Bản tin ngày 12-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà cho biết: “ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc vừa gửi công điện đến UBND tỉnh Ninh Thuận cho hay, vào ngày 21/7, Hải cảnh Trung Quốc đã bắt giữ tàu cá Việt Nam số hiệu NT-91567 và 11 ngư dân. Tàu cá Ninh Thuận bị cho là đánh bắt trái phép tại vùng biển phía Trung Quốc, ranh giới trên biển Việt Nam – Trung Quốc ở Vịnh Bắc bộ. Và đưa về thành phố Phòng Thành Cảng, Quảng Tây! Ngoài vụ trên, một số tàu cá đã bị chặn bắt phía đông Hải Nam hồi tháng 7; Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng,.. hiện còn hơn 30 ngư dân chưa về!

Facebooker Phạm Thắng Nam đưa tin: “Tin quan trọng, sáng nay 12/8/2020, tàu hải cảnh Haijing 5202 tiếp tục di chuyển về phía Tây, về phía bờ biển VN, vào sâu vùng đặc quyền kinh tế của VN, chỉ cách đảo Hòn Hải khoảng 133 hải lý”.

Vị trí của tàu hải cảnh Haijing 5202 của TQ vào thời điểm 10h51’ sáng nay, giờ VN, tàu chỉ cách đảo Hòn Hải, ở ngoài khơi TP Vũng Tàu, khoảng 133 hải lý. Ảnh: FB Phạm Thắng Nam

Về hành động bất ngờ của VTV tối qua, khi cho phát đoạn phim tài liệu nói về cuộc chiến biên giới phía Bắc với quân Trung Quốc xâm lược, một số nhà quan sát nhận định, Bắc Kinh đang muốn chiếm đảo Ba Bình, hiện do Đài Loan chiếm đóng, dùng nó để uy hiếp Đài Loan lẫn Việt Nam và nhà cầm quyền VN đang gửi một thông điệp qua clip nói trên. 

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Mỹ bảo vệ Đài Loan tới đâu nếu Trung Quốc tấn công? Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn hôm 10/8: “Mỹ có nhiều cam kết với Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ các cam kết, nghĩa vụ trong chuyện này và đã nói rõ với cả Trung Quốc lẫn Đài Loan“.

TS Nguyễn Thành Trung, giám đốc Trung tâm nghiên cứu quốc tế (SCIS), nhận định: “… Mỹ sẽ chống lại các hành động làm thay đổi hiện trạng và chỉ ủng hộ các giải pháp hòa bình mà cả Đài Loan lẫn Trung Quốc đều chấp nhận. Có thể thấy câu chữ của Mỹ khá mập mờ, nhưng chính sự không rõ ràng này lại vừa ngăn cản được Đài Loan tuyên bố độc lập vừa cảnh báo Trung Quốc nếu có ý định tấn công. Cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc đều phải quan sát và không chắc Washington sẽ phản ứng như thế nào nên sẽ kiềm chế hành động“.

RFi đưa tin: Trung Quốc gia tăng tập trận trên biển, đe dọa cả đảo Guam của Mỹ. Bắc Kinh không chỉ tổ chức một loạt các cuộc tập trận tại các vùng biển bao quanh TQ, từ vùng eo biển Đài Loan xuống Biển Đông, mà còn đe dọa tập trận bắn đạn thật ngay gần đảo Guam ở miền Tây Thái Bình Dương, sát Philippines, nơi đặt một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ, theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 11/08/2020.

Mời đọc thêm: Trung Quốc bắt giữ 11 ngư dân Ninh Thuận trên Biển ĐôngTrung Quốc đe Mỹ đừng ‘mơ tưởng’ chiếm đảo ở Biển Đông (NV). – Biển Đông: Trung Quốc gặp gió ngược nhưng Việt Nam vẫn dè dặt (RFI). – Ông Tập Cận Bình ra lệnh PLA: gặp quân đội Mỹ trên Biển Đông phải né tránh! (Viet Times). – Đối đầu Mỹ, Trung Quốc nói ‘không nổ súng trước’: Sự thật là? (PLTP). – Leo thang với Mỹ nóng lên: Trung Quốc tăng cường tập trận (TQ). – Trung Quốc tăng tuyển mộ phi công hải quân (VNE).

Nguyễn Đức Chung vào “lò”

Gần một ngày sau khi Nguyễn Đức Chung chính thức bị Thủ tướng đình chỉ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội và bị Bộ Chính trị đình chỉ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, các báo “lề đảng” được bật đèn xanh, viết rất nhiều bài phanh phui những chuyện mờ ám của người từng ngồi chiếc ghế quyền lực nhất thủ đô. VOV dẫn lời người phát ngôn Bộ Công an: Ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến 3 vụ án.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, ông Nguyễn Đức Chung có liên quan đến ba vụ án. Thứ nhất, vụ án buôn lậu, “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và rửa tiền “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Nhật Cường, Sở KH&ĐT TP Hà Nội và một số đơn vị liên quan. Thứ hai là vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại TP Hà Nội. Thứ ba là vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” mà Bộ Công an đã khởi tố. 

Liên quan đến vụ án nhắm vào doanh nghiệp “sân sau” của ông Chung, báo Thanh Niên có bài: Ông Nguyễn Đức Chung có nhiều chỉ đạo bất thường liên quan Công ty Nhật Cường. Tin cho biết, cơ quan chức năng xác định “có những thiệt hại nghiêm trọng xảy ra tại dự án số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội”.

Báo Giao Thông có đồ họa: Quan lộ và những phát ngôn đáng chú ý của ông Nguyễn Đức Chung. Đồ họa tổng hợp một số câu mà Chung “con” phê phán chính các “đồng chí” của ông ta.  

Báo Lao Động viết: Bia cỏ và món nợ của ông Nguyễn Đức Chung. Bài báo nhắc lại một câu nói từng gây sóng gió dư luận của Chung ‘con’ hồi tháng 3/2017: “Tôi đã thống kê, hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau. Hay có Bí thư quận, Chủ tịch quận ngồi đây dám cam đoan với tôi là các điểm trông giữ xe dưới phường không có người nhà không?!” 

Hơn 3 năm sau câu nói trên, thủ đô Hà Nội đã bề bộn lại càng bề bộn hơn: “Hôm nay, tràn ngập khắp nơi là những chuyện cũ: Cắt cỏ đại lộ Thăng Long hết 53 tỉ đồng, trồng 1 triệu cây xanh, cho đến chuyện nhập xe quét rác và tất nhiên, cả việc làm sạch sông Tô Lịch bằng hóa chất nhập độc quyền”.

Phó chủ tịch Hà Nội Ngô Văn Quý thay ông Nguyễn Đức Chung điều hành chống COVID-19, theo báo Tuổi Trẻ. Trong 50 phiên họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP Hà Nội với các quận, huyện trong thời gian qua, kể cả các phiên họp thường kỳ và đột xuất, phần lớn đều do Nguyễn Đức Chung chủ trì và chỉ đạo. Nay lãnh đạo CSVN “thay ngựa giữa dòng” thì phải vội thế bằng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý. 

Nhà hoạt động Tráng Nguyễn phân tích: Những thế lực đang hạ bệ Chung “con”. Ông Tráng cho rằng, có 4 thế lực chính đang hợp sức khiến Chung “con” thân bại danh liệt, là nhóm Ban nội chính của Phan Đình Trạc, nhóm lợi ích của cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhóm các cán bộ lãnh đạo xuất thân Nghệ An, Hà Tĩnh và nhóm lợi ích trong Bộ Công an. 

Nguyễn Đức Chung từ người có nhiều khả năng trở thành Bộ trưởng Công an bởi những cơ hội chính trị có được trong phiên bỏ phiếu sơ bộ tại Hội nghị Trung Ương 12 hồi tháng 5/2020, bây giờ có nhiều khả năng trở thành… một trong những chính khách có số phận bi thảm nhất. “Nên gọi đúng tên cú ngã ngựa của Nguyễn Đức Chung là cuộc thanh trừng nội bộ, là chiến thắng ngoạn mục của phe Nghệ Tĩnh, đừng nhân danh động cơ cao đẹp là chống tham nhũng”.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập viết: Một kỷ niệm với anh Chung. Kỷ niệm đó là: “Hồi anh làm giám đốc sở CA Hà Nội, đám văn nghệ mà anh hâm mộ luôn luôn làm phiền anh vì đi xe sai luật bị bắt giữ dọc đường. Cứ gọi điện cho anh là xong, khó mấy cũng xong”. Nghĩa là Chung “con” đã lộng quyền, để mặc cho những tay “thợ viết” trong Hội Nhà văn VN mặc sức đi đường sai luật?!

Mời đọc thêm: Nguyễn Đức Chung bị ngưng chức vì đấu đá nội bộ? (VOA). – Ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến những vụ án nào? (VNF). – Ba vụ án Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung liên quan là những vụ án nào? (GT). – Nhật Cường thắng gói thầu số hoá sau khi ông Nguyễn Đức Chung can thiệp (VNN).

Ông Nguyễn Đức Chung để lại dấu ấn gì trong phòng chống COVID-19? (KT). – Ai chỉ đạo chống COVID-19 ở Hà Nội sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ? (TP). – Ông Ngô Văn Quý sẽ thay ông Nguyễn Đức Chung tạm thời điều hành BCĐ chống dịch COVID-19 (Tin Tức). – Nguyễn Đức Chung sẽ bị bắt và chuyện ‘một ná hai chim’ (NV).

Các vụ nhập cảnh trái phép

VOV đưa tin: Hàng chục người nhập cảnh trái phép được cách ly y tế tại Cao Bằng, Lạng Sơn. Sáng nay, lực lượng tuần tra của đồn Biên phòng Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn phát hiện và bắt giữ 8 người nhập cảnh trái phép từ TQ vào VN. Nhóm người này gồm 3 nam, 5 nữ, đều là người VN, khai nhận, đã xuất cảnh trái phép qua biên giới vào các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông của TQ để làm thuê từ tháng 6/2019 đến tháng 7/2020. 

Nhóm người VN nhập cảnh trái phép từ TQ bị phát hiện, bắt giữ. Ảnh: VOV

Ở tỉnh Cao Bằng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Trà Lĩnh và Đồn Biên phòng Quang Long vừa phát hiện 24 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam, theo báo Lao Động. Số người này gồm 2 nhóm, nhóm thứ nhất gồm 13 người, bị bắt lúc 4h30’ hôm nay ở khu vực mốc 743 và 745. Họ khai nhận đã xuất cảnh trái phép sang tỉnh Quảng Đông, TQ trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến tháng 7/2020, để làm thuê.

Nhóm thứ 2 gồm 11 người, bị chặn bắt lúc 1h chiều nay tại khu vực biên giới mốc 876. Họ khai nhận, đã xuất cảnh trái phép qua biên giới sang tỉnh Quảng Đông để làm thuê trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2020.

Mời đọc thêm: Biên phòng Tân Thanh tạm giữ 8 công dân nhập cảnh trái phép (HQ). – Tiếp tục ngăn chặn nhiều người nhập cảnh trái phép ở Lạng Sơn (TP). – Cao Bằng: Bắt giữ 11 đối tượng nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc (NB&CL). – Hàng chục người nhập cảnh trái phép được cách ly y tế tại Cao Bằng, Lạng Sơn (VOV). – Thanh niên nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi chưa lấy mẫu xét nghiệm (TT). – Tây Ninh: Bắt tạm giam 2 đối tượng đưa người vượt biên trái phépBí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: F0 phải là từ nước ngoài vào, qua nhập cảnh trái phép (DT). 

***

Thêm một số tin: Việt Nam tồn tại nhiều khoảng trống lãnh đạo? (BBC). – TPHCM: Bắt nữ giám đốc lừa đảo hàng trăm tỷ tiền cọc nền đất (RFA). – Viện kiểm sát xem xét hồ sơ vụ tiến sĩ Bùi Quang Tín ‘tự ngã’ từ tầng 14 tử vong (TP). – Tạm đình chỉ 1 CSGT đánh chửi người lái xe vi phạm (PLTP). 

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đoán rằng AE dân chủ sẽ mất đi một nguồn tin nội bộ có tâm, khá là bất ổn đấy. Giờ mặt trận chống phản động của ĐCS trở nên cực đoan và phấn khích ma túy đá lắm rồi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây