Nên bỏ vĩnh viễn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Quốc Vương

1-8-2020

Câu chuyện thi hay không thi THPT quốc gia đang nóng lên. Có báo gọi tôi hỏi chuyện này. Tôi thẳng thắn nói lên là nên bỏ vĩnh viễn kỳ thi tốt nghiệp THPT mà lần này, do dịch bệnh-sẽ là cơ hội tốt nhất để quyết tâm “khai tử” kỳ thi không còn ý nghĩa này.

Học sinh nào đã cố gắng học hết 12 năm đều xứng đáng tốt nghiệp THPT.

Chuyện thi tuyển sinh là câu chuyện của các trường cao đẳng, đại học. Họ có thể xét học bạ hoặc tổ chức thi tuyển riêng. Thời đại chỉ cần có bằng đại học là có tấm vé chắc chắn vào đời thành công đã chấm dứt.

Bây giờ là thời đại đại chúng hóa đại học. Đại học giống như là một nơi tạo ra cơ hội học tập cho tất cả thanh niên hơn là một sự đảm bảo. Ngoại trừ các ngành, trường tốp đầu, khó còn lại vào đại học không phải là chuyện khó nữa.

Đấy là cơ hội để giáo dục phổ thông thoát ra khỏi cái hố “học để thi” vô bổ đã kéo dài suốt bao năm nay. Học sinh cắm đầu học để thi và thi xong thì ra khỏi cổng trường hò reo như muốn ném trả lại thầy cô và nhà trường tất cả những gì đã được nhét vào đầu.

Luật giáo dục có quy định mục tiêu giáo dục là phát triển toàn diện con người nhưng học để thi và thi một cách máy móc như đã và đang làm đã khiến cho các môn học trở nên méo mó. Cả thầy và trò chạy theo thành tích, chạy theo con số, danh hiệu.

Không mấy giáo viên dám đào sâu, dạy thật lòng vì sự phát triển của học sinh vì họ luôn lo sợ các kỳ thi, lo sợ điểm số.

Giáo dục cuối cùng là đem đến cơ hội kiến tạo cuộc sống hạnh phúc hơn cho cá nhân và xã hội chứ không phải là các con số để tự thỏa mãn.

Chỉ riêng trong lần này thôi, an toàn của học sinh, giáo viên phải đặt lên hàng đầu.

Lẽ ra phải có kế hoạch trước cho việc này khi mà thế giới vẫn còn dịch bệnh và cửa biên giới không thể đóng hoàn toàn.

Thật lòng, tôi rất mong có sự một sự quyết tâm từ đâu đó để tiễn kỳ thi tốt nghiệp THPT vào dĩ vãng như một kỷ niệm buồn và lấy đây làm điểm tựa để biến nguy thành cơ, biến thách thức thành cơ hội.

Tôi không muốn chứng kiến cảnh hình thức ở trường học như đã và đang thấy.

Đừng lo sợ bỏ thi tốt nghiệp thì học sinh sẽ không học nữa, đơn giản vì có thể chúng không học những thứ mà giáo viên và nhà trường đã quen nhồi nhét nhưng chúng có thể học những thứ cần cho đời sống và tương lai. Ở đó, sẽ cần đến sự thay đổi của giáo dục nhà trường và nỗ lực của từng giáo viên.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây