Thế lực nào muốn vô hiệu hóa Linh mục Đặng Hữu Nam?

Ngàn Hương

19-6-2020

Linh mục Đặng Hữu Nam (người cầm microphone nói). Ảnh: Reuters

Theo một số nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam, chánh xứ Mỹ Khánh, thuộc xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An (Giáo phận Vinh) đã bị “ngưng mục vụ”, nghĩa là không được thực hiện thiên chức linh mục của mình, mà không rõ lý do.

Trước khi về giáo xứ Mỹ Khánh, ông từng coi sóc giáo xứ Tân Yên, thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nhiều người biết đến ông Đặng Hữu Nam là một vị linh mục trẻ (sinh năm 1976), thẳng thắn, cương trực, không sợ cường quyền. Vì thế, ông đã bị nhà cầm quyền cho là phần tử chống đối, nên được nhà cầm quyền rất quan tâm. Xin điểm sơ qua một số vụ việc đã xảy ra như sau:

BBC đưa tin, ngày 18/10/2016, LM Nam cùng một số người dân Nghệ An mang đơn đến tòa án huyện Kỳ Anh để nộp đơn kiện công ty Formosa, do công ty này xả thải gây ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Nhưng đoàn người đã bị công an chặn đường không cho đi, và một số người dân bị đánh đập.

Trong một bài viết hồi năm 2016, có tựa đề: Chính quyền muốn hạn chế hoạt động của Linh mục Đặng Hữu Nam? VOA cho biết, Ngày 7/10/2016, UBND tỉnh Nghệ An có công văn gửi đến Tòa Giám mục Vinh, đề nghị “không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn Nghệ An. Lý do: Linh mục Nam đã “nói xấu Đảng, Nhà nước” và “lợi dụng sự cố môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung” để biểu tình, khiếu kiện “tạo thêm nhiều diễn biến phức tạp mới”.

Ngày 6/5/2017, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An tổ chức một cuộc biểu tình để đấu tố LM Nam. Báo Nghệ An cho biết, cuộc biểu tình có hơn 2.000 người dân xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, gồm phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên… tham gia phản đối việc LM Nam khi ông rao giảng với giáo dân rằng: “Ngày 30/4 là ngày mà dân tộc Việt Nam mất đi tự do, ngày mà người dân không có quyền làm người, ngày đã làm cho đất nước tang thương, ngày đã đưa đất nước trở thành lạc hậu, nghèo đói, ngày mà Việt Nam mất đi cơ hội phát triển, ngày đã tạo nên bất công trên mọi miền đất nước…”


Hàng ngàn người tập trung tại Bến cá Lạch Thơi để đấu tố LM Đặng Hữu Nam hôm 6/5/2017. Ảnh: Báo Nghệ An

Ngày 30/11/2018, một cuộc đấu tố khác đã được tổ chức tại UBND xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Theo báo Công an Nghệ An, có sự tham gia của đông đảo người dân trong xã, nhằm “lên án, phản đối các hoạt động vi phạm pháp luật của linh mục Đặng Hữu Nam, quản giáo xứ Mỹ Khánh, huyện Yên Thành. Mong muốn lớn nhất của bà con nhân dân là cần phải xử lý nghiêm hành vi của linh mục Đặng Hữu Nam, trả lại cuộc sống bình yên vốn có tại địa bàn“.

Bình luận về sự kiện trên, luật sư Ngô Anh Tuấn nói với BBC hôm 4/12/2018 rằng: “Dù là một chức sắc tôn giáo thì linh mục Đặng Hữu Nam vẫn là một công dân sống trên đất Việt Nam. Do đó, nếu ông vi phạm pháp luật thì người dân và chính quyền địa phương có quyền tố cáo ông tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền… Nhưng việc tố cáo này phải bằng đơn từ chứ không phải bằng tụ tập đông người để thị uy pháp luật. Nhưng họ [chính quyền] lại làm một hành vi sai trái để giải quyết. Không thể lấy một hành vi vi phạm pháp luật để xử lý một hành vi vi phạm pháp luật khác”.

Và hôm nay, yêu cầu của nhà cầm Nghệ An “không bố trí Linh mục Đặng Hữu Nam tiếp tục hoạt động mục vụ trên địa bàn Nghệ An” đã được nghiêm chỉnh chấp hành!

***

Giáo hội công giáo Việt Nam từ năm 2008 đến nay đã có nhiều biến cố lớn. Còn nhớ vụ trục xuất Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt ra khỏi Hà Nội, nhà cầm quyền đã hứa là sẽ thiết lập bang giao chính thức giữa Tòa thánh Vatican và nhà nước CSVN. Nhưng cho đến nay, sau 12 năm, lời hứa ấy vẫn chỉ là lời hứa miệng… Riêng 3 vị trong nhóm “Tam ca áo tím” đã có công lớn trong việc đấu tố và trục xuất Đức TGM Ngô Quang Kiệt, sau đó được “thăng quan tiến chức”.

Hơn một năm trước, ngày 17/5/2019, linh mục Nguyễn Duy Tân, chánh xứ Thọ Hòa, phải rời nhiệm sở về giam lỏng tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi. Do trước đó LM Nguyễn Duy Tân lên tiếng đòi công lý cho bà con Vườn Rau lộc Hưng, tố cáo Công an Đồng Nai giam giữ người trái phép, nên ông đã được CA Đồng Nai “ưu ái” mời làm việc 25 lần.

Một chuyện lạ xảy ra tại Giáo điểm Tin Mừng, đó là ngày 10/6/2019, LM Trần Đình Long đã phải rời khỏi nơi này để về “ngồi chơi xơi nước” tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, với lý do hàng chục ngàn người trong và ngoài nước về đây cầu nguyện Lòng Thương xót Chúa, “làm rối loạn trật tự công cộng”. Thế nhưng không lâu sau, vị bề trên này được thăng chức, về làm “tư lệnh” ở Phan Thiết.

***

Tất cả những trường hợp trên, nhìn bề ngoài đều là “công việc nội bộ” của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Nhà cầm quyền Việt Nam rất có kinh nghiệm trong việc phân hóa và chia rẽ nội bộ, nhất là các tôn giáo. Họ thường làm các động tác giả, “ném đá dấu tay”, gây áp lực bằng nhiều hình thức, trong đó không thiếu những lời hứa, để đạt mục đích của mình.

Truyện Tam Quốc bên Tàu kể rằng: Nễ Hành là người có tài, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, nhưng coi khinh bọn cường quyền bạo ngược, coi khinh Tào Tháo. Tháo muốn giết nhưng sợ mang tiếng giết người tài, bèn sai Nễ Hành đi Kinh Châu muốn mượn tay Lưu Biểu giết.

Lưu Biểu thừa biết thâm ý của Tháo, mặc dù bị Hành coi thường nhưng không giết mà sai đi gặp Hoàng Tố. Khi gặp Hoàng Tố, Nễ Hành cũng chẳng kính trọng, nên bị Hoàng Tố giết. Khi Tào Tháo nghe tin Nễ Hành bị Hoàng tố giết, liền vuốt râu cười và nói: “Gươm giáo lũ hủ nho, mình lại giết mình”.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. TCG.nói chung hay Công giáo nói riêng là lực lượng đáng sợ nhất đối với mọi
    chế độ CS.vì có sự xung khắc cốt lõi giữa hữu thần và vô thần.
    Sau khi khống chế được PG.thành công cụ chính trị (trừ nhóm của HT.TKTánh)
    thì họ cố hết sức gây áp lực lên CG.và họ đã thành công phần nào,từ cựu Tổng
    GM.Hà Nội Ngô Q Kiệt đến dòng DCCT.,cha T.Đ.Long,cha N.D.Tân và nay đến
    lượt cha Đ.H.Nam v.v.
    Ls.Ngô A Tuán nói rất đúng về tư cách công dân của Lm.Nam và việc nhà nước
    huy động đám đông để “khủng bố” tinh thần ông là bất hợp pháp.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây