Trung Quốc, côn đồ khu vực và thế giới

Trần Quốc Quân

3-7-2020

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong buổi họp báo. Ảnh: internet

Năm 1984 Trung Quốc và Anh kí Tuyên bố chung Trung – Anh đồng ý chuyển chủ quyền Hong Kong cho Trung Quốc quản lí năm 1997. Tuyên bố này quy định rằng Hong Kong sẽ được quản lí như một đặc khu hành chính, được giữ lại các luật lệ và hưởng quyền tự trị ở mức độ cao trong 50 năm sau khi chuyển giao. Quan hệ giữa Trung Quốc và Hong Kong từ năm 1997 đến 2047 được chính phía Trung Quốc gọi một cách mĩ miều là “Một quốc gia, hai chế độ”.

Ngày 30/6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc gồm 162 thành viên đã thông qua luật An ninh quốc gia dành cho đặc khu hành chính Hong Kong có hiệu lực từ 1/7/2020.

Ngày 1/7/2020, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố rằng: “Việc (Trung Quốc) ban hành và áp dụng luật An ninh quốc gia là sự vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng Tuyên bố chung Trung – Anh. Nó vi phạm quyền tự trị cao của Hong Kong và mâu thuẫn trực tiếp với luật cơ bản của Hong Kong. Luật này cũng đe dọa các quyền và sự tự do (cho người Hong Kong) được bảo vệ bởi Tuyên bố chung”.

Cũng trong ngày 1/7/2020 Chính phủ Anh đã nhất trí cho phép khoảng 3 triệu người Hong Kong đủ điều kiện nhận hộ chiếu hải ngoại Anh cùng những người phụ thuộc định cư ở nước này và có cơ hội nhập quốc tịch Anh.

Trong bài phát biểu trước Hạ nghị viện, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết: “những người mang hộ chiếu công dân Anh hải ngoại sẽ có quyền cư trú tại Anh trong 5 năm, trước khi nộp đơn xin quy chế thường trú. 12 tháng sau khi được cấp quy chế thường trú, những người này có thể nộp đơn xin quốc tịch Anh… Sẽ không có giới hạn về số người có thể nộp đơn xin quốc tịch.”

Hôm qua 2/7/2020, Trung Quốc cảnh báo có thể trả đũa Anh bằng “các biện pháp tương ứng” vì Anh quyết định mở rộng khả năng cấp quốc tịch cho người dân Hồng Kông.

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã cảnh báo Anh sẽ gánh chịu mọi hậu quả, nhưng không nêu cụ thể biện pháp đáp trả của Trung Quốc.

Côn đồ khu vực và thế giới, đấy chứ đâu.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây