Hưởng ứng Nguyễn Trung

Nguyễn Đình Cống

17-3-2020

Vừa qua ông Nguyễn Trung viết bài: “Sức mạnh của chúng ta là dám đối mặt với sự thật”. Ngoài việc đăng báo mạng (Viet-Studies ngày 13/3) ông còn gửi cho các lãnh đạo cao cấp. Bài gồm 3 đoạn. Đoạn 1- Về việc chúng ta đối mặt với sự thật trong công cuộc chống đại dịch Covid-19. Đoạn 2- Một số đề xuất với ĐCSVN nhân dịp họ chuẩn bị ĐH 13. Đoạn 3- Về tự do cho nhân dân.

Tôi không bàn gì về đoạn 1, chỉ đề cập đến đoạn 2 và 3.

Ông Nguyễn Trung là người rất quan tâm đến vận mệnh đất nước, đã từng có nhiều bài gửi lãnh đạo, trong đó có những ý kiến sắc sảo, chính xác, tâm huyết. Lần này ông đề xuất một số vấn đề khi ĐCS chuẩn bị ĐH 13. Trong đó có một số ý như sau:

Đoạn 2:

+ Bài học đối mặt với sự thật trong chống đại dịch cần áp dụng cho ĐH 13

+ Sự thật trong hơn 30 năm qua, tuy kinh tế có phát triển, nhưng người dân chủ yếu đi làm thuê, đất nước trở thành thứ cho thuê. Con đường XHCN là chệch hướng. ĐCSVN phải chịu trách nhiệm về hiện tình yếu kém của đất nước.

+ Khi ĐCS dám đối mặt với sự thật, dám cải cách thể chế chính trị, giương cao ngọn cờ dân tộc và dân chủ, Đảng sẽ được toàn dân khoan dung và ủng hộ.

+ Chất lượng cán bộ là quan trọng, nhưng liệu ĐH 13 có tạo ra được nó không

+  Ông Nguyễn Phú Trọng định viết văn kiện ĐH 13 như văn bia. Sẽ có bia, nhưng là bia vinh quang hay chỉ là cột mốc trên con đường tha hóa.

Đoạn 3: Đất nước có độc lập nhưng nhân dân chưa có tự do, Nó không phải là quà biếu mà nhân dân phải tự giành lấy.

Tôi hoan nghênh các ý kiến của ông Nguyễn Trung. Xin bàn thêm vài điều, gọi là “tát nước theo mưa”, may ra có ai quan tâm đến.

Điều quan trọng nhất khi chuẩn bị ĐH là đánh giá đúng thực trạng xã hội. Ông Trung dùng từ mạnh hơn là đối mặt với sự thật. ĐH 6 đã nhìn thẳng vào sự thật và có bước chuyển tốt. Nhưng xem ra để chuẩn bị cho ĐH 13, lãnh đạo Đảng lại đang cố tình né tránh sự thật. Ngoài một số vấn đề tiêu cực về phát triển kinh tế, những sự kiên ô nhục Đồng Tâm, Thủ Thiêm như ông Trung đã nêu, thì còn là những đánh giá về ổn định xã hội, về lòng tin của dân đối với Đảng, về tình trạng môi trường bị tàn phá, về những gian dối trong các báo cáo v.v…

Mặc dầu đã lập ra ban này ban nọ, tổ chức các hội thảo, các buổi lấy ý kiến của người này người kia, chi hết nhiều tiền của, nhưng rồi vẫn không có cách gì tìm ra được bản chất sự thật đang bị che giấu, chứ đừng nói đối diện với nó. Vì sao vậy? Vì sự thật có 2 mặt, mặt có lợi và mặt có hại cho Đảng. Sự thật có phần được phô bày ra, nhiều người thấy, có phần bị giấu kín, phải nghiên cứu kỹ, đúng phương pháp mới thấy được. Mà bản chất thường bị che giấu.

Lãnh đạo rất muốn biết mặt có lợi để tuyên truyền, không muốn nói đến mặt có hại. Họ chỉ muốn và cần nghe những lời ca ngợi, vì thế họ chỉ dựa vào những cán bộ, những trí thức của Đảng hữu danh vô thực, có tài xu nịnh, bẻ cong ngòi bút theo ý cấp trên. Những cán bộ như vậy đã bị vòng kim cô ý thức hệ che mắt bịt tai, ngăn cản suy nghĩ, làm sao tìm được phần sự thật có hại cho Đảng mà phần lớn bị giấu kín. Thảng hoặc có người nới lỏng được vòng kim cô, có biết được một phần mặt trái thì cũng không dám viết ra, không dám nói ra. Những tấm gương tày liếp của nhiều bậc đàn anh vẫn còn đó.

Nếu lãnh đạo muốn biết đúng sự thật thì hãy mời những trí thức phản biện, những nhà hoạt động xã hội dân sự đền thuyết trình hoặc đối thoại. Chưa thể đối thoại công khai thì tổ chức trong phạm vi nội bộ. Đảng sợ gì loại người phản biện. Họ nói đúng, có lý lẽ, có dẫn chứng thì nghe. Nếu họ vu khống, bịa đặt, có dấu hiệu phản quốc thì chiếu luật hình sự, đọc lệnh bắt liền, lập tòa án xử ngay.

Vấn đề cán bộ, ông Nguyễn Phú Trọng cũng như ông Trần Quốc Vượng có vẻ lo lắng, quan tâm, mong tìm được người vừa hồng vừa chuyên cho đội ngũ cán bộ chiến lược. Lòng mong ước là thật, nhưng cách làm sai về cơ bản, nên Đảng rất khó tìm được những tinh hoa (mặc dù trong dân vẫn có). Đảng tìm được chủ yếu những kẻ cơ hội, kém trí tuệ, thiếu trung thực mà có nhiều mưu mô. Đó là vì đường lối cán bộ của Đảng có những điều phản dân chủ, phản tiến bộ, phản khoa học.

Đất nước độc lập nhưng nhân dân chưa có tự do. Ông Trung đã chỉ ra sự thật phủ phàng, viết rằng có nhiều nguyên nhân, nhưng “nguyên nhân đầu tiên của tình trạng chưa có tự do phải nói trước hết là do chúng ta” với nghĩa tự do không bao giờ là một quà biếu hay là một ân sủng, mà phải tự giành lấy!

Tôi cho rằng không phải là “chưa có tự do” mà là đã bị cướp mất tự do. Tại sao? Vì rằng Tự do thuộc nhân quyền do Tạo Hóa ban tặng. Trong Tuyên ngôn độc lập Hồ Chí Minh viết: “Mọi người sinh ra đều bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai được xâm phạm. Trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc”.

Người ta có thể bị luật pháp tước quyền tự do khi phạm tội. Khi không phạm tội, không bị kết án mà mất tự do chỉ là bị cướp đoạt. Khi chúng ta bị cướp đoạt tự do, suy cho cùng chúng ta có một phần lỗi nào đó chứ không thể nào bảo rằng, “nguyên nhân đầu tiên của tình trạng chưa có tự do phải nói trước hết là do chúng ta”. Phải tìm nguyên nhân đầu tiên từ phía những người cướp đoạt. Phải chỉ đích danh là ĐCS đã cướp đoạt quyền dân.

Để cho dân được tự do, có hai con đường. Một là ĐCS tự nhận ra sự cướp đoạt của mình, tìm cách trả lại bằng việc cải cách thể chế chính trị như ông Trung đề nghi. Như vậy ĐH 13 sẽ dựng nên bia vinh quang. Hai là ĐCS không chịu trả thì dân buộc phải đấu tranh để đòi lại, như ông Trung đã viết: “Cả dân tộc ta phải dám đối mặt với sự thật quyết liệt này, bằng cách mỗi người phải vượt lên nỗi sợ trong riêng mình, vượt lên mọi yếu kém của chính bản thân mình, phải hòa giải với chính mình và với mọi thành viên trong cộng đồng dân tộc mình, với quyết tâm cùng nhau phục hồi lại danh dự và lòng tự trọng một dân tộc nào cũng phải có! Từng người phải tự học hỏi và rèn luyện để cùng nhau thực hiện bằng được. Đấy chính là con đường dân tộc ta đi tới tự do!” Và như vậy ĐH 13 chỉ dựng tiếp cột mốc trên con đường tha hóa để cuối cùng bị đánh đổ trong nhục nhã.

Riêng về đầu đề, tôi nghĩ rằng, để dám đối mặt với sự thật thì chúng ta cần có trí tuệ và một phần dũng cảm, chứ chưa cần huy động sức mạnh. Có thể là “Dám đối mặt với sự thật chứng tỏ chúng ta có sức mạnh”.

Bình Luận từ Facebook

24 BÌNH LUẬN

  1. Quý các nhà trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà xã hội chủ nghĩa tài thiệt! Thường thì sau khi pót trên baotiengdan.com miềng cũng có pót trên facebook “noileo”. Hôm qua March 23, 2020, vùa nhận được mét sa từ Facebook gửi cho facebook “noileo”, cho biêt: “bình luận của bạn vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi nên chỉ mình bạn xem được bình luận đó” & “Your comment violates our Community Standards should only you can see that comment”

  2. “Trí thức xã hội chủ nghĩa” là các chuyên gia làm chứng gian, là các loại trí thức hà nội sĩ phu bắc hà như Nguyễn Trung, Tương Lai, Nguyên Ngọc, Nguyên Bình, Thanh Vân…, là các loại trí thức mà trước kia, trước những chọn lựa của Viêt Nam Cộng Hoà, của Quốc Gia Việt Nam:

    -từ 1950 đã thiết lập bang giao với Mỹ và các quốc gia dân chủ tự do văn minh Tây phương, tránh xa Trung cộng & thực dân đỏ & đế quốc đỏ
    -chọn lựa xây dựng phát triển đất nước theo khuynh hướng kinh tế chính trị bình thường như tại các quốc gia dân chủ tự do văn minh tây phương, không chấp nhận cái “kinh tế & chính trị mác lê xã nghĩa” sống theo bản năng súc vật,

    thì các loại trí thức hà nội sĩ phu bắc hà nói trên xuyên tạc, vu cáo QGVN & VNCH là “tay sai đế quốc tư bản bóc lột, kẻ thù giai cấp”…, qua đó lừa gạt người dân miền bắc, thu gom xương máu người dân miền bắc dâng cho thưc dân đỏ & đế quốc đỏ làm công cụ chiến tranh chiếm đoạt miền bắc VN, cắm cờ búa liềm lên hà nội, Sài gòn, áp đặt chuyên chính vô sản & kinh tế chính trị mác lê lên VN, “đáu tranh giai cấp” & “trí phú địa hào đào tận gốc, trốc tận rễ”, tiêu diệt dân chủ tự do của VN, tiêu diệt quyền tư hữu, tiêu diệt con đường xây dựng phát triển đất nứoc đúng dắn của VNCH

    rồi từ chiếm đóng VNCH, được biết về cung cách làm kinh tế của VNCH, rồi từ 1986 việt cộng & trí thức xã hội chủ nghiã bị đói rã họng, mà, sau bao nhiêu đợt cướp bóc của việt cộng từ 1-1-1955 thì trong nhân dân & nông dân & công nhân xã nghĩa khốn khổ chẳng còn gì nữa cho việt cộng trấn lột đút vào mõm việt cộng, nên việt cộng, tay sai thực dân đỏ & đế quốc đỏ, đã phải “đổi mới”, phải làm kinh tế theo cách của VNCH,

    rồi từ đó đến nay trí thức hà nội sĩ phu bắc hà không ngừng “động viên cổ vũ” cho việc thiết lập bang giao với Mỹ & Tây phương, cho cách làm kinh tế theo kiểu tư bản dẫy chết, cho quyền tư hữu, cho quyền làm chủ nhà đất, ruộng vườn, cho xã hội dân sự, cho một nền giáo dục nhân bản, khai phóng,…

    nóí chung là mong được như VNCH trước kia đã theo đuổi, đã thực hiện từng phần..

    (VNCH trước kia, tham gia vào các hiệp ước thương mại qt, là tùy theo VNCH thấy có phù hợp với VNCH hay không, mà tự quyết định, chẳng bao giờ mà VNCH bị các tổ chức & hiệp ước thương mại quốc tế đòi hỏi phải “nhân quyền” thế này, thế kia, rồi mới cho “gia nhập”!

    Mới đây thì trí thức hà nội sĩ phu bắc hà xã hội chủ nghiã Trần Thanh Vân, quay 180 độ, còn trổ tài văn học xã hội chủ nghiã đẻ ra câu chuyện “600 triệu quân Trung cộng xâm lăng VN”, hòng black mail & khủng bố nhân dân, để đòi cho được EVFTA!

    Gọi câu chuyện văn học của Trần Thanh Vân là bịp bợm & khủng bố, vì, đâu cần tới 600 triệu quân, chỉ cần 60 ngàn quân, với một cuộc chiến tranh khoảng vài tháng trong năm 1979, hoặc khoảng vài năm, tính đến Gạc ma 1988, trung cộng đã nắm trọn CHXHCNVN trong tay từ 1990, như đã nắm trọn VNDCCH trong tay từ 1-1-1955 khi trung cộng & thực dân đỏ & đé quốc đỏ đưa tay sai, Trần Ích tắc 1950 & bác hồ chí minh kính yêu của các chuyên gia làm chứng gian, vào miền bắc, diễn lại tấn tuồng “Tôn Sĩ Nghị & Lê Chiêu Thống tại Thăng Long 1788”, cắm cờ búa liềm lên Hà nội)

    Biết “đổi mới tư ruy” cũng là một điều tốt!

    • Biết “đổi mới tư ruy” cũng là một điều tốt! Cũng là điều tốt khi trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà các loại nói trên biết học tập VNCH & QGVN, khuyên nhau hướng về tây phương Mỹ & âu châu, xây dựng phát triển đất nứoc theo con đường của VNCH trứoc kia, tránh xa cái “kinh tế & chính trị mác lê” sống theo bản năng súc vật , tránh xa trung cộng

      (mà nếu không bị hồ chí minh & trí thức hà nội sĩ phu bắc hà rước thực dân đỏ & đế quốc đỏ vào đánh phá, thì VN, QGVN,

      -với lãnh thổ đã được tái thống nhất từ 1949 khi QGVN & HOàng ĐẾ Bảo Đại đòi lại được lãnh thổ 6 tỉnh nam kỳ từ tay Pháp, từ 4-6-1949, đưa lãnh thổ VN trở lại hình chữ “S” trọn vẹn, liền một dải từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mau, ngoài biển Đông bao la có các quần đảo HS & TS,

      -với 72 năm [= 2020-1948] bang giao với tây phương, ổn định xây dựng & phát triển đất nước thống nhất liền lạc từ Ải Nam quan đén Mũi cà mau theo khuynh hướng kinh tế & chính trị dân chủ tự do văn minh Tây phưong, hẳn là VN ngày nay đâu có thua gì Nhật bản,

      chí ít thì cũng không phải là một VN xã nghĩa tụt hâu dưới ách cai trị cộng sản độc tài toàn trị bị Trung cộng lũng đoạn, kềm chế, bị việt cộng noi gương nhau, noi gương hồ chi minh & phạm văn đồng cắt xẻ lãnh thổ quốc gia dâng cho Trung cộng & thực dân đỏ & đế quốc đỏ hòng mong được thực dân đỏ & đế quốc đỏ chống lưng đỡ đầu cho được lâu dài làm đầu nậu trấn lột nhân dân đất nước VN)

      *****

      Tuy nhiên, trong khi đi theo, kêu gào đi theo con đường của VNCH truớc kia, (bang giao với Mỹ & Tây phương, xây dựng phát triển theo khuynh hướng kinh tế chính trị dân chủ tự do Tây phương, tránh xa Trung cộng, loại bỏ cái kinh tế chính trị mác Lê tàn ác), thì trí thức hà nội sí phu bắc hà các loại nói trên, Tương lai, Nguyên Ngọc, Nguyễn Trung, Thanh Vân, Nguyên Bình, Chu Hảo, Quang A…, vẫn không ngừng tự vái, không ngừng thủ dâm với mấy cái sex toy hồ chí minh, không ngừng ngoác mồm ra tung bả chó hồ chí minh, rao giảng mấy cái thuật ngữ bịp bợm “chống thực dân & đế quóc & ngoại xâm”, xưng tụng hành động tội ác & phản quốc & ngu muội của trí thức hà nội sĩ phu bắc hà đi theo hồ chí minh rước giặc tàu & thực dân đỏ & đế quốc đỏ vào đánh phá nền Độc Lập Thống Nhất của VIệt nam, đem cái “kinh tế & chính trị mác lê” tàn ác, nghèo đói vào thay cho chọn lựa xây dựng & phát triển của VCH & QGVN,( mà ngày nay trí thức hà nội sĩ phu bắc hà đang cố gắng theo đuổi)

      Đó là một thái độ rất đê tiện, rất là bất lương, rất là vô liêm sỉ! thuộc tính của trí thức xã hội chủ nghĩa

      ****

      Ở trên là một định nghĩa cho “trí thức xã hội chủ nghĩa”, mà trí thức hà nội sĩ phu bắc hà Nguyễn Trung, Tuong Lai, Nguyên Ngọc, Khắc Mai, Nguyên Bình, Thanh Vân…, là những trí thức xã hội chủ nghĩa điển hình

  3. Nguyên Văn nó viết
    Đờ mờ nhà mày muôn kiếp không bỏ được thói quen cả vú lấp miệng em, chụp mũ (nghiemnv)

    Thế nào là CẢ VÚ LẤP MIỆNG EM? Dùng đúng hay dùng sai một thành ngữ nói lên trình độ sử dụng tiếng mẹ đẻ.

    Nghĩa đen: Đó là bà mẹ ấn bầu vú vào miệng đứa trẻ để nó hết lên tiếng (khóc) do đói. Còn nghĩa bóng là dùng quyền để bịt miệng người khác.

    Ở đây, ai cũng được viết comment, có ai cấm được nó? Thậm chí, nó viết rất nhiều lần. Vậy tại sao nó đổ quạu, và tự bộc lộ giọng điệu dư luận viên?
    Vì nó thua về lý lẽ.

  4. Trích nguyên văn:
    Đờ mờ nhà mày muôn kiếp không bỏ được thói quen cả vú lấp miệng em, chụp mũ.
    Thói quen mất dạy nhà đảng chúng mày (nghiemnv)

    1) Đủ nói lên trình độ và nhân cách. Hiện nguyên hình là một dư luận viên (mở miệng là chửi, không cần chút lý lẽ nào trước khi chửi).
    2) Ai trái ý, bị nó gọi là “đảng”. Nực cười! Nói năng như đứa mất trí.
    3) HCM được CS tôn lên như thánh, thì phe chống lại vùi HCM xuống đất đen. Chẳng qua chỉ là 2 lũ dư luận viên chửi bới nhau. Mặc mẹ chúng nó.
    Nhưng ở đây, hầu như không ai nhắc tới HCM, can gì nó phải nói (nguyên văn) Tôi có lời với ông CỐNG Và tập đoàn TRÍ THỨC NƯỚC LỢ RẰNG: CÁC ÔNG CHỌN HCM HAY CHỌN DÂN TỘC. VỚI TÔI HCM LÀ TÊN TỘI ĐỒ ĐẦU TIÊN PHẢI PHỈ NHỔ.

    Ở đây, đéo có ai bàn đến CHỌN HCM HAY CHỌN DÂN TỘC.

    Muốn nó nói không lạc đề thật khó quá. Cứ như đứa mắc bệnh tâm thần.

  5. A- Ô hô! Đề nghị Ngu
    Trong tất cả các bài được Tiengdan đăng lên, và trong tất cả các comment, hầu như không nhắc gì tới HCM.
    Hà cớ gì lại có cái đề nghị ngu (nguyên văn):
    Tôi có lời với ông CỐNG Và tập đoàn TRÍ THỨC NƯỚC LỢ RẰNG: CÁC ÔNG CHỌN HCM HAY CHỌN DÂN TỘC. VỚI TÔI HCM LÀ TÊN TỘI ĐỒ ĐẦU TIÊN PHẢI PHỈ NHỔ

    Nói về nó, cứ phải trích nguyên văn.

    B- Ô hô! Luận điểm của nó (!)
    Tóm tắt như sau:
    1- Nó đặt ra khái niệm “trí thức nước lợ”. Nhưng không đưa ra định nghĩa. Chẳng ai cần hiểu. Chưa đụng chạm bất cứ ai.
    2- Nó chửi “trí thức nước lợ” thậm tệ. chửi dai dẳng, mọi nơi, nọi lúc (như trích dẫn ở trên chỉ là một ví dụ). Nếu chỉ như vậy, mặc nó.
    3- Rồi nó gọi đích danh một số người viết bài phê phán CS (đăng trên TiengDan) là “trí thức nước lợ”.
    Gần đây nhất, nó gộp Nguyễn Quang Thuấn với Nguyễn Quang A, và chửi cả hai.
    Từ đó, mọi người nhận ra bộ mặt thật của nó.
    4- Đến khi nó gọi tôi là “trí thức nước lợ” thì tôi đào mả nhà nó lên.

  6. Cái tiêu đề của bài viết đã cho người ta thấy sự hạn chế trong tư duy. Khi người ta thông minh, có viễn kiến thì làm gì có cái chuyện phải đối mặt với thực tế ,trừ những trường hợp như dịch corona vừa rồi.Cách ứng phó, tìm nhanh ra thuốc chữa… mới thể hiện sức mạnh(một vd đơn giản) .Công nghệ là trên hết, ngoài làm ra vật chất, những tư duy của nó còn quí giá hơn, nó giúp người ta tiếp tục khám phá thế giới, biết phân biệt phải trái, giỏi giang hay ngu đần….

  7. Tôi có lời với ông CỐNG Và tập đoàn TRÍ THỨC NƯỚC LỢ RẰNG: CÁC ÔNG CHỌN HCM HAY CHỌN DÂN TỘC. VỚI TÔI HCM LÀ TÊN TỘI ĐỒ ĐẦU TIÊN PHẢI PHỈ NHỔ

  8. Mọi người hãy đọc KỸ hai “bình loạn” ở trên.
    Quả là hiệu nghiệm.
    Hiện nay, chống Cộng chỉ có NÓI.
    Đố ai dám hành động gì.

    Nông dân mất đất “hành động dữ dội” nhưng không phải là chống Cộng. Vì khi đòi được quyền lợi là… tiếp tục hô “ơn đảng”.

    Tác giả của hai Bình Loạn ở trên (CongAnh và Nghiemnv) chỉ giỏi NÓI. Và đều là nói SAU Lưng CS (nặc danh). An toàn, nhưng 90 triệu dân thì mấy người đọc.
    Ngoài ra, cả hai đều hèn – nếu so với những người dám phát biểu công khai. Đó là hai người U90 có tên ở bài này: Nguyễn Trung và Nguyễn Đình Cống.

    Tuy vậy, hai cái hèn, nhưng có khác nhau. Đó là biểu dương hay chê bai người dám công khai phát biểu.
    Tôi sẽ quay lại đề tài này

    Nhưng
    Thế là hèn, nếu so

    • Đờ mờ nhà mày muôn kiếp không bỏ được thói quen cả vú lấp miệng em, chụp mũ.
      Thói quen mất dạy nhà đảng chúng mày

  9. Bàn luận gì gì… xin chớ đứng trên mây, mà hãy đứng trên mặt đất.

    1) Nói năng ở TiengDan là nói SAU LƯNG CS. Nếu nặc danh, thì tha hồ chửi bới – như chúng ta đang thấy. Cách này chủ yếu dành cho những quý vị căm ghét CS, nhưng BẤT LỰC. Có người vừa chửi rủa, vừa mắng mỏ người khác “sao chỉ nói, mà không hành động gì…”
    Tất nhiên, “nói” không phải là dùng allo, mà bằng viết ra.

    2) CS có Luật bỏ tù 5 năm, 10 năm, 20 ănm… dành cho bất cứ ai phát ngôn CÔNG KHAI, dù chỉ nói xa xôi, ám chỉ.
    Đang có khoảng 200-300 người ngồi tù dài hạn vì nói công khai, mặc dù nói rất nhẹ nhàng và ôn hòa… về những bất cập, khiếm khuyết của chế độ. Điển hình là Trần Huỳnh Duy Thức tù 20 năm vì nói công khai các “góp ý chân thành” cho ĐCS.

    3) Tôi vô Wikipedia đọc tiểu sử và hành động của Nguyễn Trung, nay 85 tuổi. Người này chọn cách nói công khai (dưới dạng “góp ý”, kỳ thực là tố cáo). Có lẽ CS chưa đụng tới ông vì đây là thế hệ cha-chú của chúng. Có người đòi cái ông U90 này phải thôi nói dóc, mà phải hành động (!!!!!),

    4) Chọn nói công khai, dùng tên thật… hay là nói sau lưng (ẩn danh) là tùy hoàn cảnh mỗi người.
    5) Chuyện có thật: Những người nói công khai không bao giờ chê cười, đả kích những người nói sau lưng CS. Còn những người nói dưới nickname thì làm ngược lại.

    • Lí loạn trên mây. Hãy hành động ngay trên mảnh đất màu mỡ nay đã toang vì đảng và bọn vi rut lí loạn của đảng và bọn TRÍ KHẮM

  10. Thầy NĐC.viết bài nào cũng đều tỏ ra rất ưu tư với vận mệnh đất nước
    đang trên đà tự hủy và tôi rất cảm phục những nhận định của ông.
    Chỉ tiếc là ông thầy hơi “nương tay” với một vài uyển ngữ,do đó đã có
    hơi lầm lần khi mô tả VN.hiện nay là nước “độc lập”.y như ông NT.Nếu
    muốn đối mặt với sự thực thì đây là một chuyện phải đối mặt trước hết,
    thưa thầy.
    “Độc lập” kiểu này có lẽ là theo quan điểm CS.,nghĩa là chỉ độc lập với
    Âu Mỹ còn Tàu cộng là “vô sản anh em” nên việc đi chầu thiên triều BK.
    là chuyện bình thường,không có gì ầm ỹ cả,phải vậy chăng ?
    Nói cho thật,VN.không những chẳng có độc lập mà cũng chẳng có tự do
    và tôi tâm đắc với câu kết luận của thầy rất chính xác rằng chính đảng
    CsVN.là thủ phạm tước hết mọi quyền của nhân dân VN.ta.

  11. Tôi quan tâm đến mấy điều thày Trung said:
    1/…”đẩy cả nước ta vào cảnh BỂ DÂU chưa từng có không biết đến bao giờ mới hồi phục được”!..(tôi thiết nghĩ lúc đó 4 ngàn đảng viên sẽ chạy đào tẩu không kịp thoát với dân oan, chữ bể dâu dùng 2 lần trong bài không sáng nghĩa, bể dâu là thay đổi, có thể ý tác giả là vẫn muốn giữ mãi cái hồn Đảng này).
    2/..”Lạy trời và hồn thiêng sông núi xui khiến, Chính phủ đã kịp thời quyết liệt đối mặt với mọi diễn biến mới này của dịch bệnh”… (không có Trời nào và hồn thiêng nào ủng hộ cho cái đảng chết tiệt này, tất cả mọi hành vi của chúng thấy vậy nhưng đều không phải vậy)
    3/Trước khi huấn thị cho đảng, ông Trung nên bỏ thẻ đảng vào sọt.
    4/”chiến lược hoàn thành công nghiệp hóa vào năm 2020 vì thế thất bại” (nguyên nhân chính là bởi cái điều IV và thói khoác lác hoang tưởng)
    5/…”những sự kiện ô nhục và đau lòng như các vụ Đồng Tâm, Thủ Thiêm” ông Trung thấy đó, một cái đảng nhà nước dã man, bạo chúa như vậy không nên nâng cấp để làm gì.

    Nói tóm lại không nên tự hào dân tộc bằng việc đánh bóng chống dịch, nó chỉ là việc hàng ngày thường dân phải tự cứu mình để có cơm ăn áo mặc vậy thôi.

  12. – Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh (là thế hệ cha-chú của HCM) chủ trương con đường khai dân trí để người dân (sau này) xứng đáng là công dân của một nước độc lập. Là ông chủ đất nước.
    – HCM dùng con đường bạo lực để giải phong dân tộc. Chính do vậy dân VN phải trải qua 2 cuộc chiến tranh tàn khốc (chống Pháp, chống Mỹ). Dân Việt bị tuyên truyền mê hoặc đã tốn vô vàn xương máu cho chiến tranh.
    – Hết chiến tranh, dần dần giới trí thức tỉnh ngộ. Họ nghiệm ĐÚNG câu nói của cụ Phan Châu Trinh:
    “Nếu quốc gia được độc lập, mà dân trí vẫn ngu muội, thì toàn dân vẫn chỉ là cái lưng của con ngựa, để bọn thống trị MỚI cưỡi lên.

    Quả vậy. Thực tế nghiệm đúng lời tiên tri thiên tài. ĐCS đang cưới lên lưng dân tộc VN. Vấn đề là làm thế nào để “con ngựa” nhận ra?

    Trong chiến tranh Bắc – Nam vừa qua (nông dân chiếm 80% dân số) con em nông dân miền bắc chết trận chiếm trên 80%, cha mẹ họ được tấm bằng Tổ Quốc Ghi Công và được trợ cấp một khoản tiền.
    Đến nay (2020) ai về quê nói “xương máu vô ích” sẽ bị tẩy chay, thậm chí bị hành hung. Trên bàn thờ nông dân vẫn có hình HCM.

    Khó nhất, gian nan nhất là dân trí nông dân. Họ không biết tý gì về trang tiengdan (và nhiều trang khác).

    • Thời buổi phổ cập smartphone, gửi link & hướng dẫn cách vượt tường lửa xong, lần sau gặp hỏi có đọc không thì thật chỉ muốn giật điện thoại mà cài đặt & bookmark dùm luôn.
      Âu là họ thấy truy cập phiền phức quá, thôi thì xem lộ hàng, tình, tiền, đám cưới, ly hôn cho nhanh, trà dư tửu hậu cũng dễ tán chuyện.
      Âu là đầu óc chỉ lo cơm áo gạo tiền, ai nghèo thì lo thoát nghèo, ai giàu thì lại muốn giàu hơn.
      Âu là họ sợ động đến chính trị (chiêu trò “giết gà dọa khỉ” vẫn còn hiệu quả), càng không biết gì thì càng sợ, càng sợ thì lại càng không muốn biết, luôn mang tâm lý “có kiêng có lành”.
      Còn nhiều không kể xiết, thôi thì chỉ biết tận lực truyền bá Tiếng Dân.

      • Ơ hay cái bọn chỉ đi đổ thừa, chụp mũ, bỉ bôi ng khác. Không dám chịu trách nhiệm, đặc tính khốn kiếp nhà đảng. Cũng chỉ vì chúng cho dân trí thấp nên mới không đa đảng. Nếu đã tự cho mình là dân trí cao, sao không tìm cách giúp dân đứng dậy. Ngồi đấy mà thở than

  13. Việt Nam chẳng tiến bộ phát triển gì sất chỉ là làm thuê làm đĩ đánh đổi môi Trường lấy vài cái nhà cái đường hao nhoáng chưa Đi đã hỏng! Hãy cứ nhìn những dòng kênh những con sông trong xanh xưa kia ông Bà để lại nay nó thành những con bạch tuộc đen sì thít vào cổ lang quê, phố thi bóp chết mọi mần sống của dân tộc!
    Phát triển gì kiểu ấy! Có mà phát rồ phát dai! Tỉnh lại Đi mấy ông ơi

  14. BÁC Hồ Chí Meo Chí Méo aka Chí Phèo và TRUNG ƯƠNG ĐẢNG cần HỌC TẬP Jinjing – chú chim cánh cụt VỀ LÒNG BIẾT ƠN đối với MẸ VIỆT NAM Nguyễn Thị Năm là cơ sở cách mạng nuôi BÁC Hồ Chí Meo Chí Méo aka Chí Phèo và TRUNG ƯƠNG ĐẢNG

    https://www.youtube.com/watch?v=2MjxWmQNd1E

       Trong 5 năm, chú chim cánh cụt này đã bơi đến thăm ngư dân đã cứu chú chim
    3493 lượt xem • 23 tháng 7 năm 2017

    https://www.youtube.com/watch?v=oks2R4LqWtE

       Jinjing – chú chim cánh cụt này bơi 5.000 dặm mỗi năm để ghé thăm người đàn ông đã cứu chú

    8644804 lượt xem • 1 tháng 12 – 2017

    BÁC Hồ Chí Meo Chí Méo aka Chí Phèo và TRUNG ƯƠNG ĐẢNG cần HỌC TẬP Jinjing – chú chim cánh cụt VỀ LÒNG BIẾT ƠN đối với MẸ VIỆT NAM Nguyễn Thị Năm là cơ sở cách mạng nuôi BÁC Hồ Chí Meo Chí Méo aka Chí Phèo và TRUNG ƯƠNG ĐẢNG

  15. Nghiêm NV này nói đúng, nhưng chưa đủ. Tại sao Phan Chu Trinh, Phan Bội Chây thua HCM, vì 2 Cụ có trí, có tâm nhưng không có tầm giảo quyệt như HCM.
    Tuy nhiên 2 Cụ sẽ còn sống đời đời, còn HCM sẽ chết.

  16. Nói thật với bác N ĐC em chẳng bao giờ đọc hết các bài. Vì em nghĩ đọc cũng thế thôi.
    Nay bác tuổi già sức vẫn còn, bác hãy viết phương pháp thoát Cộng. Dẫu chưa hoàn chỉnh, nhưng là ngòi nổ cho THOÁT VN CỘNG SẢN. Em khâm phục dũng, mãnh, trí của bác Tiến Dân và bác Hà sĩ Phu. Chúng ta hãy tự hỏi : TẠI SAO PHAN CHU TRINH, PHAN BỘI CHÂU THUA HÔCHIMINH

  17. Trích: “Nếu lãnh đạo muốn biết đúng sự thật thì hãy mời những trí thức phản biện, những nhà hoạt động xã hội dân sự đền thuyết trình hoặc đối thoại. Chưa thể đối thoại công khai thì tổ chức trong phạm vi nội bộ. Đảng sợ gì loại người phản biện. Họ nói đúng, có lý lẽ, có dẫn chứng thì nghe. Nếu họ vu khống, bịa đặt, có dấu hiệu phản quốc thì chiếu luật hình sự, đọc lệnh bắt liền, lập tòa án xử ngay.”

    Trong hàng trăm người bất đồng chính kiến và nhà hoạt động xã hội đã bị “chiếu luật hình sự, đọc lệnh bắt (…), lập tòa án xử (…)” và đang ở tù, có ai là người phản quốc hoặc nói ra những điều vu khống, bịa đặt? Mặc dù đề nghị của tác giả xuất phát từ thiện chí, cuộc họp mà ông đề nghị ở trên giống như một cái bẫy trong tình hình tòa án ở Việt Nam chỉ là công cụ của đảng cộng sản còn công an thì hành xử như một tên côn đồ bất chấp các quyền hiến định và luật định của công dân.

    Trong một cuộc đối thoại, người được mời chỉ được “phản biện”, còn đảng (ta) thay vì phản biện lại chuẩn bị sẵn biện pháp hình sự thì là cái quái gì? Đảng không biết phản biện hay sao?

  18. Đồng ý với ông Nguyễn Đình Cống, rằng “Phải chỉ đích danh là ĐCS đã cướp đoạt quyền dân”.
    “Chính quyền”, hay “Nhà nước XHCN VN ” – sự thật chỉ là NGỤY QUYỀN.
    SỰ THẬT ấy – những kẻ đĩ bợm, khốn nạn nhất- đang tìm mọi cách che dấu, lừa bịp nhân dân VN.
    Thật nhục nhã cho những ai vẫn còn phải cầm cái thẻ đảng viên “đảng CSVN”!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây