Sân golf Phan Thiết: Mặt thật người anh hùng

Phan Bình Minh

14-6-2020

1. Chuyện cũ là như thế này

Ông Nguyễn Trung lừa đảo nổi tiếng ở Mộ Đức, lừa người như một thú vui, lừa được người là thích thú, mặc kệ nạn nhân như thế nào. Ông lừa nổi tiếng đến mức chính quyền hai chế độ Việt Nam Cộng hòa và Việt Nam Cộng sản cho vào tù rồi cũng thả ra.

Ông lừa đến mức thành thú vui bệnh hoạn, chính quyền chẳng quan tâm nữa; bây giờ nhiều người cảnh giác chỉ có lừa lặt vặt thôi, một số trường hợp lừa xong, ông ghi giấy xác nhận nợ. Sau này con ông Nguyễn Trung thành đại gia, anh hùng, đại biểu quốc hội, mang tiền về quê ở xã Đức Phú để trả cho nạn nhân, người ta đến đông quá, người anh hùng này tuyên bố: Ai có chứng từ nợ thì trả!

Sau đó thông báo là trả hết nợ đời của cha và không trả cho ai nữa, đưa luôn cha vào Bình Thuận. Thấy người anh hùng “lanh mưu” chưa?! (Xem thêm “Sân golf phan thiết – Bài 2. Nhận diện nhóm lợi ích”, Phần II.2) [1]

2. Còn chuyện mới là như thế này…

Khi ông Nguyễn Văn Thu là Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Rạng Đông của Anh hùng Nguyễn Văn Đông tặng cho thẻ golf VIP có mã H-0006, loại cao cấp nhất, sử dụng không thời hạn, tính ra chi phí cho thẻ này 600-700 triệu / năm, ông Thu đã sử dụng gần 10 năm, riêng trong 5 tháng đầu năm 2020 đã chi phí hết 300 triệu. Tạm tính thời hạn sử dụng thẻ là 25 năm, thì chi phí cho thẻ ít ít là 15 tỷ đồng.

Riêng ông Phó Chủ tịch tỉnh đã được tặng thẻ golf giá trị 15 tỷ đồng, còn bao nhiêu ông phó chủ tịch, chủ tịch, thường vụ, bí thư cấp tỉnh rồi cao hơn nữa là quan chức trung ương sẽ là bao nhiêu thẻ.

Mà đó quà tặng thẻ golf để chơi cho vui, còn nhà đất, tiền bạc, du lịch, học bổng cho con v.v… tính ra thì nhiều vô kể.

Chính vì vậy mà riêng ở Bình Thuận, Rạng Đông muốn gì được nấy đất đai mênh mông, bởi bì các vị đã được nhận quả tặng thì phải ngoan ngoãn, trung thành với ông chủ Nguyễn Văn Đông, nếu mà trái ý thì sẽ gặp ….

3. Sự trừng phạt của anh hùng

Khi ông Nguyễn Văn Thu có ý kiến cá nhân không đồng thuận với âm mưu xẻ thịt Sân golf Phan Thiết (Ocean Dune) để phân lô bán nền của Anh hùng Nguyễn Văn Đông và băng nhóm lợi ích (xem phần 4).

Vậy là Anh hùng, Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông Nguyễn Văn Đông chơi trò hèn hạ là đơn phương ban hành chỉ thị thu hồi thẻ Hội viên danh dự sân golf H-0006 của ông Nguyễn Văn Thu (hình 1).

Hình 1: Chỉ thị của Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông chấm dứt mọi quyền lợi ưu đãi cao cấp dành cho ông Nguyễn Văn Thu tại Sân golf và câu lạc bộ golf Sea Links

Không biết lúc tặng thẻ có Quy chế ghi là Hội viên danh dự phải trung thành tuyệt đối với ông chủ của Rạng Đông hay không? mà Chủ tịch Rạng Đông đơn phương hủy thẻ Hội viên danh dự của ông Nguyễn Văn Thu.

Dù sao Nguyễn Văn Đông cũng là một cử nhân luật, luật sư, đại biểu quốc hội, hiểu biết luật cho nên đã biết khóa mõn tất cả những người nhận quà tặng (nói thẳng là tham nhũng). Ban hành “chỉ thị” để dằn mặt tất cả những quan chức còn lại: Ai không trung thành bảo vệ Nguyễn Văn Đông cũng sẽ như vậy!

Trong khi Thanh tra Chính phủ đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra Sân golf Phan Thiết lần thứ hai [2] chưa có kết luận, thì Nguyễn Văn Đông ban hành Chỉ thị (nội bộ) nhưng công khai thu hồi thẻ golf VIP của nguyên Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Thu. Thể hiện đẳng cấp anh hùng là Nguyễn Văn Đông gửi các thông điệp:

Một: Các quan chức tỉnh Bình Thuận, Thanh tra Chính phủ, Chính phủ và cao hơn nữa đã nhận quà rồi thì ngậm miệng lại, hãy trung thành bảo vệ cho Nguyễn Văn Đông, nếu không thì sẽ như Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Thu.

Hai: Nguyễn Văn Đông công khai khẳng định đã hối lộ những món quà nhỏ nhỏ là thẻ golf đáng giá đến 15 tỷ, ngoài ra còn nhiều tài sản, vật chất khác cho nhiều người nữa ít nhất là từ phó chủ tịch tỉnh trở lên.

Ba: Nguyễn Văn Đông thách thức dư luận và pháp luật: đã từng hối lộ, làm gì nhau? Nếu muốn, thì công bố tất cả thông tin tham nhũng, hối lộ làm cho “VỠ BÌNH” luôn, “lành làm gáo, vỡ làm muôi”, cứ đụng vào xem sao?

***

Với các chủ doanh nghiệp khác, hối lộ xong làm im luôn, hoặc tìm cách giải quyết kín đáo; đằng này, Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông công bố luôn!

Thông điệp của Anh hùng “lanh mưu” Nguyễn Văn Đông rất rõ ràng, kiểu giang hồ như truyền thống gia đình, sòng phẳng theo luật chơi của nhóm lợi ích đã âm mưu xẻ thịt Sân golf Phan Thiết phân lô bán nền thu lợi từ tài nguyên đất lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng không thua gì Mobiphne mua AVG.

Nhưng với anh hùng thì với hơn 3.000 lao động, đảng bộ doanh nghiệp tư nhân lớn nhất tỉnh, niềm tự hào của Bình Thuận … Dự báo: RẠNG ĐÔNG NỘP TIỀN KHẮC PHỤC HẬU QUẢ, KHÔNG TRUY CỨU AI. Cứ chờ xem …

4. Ý kiến ông Nguyễn Văn Thu và hậu quả

Nguyên Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Thu bị Nguyễn Văn Đông thu hồi thẻ golf VIP, ông Nguyễn Văn Thu vẫn không có ý kiến gì, chưa biết người anh hùng còn diễn trò gì nữa? Dù sao ông Nguyễn Văn Thu vẫn còn lương tâm và trách nhiệm, còn hơn khối kẻ: “lương tâm và trách nhiệm” bị bọ hung ăn hết rồi.

So với quan chức khác, nhận được quà tặng, nhà đất rồi im miệng, cố sống chết bảo vệ cho bằng được Nguyễn Văn Đông, thì ông Nguyễn Văn Thu dám lên tiếng phản đối Rạng Đông xẻ thịt Sân golf Phan Thiết, chấp nhận sự trừng phạt của Nguyễn Văn Đông là điều rất đáng trân trọng (xem thêm: Sân golf phan thiết – Bài 3. “Tỉnh Rạng Đông”, Phần II.7) [3]

Dưới đây, trong {} là ý kiến của ông Nguyễn Văn Thu về dự án Sân golf Phan Thiết (Ocean Dune) được đánh máy lại từ Hình 2.

{Theo ý kiến cá nhân tôi thì: Nếu Ocean Dune bị phá bỏ:

1. Xem lại trong tiêu chí đô thị loại 2 của TP Phan Thiết có quy định ti lệ diện tích cây xanh bình quân đầu người, tôi nhớ dù đã tính luôn cả diện tích cây xanh trong sân Golf Ocean Dunes nhưng TP vẫn còn thiếu rất nhiều, lúc bấy giờ Tỉnh phải cam kết với Trung ương cho nợ diện tích cây xanh và cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc việc này để bảo đảm thực hiện theo đúng quy định diện tích mãng xanh của thành phố, nếu theo dự tính cùa Rạng Đông thi chẳng những Phan Thiết chưa trả nợ được mà còn mất thêm 60% của diện tích gần 62ha của sân golf để làm nhà ở tức là đưa thêm bê tông cốt thép vào trong nội thành TP Phan Thiết, môi trường sống cho người dân thành phố chẳng những không tăng thêm mà còn bị triệt hạ, đặc biệt là cảnh quan môi trường.

Hình 2: Ảnh chụp ý kiến của ông Nguyễn Văn Thu: Nếu Ocean Dune bị phá bỏ

2. Về mặt pháp lý thì toàn bộ khu vực này đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sử dụng đất là đất TDTT kết hợp kinh doanh sân golf, nếu bây giờ muốn chuyển sang đất ở thì phải thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý, phải điều chỉnh quy hoạch kiến trúc thành phố xem ở đây nên làm gì cho phù hợp với sự phát triển KTXH của TP trong tương lai, việc đó do cơ quan nhà nước chứ không phài tư nhân thích gì thấy lợi ích cho mình thì đê nghị làm, vì bao giờ NN cũng đứng trên lợi ích của nhân dân mà tiến hành còn tư nhân dù có vô tư cỡ nào cũng không thể không có lợi ích thêm cho mình (họa chăng chi là có đấng siêu phàm)

3. Khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch phải tiến hành lấy ý kiến nhân dân vì đó là lợi ích của người dân (62 ha) trong lòng thành phố không phải là nhỏ. – Tiếp theo là phải tham khảo cơ quan có thẩm quyền ờ TW và Địa phương, đặc biệt, Phan thiêt được Bộ Chính trị và Chính phủ xác định là đô thị du lịch của cả nước lại càng phải chặt chẽ, làm các bước đó xong mới điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất TDTT sang đất ở lâu dài, lúc đó người đang thuê đất của NN làm TDTT nếu không làm nữa thì trả lại đất cho NN và NN căn cứ vào quy hoạch kiến trúc cùa TP sẽ đền bù hỗ trợ để chuyển sang thực hiện quy hoạch chung của tỉnh. Nếu tỉnh quy hoạch làm đất ở thì phải tổ chức đấu giá vì đang là đất sạch. Theo tôi hiểu thì PT quy hoạch dân cư phát triển theo hướng Bắc từ Đông Xuân An lên Bắc Xuân An đến Phú Long, còn Đô thị du lịch thì 2 bên đường 706B và khu Long Sơn suối nước, Tiến Thành… chứ nội thành PT mật độ dân cư đã quá cao, PT là thành phố du lịch sắp tới khi có đường cao tốc, có sân bay thì sân Ocean Dunes là sân golf chuẩn nằm trong lòng TP mà ít nơi nào có được sẽ là lợi thế cho du lịch và TDTT cùa Bình Thuận trong thu hút khách du lịch có chi tiêu cao.

4. Cuối cùng việc mở con đường đi, hoặc nộp ngân sách vài ngàn tỉ đều chỉ là việc đơn giản ngắn hạn. Cái lớn nhất, lâu dài nhất là giữ được màu xanh, lá phổi của TP, nếu không muốn làm sân golf thì chuyển sang làm Công viên cây xanh cho nhân dân và con em TP. Những ai cỏ trách nhiệm và lương tâm hãy cân nhắc kỹ để quyết định. Lịch sử sẽ phán xét.

Nguyễn Văn Thu}

____

Ghi chú:

[1] “Sân golf phan thiết – Bài 2. Nhận diện nhóm lợi ích”: https://baotiengdan.com/2020/05/23/san-golf-phan-thiet-bai-2-nhan-dien-nhom-loi-ich/

[2] Thanh tra Chính phủ lần thứ 2 kiểm tra việc vụ sân golf biến thành khu đô thị Phan Thiết: https://baovephapluat.vn/phap-luat-ban-doc/bao-chi-cong-dan/thanh-tra-chinh-phu-lan-thu-2-kiem-tra-viec-vu-san-golf-bien-thanh-khu-do-thi-phan-thiet-87466.html

[3] Sân golf phan thiết – Bài 3. “Tỉnh Rạng Đông”: https://baotiengdan.com/2020/05/24/san-golf-phan-thiet-bai-3-tinh-rang-dong/

Bình Luận từ Facebook