Đừng bỏ cuộc khi vẫn còn hy vọng!

Đoàn Kiên Giang

12-6-2020

Mẹ và em gái Hồ Duy Hải cùng đồ thăm nuôi mang vào trại tạm giam. Bà Loan làm rất nhiều đồ ăn, để bị án có thể chia sớt với bạn tù. Ảnh: Lê Thế Thắng.

Sáng 12/6, mẹ và em gái Hồ Duy Hải vào trại tạm giam tỉnh Long An thăm nuôi bị án theo định kỳ hàng tháng.

Trại hôm nay không tiếp nhận đồ ăn gửi cho bị án như những lần trước, nhưng mẹ – con, anh – em họ lại được gặp gỡ, trao đổi rất thoải mái, điều hiếm khi xảy ra trong 12, 13 năm trước đó.

Theo bà Nguyễn Thị Loan, con trai bà biết nội dung phiên toà Giám đốc thẩm diễn ra từ 6/5/2020 và rất bức xúc. Bị án thậm chí còn bất ngờ hỏi về “nhân chứng Đinh Văn Còi” khiến gia đình ngã ngửa.

Khi được biết về những bút lục được rút khỏi hồ sơ vụ án, những lá đơn kêu oan nay mới được hé lộ, kiến nghị của VKSND Tối cao,… thì bị án nói với gia đình rằng sẽ làm đơn khiếu nại tòa.

Bạn có nhìn thấy sự thấu cảm của lãnh đạo, cán bộ trại tạm giam với đồng bào, khi những góc tối của vụ án dần lộ diện?

Cũng 12/6, chiều, Hội đồng giám đốc thẩm TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước xử ông Lương Hữu Phước 3 năm tù. Theo HĐXX, nhận định ông Phước chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là chưa đủ căn cứ…

Một phiên tòa mà đường đến đó quả là thần tốc, ngay sau khi bị án Lương Hữu Phước vì uất ức với bản án 3 năm tù mà gieo mình tự sát ngay tại trụ sở tòa, để mong nền tư pháp Bình Phước thức tỉnh…

Hoặc là hủy án điều tra lại, hoặc là y án. Và thật may, không như vụ án Bưu điện Cầu Voi ngồn ngộn sai sót trong điều tra, truy tố, xét xử, HĐXX phiên tòa này đã tuyên hủy án điều tra lại.

Ai nấy thở phào nhẹ nhõm. Một niềm tin vào công lý được thắp lên…

Một nhà báo kỳ cựu, nguyên TBT tờ báo hàng đầu Việt Nam có hỏi chúng tôi về chuyện Hồ Duy Hải sao không kêu oan khi gặp nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Long An? Tôi không rõ, chỉ thông tin với anh rằng: Bị án không nhận tội từ bản khai đầu tiên, kêu oan ngay tại phiên tòa sơ thẩm và liên tục kêu oan sau đó…

Lúc này, có kẻ cho rằng báo chí và công luận đang vin vào những thiếu sót của cơ quan điều tra để làm rùm beng vụ án. Không, sai phạm trong điều tra truy tố xét xử được Viện trưởng VKSND Tối cao đưa ra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội nêu bật!

Họ lại đều là những cựu cán bộ công an, thẩm phán dày dặn kinh nghiệm, viết/nói ra câu nào cũng cho thấy chuyên môn rất cao, nặng lý, nặng tình.

Chúng ta, lẽ nào lại không tin và nương theo đó để hi vọng, để nỗ lực về một nền tư pháp văn minh, tiến bộ, biết nâng niu thân phận con người, thà bỏ lọt người có tội còn hơn làm oan người vô tội?

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Có gượng ép “thắp lên 1 niềm tin” thì nó cũng đã phụt tắt tức thời với cái vở bi hài kịch “truy tố vụ án Đồng Tâm” rồi.

  2. Những chữ NẾU…
    – Nếu Hồ Duy Hải không được tuyên vô tội, không thể tin được nề Tư Pháp CS nữa.
    -Nếu không bắt được Nguyễn Văn Nghị, không thể tin vào sự minh bạch của tư pháp CS
    – Nếu không trừng trị bọn cố ý gây oan sai, không thể tin vào chế độ này

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây