Bản tin ngày 3-8-2020

BTV Tiếng Dân

Tin Biển Đông

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Trung Quốc tập trận chiếm quần đảo Đông Sa trên Biển Đông. Bài báo dẫn tin từ báo Mainichi của Nhật, cho biết, Li Daguang, một chiến lược gia quân sự thuộc ĐH Quốc phòng Trung Quốc vừa tiết lộ, Quân đội TQ sẽ tiến hành tập trận đổ bộ quy mô lớn trong tháng 8 này, mục đích của cuộc tập trận là để phục vụ cho kế hoạch đánh chiếm quần đảo Đông Sa hiện do Đài Loan kiểm soát và chỉ nằm cách Hong Kong khoảng 310km”.

Theo báo Mainichi, thông tin này đã được đồn đoán từ lâu, nhà báo Đặng Sơn Duân từng đưa ra nhận định tương tự, nhưng đây là lần đầu tiên một chiến lược gia TQ xác nhận công khai. Quân đội TQ chỉ vừa mới kết thúc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi bán đảo Lôi Châu hôm qua 2/8. 

Báo Dân Việt dẫn thông báo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam: Mục tiêu lớn cần giải pháp đúng. Tập đoàn này thừa nhận: “Hòa bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn trên Biển Đông đứng trước thách thức, nguy cơ lớn”, nhưng lại không nói rõ “nguy cơ lớn” là gì, tác động như thế nào đối với tình hình đất nước hiện nay. 

Mời đọc thêm: Biển Đông: Âm mưu mới của Bắc Kinh để kiểm soát hành chính Hoàng Sa (RFI). – Trung Quốc muốn gia tăng kiểm soát Biển Đông: Không chấp nhận (ĐV). – Biển Đông: Sai lầm ngoại giao kiểu mới của Trung Quốc (PLTP). – Tướng Gapay: Philippines kiên định giải quyết vấn đề Biển Đông một cách hòa bình và dựa trên luật pháp (TG&VN). 

Dù liên tục truy quét, vẫn chưa hết người từ TQ vào VN trái phép

Cơ quan chức năng Tây Ninh phát hiện ôtô chở 7 người Trung Quốc từ TP HCM về huyện Bến Cầu, báo Người Lao Động đưa tin. Làm việc với các lực lượng chức năng, tài xế Bùi Văn Đoàn khai nhận, tối 2/8 đã điều khiển ôtô từ tỉnh Đồng Nai đến quận 7, Sài Gòn, chở 7 người Trung Quốc về tỉnh Tây Ninh. Đến huyện Bến Cầu thì họ bị Công an huyện Bến Cầu phối hợp với Biên phòng chốt Long An-Bến Cầu phát hiện.

Thông tin trên cho thấy, 7 người TQ nói trên bị phát hiện không phải khi nhập cảnh mà khi đang di chuyển trong nội địa VN. Nghĩa là trước đó họ đã vượt biên thành công, sau đó di chuyển từ thành Hồ sang Tây Ninh mới bị phát hiện.

Công an tỉnh Thanh Hóa: Phát hiện 6 trường hợp nhập cảnh trái phép, báo Dân Sinh đưa tin. Trong nhóm này có 1 người Trung Quốc, lưu trú tại nhà nghỉ Thanh Ngọc, huyện Triệu Sơn từ ngày 27/7 và 5 người là du học sinh Lào nhập cảnh trái phép. Những người này bị bắt trong lúc công an kiểm tra việc lưu trú của cư dân địa phương chứ không phải lúc họ vượt biên.

Đồn Biên phòng Sơn Trà phát hiện 1 người Trung Quốc không có hộ chiếu ở Đà Nẵng, theo báo Pháp Luật TP HCM. Tại số nhà 47 và 145 đường Lê Văn Duyệt, đoàn kiểm tra phát hiện 4 người mang quốc tịch TQ, 4 người VN đang sinh sống tại đây, trong đó có một người Trung Quốc không có hộ chiếu theo quy định; 3 người Việt Nam không đăng ký tạm trú.

Lực lượng chức năng phát hiện người Trung Quốc không có hộ chiếu khi đi kiểm tra các cơ sở lưu trú. Ảnh: Hải Hiếu/PLTP

Chiều nay, một đơn vị biên phòng ở Lào Cai thông báo, vừa bắt 9 đối tượng lội sông biên giới nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, báo Biên Phòng đưa tin. Thiếu tá Tạ Bình Nguyên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Ma Cai cho biết, nhóm người bị bắt đều là người VN, “trú tại huyện Si Ma Cai và huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Các đối tượng này đã vượt biên giới xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê từ trước Tết Nguyên đán năm 2020”. Đến tháng 7/2020 thì họ bị cảnh sát TQ bắt rồi bỏ trốn về VN.

Các đối tượng vượt biên giới vào Việt Nam. Ảnh: Trung Dũng/BP

Đồn Biên phòng Tân Thanh ở cửa khẩu Lạng Sơn: Phát hiện 25 người người nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu Tân Thanh, theo báo Hải Quan. Sáng nay, tại khu vực đường mòn M1082 đến mốc 1083, đơn vị biên phòng nói trên đã phát hiện và bắt giữ 25 công dân VN, gồm 10 nam, 15 nữ nhập cảnh trái phép từ TQ về VN. Họ khai nhận đã sang các tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây bên TQ làm việc từ tháng 1/2019, nay muốn về nước.

Lưu ý, không chỉ người TQ vượt biên vào VN mang theo rủi ro dịch bệnh, mà cả những người VN sang TQ làm ăn cũng có thể mang mầm bệnh Covid-19 về lây cho đồng bào VN, trong tình hình TQ vẫn chưa cho thấy có dấu hiệu kiểm soát được dịch bệnh ở trong nước họ.

Số người nhập cảnh trái phép. Ảnh: Duy Chiến/HQ

Zing có bài: Đưa người vào Việt Nam trái phép là vô trách nhiệm với dân tộc. Trung tướng Nguyễn Kim Khoa phát biểu: “Chúng ta quản lý rất tốt đường hàng không, không để lây lan trong nội địa hơn 3 tháng qua. Nhưng đường biển, đường bộ lại có hàng chục, hàng trăm người nhập cảnh trái phép thì nguy cơ lây lan dịch trong nước vô cùng lớn. Một khi họ qua biên giới, chúng ta không thể nào kiểm soát vì họ di chuyển qua rất nhiều nơi”.

Mời đọc thêm: 9 đối tượng lội sông biên giới nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (PL&XH). – Lạng Sơn phát hiện 25 lao động nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc (VOV). – Lạng Sơn: Phát hiện 25 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (NNVN). – Lợi dụng mưa gió nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (VNE). – Bắt giữ ô tô chở 7 người Trung Quốc đến khu vực biên giới Tây Ninh (VNN). – Bắt giữ 8 người Trung Quốc từ TPHCM lên Tây Ninh để xuất cảnh trái phépBiên giới Tây Nam: Nhập cảnh trái phép đang diễn biến phức tạp (CATP). 

Dòng người vượt biên trái phép vào Việt Nam tiếp tục tăng (BBC). – Lại phát hiện người Trung Quốc ở “chui” trong căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng (CATP). – 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở TP.HCM âm tính với Covid-19 (Zing). – Sẽ khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép (PL Plus). – Đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam phải ngồi tù tới 15 năm? (ANTĐ). – Biện pháp xử lý người Trung Quốc nhập cảnh trái phép (PLTP). 

Ghế Chủ tịch Hà Nội sắp bị gãy?

Chiều nay, trong cuộc họp báo Chính phủ, thiếu tướng Tô Ân Xô thông báo: Dự kiến kết thúc điều tra vụ án Nhật Cường trong quý 3, VnExpress đưa tin. Tướng Xô cho biết, hơn một năm điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường, phía điều tra đã xác định 28 bị can và tiến hành tạm giam 20 người. Đây là vụ án “nghiêm trọng, phức tạp”, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Tướng Xô nói thêm: “C03 đang tích cực điều tra. Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng thì cố gắng kết thúc điều tra trong quý III/2020”. Có 3 bị can đáng lưu ý đã bị khởi tố, tạm giam về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, là Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung; Nguyễn Anh Ngọc, Phó trưởng Phòng thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội và Phạm Quang Dũng cán bộ C03, Bộ Công an.

Bây giờ là đầu tháng 8, còn gần 2 tháng nữa là hết quý III. Chừng ấy thời gian liệu có đủ để ông Chung thu xếp ổn thỏa cho 8 thuộc hạ vẫn đang trốn nã, cũng như ông thoát khỏi lưới C03 đang bủa vây, hay sự nghiệp chính trị của ông sẽ sớm kết thúc chung với họ?

Mời đọc thêm: Đại diện Bộ Công an nói về vụ án Nhật Cường (TT). – Tiến độ điều tra vụ án Nhật Cường, vụ Tenma như thế nào? (NĐT). – 8 bị can vụ Nhật Cường đang trốn nã (Zing). – Bộ Công an sẽ cố gắng kết thúc điều tra vụ án Nhật Cường trong quý 3.2020 (LĐ).

Bất chấp dịch bệnh, Bộ “Dục” vẫn muốn học sinh thi tốt nghiệp

Báo Pháp Luật TP HCM đưa tin: Bộ GD&ĐT chính thức chốt thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt. Với Đà Nẵng và một số huyện, thành phố, thị xã của Quảng Nam đang thực hiện cách ly, Bộ GD&ĐT sẽ lùi thời gian thi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp tại các địa phương này và tổ chức lại vào thời điểm thích hợp, do địa phương đánh giá, đề xuất khi tình hình dịch Covid đã được kiểm soát. 

Các tỉnh, thành còn lại thực hiện theo kế hoạch. Kỳ thi đợt 1 từ 8 đến 10/8 sẽ là tất cả những thí sinh không thuộc trường hợp phải cách ly. Kỳ thi đợt 2 được tổ chức sau đó khoảng 2 tuần dành cho các thí sinh thuộc diện F1, F2, riêng các thí sinh là các ca bệnh F0 được đặc cách tốt nghiệp.

Về vụ phân loại thí sinh theo diện F0, F1, F2…, nhà báo Nguyễn Thông bình luận: Lãnh đạo khùng. Ông Thông viết, “lúc này gọi nhau là F, F0, F1… có nghĩa là đã bị dính dịch, là mắc bệnh, là tai họa, sắp chết, cần phải tránh xa ra, cách ly… Vậy mà đem thứ danh hiệu F đó phong cho các cháu học trò đang hăm hở đua tranh vào đời. Đúng là đồ khùng đồ điên, cám hấp, chỉ có thể sinh ra từ đám láo nháo Bộ Giáo dục“.

VTC dẫn lời GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam bình luận vấn đề bỏ hay vẫn thi tốt nghiệp THPT: ‘Cần quyết định ngay nếu không sẽ vỡ trận’. Ông Dong chỉ ra, “đến thời điểm này kỳ thi tốt nghiệp không thể lùi được nữa. Vì không ai có thể đảm bảo đến tháng 9 hay tháng 10 dịch bệnh sẽ chấm dứt. Nếu kéo dài mãi thì sẽ vỡ trận năm học”.

Phương án tổ chức thi 2 đợt như trên của Bộ GD&ĐT cũng có yếu tố an toàn, nhưng có nhược điểm là quá phụ thuộc vào thông tin từ Bộ Y tế. Các số liệu từ Bộ Y tế cho thấy quả thật Đà Nẵng đang là vùng dịch nghiêm trọng và Quảng Nam cũng đang có xu hướng trở thành vùng dịch. Nhưng không có gì bảo đảm rằng, virus Covid-19 chỉ đang lây lan ở 2 khu vực này, trong khi vẫn còn Hà Nội, TP HCM và các địa phương ven biển có thể trở thành “điểm tập kết” cho người vượt biên mang theo dịch bệnh. 

Mời đọc thêm: Dịch COVID-19 bùng phát, nhiều trường đại học điều chỉnh phương án xét tuyển (SVVN). – Dịch Covid-19, cơ hội để bỏ luôn kỳ thi tốt nghiệp THPT? (BBC). – Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị tổ chức thi tốt nghiệp THPT đúng kế hoạch (CL&XH). – Thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ chia thành 2 đợt (ANTĐ). – Thí sinh thuộc diện F1, F2 sẽ thi tốt nghiệp THPT sau kỳ thi chung (NLĐ). – Quảng Ngãi: Gấp rút chuẩn bị điểm thi cho thí sinh thuộc diện F1 (QN). – COVID19: 80.000 học sinh Hà Nội thi tốt nghiệp cấp 3 thế nào? (PLTP). – Học sinh Hà Nội đỗ lớp 10 bắt đầu làm “thủ tục bắt buộc” (DNVN). 

Tù nhân lại chết trong trại giam

Zing đưa tin: Hai tử tù treo cổ trong trại tạm giam. Vụ “tự tử” xảy ra sáng 1/8, các tù nhân Lương Văn Bằng và Lăng Văn Vân “được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ tại buồng giam thuộc khu giam giữ người bị kết án tử hình”. Nhưng đến ngày 3/8, công an và các báo “lề đảng” mới công khai thông tin về vụ này.

Phía công an kể, “quản giáo trở lại nơi giam giữ thì phát hiện Lương Văn Bằng và Lăng Văn Vân đã tử vong tại các buồng G2, G3. Lúc đó, 2 can phạm ở hiện trạng chân bị cùm và treo cổ bằng dây vải tự chế từ chăn, chiếu. Dây được luồn từ ô thoáng cửa buồng giam”.

Mời đọc thêm: Công an thông tin vụ 2 tử tù chết trong trại tạm giam (PLTP). – Công an tỉnh Bắc Kạn thông tin việc 2 tử tù chết trong phòng giam (TP). – Vụ 2 tử tù ở Bắc Kạn tử vong: Treo cổ khi chân bị cùm (NLĐ).

***

Thêm một số tin: Một Đề Thám đa diện hơn ta biết (FB Trương Huy San). – Đại sứ Sam Brownback: ‘Các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ đồng loạt hành động vì tự do tôn giáo Việt Nam’ (VOA). – 2 Thượng nghị sĩ thúc ép Ngoại trưởng Mỹ trừng phạt quan chức Việt Nam theo đạo luật Magnitsky (RFA). – Cựu phó Ban Tuyên Giáo CSVN ‘lộng ngôn’ đòi ‘khai hóa văn minh cho dân tộc’ (NV). – Gần 100 căn nhà tại Cà Mau sập và tốc mái do bão số 2 (PLVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây