Nó rủa mẹ tôi và …

Chu Mộng Long

17-8-2020

VTV có một chương trình phóng sự về hậu quả của ôn dịch. Nó nói nhiều con phố du lịch chịu hậu quả nặng nề. Và nó tỏ ra xót thương cho những người bán hàng rong.

Nhưng nó lại xem những người bán hàng rong là “sống ký sinh trùng”, bám chặt trên những con phố này để sống.

Hóa ra nó rủa chứ chẳng xót thương gì. Nó mang mặt nạ đạo đức để rủa mẹ tôi là ôn dịch. Vì thời Việt Nam Cộng hòa cho đến thời hợp tác xã, mẹ tôi từng lê gót khắp các con phố và chợ phiên để bán hàng rong.

Và không chỉ mẹ tôi. Còn bao nhiêu bà mẹ nghèo khổ khác trong lịch sử và trong hiện tại phải bán hàng rong để nuôi con đều bị xem là ôn dịch.

Sách giáo khoa dạy Bên kia sông Đuống của Hoàng Cầm có đoạn “Mẹ già nua còm cõi gánh hàng rong… Bước cao thấp bên bờ tre hun hút“…

Thơ của nhà cách mạng Tố Hữu có đến vài bài thơ dành cho em bé rao đêm, tầng lớp đáy cùng của sự khốn khổ: “Rao đi em kẻo nữa quá khuya rồi…” “Mà cái bánh tưởng chừng nghe cái bén“…

Có thầy cô giáo nào miệt thị gọi những thân phận bé nhỏ ấy là “ký sinh trùng” không mà VTV tiếp thu như vậy?

Trong hiện tại, sau bao nhiêu năm cách mạng và xây dựng thiên đường cộng sản, những người vô sản ấy vẫn còn đến hàng triệu sống lang thang trên hè phố. Họ đáng bị nguyền rủa lắm sao?

Họ sống như ký sinh trùng ư? Không! Mẹ tôi và các mẹ khác phải bỏ vốn và làm ra sản phẩm, rồi đi mướt mồ hôi, rao khan cuống họng để kiếm tiền chi cho từng bữa ăn trong gia đình. Nhờ gánh hàng rong của mẹ mà anh em nhà tôi ăn học và có ngày hôm nay. Nhờ có gánh hàng rong mà những người không thể đi nhà hàng có được ăn sáng, ăn giữa bữa, ăn khuya ngay tại trước nhà. Nhờ có hánh hàng rong mà những người đi lỡ đường được phục vụ tại chỗ… Chưa kể nhờ có họ mà thời chiến tranh truyền đơn cách mạng được rải khắp nơi, vũ khí được cất giấu trong gánh hàng rong để chuyển vào thành, lương thực được tiếp tế để nuôi lãnh đạo dưới các hầm bí mật.

Nếu có là “ký sinh trùng” thì phải là lũ Tây thực dân mà Hoàng Cầm gọi là “lũ quỷ mắt xanh trừng trợn/khua giày đinh đạp gãy quán gầy teo…”, là đám thuế vụ thời hợp tác xã lùng sục trong mỗi phiên chợ quê đạp đổ từng gánh khoai, gánh rau, ốc luộc…

Ký sinh trùng là loại ăn bám, gây hại cho người khác. Lẽ nào người bán hàng rong trên đất nước nghèo khổ này là ký sinh trùng? VTV có công khai gọi người lao động nghèo là ký sinh trùng thì tôi mới hiểu vì sao ông trùm tuyên giáo Vũ Ngọc Hoàng đòi “khai hóa văn minh cho dân tộc”?

Nhớ đầu mùa dịch, có một giảng viên tại Quảng Ngãi lên FB nói đùa vợ anh ta là “virus corona”, lập tức công an trát giấy triệu tập đòi phạt tội xúc phạm phụ nữ. Đạo đức và yêu phụ nữ quá há? Vậy, các mẹ bán hàng rong đáng bị nhục mạ và bị tiêu diệt như tiêu diệt một loài virus sao?

Nếu họ đáng bị nhục mạ thì những nhà cách mạng kêu gọi họ đoàn kết lại bằng đủ hình thức đấu tranh như rải truyền đơn, tiếp tế cho cách mạng… để làm gì mà mỗi một ông chết đi là được ngợi ca hết lời rồi bắt dân nghèo phải đời đời chịu ơn?

Phải chăng khi đã có quyền, có tiền thì nói sao cũng được, muốn nhục mạ ai cũng xong? Trong khi dân chỉ trích sự tham nhũng của quan tham (hơn cả ký sinh trùng), nếu chỉ lệch một chi tiết nhỏ thôi thì cũng có khi bị phạt tội “xuyên tạc, bôi nhọ” và kết án “thù địch, chống phá”? Khổ thân dân tôi!

***

Chú thêm: Tôi không cho rằng đây là cách dùng từ ngẫu nhiên hay lỡ lời. Bởi nó từng tồn tại trong hệ thống tuyên truyền. Nhớ năm trước, vụ Đoàn Văn Hải ra quân dẹp hàng rong, không ít tờ báo công kích người bán hàng rong làm mất vệ sinh, xấu mặt thành phố văn minh. Và một đại gia tuyên bố, nên đuổi người bán hàng rong ra khỏi thành phố.

Nếu cho rằng việc ví von đó chỉ đơn giản xem lãnh đạo là vật chủ, còn người lao động nghèo là ký sinh, thì lại càng mang tội phản bội, vong ân. Phản bội ngay cái chủ nghĩa mà họ đang tôn thờ, vì chủ nghĩa đó luôn miệng nói dân là chủ, còn quan chỉ là ăn bám!

Bình Luận từ Facebook

7 BÌNH LUẬN

  1. Những gánh hàng rong

    Gánh cả nỗi đau nhà nông không đất

    Những trai làng thờ thẫn đợi người thuê

    Trôi dạt thị thành vẫn giữ nét quê HXP

    Nhoẻn miệng cười khi công an rượt đuổi

    Đừng đuổi!

    Xin đừng rượt đuổi!

    Họ chỉ là nạn nhân

    Đô thị mở rộng họ mất nơi cày cấy

    Đô thị văn minh họ không chốn nương thân

    Những mảnh đời lam lũ

    Từng gánh gánh nặng chiến tranh

    Nay gánh gánh nặng hòa bình

    Sống thời nào cũng thiệt

    Thiếu cả lời kêu than

    Đừng thấy họ hiền mà bắt nạt

    Đừng thấy họ nghèo mà khinh

    Bao thứ hôm nay có được

    Vốn từ họ mà ra

    Họ chính là ân nhân! HXP

  2. Chúng nó cũng là bầy chó ghẻ Ba Đình thôi mà, lũ vịt trời VTV ngày đêm hớn hở vác l.ồn vác d.ái lên truyền hình mặt như con điếm dậy thì. Chúng nó chỉ biết bán miệng trên để nuôi đảng, bán miệng dưới để nuôi đoàn.
    Không chỉ việc này, trước giờ vì cái đảng chó chúng tuyên truyền láo gây ra bao nhiêu nỗi đau và thiệt hại cho dân.

  3. Còn nhớ:
    A- Sau năm 1975, khi thằng ĐM! chủ trương cướp nhà của dân nó cũng gào lên : “những kẻ không tạo ra sản phẩm, của cải cho xã hội là bọn ăn bám, ký sinh trùng của xã hội”. Và sau đó nửa đêm vào nhà dân dí sung vào đầu đuổi ra vùng kinh tế mới với chỉ một bộ quần áo để nhào vào cái “vị trí ký sinh trùng” đó.
    B- Nói về ký sinh trùng thì còn con ký sinh trùng nào to hơn:
    1- Con đang có cái mả to tướng ở Ba Đình, mỗi năm phải tiêu tốn không biết bao nhiêu tiền thuế trong đó có thuế người bán hàng rong để làm cho mả nó thật đẹp.
    2- Con mới chết đây, cũng đám ma hoành tráng mả cũng to đùng.
    3- Con chả thấy mặt mũi (đâu nghe đồn bán thân bất toại), khi Tàu Công cứ biển ta mà chiếm.

    Kết luận:
    a- Không phải lỗi thằng cu nói bậy này, mà là sự khốn nạn của cái đài VTV, cái cơ quan truyền thông to nhất của VC hiện nay. Nhắc ông VTV, thằng có mả to đùng nhờ nhiều lắm vào những con ký sinh trùng như những người bán hàng rong mới được làm cha già dân tộc, và ngồi chễm chệ trong chùa đấy nhá.
    b- Đuổi cổ ngay thằng giám đốc VTV tryền hình, chứ đùng có cái kiểu sai đến đâu xử đến đó mà chỉ xử thằng cu nói bây này thôi. Như thế thì nghe quen quen, nghe khốn nạn và lừa đảo lắm.

    • Bác nói đúng , không có bà bán rong lấy gì nuôi cái trung đoàn ngày đêm trông giấc ngủ cho cái xác thối Ba Đình, ĐM chúng nó bộ TTTT không phạt VTV bố láo thì chúng nó cũng là loài vô học.

      • 1- Có hẳn một ” bô tư lênh lăng” nữa mà bác!
        2- Không phạt mà phải đuổi thẳng cổ thằng giám đốc VTV. Phạt nó lấy tiền của đài ra đóng, nó có sao đâu.
        Thêm tí:
        3- Cái đám ” ký sinh trùng” đã khổ đến thế mà về đến nhà thì thằng địa phương bắt đóng đủ thứ tiền, dân phòng, quỹ này quỹ nó tùm lum lên cả. Bọn VC hút máu, hút mủ người ta mà còn gọi người ta là ký sinh trùng.
        – Không còn từ để diễn tả bọn VC này nữa rồi bác!


  4. Bác Hồ Chí Meo – cái máy cái bạo tàn tạo ra hơn bốn triệu máy con siêu vi Vũ Hán
    ***********************************

    Kính tặng hàng chục vạn Cụ già hay các Mẹ bán hàng rong tảo tần quần quật lương thiện kiếm sống trên khắp Quê Hương ….

    Cái đảng vịt cộng ác ôn
    Hơn bốn triệu máy con siêu vi Vũ Hán
    Bác Hồ Chí Meo – cái máy cái bạo tàn
    Bác bệnh nhân số 0 từ Đại dịch Mao-ít Lông-nhiều Mao Xếnh Xáng
    Truyền siêu vi Trung C..uốc cộng qua Việt Nam
    Cái đảng vịt cộng ác ôn
    Hơn bốn triệu siêu vi Vũ Hán
    Còn khủng khiếp triệu lần hơn ký sinh trùng
    Từ ngày 2 tháng 9 năm 1945 phá toang vỡ tung
    Quê Hương tang tóc hàng chục triệu chia ly ngàn trùng

    TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây