Thừa Thiên – Huế: Đầu gấu gây thương tích, hủy hoại tài sản dân ngay trước trụ sở UBND xã

Hướng Dương – Nguyễn Bảo

1-7-2020

Cách đây vài ngày, một nhóm đầu gấu vác rựa đến tung hoành ngang dọc trong nhà dân, hủy hoại tài sản công dân, ngay trước trụ sở UBND xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự chứng kiến của chính quyền và CA xã, nhưng họ đã làm ngơ.

Sáng ngày 30/6 bọn đầu gấy này tiếp tục đến gây sự, nhưng CA xã không lập biên bản, khiến dư luận nhân dân hoài nghi: Phải chăng công an xã bảo kê cho bọn đầu gấu này?

Xung quanh việc tố cáo cán bộ sai phạm trong lĩnh đất đai tại địa phương, ngày 19/6/2020, ông Đỗ Văn Long, cán bộ địa chính xã Vinh An mời ông Trần Ly, thường trú tại xã Vinh Hưng, huyện Phú Lộc, và bà Hoàng Thị Lành, thường trú tại thôn Hà Úc 1, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế, đến làm việc tại UBND xã Vinh An, để can thiệp “đường đi” cho ông Trần Ly xin mua nhà bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, nguyên là cán bộ phụ nữ xã (dãy 2 có đường liên thôn).

Bà Lành cho rằng: Hiện nay đã có đường bê tông liên thôn xã đi qua trước cổng sân nhà của bà Hạnh, nên bà Lành không chấp nhận cho đi nhờ ngang qua trong khuôn viên nhà. Không thuyết phục được, ông Long tùy tiện ra lệnh: “Bà không ký biên bản thì hạn trong 3 ngày bà phải tháo dỡ. Nếu bà không tháo dỡ công trình phụ và giải tỏa cây cối trong vườn thì sẽ bị cưỡng chế và để ông Ly đến đánh, xã không can thiệp”(!?)

Nghe vậy, bà Lành hốt hoảng. Sáng ngày 22/6/2020, bà gửi đơn tố cáo khẩn cấp về hành vi coi thường pháp luật, đe dọa nói trên lên Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, mong được chỉ đạo kịp thời, ngăn chặn và xử lý vụ viêc. Ban tiếp công dân huyện Phú Vang vui vẻ nhận đơn và cho biết “UBND huyện sẽ có công văn chỉ đạo cơ sở giải quyết, báo cáo huyện”.

Thế nhưng, thay vì giải quyết mâu thuẫn của dân như lời hứa của UBND huyện Phú Vang, gia đình bà Lành bị ông Trần Ly và người của ông kéo tới khủng bố. Khoảng 15h30 ngày 23/06/2020, trước cổng trụ sở UBND xã Vinh An, ông Trần Ly cùng hai người lạ mặt cầm rựa ập đến nhà ông Chính và bà Lành để gây sự, gây thương tích cho ông Phạm Chính (chồng bà Lành) và bị hủy hoại tài sản của gia đình họ.

Vụ việc xảy ra trong giờ hành chính, ngay trước trụ sở UBND xã Vĩnh An, với sự có mặt của CA xã ở đó, nhưng “công an nhân dân” đã để cho những kẻ khủng bố tung hoành ngang dọc trong nhà ông Chính và bà Lành. Khi gia đình họ chạy kêu cứu, Công an xã nói, “để chúng tôi báo cáo cho đồng chí Trưởng CA”(!?) Thế nhưng, sau đó họ chỉ đến đứng ngoài đường nhìn vụ việc một cách vô cảm, mặc cho bọn đầu gấu tung hoành ngang dọc, chặt cây cối, phá hủy tài sản trong nhà dân rồi kéo ra vất ngay cạnh đường (xem video clip).

Video clip ghi lại hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đầu gấu gây thương tích cho ông Chính và hủy hoại tài sản chiều ngày 23/6/2020. Nguồn: Clip do người dân cung cấp.

Cảnh hỗn loạn này cứ lặp đi lặp lại như thế trên 30 phút nhưng không bị ai can ngăn. Cả gia đình bà Lành hoảng loạn tiếp tục kêu la, nhưng không thấy chính quyền địa phương và công an xã Vinh An vào cuộc. Dư luận đặt câu hỏi: Vĩ sao những người mang quân phục CAND, có thể thản nhiên đứng nhìn cảnh ông Chính bị thương tích ở tay, đầu bị chấn thương, thần kinh hoảng loạn?

Gia đình bà Lành đã đưa ông Chính đi bệnh viện. Sáng ngày 27/6/2020 Trung tâm y tế huyện Phú Vang cho biết: Bênh nhân Phạm Chính (52 tuổi) bị tổn thương ở đầu (chấn thương đầu/ theo dõi chấn động não). Chẩn đoán kèm theo S20 – tổn thương của lồng ngực, S61- Vết thương bờ ở cổ tay và bàn tay.

Gia đình bà Lành và người dân ở đây bức xúc: Tại sao vụ việc xảy ra ngay trước cửa Trụ sở UBND xã, nhưng kéo dài đến nay vẫn chưa được lập biên bản, mặc dù gia đình bà đã nhiều lần đến CA xã đề nghị giải quyết?

Vào lúc 9 giờ sáng ngày 30/6/2020 nhóm đầu gấu này tiếp tục kéo đến gây sự và đe dọa giết cả nhà. Thế nhưng, ông Hoàng, công an địa bàn trả lời rằng: “CA chỉ ngăn chặn, không lập biên bản”!

Nhóm đầu gấu gây thiệt hại đến sức khỏe ông Chính, đe dọa đến tính mạng các thành viên trong gia đình ông, phải chăng chúng được công an “chống lưng” và chính quyền địa phương bảo kê, nên chúng coi thường pháp luật?

Trong hai ngày, ngày 27/6 và 30/6 bà Lành tiếp tục gửi đơn tố giác hành vi nói trên, kèm tài liệu, bản khai gửi đến CA tỉnh Thừa Thiên – Huế, CA huyện Phú Vang, Viện KSND huyện Phú Vang, mong được quan tâm vào cuộc làm rõ, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can theo luật định.

Dư luận người dân ở đây yêu cầu phải xử lý thật nghiêm những kẻ vi phạm pháp luật, để bảo vệ cuộc sống bình yên cho dân.

Ông Chính và bà Lành chỉ vào hiện trạng đất trong khuôn viên của gia đình họ, sử dụng ổn định từ năm 1989 đến nay. Ảnh chụp ngày 22/6/2020 trước khi nhà cửa của họ bị hủy hoại.
Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây