Cháy lửa công vụ, tắt lửa nhân văn!

Lê Thiếu Nhơn

19-4-2020

Ngày 19/4, bà Vũ Thị Mai Anh – Phó Bí thư Thành ủy Hạ Long, Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 1764 để yêu cầu lãnh đạo phường Bãi Cháy “trực tiếp đến nhà riêng gặp gỡ, xin lỗi công dân về phát ngôn thiếu chuẩn mực của đội ngũ thực thi công vụ” liên quan đến việc khống chế một người phụ nữ bán rau trên địa bàn.

Trước đó, một clip xuất hiện trên mạng đã ghi lại hoạt cảnh một đội liên ngành bắt giữ một người phụ nữ bán rau. Giữa đường phố, người phụ nữ bán rau đã van xin và khóc lóc. Nhân vật có vẻ quyền lực cao nhất của đội liên ngành cũng là một phụ nữ, đã đưa bàn tay được sơn phết đẹp đẽ để chỉ trỏ và nạt nộ rất dữ dội. Từ âm thanh rõ ràng của clip, có thể nghe được đoạn đối thoại của hai người phụ nữ.

Người phụ nữ bán rau: “Cô ơi, tha cho cháu đi. Con cháu thì bé, không có tiền nong, cô đừng lấy của cháu nữa”.

Người phụ nữ thị uy: “Con này mày có bị điên không. Thu giữ, đưa hết về phường. Không nói nhiều nữa”.

Người phụ nữ bán rau: “Em không bán nữa, em đi về rồi”.

Người phụ nữ thị uy: “Giữ mồm nó lại”.

Sau tiếng thét hoảng loạn, người phụ nữ bán rau đã cầm lấy con dao vẫn thường dùng để cắt bầu cắt bí của mình, như một cách tự vệ của kẻ yếu đuối lâm vào nghịch cảnh. Lập tức, người phụ nữ thị uy đã tranh thủ ra chiêu “miệng nhà quan có gang có thép” bằng cách vu vạ và hạ lệnh: “Công an khóa tay nó lại. Chống đối người thi hành công vụ!”.

Chưa hết, để giành phần thắng tuyệt đối, người phụ nữ thị uy liên tục nhắc đi nhắc lại bằng ngôn ngữ hùng hồn: “Cố tình cầm dao để chém lại lực lượng”, “Cố tình chống người thi hành công vụ, mang cả dao ra để chém”, “Con dao ấy là tang chứng nhé”.

Người phụ nữ bán rau có sai phạm không? Nếu có, đó là sai phạm về việc bán hàng rong ở khu vực đô thị. Không có điều khoản nào trong Chỉ thị của Chính phủ về phòng chống Covid-19 qui định ngăn chặn những dịch vụ cung cấp lương thực, thực phẩm. Vì vậy, người phụ nữ bán rau để mưu sinh không phải đối tượng phải bị trấn áp hung tợn, đồng thời cũng không đáng để bị gọi kiểu miệt thị như “con này” hoặc “nó”.

Người phụ nữ thị uy có móng tay được sơn phết đẹp đẽ và sở hữu giọng điệu hống hách kia, là ai, mà hành xử bạo liệt và oai phong đến mức ấy? Kỳ lạ thay, bao nhiêu người đàn ông tham gia “lực lượng” cùng người phụ nữ thị uy, cũng không hề can ngăn hay nói một câu tử tế cho đúng phẩm giá hiểu biết và lịch sự của người thi hành công vụ.

Thành ủy Hạ Long giao Ủy ban kiểm tra- Thanh tra thành phố xem xét kiểm điểm các cá nhân liên quan trong vụ cưỡng chế người phụ nữ bán rau, là một quyết định đúng đắn, kịp thời và đáng hoan nghênh. Bởi lẽ, ở phường Bãi Cháy không thể chấp nhận bất kỳ “lực lượng” nào được phép cháy lửa công vụ mà lại dập lửa nhân ái, tắt lửa đạo đức, tàn lửa văn minh.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây