Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc

Võ Ngọc Ánh

14-3-2020

Các quân nhân VNCH bị áp giải sau ngày Sài Gòn sụp đổ. Nguồn: Mirror

Tiếng súng đã ngưng 45 năm. Hai cựu thù Việt Cộng – Mỹ trở thành đối tác tin cậy. Thế nhưng, người Việt với nhau vẫn chưa kết thúc được cuộc chiến.

Hai bên Quốc – Cộng vẫn chưa ngưng thái độ tấn công lẫn nhau. Bên thắng cuộc chưa thực tâm hòa giải.

‘Nã đạn’ vào nhau khi có thể

Khi tôi viết những dòng chữ này thì 45 năm trước hai phe Quốc Gia – Cộng Sản ở Việt Nam đã bước vào những trận cuối của cuộc chiến. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đang ở trong những ngày cuối cùng của hơn 20 năm cố gắng xây dựng, ổn định. Người bác của tôi đã nằm xuống trong trận chiến cuối cùng của quân đội Việt Nam Cộng Hòa tại tỉnh Quảng Tín (Quảng Nam bây giờ).

Tuy nhiên, cuộc chiến hai bên, Quốc – Cộng với người Việt vẫn chưa kết thúc. Nó không diễn ra ở Huế, Cao Nguyên Trung phần, Phước Long, hay Xuân Lộc… mà đang xảy ra trên không gian mạng, trong lòng người.

Một năm trước, tại buổi tiếp xúc với người Việt tại trung tâm thương mại Sapa, ở thành phố Praha, Cộng Hòa Séc, ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam nói. “Khi tôi đón ông Donald Trump vào thăm Chính phủ, thì ổng cầm lá cờ Việt Nam ổng đưa lên khỏi đầu ổng. Bà con có thấy hình ảnh đó không? Đó là gì? Là bọn phản động, lưu vong người Việt và chống chúng ta rã rời chân tay luôn”.

Ông Phúc phát biểu như ở nhà, vì đa phần người Việt tại Cộng Hòa Séc thuộc con nhà có lý lịch ‘đỏ’. Họ được nhà cầm quyền Việt Nam cử đi học tập, xuất khẩu lao động tại Tiệp Khắc trong những năm 1980 của thế kỷ trước. 

Lời phát biểu chân thật, không soạn trước của ông Phúc đã lột mặt nạ nhà cầm quyền Việt Nam nhiều năm qua đã cố gắng nhào nặn qua các mỹ từ: “Lắng nghe hơi thở kiều bào”, “Khúc ruột ngàn dặm”, “Người Việt tại nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc”, “Đồng bào hải ngoại”…

Trong đó, Nghị quyết 36 cũng chỉ là sự bịp bợp của nhà cầm quyền để chiêu dụ người Việt ở nước ngoài mang tiền về đầu tư, sơn phết cho kiểu giả vờ của đảng Cộng Sản.

Lời của ông Phúc còn cho thấy, trong nhận thức của quan chức cầm quyền Việt Nam vẫn xem người Việt phải rời bỏ quê hương vì cộng sản cưỡng chiếm miền Nam sau ngày 30/4/1975 là “phản động”.

Quan chức hàng đầu quốc gia còn mặc định như vậy, thì chẳng lạ trên không gian mạng có đầy dẫy cá nhân, tổ chức luôn sẵn sàng tấn công bên kia khi có cơ hội. Bởi họ đã được nhà cầm quyền nhồi sọ, cấp kinh phí, hỗ trợ để phỉ báng những người một thời bên kia chiến tuyến. Hoặc có cảm tình với chính thể Việt Nam Cộng Hòa. Đôi khi chỉ vì cái lý lịch đang sinh sống ở các nước dân chủ phương Tây.

Những ‘viên đạn’ “Ngụy quân – ngụy quyền”, “Phản động”, “Lưu vong”, “Đu càng”, “Đồ ba que”, “Bám đít Mỹ”, “Thờ Mỹ”, “Nail tộc”… bắn không nhân nhượng, với mục đích gây sự tổn thương cao nhất. Cùng với đó những hình ảnh được photoshop một cách cẩu thả, vụng về… Gần đây có thêm từ, “Tự nhục”. Tất cả chỉ để nhục mạ, phỉ báng, tấn công những người Việt không cùng chung ý thức hệ cộng sản.

Bên thua cuộc không có được nhiều ‘vũ khí’ ngoài vài khẩu, “Đồ cộng sản”, “Độc tài”, “Hồ tộc”, “Chư hầu Trung Cộng”, “Bò đỏ”, “Đừng nghe những gì cộng sản nói, hãy nhìn những gì cộng sản làm”,  “Cộng sản nằm vùng” vì chống cộng sản không theo ý họ, hoặc phê phán cộng sản không đủ mức.

Hai bên không bỏ lỡ các cơ hội để công kích lẫn nhau. Đó có thể là một trận thắng bóng đá của đội tuyển Việt Nam, thu hút đầu tư của Samsung, Intel, Việt Nam được bầu làm ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc…

Bên thua cười cợt vào những chính sách, quyết định không hợp lòng dân của nhà cầm quyền. Kiểu, “Cộng sản có làm gì ra hồn”. Chê nhà cầm quyền tạo ra bất công, điều hành đất nước kém cỏi, hoặc các khiếm khuyết xã hội đang có ở Việt Nam

Bên thắng cuộc chi phối mọi mặt thành bại của Việt Nam, người thua nếu không khuất phục phải chọn cách lưu vong. Họ luyến tiếc về Việt Nam Cộng Hòa, quốc gia của nhiều người Việt. Một chính thể dù có nhiều khó khăn trong hoàn cảnh chiến tranh vẫn cố gắng tôn trọng, tuân thủ các gia trị tự do, dân chủ, bình đẳng… Một nhà nước tiến bộ tại châu Á cùng thời.

45 năm tiếng súng đã ngưng, nhiều người Việt vẫn chưa thể trở lại quê hương. Nơi họ đã sinh ra, nơi còn dòng tộc, có mồ mã cha mẹ, ông bà… Bởi nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay không “hoan nghênh”. Do họ còn có suy nghĩ, lời nói, hành động “không thân thiện”, hoặc chống chính quyền Cộng Sản.

Có người bên thua cuộc nguyện không trở về quê hương đến khi nào Việt Nam vẫn còn dưới sự cai trị độc quyền của đảng Cộng Sản. Quán tính cuộc chiến tranh Việt Nam vẫn chưa chấm dứt.!

Chưa thật tâm hòa giải

Cuộc chiến đẫm máu với Trung Cộng vào đầu năm 1979, kéo dài hơn 10 năm sau đó. Cuộc chiến này đã làm nhiều chục ngàn người bỏ mạng, thương tật. Nhiều làng mạc, thị xã, thành phố dọc sáu tỉnh biên giới với Trung Cộng bị san phẳng. Biên cương bị mất về tay láng giềng phương Bắc.  

Mất mát cho Việt Nam vô cùng to lớn, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam trong suốt nhiều năm qua chưa bao giờ chính thức có hành động kỷ niệm về cuộc chiến này. Họ còn quết tâm cấm đoán, đàn áp mọi hình thức người dân tự nguyện đứng ra tổ chức kỷ niệm, tưởng nhớ người Việt đã ngã xuống từ họng súng quân xâm lược Trung Cộng. Bởi lo sợ mất lòng đồng chí phương Bắc.

Trong khi đó, cũng nhà cầm quyền ấy lại rất phô trương, không tiếc tiền bạc, công sức để mừng chiến thắng 30/4/1975 với người anh em mình. Cái ngày đã đẩy hàng chục triệu người Việt vào cảnh mất nước. Hàng triệu Việt người phải bỏ nước ra đi. Hàng trăm ngàn người Việt đã bỏ mình giữa biển cả, trong rừng sâu, bị cướp, hiếp. Hàng trăm ngàn người Việt phải chịu “cải tạo”, thực tế là đi tù không không bản án từ vài năm đến 17 năm như cố thiếu tướng Lê Minh Đảo.     

Nhà cầm quyền Việt Nam thay vì làm lành đã cố khoét sâu thêm khoảng cách giữa người Việt với nhau. Nói về chiến thắng này, vào năm 2005, ông Võ Văn Kiệt, cố thủ tướng của Việt Nam đã có những lời rất nhân văn. “…Có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn. Đó là vết thương chung của dân tộc, cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu…”.

Nếu thực tâm hòa giải, nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay chấm dứt kỷ niệm một cách rình rang chiến thắng 30//1975 của phe mình.

Chưa kết thúc bởi cái lý lịch Quốc – Cộng vẫn còn

Hơn 5 năm trước khi tôi làm hồ sơ xin việc làm, phải có tờ khai lý lịch do UBND xã ký và đóng dấu. Thông tin con ai, ở chỗ nào, đã từng phạm tội chưa… Thôi cũng được, để người ta biết về mình khi dữ liệu công dân chưa có như các nước phát triển.

Nhưng tôi còn phải khai rõ ba mẹ tôi trước ngày 30/4/1975, ở đâu, làm gì, theo phe nào. Thiếu phần này khó được nhà cầm quyền xác nhận. Tôi đi chứng lý lịch cho mình, nhưng phải khai những thứ vốn không phải của mình. Năm ngoái em gái tôi, khi tốt nghiệp đại học chuẩn bị hồ sơ đi xin việc cũng làm điều tương tự.

Cái lý lịch không quá ‘đen’ khi ba chỉ đi lính của chế độ Việt Nam Cộng Hòa và cũng chỉ xác nhận nhân thân để xin việc nên tôi chưa bị làm khó.

Tuy nhiên, tôi đã từng chứng kiến, biết về người quen rất khó khăn trong việc xác nhận lý lịch trước khi ngồi vào chức cao hơn trong hệ thống nhà cầm quyền. Cửa ải vô cùng khó khăn xác nhận lý lịch để kết nạp vào đảng Cộng Sản.

Một người thân của tôi mất gần ba năm, tốn không ít tiền trong việc tiệc tùng, phong bì cho cán bộ ở xã mới có được cái chứng nhận lý lịch để kết nạp đảng tại một cơ quan cấp tỉnh. Bởi cha ông, không theo cách mạng.

Tôi có người chị cùng họ không chứng được lý lịch để kết nạp đảng. Bởi cán bộ xã quyết không ‘làm sạch’ chức trung sĩ của ba chị trong thời chiến tranh Việt Nam và ông nội từng quan chức cấp thấp của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

Chiến tranh Việt Nam vẫn chưa kết thúc, bởi nhiều người Việt vẫn đem những quan niệm thời chiến ra mạt sát, hạ nhục, công kích lẫn nhau. Bởi cái lý lịch Quốc – Cộng đang làm cho mọi người Việt không được bình đẳng như nhau. Chưa kết thúc bởi người Việt vẫn chưa hết chia rẽ vì cuộc chiến để ngồi lại với nhau như người một nhà để hướng về tương lai Việt Nam.

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. “Khi tôi đón ông Donald Trump vào thăm Chính phủ, thì ổng cầm lá cờ Việt Nam ổng đưa lên khỏi đầu ổng. Bà con có thấy hình ảnh đó không? Đó là gì? Là bọn phản động, lưu vong người Việt và chống chúng ta rã rời chân tay luôn”.

    Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam ăn nói BỪA BÃI như xát muối vào hàng triệu vết đau ngày cũ !!! NHƯNG KHÔNG cộng thêm cả chính sách quái đản có HỆ THỐNG + BẢN CHẤT Tề cộng như MAO XẾNG XÁNG giết đồng chí LƯU THIẾU KỲ, LÂM BƯU hay HỒ giết MẸ VIỆT NAM Nguyễn thị Năm nuôi HẮN và trung ương Đảng cướp qua tay bọn cố vấn Tàu … kể qua Luật pháp XHCN VN thì chắc chắn khó có sự HOÀ GIẢI DÂN TỘC … phải dựa trên LUẬT PHÁP như ĐỨC THỐNG NHẤT thật rõ ràng qua CHÍNH SÁCH tốn bao nhiêu tiền của THẾ MÀ vẫn có DÂU VẾT tì hằn giữa ĐÔNG ĐỨC CŨ ngày nay trong lòng NƯỚC ĐỨC VĨ ĐẠI !
    Chắc đó là TÂM TÍNH Á CHÂU như kiểu nhỡ khi NAM HÀN và BẮC HÀN có cơ hội THỐNG NHẤT nếu lỡ vào tay bọn BẮC TRIỀU TIÊN thì cũng như VN thôi !!!

    Tôi là người LẠC QUAN và cởi mở MONG THẤY SỰ HOÀ GIẢI VIỆT NAM như NƯỚC ĐỨC VĨ ĐẠI trước khi nhắm mắt NHƯNG KHÓ KHĂN LẮM mọi điều CHẮC KHÔNG TƯỞNG không như tác giả có chút THIỆN TÂM viết ở trên đâu …BÚT CHIẾN , KHẨU CHIẾN qua lại ….chỉ là yếu tố vi mô !!! TẤT CẢ Hoà giải Hòa hợp PHẢI QUA LUẬT PHÁP công minh công bằng bởi phía CẦM QUYỀN nhưng bọn BÁC và ĐẢNG này không thật tâm …như Nghị Quyết 36 năm 2005 đá dụ được 3 : Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, Nhất Hạnh NHƯNG LIỀN SAU ĐÓ thất bại hoàn toàn !!!!

    Đến NGƯỜI HẾT TÌNH HẾT LÒNG với Đồng bào và Đất Nước qua mọi đóng góp Văn hóa quan trọng ĐẾN NỖI KHÔNG THỂ VỀ NƯỚC (không phải vì chúng không cho chiếu khán nhập cảnh !!) NHƯNG VÌ tự trọng, nhân cách và liêm sỉ KHI THẤY chúng cũng chỉ lợi dụng BĂNG 1 số con rối ký sinh trùng để HỐT VỀ HÀNG TRĂM TỈ đô n..a của Cộng đồng Người Việt Tự do tha hương lưu vong thê thôi TRONG KHI chúng đối xử tàn bạo với những VỊ ANH HÙNG như TRẦN ĐỘ, TRẦN KIM ANH từng là đồng chí thì quả BẢN CHẤT Tề cộng như MAO XẾNG XÁNG giết đồng chí LƯU THIẾU KỲ, LÂM BƯU hay HỒ giết MẸ VIỆT NAM Nguyễn thị Năm nuôi HẮN và trung ương Đảng cướp qua tay bọn cố vấn Tàu …
    Riêng tác giả bài viết, tôi rất biết rõ CHÂN TÍCH ….

  2. Nói đi thì phải nói lại, sau này nếu như thành công trong việc lật đổ cộng, những người chống cộng chúng ta có thể buông bỏ, không trả thù, không truy cứu lý lịch, không vùi dập các hạt giống đỏ, không cho chúng biết mùi đau khổ, v.v… không?
    Thật lòng mình, nếu là người có quyền thì e là tôi không được bao dung như thế, dù không đến mức tàn độc như bọn cộng đang làm, nhưng không thể dễ dàng cho qua được.
    Với những gì bọn cộng bắt dân phải gánh chịu hiện nay, đến khi ấy chẳng có gì là lạ nếu như những ý kiến “tha thứ” bị công kích kịch liệt.
    Thực sự thì cũng không có mong muốn kéo dài, nhai đi nhai lại như nhai giẻ rách (như bọn cộng đang làm), chỉ cần xét xử 1 lần cho ĐÚNG & ĐỦ sao cho hả lòng dân là được.

  3. Lầm sao kết thúc được khi người CS còn cầm quyền ? Bộ máy tuyên truyền của Đảng từ tổ dân phố,các hội ,đoàn khắp thôn xóm xã phường lên trung ương đều có chi bộ Đảng lãnh đạo để làm theo lệnh Đảng.Lại có ban tuyên huấn chuyên việc tuyên truyền,nay thêm 10.000 cử NHÂN tin học vào LL47 và đám DLV chỉ để nói theo Đảng và dập tắt mọi ý kiến khác biệt? Ngày lễ ,tết thì tôn vinh diệt cọng ,cờ ,loa rợp trời.Không xã,phường nào không có nghĩa trang hoành tráng,trong khi cả miên Nam có một nghĩa trang Biên hoà thì cho trồng cây lên giữa mộ chí người đã khuất vì họ là bên thua cuộc ?! Đến các nhá viết sử khi thay chữ Nguỵ trong bộ sử mới liền bị các đồng chí của mình đánh cho tế tua …!!!!

    • Ba doanh nghiệp Little Saigon đòi Trung Quốc đền $8 ngàn tỷ vì COVID-19
      Apr 14, 2020

      https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/ba-doanh-nghiep-little-saigon-doi-trung-quoc/

      Luật Sư Từ Huy Hoàng, đại diện cho bên nguyên đơn, nói với báo Người Việt: “Chúng tôi đệ đơn kiện giới chức y tế nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đã thiếu trách nhiệm, để một đại dịch bùng phát ở khắp nơi trên toàn thế giới, dẫn đến thảm họa kinh tế lớn nhất từ xưa đến nay.”

      Luật Sư HOÀNG DUY HÙNG ‘ngậm hột thị’ BỎ NGHỀ CHÍNH bưng bô MÀ HÀNH ĐỘNG như
      Luật Sư Từ Huy Hoàng KIỆN TÀU CỘNG hay ĐÂM ĐƠN KIỆN VỤ BIỂN ĐÔNG thì hay biết bao !!!

      Hay bác NGUYỄN NGỌC LẬP bỏ nghề KHÓC MƯỚN bưng bô NAY KHÓC RỐNG phụ họa với
      Luật Sư Từ Huy Hoàng thì hay biết bao !!!

      Tôi hiểu TẤM LÒNG 2 bác NGUYỄN NGỌC LẬP + HOÀNG DUY HÙNG có chút THIỆN TÂM THẬT SỰ nhưng cái CHÍNH SÁCH + LUẬT RỪNG của bọn BÁC TRỘM và ĐẢNG CƯỚP đã làm hại 2 TẤM LÒNG 2 bác NGUYỄN NGỌC LẬP + HOÀNG DUY HÙNG có chút THIỆN TÂM THẬT SỰ.. thành bọn CHÍ PHÈO như Hồ Chí Méo Chí Phèo

  4. Oh a Time of Civil War ! It’s finished forever in our Minds and Hearts ! ! !
    ****************************************

    http://www.hanoiparis.com/zoom.php?rep=img_poeme&image=9174

    We will never engage and participate again
    When you said to me
    ” Once I loved that Time to love Red Flowers .. ..”

    https://www.youtube.com/watch?v=0Qc-6uvIpFU

    We will never engage and participate again
    Like those other years in our Youth
    We will never engage and participate again
    This Sunset is more the sorry
    In thinking of our dead comrades-in-arms
    In those young days
    We will never engage and participate again
    Like those other years in our Youth
    Oh a Time of Civil War – a Time to love Red Flowers !
    It’s finished forever
    In our Minds and even in our Hearts ! ! !
    And to say that the Longest Mountain Range was the most immense Cimetery

    https://www.youtube.com/watch?v=pU1Uxuu1BKs

    Of our first Lovestory in the Youth’s years
    Oh a Time of Civil War – a Time to love Red Flowers !
    It’s finished forever
    In our Minds and even in our Hearts ! ! !

    https://tunhan.files.wordpress.com/2013/01/kc-2.jpg

    I do not believe that
    But I will return there one day
    To pray Bouddha and Jesus for millions of lost Souls
    Like millions of dreaming Butterflies
    In the Longest Mountain Range
    That was the most immense Cimetery
    Of our first Lovestory in the Youth’s years
    Sometimes I would well like
    To say to you, let’s re-start
    But I loose courage
    Today I would well like
    To say to you, let’s re-start
    But only we engage and participate
    For our dearest Vietnam’s Freedom and Democracy
    Knowing that several of you will say, no.
    Because of Red powers and Green dollars !

    https://www.youtube.com/watch?v=G4qDFjD9mvo

    Oh a Time of Civil War – a Time to love Red Flowers !
    It’s finished forever
    In our Minds and even in our Hearts ! ! !
    And to say that the Longest Mountain Range was the most immense Cimetery
    Of our first Lovestory in the Youth’s years
    Oh a Time of Civil War – a Time to love Red Flowers !
    It’s finished forever
    In our Minds and even in our Hearts ! ! !
    I do not believe that
    But I will return there one day
    To pray Bouddha and Jesus for millions of lost Souls
    Like millions of dreaming Butterflies
    In the Longest Mountain Range
    That was the most immense Cimetery
    Of our first Lovestory in the Youth’s years
    We will never engage and participate again

    https://www.youtube.com/watch?v=dHsbJTsAPFQ

    but I would always remember
    The first lovely meeting
    That you had given to me
    We will never engage and participate again
    Like those other years
    We will never engage and participate again
    More never, more never.
    Oh a Time of Civil War – a Time to love Red Flowers !
    It’s finished forever
    In our Minds and even in our Hearts ! ! !
    And to say that the Longest Mountain Range was the most immense Cimetery

    http://2.bp.blogspot.com/-nuZEkpyXEqI/VTkF8u0EV7I/AAAAAAAAmBc/qAzNpAuF6Xc/s1600/KImChi1a1.JPG

    Of our first Lovestory in the Youth’s years
    Oh a Time of Civil War – a Time to love Red Flowers !
    It’s finished forever
    In our Minds and even in our Hearts ! ! !

    https://www.youtube.com/watch?v=dHsbJTsAPFQ

    I do not believe that
    But I will return there one day
    To pray Bouddha and Jesus for millions of lost Souls
    Like millions of dreaming Butterflies
    In the Longest Mountain Range
    That was the most immense Cimetery
    Of our first Lovestory in the Youth’s years

    MILLIONS OF VIETNAMESE HONEST PEOPLE – TRIỆU LƯƠNG DÂN VIỆT

  5. Kinh nghiệm lịch sử cho thấy cộng sản chỉ hòa giải khi chúng yếu thế. Khi mạnh trở lại, cộng sản tấn công ngay những người hòa giải với mình. Hòa giải với cộng sản là tự sát.
    Trần Gia Phụng

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây