Bí ẩn người tên Nghị

Báo Sạch

15-5-2020

Đến chiều nay, cái tên Nguyễn Văn Nghị lại làm xôn xao dư luận quan tâm đến kỳ án Hồ Duy Hải. Thông tin mới nhất, không có ai tên Nguyễn Văn Nghị ở Tiền Giang trong vụ án này.

Đại tá Phạm Thanh Tâm – Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An, khẳng định với báo Giao Thông rằng “liên quan đến vụ án trên không có ai là Nguyễn Văn Nghị ở thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) chỉ có Nguyễn Hữu Nghị”. Chúng tôi lập tức rà soát lại chi tiết trên.

Thật bất ngờ, trong hàng trăm tài liệu được gia đình Hồ Duy Hải lưu trữ chúng tôi đã tìm được một văn bản trả lời của cơ quan Công an tỉnh Long An cho gia đình này. Văn bản Thông báo ngày 14/6/2016 của công an tỉnh Long An khẳng định: “Quá trình điều tra vụ án, không có ai tên Nguyễn Văn Nghị như đơn bà tố cáo”. Thông báo này cho biết cơ quan Công an tỉnh Long An đã triệu tập làm việc với Nguyễn Hữu Nghị là bạn của nạn nhân Hồng.

Vậy là, theo thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Long An nhân vật Nguyễn Văn Nghị là một nhân vật không có thật.

Đến đây, chúng ta phải hỏi rằng tại sao trong kết luận điều tra của Công an tỉnh Long An từng nhắc đến nhân vật Nguyễn Văn Nghị với rất nhiều chi tiết. Từ việc ghé qua bưu cục Cầu Voi rồi bực tức bỏ ra quán cà phê khi thấy các nạn nhân ngồi nói chuyện với người khác, gây gổ tại quán cà phê nên có bằng chứng ngoại phạm… Thậm chí, theo báo CAND, trinh sát đón lõng Nguyễn Văn Nghị tại nhà ở Tiền Giang để đưa về cơ quan công an làm việc, sau đó được cho về vì vô can.

Từ đó, cái tên Nguyễn Văn Nghị đi suốt chiều dài kỳ án này. Cho đến phiên Giám đốc thẩm cái tên Nguyễn Văn Nghị vẫn xuất hiện. Chính các nhân viên công an Long An khi trình bày nội vụ trước toà vẫn nhắc đến tên Nguyễn Văn Nghị. Và, bây giờ chính cơ quan công an tỉnh Long An lại khẳng định nhân vật này không có thật và từng trả lời điều này bằng văn bản từ năm 2016.

Còn nhân vật Nguyễn Hữu Nghị ở Long An là ai? Lần theo những thông tin được công bố chiều nay, chúng tôi tìm thấy một người có tên Nguyễn Hữu Nghị ở ấp Hoà Ngãi. Điều trùng hợp, người này là bạn học của em gái nhà báo Hữu Danh – thành viên Báo Sạch. Hữu Danh cho biết anh biết người này đã hơn 30 năm nay. Những thông tin về nơi cư trú, năm sinh, việc làm… đều khớp với thông tin vừa được công bố.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của Báo Sạch, Nguyễn Hữu Nghị cho biết “chưa từng làm việc với cơ quan công an và không biết gì về việc này”.

Việc cơ quan điều tra phủ nhận sự tồn tại của nhân vật Nguyễn Văn Nghị là một tình tiết mới và cực kỳ quan trọng. Nó khiến cho các kết luận điều tra, các cáo trạng, và các bản án suốt trong 12 năm nay bỗng lộ ra một khoảng trống khủng khiếp. Mốc thời gian của toàn bộ vụ án bị đảo lộn hoàn toàn. Các liên kết giữa những nhân vật mà nhiều lần cơ quan công an tuyên bố là “vô can” bỗng gãy đổ tan tành. Chưa hết, nhân vật Nguyễn Hữu nghị vừa xuất hiện lại tiếp tục đặt ra dấu hỏi khi khẳng định chưa bao giờ làm việc với công an.

Cùng với chi tiết vết thương trên cổ các nạn nhân do người thuận tay trái gây ra vừa được luật sư Trần Hồng Phong công bố vừa qua, chi tiết nhân vật Nguyễn Văn Nghị bị phủ nhận khiến toàn bộ hồ sơ vụ án càng trở nên rối rắm, thay đổi.

Đến đây, khẩn thiết mong Cục Điều tra của Viện Kiểm sát Tối cao phải vào cuộc để rà soát lại toàn bộ quá trình điều tra cũng như toàn bộ tình tiết của vụ án. Khẩn thiết mong các vị đại biểu Quốc hội tham gia giám sát lại quá trình rà soát. Và, với những tình tiết mới này, việc huỷ án để điều tra lại không chỉ là để làm an lòng người mà còn là để bảo vệ công lý và kỷ cương phép nước.

Chú thích ảnh: Tên Nguyễn Văn Nghị xuất hiện tại trang 19, Quyết định 05/2020/HS_GĐT ngày 8.5.2020 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Có lẽ con đường chánh trị tham nhũng của Nguyễn Hòa Bình sắp tới Đoạn Cuối Tình Yêu và Tiền Tình Tù Tội. Con Vượn(g) mà nắm tbt thì Xúc Phân về làm người tử tế, phe qzuẳng nem quzẳng ngửa chuẩn bị mặc áo có mã số.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây