Chưa “Mất an ninh”, miền Tây đã ùn ứ lúa gạo, nông dân khổ…

Vũ Kim Hạnh

28-3-2020

Cảnh thu mua lúa trên kênh Xà No, Hậu Giang ngày 24/3 nay không còn nữa. Ảnh: internet

10g sáng hôm nay, bài báo của vnexpress.net vừa được post lên. Thực tế (thấy trước) này không hề do tôi “tưởng tượng”. Sau stt tôi vừa viết sáng nay, tôi nhận hàng loạt inbox. “Chị đói thì ăn tiền hay ăn gạo?”, “Đừng xúi dại, dich bệnh thế, chị bỏ tiền vào nồi nấu à?”, “Chị chưa biết nạn đói 1945 nên cứ chém gió thế”. “Mạnh vì gạo, bao vì tiền chị biết không, kho phải đầy gạo, mới yên tâm”. Tôi thấy cãi cũng vô ích. Chỉ mong họ hiểu một thực tế đau lòng đang diễn ra ở miền Tây. Khổ cho nông dân rồi, thấy không, phản ứng rất nhanh của thị trường, bây giờ, ai chịu khổ cho nông dân đây? Vừa ăn cơm xong, tôi xin tóm lược nhanh bài báo.

CÁC ÔNG CHÍNH QUYỀN TỈNH, GIÁM ĐỐC CÁC SỞ NÔNG NGHIỆP SAO CHƯA KÊU?

Hàng trăm nghìn tấn lúa của nông dân các tỉnh miền Tây khả năng bí đầu ra khi mấy hôm nay thương lái tạm ngưng mua. Giá sẽ rớt mạnh nếu không được xuất khẩu. Và vụ hè thu, nhiều diện tích ruộng sẽ bỏ trống. Lão nông Lê Văn Lam, 69 tuổi, 50 năm làm ruộng ở Tân Hồng, Đồng Tháp cho biết, vụ Đông Xuân nông dân làm giống chất lượng cao (lúa thơm) đạt năng suất trên 7 tấn mỗi ha. Giá lúa đang nhích lên… Ông cho biết mấy ngày qua do thông tin chưa rõ ràng liên quan việc tạm ngưng xuất khẩu gạo, giá lúa bất ngờ giảm 300-500 đồng một kg và rồi không có người mua. “Cái đà này, vụ Hè Thu tới tôi có thể bỏ trống 30 ha đất”, ông nói.

Nông dân tỉnh Đồng Tháp hiện thu hoạch hơn 97% trong tổng diện tích 200.000 ha, năng suất bình quân 7,1 tấn mỗi ha và “với tình hình này, 40.000 ha lúa Đông Xuân sẽ thu hoạch tiếp trong tháng 4 sẽ bí đầu ra hoặc giá rớt thấp”, ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp nói. Mỗi năm, Đồng Tháp sản xuất 3,5 triệu tấn nên nhu cầu xuất khẩu gạo rất lớn.

Ông Nguyễn văn Tâm, GĐ Sở Nông nghiệp Kiên Giang cho biết, miền Tây hiện dư thừa lúa gạo. Tình hình nông dân không bán lúa được, lúa bị rớt giá chắc chắn khiến hè thu sẽ còn khó hơn nữa…

GẠO ĐANG THỪA, SAO CỨ LO CHẾT ĐÓI?

Giáo sư Võ Tòng Xuân cho biết, với hơn 1,5 triệu ha vụ Đông Xuân này, miền Tây thu được khoảng 11 triệu tấn lúa, tương đương 5,3 – 5,5 triệu tấn gạo. “Giải pháp hài hòa nhất hiện nay là chỉ dự trữ 1,5 triệu tấn gạo, 4 triệu tấn còn lại xuất khẩu để nông dân được hưởng lợi”. Vì sao xuất “liều” vậy? Trời, phải biết thực tế sản xuất. Vì 3 tháng nữa lại có lúa hè thu rồi.

Mỗi năm Việt Nam sản xuất 40-43 triệu tấn lúa, tức hơn 20 triệu tấn gạo và lượng gạo xuất khẩu hàng năm khoảng 6-7 triệu tấn, 90% nguồn gạo xuất khẩu là từ ĐBSCL. Nhưng nói rõ, mình không đấu tranh cho xuất hay không xuất cụ thể, chỉ muốn ai nấy hiểu thực tế sản xuất đồng bằng và nghe nông dân nói. Còn với đồng bằng, định hướng đúng đã thành văn bản: Chuyển hướng “Thuận thiên”, thích ứng biến đổi khí hậu là quan điểm đúng, chứ không thể ích kỷ buộc nông dân miền Tây gánh mãi cái gánh “An ninh lương thực” cho cả nước (mà thực sự họ gánh tốt và gạo không thiếu) trong khi đất đai miền Tây đang chết dần chết mòn, con người thì thu nhập kém, khó khăn, nghèo khổ.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Bài này đề cập một vấn đề rất cụ thể, rất thời sự đang rất bức xúc.
    Nhiều bác cứ nêu chuyện vĩ mô đang chất chứa trong đầu, chỉ chờ cơ hội bung ra.
    Đọc lời bình của các bác tôi học được rất nhiều, nhưng trước đây rất, rất, rất lâu, tôi đã học nó rồi. Bài học không bao giờ cũ, nhưng cũng chẳng mới

  2. Cộng Sản Việt Nam không sợ gì cả, nó chỉ Sợ Hết Tiền.
    Đẻng và Nhè Nước Lo tới đâu? Khi cơn đại dịch thế giới ảnh hường trực tiếp lên sự sống còn của người nông dân nói riêng và người dân đen nói chung? Mạng sống- công việc làm ăn- con cái- tích luỹ và nợ nần?
    Chú phỉnh chỉ có một bài… nhổ lông vịt. Nay thì vịt ốm không còn ra lông…lấy gì nhổ?
    Ngân sách do người dân làm ra, bao nhiêu nó nuôi hệ thống Đẻng khổng lồ và để cho tham nhũng tư túi tràn lan như cỏ dại…nó sử dụng “hợp lý” ra sao, chắc bạn cũng biết. Trong khi dịch bệnh cùng thiên tai hạn hán xảy ra một lượt, các động thái của chú phỉnh vẫn chỉ là loay hoay chữa lửa, cháy đến đâu dập đến đó, dập chưa xong chỗ này đã phải hốt hoảng đi dập chỗ khác…

    Đại dịch Corona làm lòi ra những yếu kém và ăn hại của hệ thống công quyền của các quốc gia lấy lợi ích đảng phái làm gốc và lấy sức dân làm ngọn. Những quốc gia trọng dân và vì dân thì không làm thế, và họ chắc chắn sẽ vượt qua bằng tài năng lãnh đạo với chính sách nhìn xa được dân họ ủng hộ hết lòng.

    Cộng sản Việt Nam có gì? Vâng. Nó có.. cái nghị quyết. Tất cả bắt đầu từ nghị quyết và trở lại cũng bằng nghị quyết Đẻng. Quang vinh nằm ở đấy…Đời đời…

    Nếu bạn thấy nó loay hoay trong những động thái lúc dầu sôi lửa bỏng, bạn biết là nó hết TIỀN.
    Không TIỀN, Cộng Sản sẽ chết. Và trong nội bộ của nó sẽ xé nhau cho đến chết.

    Đập Cộng Thoát Trung chính là lúc này.
    Bất tuân dân sự cũng là lúc này.
    Dân Việt có cởi được ách cộng sản hay không, cũng chính là lúc này. Hãy suy nghĩ….

    …Đúng là Ý Trời!

  3. Ông bà tôi là nong dân 100%,tôi thấu hiểu hoàn cảnh của họ tôi chân trọng sự lên tiếng của tác giả, tôi hiểu rằng chúng ta chưa thể chiến thắng được những con cá mập đang lượn lờ ở Ba Đình.

    Người nông dân phải đoàn kết lại tự cứu mình bằng cách kêu gọi nhân dân cả nước
    -hãy mua gạo tích chữ trong nhà 30-70 kg / đầu người, để vô hiệu hoá cái gông an ninh lương thực.
    – cứ 5 đến 10 hộ trồng lúa vùng ĐBSCL, tuỳ thuộc khả năng, hùn hạp xây đựng hệ thống kho trữ lúa sau khi sấy khô, mỗi năn một ít làm sao sau 3 năm có thể trữ được 50% lượng lúa sau thu hoạch, chống ép giá.
    – giảm diện tích trồng lúa, tăng diện tích lúa ngon có giá trị kinh tế cao.
    – khi có đủ hệ thống kho chữ lúa sẽ bỏ vụ cho đất và người nghỉ ngơi để vụ sau năng xuất cao hơn.
    Bà ngoại tôi kể nhiều về nạn đói năm 1945, nguyên nhân chính là phát xít Nhật bắt nhổ lúa trồng đay chứ không phải là do không dự chữ lương thực. Những kẻ nhắn tin cho tác giả chính là loài tầm gửi trên vai áo người nông dân, chúng nhân danh nhà nước, dựa vào nhà nước để sống phè phỡn,chỉ khi nào nông dân đoàn kết lại chúng mới lo sợ.

  4. “không thể ích kỷ buộc nông dân miền Tây gánh mãi cái gánh “An ninh lương thực” cho cả nước (mà thực sự họ gánh tốt và gạo không thiếu) trong khi đất đai miền Tây đang chết dần chết mòn, con người thì thu nhập kém, khó khăn, nghèo khổ.”
    -Từ năm 1989 đến 2019, tròn 30 năm hạt gạo VN góp mặt vào thị trường toàn cầu, chấm dứt thời kỳ VN thiếu gạo, chuyển sang xuất khẩu. 30 năm qua, nhiều đời lãnh đạo 13 tỉnh Miền Tây & kể cả dân Miền Tây đã gánh tốt “cái gánh “An ninh lương thực” cho cả nước” thì giờ gánh thêm vài năm nữa có sao đâu? “CÁC ÔNG CHÍNH QUYỀN TỈNH, GIÁM ĐỐC CÁC SỞ NÔNG NGHIỆP SAO CHƯA KÊU?” vì họ làm thuận theo “Lòng Dân”. Vậy “Lòng Dân” muốn thế, “Ý Đảng” phải theo là tạm dừng xuất khẩu gạo. He…he…

  5. Chuyện khốn khổ của nông dân là chuyện dài dài. Một số nhà báo kiên nhẫn bênh vực nông dân thì chính nông dân nhận ra hơn ai hết
    Tôi đợi những comment lạc đề, vô văn hóa, hỗn láo với những người đáng kính trọng đang bênh vức nông dân

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây