Bộ Giáo dục và Đào tạo nên lập thêm “Vụ Nhảy lầu”

Bá Tân

7-4-2020

Nếu ví Bộ Giáo dục và Đào tạo như là cái cây, thì cái cây ấy sống được nhờ dựa vào hàng chục bộ rễ – số đơn vị cấp vụ nằm trong sân bộ này.

Mang tên “Giáo dục và Đào tạo”, giống như khoai và ngô, hai thứ khác nhau nằm trong một rổ, có giáo dục chưa hẳn đã có đào tạo và ngược lại, y như không phải có khoai là có ngô. Phùng Xuân Nhạ và Tèo Thị Mông, hai chủ thể, đều là người nhưng không thể là một, ở chung một nhà được hay không.

Cái cách ghép bộ của ta là sản phẩm chạy theo phong trào. Đây là chuyện dài nhiều tập, dây vào vài câu khác nào gãi ngứa, càng gãi càng ngứa.

Đề xuất bộ này lập thêm vụ nhảy lầu là xuất phát từ thực tế, không nảy sinh từ ý muốn chủ quan. Thực tiễn là đề bài, tổ chức bộ máy là cách giải.

Chỉ trong thời gian ngắn, ngành giáo dục và đào tạo phát sinh hai vụ án mạng kinh hoàng, công bố với thiên hạ là nhảy lầu. Thời điểm khác nhau, địa điểm khác nhau nhưng hai vụ án mạng có chung kịch bản: Nhảy lầu.

Vụ nhảy lầu thứ nhất, xảy ra ngay tại tổng hành dinh của bộ, nơi được coi là có giáo dục, có đào tạo, đứng đầu cả nước. Nạn nhân là một thứ trưởng, nằm trong quy hoạch tiến lên chức cao hơn. Khỏe mạnh, minh mẫn, không gây ác cho Dân, thế mà phải chết theo kiểu… nhảy lầu.

Sau đó không lâu, vụ nhảy lầu thứ hai “diễn” ra tại TP Hồ Chí Minh, nạn nhân là một tiến sĩ, cán bộ giảng dạy trường Đại học Ngân hàng. Giữ chức trưởng khoa chưa lâu, vì lý do “tế nhị” phải trả chức. Tưởng thế là ra khỏi bầy cáo, nhưng cáo vẫn là cáo, chúng nó coi đồng loại là miếng mồi, tìm cách xơi tái. Thế là “kịch bản” nhảy lầu xảy ra.

Ai dám chắc “kịch bản” nhảy lầu không còn xảy ra. Đó chưa phải là vụ cuối cùng, vấn đề là thời gian và địa điểm, môi trường nhảy lầu kinh khủng lắm, dễ thấy ở nhiều nơi.

Để giải quyết vấn đề nhảy lầu, ngăn chặn “kịch bản” nhảy lầu xảy ra trong tương lai, Bộ Giáo dục và Đào tạo rất nên lập thêm “Vụ Nhảy lầu”. Nếu vướng nhân sự, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên kiêm nhiệm Vụ trưởng Vụ Nhảy lầu.

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Tiên Sinh, Thái Bá Tân.

    Trên cổng một trường nọ
    Ở Nam Phi, người ta
    Khắc câu nói nổi tiếng
    Của Nelson Mandela.

    “Muốn hủy diệt một nước,
    Không cần bom hạt nhân.
    Tên lửa và đại bác,
    Tàu chiến cũng không cần.

    Chỉ cần ngành giáo dục
    Của nước ấy suy đồi.
    Chuẩn thấp, chất lượng thấp
    Gian lận điểm và rồi

    Các bác sĩ nước ấy
    Sẽ giết chết bệnh nhân,
    Và các nhà chính trị
    Hoang phí tiền của dân.

    Mua bằng, gian lận điểm,
    Kỹ sư, nhà mới xây
    Nứt lún hoặc sụp đổ,
    Hoặc thẩm thấu suốt ngày.

    Cũng vì lý do ấy,
    Trong tay các quan tòa
    Công lý bị bóp méo,
    Gây hậu quả xót xa.

    Khi giáo dục xuống cấp,
    Trí thức thành lưu manh.
    Tôn giáo sẽ xung đột.
    Đất nước sẽ chiến tranh.

    Vì vậy, để sụp đổ
    Ngành giáo dục nước nhà,
    Tức là tự cho phép
    Sụp đổ một quốc gia.

    Nguồn Mạng.

  2. – Sống ở VN, nên hiểu đơn giản cái tên Bộ GD và Đào Tạo (có chữ “và”).
    Tức là nó phụ trách (quản lý) cả hai việc.
    – “Giáo Dục”: CS muốn nói về việc dạy dỗ trẻ em đạt tới trình độ phổ thông – ngay trước khi họ thành một công dân (18 tuổi). Bậc phổ thông có một môn học: Môn Giáo Dục Công Dân.
    – Sau trình độ phổ thông (đã thành một công dân), có người kiếm sống ngay (mà không cần đào tạo) nhưng lý tưởng là 100% phải qua “đào tạo” để có một nghề vững chắc.
    Tóm lại, CS coi GD và ĐT là hai thời kỳ nối tiếp để một công dân có nghề.

    Bá Tân nên chuyển đề tài

  3. Nghiemnv viết (nguyên văn) câu cuối:
    … chỉ có nước Đảng cùng với Trí thức Nước Lợ mới hiểu (nghiemnv).

    – Nè, nói năng ở đây nê sử dụng từ ngữ để ai cũng hiểu mày muốn nói gì! nghe! Cái từ “nước Đảng”, “trí thức nước Lợ” của mày ai hiểu nổi?

    THÊM VÀI Ý VỀ LÝ LUẬN
    – Ở VN, chỉ có một số nơi phát ra Lý Luận là: trường chính trị Nguyễn Ái Quốc, Hội Đồng lý luận trung ương, viện nghiên cứu Mác-Lê… v.v.
    – Lý luận của các nơi này chỉ có MỘT mục đích mà thôi: CNXH là tất yếu. Nghĩa là, VN chỉ có một con đường “đi lên CNXH”. Và con đường này phải do ĐCS lãnh đạo.
    – Nguyễn Quang Thuấn là tiêu biểu cho giới lý luận hiện nay.

    Ngày càng nhiều trí thức (đúng nghĩa gốc) phản đối “đi lên CNXH”. Trước hết, đó là viện IDS do Nguyễn Quang A thành lập. Khi bị CS giải thể, 127 trí thức đã ký Kiến Nghị công khai: 1) Từ bỏ con đường đi lên CNXH; 2) Đổi tên đảng; 3) Đổi tên nước.
    Đây là lực lượng (ngày càng đông đảo) trực tiếp chống lại lý luận CS.

    nghiemnv chính là đứa lú lẫn. Xin hãy đọc Tất Cả các còm của tên này.

  4. Đừng có đổ hết tội lên thầy Ngọng. Cũng chỉ vì các thầy thất thu mấy tháng nay do mất dậy vì con Cô vy đại hán.
    Bữa nhậu sương sương từ trưa tới chiều, đu có khoảng 5, 7 chai rượu tư bản, chữa cháy vài chai bia tiger, cũng chỉnddeer giải sầu lúc mất dậy và tăng cường miễn dịch chống Cô vy.
    Lương giáo viên còm cõi( như mấy bò đỏ kêu than) thế mà nốc rượu tây hơn bọn tây. Thế thì đừng hỏi tại sao các cháu cứ thích nhảy vào công an, bộ đội, giáo viên. Hihi chỉ có nước Đảng cùng với Trí thức Nước Lợ mới hiểu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây