Một bậc “Cân quắc tu mi”

Mai Quốc Ấn

16-4-2020

“Cân quắc tu mi” hay “cân quắc bất nhượng tu mi” là một thành ngữ Trung Hoa nói về những bậc nữ nhi có tài thao lược không kém đàn ông, thậm chí hơn cả đàn ông.

Lịch sử đã chứng kiến rất nhiều phụ nữ thế giới chứng minh họ hoàn toàn độc lập, tài năng và khí phách. Ở thời điểm hiện tại, có một người phụ nữ như vậy: Bà Thái Anh Văn – nữ lãnh tụ Đài Loan đương nhiệm.

Do có làm khẩu trang và tìm hiểu về khẩu trang thế giới nên người viết không thể không quan tâm đến Đài Loan. Quốc gia này có bán máy, bán nguyên liệu làm khẩu trang y tế và khẩu trang N95 cho Việt Nam.

Những ngày đầu đại dịch, Đài Loan cũng cấm xuất khẩu khẩu trang. Người dân của họ được phát khẩu trang miễn phí hoặc mua với giá rẻ. Tất cả đều trật tự trong một sắp xếp khoa học và đặc biệt khẩu trang không tăng theo chiều thẳng đứng. Có chuyện này vì hệ thống chính trị Đài Loan đã ra quyết sách sớm về khẩu trang nói riêng và thiết bị y tế phòng chống dịch nói chung. Cụ thể, họ không xuất khẩu máy móc, nguyên liệu mà tập trung sản xuất ưu tiên phục vụ trong nước.

Khi tình hình đã ổn định, bà Thái Anh Văn đã đưa ra một quyết định chính trị đầy nhân văn: Ngoại giao khẩu trang. Hàng triệu chiếc khẩu trang chuẩn quốc tế được sản xuất mỗi ngày và được tặng miễn phí cho các quốc gia có dịch. Nghĩa là tặng cả thế giới. Và xin lần nữa nhắc lại: Hoàn toàn miễn phí. Hoạt động sản xuất ký-ninh trị sốt rét và chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ điều tra ổ dịch cũng được Đài Loan tiến hành hỗ trợ nhiều quốc gia.

Nó trái ngược với hình ảnh những lô khẩu trang nói riêng và thiết bị y tế của Trung Quốc không đạt chuẩn tung hoành khắp thế giới, mà giá như “cắt cổ”. Một bên là tặng, đầy chân thành. Một bên lại thậm chí dùng chính thiết bị y tế của nước ủng hộ “nhất đới, nhất lộ” (một vành đai, một con đường) là Ý để bán lại cho chính nước Ý với giá… trên trời.

So về hình ảnh, so về nhân tâm, so về tầm vóc quốc gia hay so về tài năng lãnh đạo thì chưa tìm ra một điểm nào có thể để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, rất tiểu nhân, có thể đặt cạnh một Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đầy kiêu hãnh.

Một nước lớn, trước hết phải nói về nhân tâm. Diện tích có thể nhỏ, kinh tế có thể chẳng bằng và kể cả gác luôn qua ý thức hệ, thì tầm vóc của lãnh đạo đứng đầu như bà Thái Anh Văn hay vị thế của Đài Loan quả thực rất lớn.

Hãy cho cái người khác cần chứ không phải cho cái bạn muốn người khác cần. Nên khó có thể đong đếm rằng nỗ lực “ngoại giao khẩu trang” của Đài Loan đã cứu sống biết bao sinh mệnh. Trong khi ở chiều ngược lại, thu lợi từ hoạt động bán đồ dỏm giá cao nhân lúc nước khác lâm nguy thì đối sách Bắc Kinh đưa ra thật quá hèn hạ. Chưa kể chính sách “bẫy nợ” tàn ác thực hiện bấy lâu nay của Tàu.

Tổng thống Thái Anh Văn quả thực là một bậc cân quắc. Chủ tịch Tập Cận Bình sao có thể xứng gọi là tu mi? Đó đơn giản là khác biệt của ứng xử con người so với hành vi của loại giả người.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây