Chính phủ bà Merkel nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc, làm theo những trò bẩn?

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

15-7-2020

Ảnh chụp màn hình trang web của Bộ Ngoại giao Đức với cờ Đài Loan để trắng

Bộ Ngoại giao Đức đã âm thầm gỡ bỏ lá cờ Đài Loan trên trang web của mình

Trong cuộc họp báo thường lệ của Chính phủ Đức vào ngày 10.07.2020, nhà báo Jung đã đặt những câu hỏi với ông Rainer Breul, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức, về vấn đề này:

Phóng viên: Tôi có một câu hỏi về Đài Loan mà tôi muốn hỏi Bộ Ngoại giao Đức (BNG Đức). Tôi nhận thấy rằng lá cờ Đài Loan không còn được hiển thị trên trang web của BNG Đức trong thông tin quốc gia về Đài Loan. Nó chỉ có màu trắng. Vậy có phải người ta giơ cờ trắng cho người Trung Quốc không? (Người dịch: ám chỉ đầu hàng). Làm thế nào có thể như thế được? Tôi đã xem qua. Ngoại trừ Đài Loan, tất cả các quốc gia khác đều có cờ của họ. Làm thế nào điều đó xảy ra ở BNG Đức?

BNG: Tôi không thể trả lời được vì đột nhiên bị hỏi. Tôi sẽ vào đó xem. Nhưng hiện giờ, tôi tin rằng có thể loại trừ trường hợp đây là một thay đổi mới xảy ra.

Phóng viên: Bất kể xảy ra mới đây hay đã lâu, tôi nhận thấy hiện nay không có nó. Tại sao lá cờ Đài Loan không được xuất hiện trên trang web của BNG Đức?”

BNG: Bạn biết về tình trạng đặc biệt của Đài Loan. Bạn biết lập trường của chúng tôi (chính phủ Đức) về chính sách “một Trung Quốc“. Chúng tôi không có quan hệ trên bình diện quốc gia với Đài Loan. Đó không phải là một quốc gia được chúng tôi công nhận. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi ở chỗ này hay chỗ khác, mà chúng tôi thông tin về các khu vực trên thế giới, có sự khác biệt so với quan hệ quốc gia thông thường.

Phóng viên: Kể từ khi nào Bộ Ngoại giao Đức không còn sử dụng cờ Đài Loan trên trang web của mình? Tại sao cờ Palestine vẫn được tìm thấy trên trang web của BNG Đức mặc dù đó cũng không phải là một quốc gia?

BNG: Sau khi tham khảo, tôi sẽ gửi cho ông câu trả lời.

Trong khi cờ Đài Loan bị gỡ bỏ, cờ Palestine vẫn còn trên trang web của Bộ Ngoại giao Đức, mặc dù Palestine cũng không phải là quốc gia.

Nhưng mãi đến ngày 13.7.2020, trong cuộc họp báo thường lệ, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đức, ông Rainer Breul, mới trả lời câu hỏi trên sau khi nhà báo Jung nhắc lại câu hỏi của mình.

Ông Breul cho biết, cờ Đài Loan đã không được hiển thị, trễ nhất kể từ khi trang web của Bộ Ngoại giao Đức được khởi động lại hồi cuối năm 2017.

Ông Breul cũng viện dẫn lập trường của Chính phủ Đức đối với Đài Loan và nguyên tắc “một Trung Quốc“. Nguyên tắc này được đưa ra bởi giới lãnh đạo cộng sản ở Bắc Kinh. Nguyên tắc này kiên quyết đòi hỏi rằng Đài Loan là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Về câu hỏi cờ Palestine, ông Breule trả lời rằng, trường hợp của Palestine thì khác, vì lập trường của Chính phủ Đức, như đã biết, là ủng hộ giải pháp “hai nhà nước“. Giải pháp này là kết quả của các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine.

Văn bản chất vấn Bộ Ngoại giao Đức của nữ Nghị sĩ Margarete Bause

Tuy nhiên, hiện nay vấn đề lá cờ Đài Loan vẫn chưa yên trong chính trường Đức. Người phát ngôn chính sách nhân quyền của khối nghị sĩ đảng Xanh trong Quốc hội Liên bang Đức, bà Margarete Bause, đã chất vấn Bộ Ngoại giao Đức và Bộ trưởng Heiko Maas về vấn đề này.

Qua một văn bản gửi đến chính phủ Đức và Ngoại trưởng Maas, bà Bause muốn biết chính xác khi nào cờ Đài Loan bị xóa khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Đức và lý do tại sao?

Nữ Nghị sĩ đảng Xanh nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh ngày càng tăng áp lực đối với các quốc gia, tổ chức quốc tế và các công ty để gỡ cờ Đài Loan ra khỏi trang web của mình. Do đó, đã có sự nghi ngờ rằng, Chính phủ Liên bang Đức đã nhượng bộ trước áp lực này và nín lặng tuân theo.

Trên các mạng xã hội, có nhiều phê bình chỉ trích Chính phủ Đức, chẳng hạn trên Twitter: “Gây sốc. Đức là một quốc gia titan (lớn, phi thường) nhưng có trái tim của một con chuột nhắt”, nhà báo người Anh, ông Francis Harris, nói. “Thật đáng xấu hổ” nhận xét của nhiều người khác dùng twitter.

Đức đã không chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử Tổng thống Đài Loan

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Thủ tướng Merkel

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ của bà Merkel bị nghi ngờ. Hồi đầu năm nay, trên 60 nước, gồm cả Hoa Kỳ và Nhật Bản, chúc mừng bà Thái Anh Văn tái đắc cử Tổng thống Đài Loan, nhưng Đức thì không.

Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã không chúc mừng Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn được bầu lại vào tháng Giêng đầu năm nay.

Trong cuộc họp báo thường lệ của Chính phủ Đức vào ngày 13.7.2020 ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel giải thích:

Chúc mừng của Thủ tướng Đức, trên nguyên tắc, chỉ có thể đối với các quốc gia mà Cộng hòa Liên bang Đức duy trì quan hệ ngoại giao“.

Lễ bàn giao một triệu khẩu trang của Đài Loan tặng Đức bị hủy bỏ vào giờ chót

Đài Loan chở 1 triệu khẩu trang sang trợ giúp Đức trong thời điểm nước Đức khan hiếm khẩu trang nhất.

Có lẽ vụ “bẩn” nhất cho đến nay là vụ Đài Loan đã gửi tặng một triệu khẩu trang cho nước Đức, nhưng một lễ bàn giao đã bị hủy bỏ vào giờ chót – có lẽ do sự can thiệp của Bắc Kinh.

Đài Loan gửi tặng 10 triệu khẩu trang cho các nước phương Tây: Mỹ (2 triệu), Đức (1 triệu) còn lại là quốc gia châu Âu, bao gồm Pháp, Thụy Sĩ, Ý, Ba Lan và Cộng hòa Séc v.v…

Một triệu khẩu trang cho Đức đã đến Sân bay Frankfurt vào Thứ năm 9.4.2020 và sẽ được chính thức bàn giao trong một buổi lễ nhỏ vào thứ Tư 14.4.2020 theo chương trình đã lên kế hoạch từ lâu.

Đức đã không thể hiện lòng biết ơn, ít nhất là không thể hiện một cách công khai. Buổi lễ nhỏ tại nhà kho của công ty hậu cần Fiege – công ty này được Bộ Y tế Liên bang Đức thuê mướn để vận chuyển và phân phối quần áo bảo hộ, khẩu trang – đã bị hủy bỏ vào giờ chót.

Vì các quy định dịch tễ (giản cách xã hội do đại dịch COVID-19), công ty thông báo tối thứ Ba với đại diện Đài Loan ở Berlin, chỉ có người đứng đầu cơ quan đại diện Đài Loan tại Đức và những người tháp tùng thân cận nhất, tài xế và thư ký, mới có thể được phép vào khu vực nhà kho nằm gần Erfurt thuộc bang Thürigen.

Bốn Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức, mà họ đã báo trước sẽ đến tham dự, đã phải ở nhà, và cũng không có chỗ cho báo chí.

Trước câu hỏi của trang Tagesspiegel, ông Jhy-Wey Shieh, người đứng đầu cơ quan đại diện Đài Loan tại Berlin, không muốn bày tỏ ý kiến về chuyện này. Những vị khách được mời tham dự lễ bàn giao đã bày tỏ sự kinh ngạc về việc hủy bỏ một cách gấp rút, vì các quy định an toàn (do đại dịch COVID-19) đã có từ trước, chứ không phải vừa mới ban hành. Cho đến thứ Ba vẫn chưa có thông báo hủy bỏ.

Nhiều yếu tố cho thấy, hoặc là Trung Quốc, nước láng giềng to lớn của Đài Loan, đã can thiệp, hoặc là chính phủ Đức muốn đề phòng để tránh rắc rối với Trung Quốc.

Nghị sĩ Quốc hội Marian Wendt, chính trị gia đảng CDU (đảng của bà Merkel) tại bang Sachen, thực sự muốn đến bang Thüringen tham dự lễ bàn giao, nói với trang Tagesspiegel: “Hành vi của Trung Quốc là không thể hiểu được. Thay vì tính toán chính trị, họ phải thấy đây là sinh mạng của con người“.

Thủ hiến bang Bavaria Markus Söder (trái) và Bộ trưởng Giao thông Liên bang Đức Andreas Scheuer ra tận đường băng tiếp nhận lô hàng khẩu trang mua từ Trung Quốc.

Đáng lưu ý, hai ngày trước khi 1 triệu khẩu trang của Đài Loan tặng cho Đức đến sân bay Frankfurt, thì chuyến giao khẩu trang do Đức mua ở Trung Quốc đã đến sân bay Munich hồi 7.4.2020 và Thủ hiến bang Bavaria Markus Söder và Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức Andreas Scheuer đã ra tận đường băng của sân bay để tiếp nhận cùng với đông đảo báo chí truyền thông.

_____

Nguồn: https://www.tagesspiegel.de/politik/corona-hilfe-aus-fernost-taiwan-schickt-masken-aber-keiner-soll-es-sehen/25742692.html

https://www.merkur.de/politik/china-taiwan-angela-merkel-maas-bundesregierung-auswaertiges-amt-flagge-gruene-zr-13831601.html

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. „Tránh voi chẳng xấu mặt nào“ là câu ngạn ngữ VN và có lẽ Đức hiện đang áp dụng vô thức trong trường hợp này vì phương tây đã tạo, giúp Trung Quốc gián tiếp, trực tiếp thành con voi thực sự. Tất nhiên ai chế Đức „hèn …“ thì cứ việc, tuy nhiên tôi hiểu trái tim và tình cảnh nước Đức vẫn dành cho Đài Loan và hiểu tình cảm thức sự của người Đức thì phải đọc lại bài của Tổng biên tập Bildzeitung http://baovietduc.de/2020/04/thu-cua-tong-bien-tap-bao-bild-duc-gui-tap-cam-binh-tong-bi-thu-chu-tich-trung-quoc/ thì sẽ hiểu nhiều người dân thường Đức nghĩ về TQ như thế nào.

  2. Không chỉ có đảng của ông Trọng là hèn hạ và khốn nạn, chúc mừng ông Nguyễn Phú Trọng có thêm đồng minh đồng chí. Bà thủ tướng Đức vẫn được biết là sợ tàu, bà ta nên về hưu cho nó lành, một quốc gia được coi là đại diện Châu Âu mà hèn hạ thế sao.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây