai.dcs.vn/to-chuc-bo-may)

1. Xem mục “THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY QUẢNG NGÃI”

Thông tin cập nhật lúc 9:14 ngày 4/6/2019, Thường trực tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 chỉ có một người duy nhất là Bùi Thị Quỳnh Vân: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi (hình 1).

Hình 1: Bà Bùi Thị Quỳnh Vân là người duy nhất trong Thường trực tỉnh ủy Quảng Ngãi

2. Xem mục “BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY QUẢNG NGÃI

Thông tin cập nhật lúc 20:56 ngày 7/1/2019, danh sách ban thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX nhiệm kỳ 2015-2020 có 16 người, và không có tên ông Phạm Thanh Tùng.

3. Xem mục “BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH QUẢNG NGÃI

Hình 2: Ông Phạm Thanh Tùng thứ 41/56 người trong ban chấp hành Đảng bộ tỉnh

Thông tin cập nhật lúc 15:21 ngày 15/1/2019, Danh sách Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 gồm: 56 đồng chí. Sắp xếp theo abc, tên ông Phạm Thanh Tùng vị trí thứ 41 (hình 2).

Năm 2019, dân số Quảng Ngãi khoảng 1.232 ngàn người; dân số Việt Nam khoảng 96,2 triệu người. Tính tỷ lệ “lãnh đạo” trên đầu người dân Việt Nam thì “quan đảng” cở Ban chấp hành đảng bộ tỉnh trở lên khoảng 4.500 người.

Cho nên có thể nói, ở địa phương thì ông Phạm Thanh Tùng là một vị quan đảng to; nhưng ở cấp trung ương, so với tứ trụ, bộ chính trị thì ông Tùng chỉ là quan bé tí tì ti.

II. Chuyện bình thường

Sinh lão bệnh tử là quy luật hoàn toàn bình thường của con người mà ông Phạm Thanh Tùng có là gì đi nữa cũng không thể tránh được. Tuy nhiên, tiếc cho ông Tùng là chết lúc còn đương chức, tiếc cho chiếc ghế “Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy” đang trong giai đoạn cao điểm mùa đại hội.

Nhưng xui cho ông Tùng là quá trình điều trị cho đến khi chết ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng – mà đây cũng là nơi bùng phát ổ dịch Covid-19. Ông Tùng chết khi Bệnh viện phong tỏa, nên theo quy định phòng, chống dịch Covid-19 thì thi thể ông Tùng phải hỏa táng và tất cả những người có đến Bệnh viện đều phải cách ly F1.

Báo chí đồng loạt đưa tin ông Phạm Thanh Tùng – Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chết và được hỏa táng. Vào Google nhập 2 cụm từ khóa “Phạm Thanh Tùng”, “hỏa táng” hiện hơn 12.000 kết quả chưa 0,36 giây (hình 3).

Hình 3: Kết quả tìm kiếm Google “Phạm Thanh Tùng”, “hỏa táng”

Báo Lao Động dẫn tin từ lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng xác nhận: “Vì mất trong thời gian Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19 nên ông Tùng sẽ được hỏa táng theo quy định. Mọi thủ tục sẽ được thực hiện trong vòng 24h trước khi đưa tro cốt ông về với gia đình“.

Hiện nay, chuyện hỏa táng sau khi chết là điều rất bình thường, thậm chí còn có nhiều người đăng ký và đã chấp nhận hiến tạng, xác sau khi chết. Ông Tùng cũng là người có học và vợ là cô giáo ngoại ngữ hẳn cũng hiểu thân xác hữu cơ sau khi chết thì đằng nào cũng phân hủy trở về với cát bụi. Nên ông Phạm Thanh Tùng chết được hỏa táng cũng không có gì đáng nói, có chăng là sự tiếc nuối cơ hội một quan chức đang lên nữa sau khi hai người lãnh đạo đầu tỉnh vừa bị kỷ luật thôi chức.

III. Chuyện không bình thường

1. Chuyển xác ông Phạm Thanh Tùng về quê

Bộ 3 lãnh đạo cao nhất tỉnh: Ủy viên Trung ương, Bí thư Lê Viết Chữ; Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó bí thư Bùi Thị Quỳnh Vân và Phó bí thư, Chủ tịch tỉnh Trần Ngọc Căng, đều “đoàn kết, thống nhất” để xảy ra các sai phạm ở Quảng Ngãi. Trong khi ông Chữ, Căng bị kỷ luật thôi chức, thì bà Vân vẫn tiếp tục lên chức.

Cùng ngày 4/8/2020 ông Phạm Thanh Tùng chết buổi chiều, thì trước đó, buổi sáng bà Bùi Thị Quỳnh Vân chính thức được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Một trong những việc làm đầu tiên của bà Bùi Thị Quỳnh Vân với cương vị Bí thư Tỉnh ủy là chỉ đạo, vận động để đưa xác đồng chí Phạm Thanh Tùng từ ổ dịch Bệnh viện Đà Nẵng về Quảng Ngãi để làm lễ tang theo nghi thức của đảng.

Là người nắm 2 chức vụ cao nhất, lãnh đạo về đảng là Bí thư tỉnh ủy và đại diện cho dân là Chủ tịch HĐND tỉnh. Giữa đảng với dân, bà Bùi Thị Quỳnh Vân đã chọn bảo vệ sự tôn nghiêm nghi thức đảng hơn là sự an toàn, tính mạng của người dân Quảng Ngãi trong khi chưa có vắc xin phòng và thuốc đặc trị Covid-19.

2. Những chuyện không bình thường khác

1) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết tâm thực hiện “chống dịch như chống giặc”. Ổ dịch từ Bệnh viện Đà Nẵng bùng lên, chưa xác định được F0. Chính phủ chỉ đạo bao vây, khống chế kiểm soát lây lan, cách ly phong tỏa Bệnh viện, tất cả những người có đến Bệnh viện Đà Nẵng từ tháng 7/2020 đều phải cách ly F1. Dân Quảng Ngãi ở Đà Nẵng bị kẹt lại không về được, công an kiểm soát gắt gao. Người nào vượt trạm kiểm soát sẽ bị phạt rất nặng và đưa đi cách ly ngay.

Vậy mà một xác chết từ tâm dịch Bệnh viện Đà Nẵng lại được đưa về Thôn 1, xác Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi để tổ chức mai táng, làm lễ truy điệu theo đúng với nghi thức của đảng. Đưa một xác chết với quảng đường 150 km qua 3 tỉnh thành, trong đó 2 tỉnh phong tỏa là thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, việc này phải có ý kiến của cấp cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có biết và cho phép việc chuyển xác chết từ ổ dịch ra ngoài đến 150 km hay không?

2) Hàng trăm tờ báo đảng đồng loạt đưa tin “ông Phạm Thanh Tùng sẽ được hỏa táng theo quy định” (hình 3). Nhưng thực tế là KHÔNG HỎA TÁNG, MÀ ĐƯA XÁC VỀ. Vậy mà KHÔNG BÁO NÀO đưa tin đưa xác ông Tùng về, thậm chí cũng không đính chính lại thông tin hỏa táng trước đó.

Lẽ nào hàng ngàn phóng viên, nhà báo mà không ai biết? hay biết mà không báo nào dám đưa tin? Điều này thì ông Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng biết rõ nhất !

Thêm một lần nữa ông Võ Văn Thưởng tạo điều kiện cho bà Bùi Thị Quỳnh Vân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức tang lễ ông Phạm Thanh Tùng theo đúng nghi thức của đảng. Đó là không báo nào dám đưa tin đưa xác ông Tùng về quê để tổ chức tang lễ, người viếng tang sau đó phải cách ly.

3) Công an tỉnh Quảng Ngãi bảo vệ lễ tang Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Thanh Tùng ở Thôn 1 Đức Tân và di quan vào trong núi ở Thôn 7 để chôn. Công an chặn các đầu đường vào nhà tang, kiểm tra ghi tên từng người vào viếng tang; sau đó số người ở Mộ Đức đều buộc phải cách ly theo quy định.

Đặc biệt Công an tỉnh Quảng Ngãi lập ra trang facebook “Cờ đỏ Quảng Ngãi” (https://www.facebook.com/codoquangngai/) thường xuyên đưa tin và cập nhật nhanh liên tục về phòng chống Covid. Tin ảnh nổi bật giai đoạn này là xử phạt rất nặng tất cả những người đưa tin không đúng hoặc không thực hiện nghiêm túc về các quy định phòng chống Covid-19.

Nhưng “Cờ đỏ Quảng Ngãi” hoàn toàn không đưa bất kỳ một thông tin nào liên quan tới tang lễ ông Phạm Thanh Tùng và những người phải cách ly liên quan tới đám tang.

Chuyện lạ là “Cờ đỏ Quảng Ngãi” do một phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách lại KHÔNG BIẾT đưa XÁC ông Phạm Thanh Tùng chứ không phải TRO hỏa táng và việc viếng tang ông Tùng là phải bị cách ly, để đưa tin cảnh báo với cộng đồng.

Nhiều người rất bức xúc nói chuyện thậm thò thậm thụt với nhau, nhưng không ai dám đưa tin lên facebook vì bị hù dọa chụp cho cái mũ với tội “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý …” bị phạt 10-20 triệu đồng của Nghị định 15/2020 ký vào ngày sinh đảng.

IV. Lời kết

Bài viết không đưa bất cứ hình ảnh liên quan tới người chết và lễ tang, không có ý xúc phạm vong linh người đã chết, không muốn đụng chạm đến nỗi đau buồn của gia đình. Nếu câu chữ có điều gì gọi là sự mạo phạm, chân thành xin lỗi gia đình.

Người đọc tự kết luận những thông tin trong bài viết.

Người viết chỉ công bố một sự thật ra dư luận, Thủ tướng nói thời đại 4.0 rồi mà đảng vẫn còn giữ bản chất hữu là dối trá, mị dân và quá coi thường người dân.

Luật nào cho đảng và đảng viên của tỉnh Quảng Ngãi có được những đặc quyền thời Virus Wuhan? Ai phải chịu trách nhiệm và những kẻ nào đã bảo kê, bao che?

Cuối cùng: Ai là người trả lời vụ việc này với nhân dân?

Xin nhắc lại Hiến pháp 2013, Điều 4.3 “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”.

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Đã một lòng theo đảng,
    Thờ Mác – Lê, tức là
    Căm ghét bọn tư bản
    Giãy chết và xấu xa,

    Thì những người cộng sản
    Dứt khoát phải nêu gương
    Lòng kiên trung với đảng
    Cho “phản động”, dân thường.

    Gương phát huy lý tưởng
    Và phẩm chất anh hùng
    Trong việc thề sống chết
    Chống tư bản đến cùng.

    Vì vậy, tôi đề nghị
    Điều lệ đảng từ nay
    Bổ sung và ghi rõ
    Một điều khoản thế này:

    Các đảng viên cộng sản,
    Bất kỳ hoàn cảnh nào,
    Về hưu hay tại vị,
    Chức thấp hay chức cao,

    Không được cho con cháu
    Đi học ở nước ngoài,
    Trừ những nước cộng sản
    Và những nước độc tài.

    Cấm bố mẹ, con cái
    Và bản thân đảng viên
    Không sang xứ giãy chết
    Mua nhà và giấu tiền.

    Cấm định cư, thậm chí,
    Cấm cả việc đi chơi.
    Chúng nó, bọn thối nát,
    Xem làm gì, dở hơi.

    *
    Đảng trước sau như một,
    Trong sáng và kiên trinh,
    Chắc thấy đề nghị ấy
    Hợp lý và hợp tình.

    Vì không thể có chuyện
    Miệng thì chửi xấu xa,
    Mà lén lút, chạy chọt
    Làm công dân người ta.

    Luôn tự khoe kiên định,
    Vĩ đại và quang vinh,
    Làm thế thì chẳng khác
    Tự ị vào mặt mình. TBT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây