Thông minh giết người

Vũ Kim Hạnh

7-3-3030

Khuya hôm qua, 7/3/2020, người bạn tôi sống ở Hà Nội gửi qua mạng cho tôi hình ảnh những hộ dân ở khu phố Trúc Bạch gần nhà cô Hồng Nhung đang kéo va li thoát thân khỏi vùng sắp bị cách ly. Và nhắn: Quá khủng khiếp chị ạ, họ chạy thoát nhưng nếu có ai đó đã nhiễm, thì sẽ lây lan, tán phát dịch bệnh tới đâu nữa, vô phương kiểm sóat luôn.

Sáng ra, tôi viết nhanh mấy câu “văn vần”. Có nhiều lời bình. Tôi quan tâm nhất là ý kiến chuyên môn của chuyên gia hàng không quốc tế, giáo sư Dương Nguyên Vũ: “Vu Duong Tưởng tượng bên Pháp và Anh phải track down những người đi cùng toa Eurostar với cô ta từ Paris qua London, rồi bao nhiêu người có tiếp xúc với cô ấy ở các nhà ga ở Paris, London, sân bay Heathrow, di chuyển từ nhà đến các điểm này. Chắc chắn sẽ phức tạp hơn tình huống ở VN nhiều. Căng thật nhỉ?”.

Anh Vũ, tức Vu Duong, với tôi là bạn, nhưng anh ít khi nói lời nào trên facebook của tôi (dù thỉnh thoảng anh có đọc, có like) mà hôm nay nỗi lo của anh phải thốt thành lời.

Đáng sợ cho tính ích kỷ, khôn lỏi của người Việt mình. Gây thiệt hại vì coi thường an nguy của cả cộng đồng tới mức đáng kinh hãi. Hoặc kiến thức về dịch bệnh cô Hồng Nhung có vấn đề (đâu phải thông minh) hay “giả mù sa mưa”? Mấy ngày “hồn nhiên” tự tại của cô có cái giá chết người. Cha mẹ gia đình và lối xóm, bạn bè đều hoang mang. Và phiền phức vì phát sinh một núi việc phải kiểm tra, hành động như hình dung nhanh của anh Vu Duong, hay như hàng loạt việc bạn thấy trong ảnh (Bộ đội binh chủng hóa học phải đi phun tiêu độc khử trùng) và…

Chắc bạn chưa quên, cũng vài tháng qua, nhiều phụ nữ, Việt, và cả Trung Quốc cũng hành xử ác độc như vậy.

Tối 25/2, một tài khoản có tên Harry Nguyen livestream “khoe” là cô đã trốn khỏi bị cách ly khi từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Xuất hiện trong cái áo đầm màu vàng, trang điểm đậm, cô nói: Những người bị cách ly là “không thông minh”. “Phụ nữ sống bằng cái não, cái óc, mình phải biết cách mình nói như thế nào”. Mẹo của cô cũng giản đơn: Cô từ tâm dịch Daegu, nhưng cô đi qua Busan để né điểm xuất phát là ổ dịch, về VN cứ khai khởi đi từ Busan là xong.

Cũng giống thế, hôm 23/1, một chị phụ nữ dân Vũ Hán, kể chuyện trên Wechat rằng chị đến phi trường Paris, ho và sốt mà chị qua mặt được chốt kiểm soát phi trường (uống thuốc hạ sốt) và tng tăng đi xuống tận Lyon, vào ăn ở một quán gắn sao Michelin và hể hả livestream kể thành tích “thông minh” của mình. Cả 3 người phụ nữ này đều… thông minh chết người mà chất liệu tạo nên sự thông minh đó là tính ích kỷ, ác độc và bất chấp.

Sáng nay tôi gặp một anh giám đốc sale của 1 công ty hàng tiêu dùng hàng đầu VN. Anh ấy kể, tối qua tới giờ cả công ty tôi hoảng loạn. Vì ở khu phố gần nhà cô ta, chúng tôi cũng có mấy nhân viên sale. Các bạn ấy chuẩn bị vào TPHCM họp về khó khăn-giải pháp do dịch bệnh, thế mà nửa đêm qua, chúng tôi phải lệnh gấp là các bạn ở yên đấy không được vào nữa, và phải lập tức khai báo với cơ quan y tế địa phương là có tiếp xúc với ai trong nhà cô ta hay không để nhận sự kiểm tra của địa phương. Bao nhiêu phiền nhiễu và tức giận.

Con virus Cô Vy này ít nhất cũng có một tác dụng tốt: Nó lây lan kinh hoàng, buộc mỗi con người phải chịu trách nhiệm vừa phải tự bảo vệ vừa phải bảo vệ cộng đồng. Ích kỷ là giết người.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. “Chắc bạn chưa quên, cũng vài tháng qua, nhiều phụ nữ, Việt, và cả Trung Quốc cũng hành xử ác độc như vậy.”
    -Bác Vũ Kim Hạnh lại nói xấu phụ nữ rồi, trong bài viết đếm ra chỉ có 02 phụ nữ Việt + 01 phụ nữ TQ mà bác đã kết tội là “nhiều phụ nữ”. Xem lại đê. Hi…hi…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây