Vụ nghi đầu độc ở sân bay

Ben Ngô

21-8-2020

Alexei Navalny. Ảnh: internet

Alexei Navalny, 44 tuổi, bắt đầu cảm thấy không khỏe khi trên chuyến bay từ thành phố Tomsk của Siberia trở về Moscow.

Ông được biết đến là nhà lãnh đạo đối lập Nga và là người chỉ trích Điện Kremlin.

Trước đó, ông chỉ uống trà đen trong một quán cà phê ở sân bay trước khi cất cánh. Trong chuyến bay, ông được ghi nhận đã không ăn hoặc uống bất cứ món gì. Máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Omsk để đưa ông vào bệnh viện.

Phát ngôn viên của ông cho biết trên Twitter: “Chúng tôi cho rằng Alexei đã bị đầu độc bằng thứ gì đó được pha vào trà. Đó là thứ duy nhất mà ông ấy uống vào buổi sáng. Các bác sĩ nói rằng chất độc được hấp thụ nhanh hơn qua thức uống nóng.”

Luật sư đại diện cho Quỹ chống tham nhũng của Navalny đã đệ đơn yêu cầu mở một cuộc điều tra hình sự về cáo buộc đầu độc ông này.

Hồi tháng Bảy năm ngoái, Navalny cho rằng ông có thể đã bị đầu độc vào trong lúc đang bị giam ở đồn cảnh sát và cơ thể “bị dị ứng lạ”, sưng phù mặt và mí mắt. Thời điểm đó, các bác sĩ không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu bị đầu độc nào.

Navalny hiện được ghi nhận vẫn đang hôn mê, phải thở máy. Không biết khi tỉnh dậy, liệu ông có nói: “Tao khỏe mà, có chi mô…”

***

Kênh Fox News cho rằng Alexei Navalny là nạn nhân mới nhất trong một loạt các vụ tấn công tương tự trước đây.

Một chiếc máy bay đã rời Nuremberg, thành phố Đức, cùng với một đội y tế vào đầu giờ ngày thứ Sáu và theo truyền thông Đức, sẽ đến Omsk, Siberia trước khi chở Navalny về Berlin, nơi bệnh viện Charité sẵn sàng điều trị cho ông. Tuy vậy, các bác sĩ Nga lại nói tình trạng Navalny “không đảm bảo để di chuyển”.

Điện Kremlin trước đó đã ra chỉ dấu sẽ cho phép đưa Navalny ra nước ngoài chữa trị, bất chấp lệnh cấm các chuyến bay thẳng đến các nước EU do Covid-19. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, “nếu được yêu cầu, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến bay”.

Ông ta bày tỏ hy vọng Navalny “hồi phục nhanh chóng” và nói rằng cáo buộc về đầu độc là “chỉ là giả định” cho đến khi cuộc điều tra chứng minh ngược lại.

Hãng Fox nhắc lại chuyện Litvinenko, một cựu điệp viên KGB và cơ quan kế nhiệm FSB thời hậu Liên Xô, đã đào tẩu khỏi Nga năm 2000. Ông trốn qua London và bị ốm nặng sau khi uống trà có tẩm chất phóng xạ polonium-210. Ông đã trải qua ba tuần cuối cùng của cuộc đời mình trong đau đớn trước khi chết.

Một cuộc điều tra công khai về cái chết của ông đã kết luận rằng vụ ám sát “đã được phê duyệt”.

Litvinenko được ghi nhận đi uống trà cùng hai cựu đặc vụ người Nga khác vào ngày 01/11/2006. Ông ta gần như ngay lập tức bị ốm và nôn mửa suốt đêm. Ba ngày sau, ông được đưa vào Bệnh viện Barnet ở London. Ông ấy nói với truyền thông Anh rằng ông ở trong “tình trạng rất tồi tệ” sau “vụ đầu độc nghiêm trọng.”

Ông chết sáu ngày sau đó. Dù vợ ông cáo buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm nhưng Nga đã phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của chồng bà.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây