TP New York có thể chôn tạm người chết ở công viên

Ngọc Thu

6-4-2020

Thông báo 13 điểm của ông Mark D. Levine, Chủ tịch Ủy ban y tế của Hội ​​đồng thành phố New York, hôm nay, cho thấy thành phố New York đã quá tải, không còn khả năng xử lý các xác chết mỗi ngày. TP đã phải gửi tới 80 thùng xe tải đông lạnh, mỗi thùng chứa 100 tử thi để giữ tạm thời, sau đó TP sẽ chôn tạm tại các công viên. Xin được tóm lược nội dung để độc giả nắm được tình hình đang diễn ra ở TP New York:

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của TP New York đang bị đẩy đến giới hạn. Và đáng buồn thay, bây giờ là hệ thống thành phố quản lý cái chết của chúng ta. Họ cũng cần nhiều tiềm lực hơn. Điều này ảnh hưởng lớn đối với các gia đình đang đau buồn do mất người thân. Và ảnh hưởng đối với tất cả chúng ta.

“Nhà xác” TP New York là Cơ quan Đứng đầu về Giám định Y tế (OCME – Office of the Chief Medical Examiner), may mắn đây là nơi tốt nhất trên thế giới. Nhưng hiện nó đang hoạt động ở mức tương đương với ngày 11/9. Và các nhà xác bệnh viện, nhà tang lễ và nghĩa trang cũng vậy. Tất cả những nơi của hệ thống này hiện đã được dự phòng.

Một nhà xác bệnh viện điển hình chỉ có thể chứa 15 thi thể, nhưng bây giờ đã đầy. Vì vậy, OCME đã gửi 80 container đông lạnh đến các bệnh viện xung quanh thành phố. Mỗi container có thể chứa khoảng 100 thi thể. Bây giờ hầu hết các container đã đầy. Một số bệnh viện được gửi một container tới nhưng không đủ, đã phải đưa thêm container thứ 2, thậm chí thứ 3.

Các gia đình có người thân chết, họ đau buồn gọi tới khoảng 6 nhà tang lễ mà không tìm được người có thể xử lý xác chết của người thân quá cố của họ. Nghĩa trang không thể xử lý hết số lượng yêu cầu chôn cất và họ từ chối hầu hết các yêu cầu.

Không chỉ những cái chết trong các bệnh viện đang gia tăng, mà những người chết ở nhà cũng tăng mạnh. Trước khi cuộc khủng hoảng diễn ra, trung bình mỗi ngày, TP New York có 20-25 người chết tại nhà. Bây giờ trong cơn đại dịch, con số này là 200-215 người mỗi ngày.

Ngay từ đầu cuộc khủng hoảng, chúng tôi có thể xét nghiệm những người chết tại nhà, nên biết được người nào bị virus corona giết chết. Nhưng những ngày đó đã qua lâu rồi. Chúng tôi không có khả năng kiểm tra số lượng lớn những người chết tại nhà.

Bây giờ chỉ những người có xác nhận xét nghiệm trước khi chết, mới được ghi là nạn nhân của virus corona trong giấy chứng tử của họ. Điều này chắc chắn có nghĩa là, số người chết do virus corona cao hơn số người mà chúng ta tính trong đại dịch này.

Và số lượng các tử thi tiếp tục gia tăng. Những container đông lạnh tại các cơ sở của OCME ở Manhattan và Brooklyn sẽ sớm đầy. Và rồi chuyện gì sẽ xảy ra?

Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ bắt đầu chôn cất tạm thời. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng công viên TP New York để chôn cất (vâng, các bạn nghe đúng đó). Các đường rãnh sẽ được đào và chôn 10 người trong một hàng.

Nó sẽ được thực hiện một cách trang nghiêm, có trật tự – và tạm thời – Nhưng sẽ khó khăn cho người dân New York thực hiện.

Mục đích là để tránh những cảnh như ở Ý, khi quân đội buộc phải thu thập các thi thể ở nhà thờ và thậm chí ngoài đường phố. OCME sẽ cần nhiều nhân viên hơn để đạt được mục đích đó.

Cảm ơn Bộ Quốc phòng và Vệ binh Quốc gia New York đã gửi các đội ngũ và những người kiểm tra y tế tình nguyện đến từ khắp nơi trên đất nước. Nhưng chúng ta sẽ cần nhiều sự giúp đỡ hơn nếu chúng ta tránh được thảm họa.

Khi thành phố New York tiếp tục kêu gọi quốc gia giúp đỡ, chúng tôi yêu cầu không chỉ các bác sĩ, y tá và nhà trị liệu hô hấp. Chúng tôi cũng cần nhân viên nhà xác. Đây là yêu cầu khó khăn để nói ra và có thể khó khăn để yêu cầu. Nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn. Rủi ro quá cao.

Tóm lại: Không có gì quan trọng hơn trong cuộc khủng hoảng này là cứu người. Nhưng chúng ta cần phải đối mặt với thực tế khủng khiếp, rằng chúng ta cũng cần nhiều nguồn lực hơn để lo cho những cái chết của mình. Hoặc nỗi đau của cuộc khủng hoảng này sẽ được gộp lại, gần như vượt quá sự hiểu biết của mọi người.

____

Nguồn: https://twitter.com/MarkLevineNYC/status/1247156026333413376

https://gizmodo.com/nyc-may-temporarily-bury-coronavirus-victims-in-a-publi-1842706146
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây