Truy tìm những cái tên trong blacklist?

Vũ Kim Hạnh

12-4-2020

Sáng nay, tôi nhận được lời hẹn của một người bạn làm ở công ty xuất nhập khẩu. Bạn hẹn gặp nhau tại cửa một siêu thị. Thấy tôi, chị ấy gật đầu chào rồi ra dấu cho tôi vào quầy rau của siêu thị, góc vắng, đứng cách nhau một khoảng đủ để nói nhỏ vẫn nghe. Chỉ vào mớ rau muống, chị ấy nói như bàn chuyện lựa rau. Em có đọc bài chị viết trên facebook. Đúng công việc em đang làm. Rồi chị ấy rút trong túi ra cho tôi xem một cái “toa” ngắn, chỉ vỏn vẹn tên của 4 công ty. Tôi đọc lướt thật nhanh: KL, HD, PH…

– Chị à, cả tuần nay em được một đối tác Trung Quốc nhờ đi tìm 2 công ty trong danh sách này, không phải tìm để mua sản phẩm đâu mà truy tìm cho ra 2 cái tên công ty đang bị Hải Quan ở “bển” đưa vào blacklist.

Tôi hỏi, nếu bị blacklist rồi thì còn làm ăn gì được mà tìm.

– À, phải tìm, mà tìm gấp nữa, bởi vì họ bị đóng băng vậy rồi là đang gặp khó nên đối tác của em muốn MUA LẠI 2 công ty này. Theo Hải Quan TQ, năm 2019 chỉ có 4 công ty Việt Nam là có mã số xuất khẩu chính ngạch qua TQ món cá cơm, CÁ CƠM nha chị, xuất chính ngạch nên có mã số do Hải Quan cấp mới xuất được. Hai cái tên này Hải Quan báo cho đối tác của em, bây giờ chị ráng giúp em. Thù lao khá nha chị.

Tôi hỏi: Bị vô blacklist mà đối tác em mua là phiêu lưu quá?

– Có cách hết chị. Hễ có công ty VN nào gặp khó là đối tác của em được thông tin liền.

Tôi hỏi tiếp: Mua công ty đang bị phạt thì làm sao gỡ?

– Chị tin đi, đối tác em dư sức, quen lớn mà… gỡ nhanh, chắc ăn thì mới mua chứ? Chị giúp đi, chị không giúp thì cũng có người khác làm. Một lần trót lọt, mai mốt blacklist càng nhiều thì em tiếp tục nhờ chị nữa, lo gì?

Tôi thấy khó hiểu. Người TQ không ăn nước mắm, họ mua cá cơm làm gì trong khi nghề làm nước mắm (nước mắm thật, không phải nước mắm hóa chất) đang bị khan dần nguyên liệu? Tôi có biết chuyện họ tranh mua ở Cà Ná, cũng qua những thương nhân người Việt. Cái blacklist đó vô tình hay hữu ý tạo cơ hội cho doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn?

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “một đối tác Trung Quốc nhờ đi tìm 2 công ty”; “đang bị Hải Quan ở “bển” đưa vào blacklist.”; “bởi vì họ bị đóng băng vậy rồi là đang gặp khó nên đối tác của em muốn MUA LẠI 2 công ty này”; “Theo Hải Quan TQ, năm 2019 chỉ có 4 công ty Việt Nam là có mã số xuất khẩu chính ngạch qua TQ món cá cơm,”; “xuất chính ngạch nên có mã số do Hải Quan cấp mới xuất được. Hai cái tên này Hải Quan báo cho đối tác của em,”
    -01 đường dây tuyển chọn các doanh nghiệp nhỏ & vừa của VN có năng lực xuất khẩu nông thủy hải sản sang TQ bằng thủ đoạn nham hiểm phối hợp ép cho chết, sau đó ra tay mua lại DN, đứng ra làm chủ DN, tiến đến làm chủ thị trường xuất khẩu nông thủy hải sản của VN sang TQ (mua tận gốc, bán tận ngọn, ngành xuất khẩu nông thủy hải sản VN nắm đàng lưỡi, TQ nằm đàng chuôi, chúng muốn “lụi” lúc nào mà chẳng dc. Đất Việt dần dần mất vào tay TQ cũng 01 phần từ đây).
    -Năm 2019, doanh nghiệp tư nhân đã đóng góp khoảng 42% vào GDP, số lao động trên 15 tuổi đang làm việc cho khu vực tư nhân chiếm 83,3%, khoảng 45,2 triệu người. Tổng điều tra dân số năm 2019 cho số liệu dân số nông thôn là 63.086.436 người, chiếm 65,6%, TQ nếu nắm dc phần lớn doanh nghiệp tư nhân nông thủy hải sản VN là nắm dc bao tử dân Việt, lúc đó dân Việt sẽ phải nghe theo ai cho mình ăn thôi.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây