Người Việt ở Nga bị mắng oan

LTS: Tác giả Đặng Văn Thanh, một người Việt sống ở Nga, đưa ra góc nhìn khác về những người Việt ở Nga, trở về Việt Nam, xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tác giả viết, “tất cả 23 trường hợp là nam giới độ tuổi đa số từ 26-40“. Nhưng theo danh sách đăng trên báo Tuổi Trẻ thì có một người 24 tuổi, ba người 25 tuổi, bốn người 26 tuổi.

Có lẽ những người này đi xuất khẩu lao động, chứ không phải “cán bộ của một đoàn công tác nhà nước cử sang Nga” như lời tác giả, vì thường cán bộ được cử đi công tác nước ngoài là những người ở độ tuổi trung niên, hiếm khi có người trẻ tuổi, trừ khi họ đi theo làm phiên dịch.

Nhưng cho dù họ là cán bộ đi công tác, hay chỉ đi xuất khẩu lao động, không ai có quyền mắng họ, bởi họ là công dân VN, ở các nước họ đang sống bị dịch bệnh, nên họ có quyền trở về quê hương. Khi họ khỏe mạnh, làm có tiền, dành dụm gửi tiền về cho quê hương; khi họ gặp nguy hiểm dịch bệnh, quê hương phải là nơi dang rộng vòng tay đón họ trở về, thay vì mắng chửi, xua đuổi họ.

Những người Việt trong số 340 người trên chuyến bay từ Moscow về VN. Ảnh: TG&VN

Cập nhật lúc 11h30′ ngày 17/5/2020: Nhà văn Võ Thu Phương ở Đức cho biết: “Hôm qua Phương liên lạc với bạn bè bên Nga, họ bảo đó là học viên của học viện quân sự (bộ đội) do Bộ Quốc phòng cử đi nên tuổi rất trẻ. Người Việt bên Nga về nước chỉ là người lớn tuổi hết sức chịu đựng, người có con mọn và các cháu du học sinh hết hạn giấy tờ. Người lao động trẻ không về, họ vẫn phải trụ lại tìm kế sinh nhai“.

____

Đặng Văn Thanh

16-5-2020

Chuyến bay VN62 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam chở bà con người Việt từ Nga về ngày 13.05.20 đã gây ra nhiều tranh cãi, gây mất đoàn kết giữa người dân trong nước và người Việt ở Nga. Ngay cả những người đã từng ở Nga cũng không tiếc lời nhiếc móc. Trách móc và buộc tội họ mang bệnh về nhà.

Tất cả hàng khách chuyển bay đấy sau khi hạ cánh đã được đưa đi cách ly tại 3 địa điểm ở Thái Bình 169 người, Chí Linh, Hải Dương 161 người và Quảng Ninh 15 người.

Ngay trong ngày, ở Thái Bình đã phát hiện 23 người bị dương tính, được đưa vào bệnh viện. Chiều hôm đó ở Quảng Ninh, sau xét nghiệm một người phụ nữ bị dương tính. Sau khi xem danh sách các bệnh nhân ở Thái Bình thì tất cả 23 trường hợp là nam giới, độ tuổi đa số từ 26-40 (*). Một độ tuổi sung sức.

Tôi đã tìm hiểu thêm qua những tin nhắn của hành khách chuyến bay đó đang ở cách ly trong các trại, đọc những bình luận kể cả của các bệnh nhân vừa nhập viện ở Thái Bình trên mạng xã hội để rồi đi đến kết luận: Bà con người Việt ở Nga bị mắng oan!

23 người xét nghiệm dương tính là cán bộ của một đoàn công tác nhà nước cử sang Nga (như đoàn công tác của BN 17, BN 31 từ Anh về), bị kẹt, đã bay về trên chuyến bay đấy. Đoàn công tác của nhà nước đã ngồi khoang riêng biệt không tiếp xúc với bà con người Việt từ Mátxcơva cùng chuyến.

Theo một số hàng khách cho biết đoàn này nhập cảnh và được đưa đi cách ly ở Thái Bình riêng biệt. Ở Quảng Ninh dành cho phi hành đoàn và tiếp viên. Không biết người phụ nữ 40 tuổi bị dương tính có phải là nhân viên hàng không không.

Theo thông tin chưa chính thức thì hôm nay ở Hải Dương có phụ nữ 62 tuổi xét nghiệm bị dương tính.

Như vậy trong chuyến bay đưa 350 người Việt Nam đang sinh sống từ Nga về chính thức có 1 người bị dương tính. Nhiều hay ít? Và họ có đáng bị trách móc và nguyền rủa không?

(*) Ghi chú của Tiếng Dân: Theo danh sách báo Tuổi Trẻ, trong số những người bị nhiễm Covid-19, có một người 24 tuổi, ba người 25 tuổi, bốn người 26 tuổi.

____

Mời đọc thêm: Covid-19 ở Việt Nam sáng 15/5: 29 ngày không có ca mắc mới trong cộng đồng, 24 ca dương tính mới từ Nga về (QT&VN). – 24 người Việt Nam từ Nga về nước mắc Covid-19, số ca mắc tăng lên 312 (SGGP). – 24 người từ Nga về mắc COVID-19, đều cách ly ngay sau nhập cảnh (TT). – Bệnh nhân COVID-19 số 314 ở Việt Nam là người trở về từ Nga, đã cách ly ngay khi nhập cảnh (Infonet). – Người Việt tại Nga, nạn nhân kép của virus corona (RFI).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây