Nghi bị COVID-19 bạn thăm khám ở đâu?

Nguyễn Đắc Kiên

8-3-2020

Bìa cuốn cẩm nang. Ảnh: Zing

Câu hỏi quan trọng này, theo tôi đã bị bỏ ngỏ một cách đáng ngạc nhiên, ít nhất là có thể thấy từ trường hợp cô N.H.N, 26 tuổi ở Hà Nội.

Xem lại cuốn Cẩm nang phòng chống COVID-19 của Sở Y tế TP.HCM tôi chỉ tìm thấy câu trả lời như thế này: “Nếu có dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp hãy đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị.”

Lời khuyên “tìm đến cơ sở y tế gần nhất” có thể được áp dụng cho tất cả các tình huống cần hỗ trợ y tế, nhưng nó có thể sẽ rất sai trong trường hợp COVID-19 này.

Chẳng phải cô N.H.N ở Hà Nội đã thực hiện đúng lời khuyên ở trên “tìm đến cơ sở y tế gần nhất” hay sao?

Nhưng kết quả thì sao? – “18 y bác sĩ tiếp xúc gần với bệnh nhân N. được đưa cách ly tại bệnh viện khác, 500 người liên quan cách ly tại khu vực riêng, bệnh viện dừng hoạt động” – theo VnExpress.

Đấy là có một cô N.H.N, giả sử có 10 cô như N.H.N thì sao? Thì các bệnh viện, phòng khám của thành phố đóng cửa hết, các y bác sĩ bị cách ly hết sao?

Rõ ràng, ở đây đang có lỗ hổng trong quy trình tiếp nhận và xử lý ban đầu với các ca bệnh nghi nhiễm COVID-19. Nếu bất cứ bệnh gì, kể cả bệnh dịch khẩn cấp, như COVID-19 cũng chỉ cần “tìm đến cơ sở y tế gần nhất” thì các Trung tâm kiểm soát bệnh tật mở ra để làm gì?

Trong trường hợp COVID-19 này, có thể tạm đề xuất một quy trình xử lý như sau:

Nếu nghi ngờ bị mắc COVID-19, bạn sẽ:

+ Bước 1: Gọi đến hotline của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố (hoặc Trung tâm y tế quận, huyện) để được tư vấn. Các chuyên gia tại các Trung tâm này có trách nhiệm điều tra lịch sử dịch tễ, xem xét các triệu chứng lâm sàng, để đưa ra các đánh giá ban đầu về khả năng mắc bệnh, từ đó hướng dẫn bệnh nhân các biện pháp phòng ngừa, cách ly cho cộng đồng và hướng dẫn bệnh nhân đến thăm khám đúng các cơ sở y tế chuyên trách gần nhất.

+ Bước 2: Đến thăm khám tại các cơ sở y tế theo hướng dẫn, với các biện pháp cách ly cao nhất cho người thăm khám, và cơ sở y tế. Trường hợp có nguy cơ cao, có thể yêu cầu Trung tâm đưa người và phương tiện chuyên dụng đến tiếp nhận bệnh nhân tại chỗ.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 sắp tới chắc sẽ còn phức tạp, vậy nên các cơ quan chức năng cần kịp thời rà soát lại, bịt ngay các lỗ hổng trong quy trình phòng chống dịch bệnh, như lỗ hổng trong quy tình tiếp nhận và thăm khám bệnh nhân ban đầu đã nêu ở trên.

_____

PS 1: Với các bạn FB của tôi, xin các bạn thận trọng trong từng dòng status và từng tin tức dẫn lại. Những tin tức “nóng bỏng” thiếu kiểm chứng trong những ngày này (đa phần là fakenews) sẽ đóng góp không nhỏ thêm vào sự hoảng loạn của xã hội.

PS2: Vừa viết xong status trên thì tôi nhận được tin nhắn của BO_Y_TE với hướng dẫn tiếp nhận và thăm khám bệnh nhân ban đầu khá giống với ý kiến tôi nêu trên:

“BO_Y_TE

1. Người dân khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19: sốt, ho, khó thở và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện biểu hiện bệnh, hãy đến bệnh viện tuyến quận, huyện gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Trước khi đến hãy điện thoại thông báo biểu hiện bệnh và tiền sử tiếp xúc, đi lại với cơ sở y tế để được hướng dẫn phù hợp.

2. Các đội phản ứng nhanh của Bộ Y tế luôn sẵn sàng thường trực, hỗ trợ các bệnh viện tuyến quận, huyện trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.”

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây