Làm thế nào để “cứu” Đồng bằng Sông Cửu Long?

Trương Nhân Tuấn

3-3-2020

Nói chung là làm thế nào để “cứu” Nam kỳ lục tỉnh khỏi nạn “thiếu nước ngọt, hạn, mặn, nước biển xâm thực”? Nam kỳ lục tỉnh gồm hai lưu vực: lưu vực sông Cửu long và lưu vực sông Đồng nai. Sông Cửu long “cạn dòng” nhưng hệ thống sông Đồng nai cũng bị nhiễm mặn.

Nguyên nhân “hạn, mặn” ở miền Nam có hai nguyên nhân:

1/ Thiên tai và

2/ Nhân họa.

Thiên tai là do biến đổi khí hậu. Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, hạn hán kéo dài khiến các con sông cạn nước. Trong khi nước biển ngày càng dâng cao, gây ra nạn “nhiễm mặn”.

Nhân họa là do con người. Sông Cửu Long “cạn dòng” nguyên nhân phần lớn do các con đập của TQ xây dựng ở thượng nguồn. TQ có thể đã đào kênh thoát nước để dẫn nước sông Lan Thương (Mékong ở thượng nguồn) khiến lưu lượng sông bị sụt giảm.

Yếu tố “nhân họa”, ngoài các việc xây dựng đập thủy điện hủy hoại môi trường. Bàn tay con người cũng ảnh hưởng đến việc tăng tốc quá trình biến đổi khí hậu. Nhiều dự tính khoa học cho thấy nếu sinh hoạt con người không thay đổi, nhiệt độ địa cầu tiếp tục tăng lên và việc này làm mực nước biển dâng cao.

Giải pháp nào? Nhiều người đề nghi “đào hồ trữ nước ngọt”.

Dĩ nhiên thì khi “thiếu nước ngọt” thì ta phải đào hồ trữ nước là hợp lý. Nhưng việc này chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, như ăn uống tắm rửa, giặt giũ… Còn nếu muốn trữ nước để “tưới cây ăn trái” và “làm ruộng” thì e rằng Biển Hồ ở Campuchia mới đủ nước.

Về kế hoạch “trữ nước ngọt”, VN có thể hợp tác với Campuchia để biến Biển Hồ thành một hồ trữ nước ngọt cho cả hai nước. Hoặc VN, Lào và Campuchia có thể hợp tác xây đập (vừa trữ nước ngọt vừa làm thủy điện). Cá nhân tôi e ngại rằng VN đã đi trễ 20 năm rồi.

Điều cần làm ngay là VN nên “tư hữu hóa” ruộng đất. Nói là “sở hữu toàn dân” nhưng “nhà nước quản lý”. Vậy ai là ông “nhà nước”? rõ ràng là đảng viên chớ ai?

Không ai muốn “cống hiến” một cái gì nếu việc này làm lợi cho “cướp đêm là quan” mà “cướp ngày cũng là quan”.

Thứ hai là cho phép lập các hội đoàn, đảng phái “bảo vệ môi trường”.

VN, với tư cách nhà nước, có thể đứng ra kiện ông Trump trước tòa hình sự quốc tế trong vụ ông này rút nước Mỹ ra khỏi các cam kết của hiệp định Paris về khí hậu. Nạn nhân VN do biến đổi khí hậu đã quá cao, đủ để làm một hồ sơ “diệt chủng vì góp tay làm biến đổi khí hậu”.

VN cũng nên kiện TQ về việc dẫn nước sông Mékong làm đảo lộn và gây thệt hại đến đời sống của hàng vài chục triệu dân VN. Nhưng dễ dàng là nên để các tổ chức môi trường tư nhân đứng tên kiện.

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. “Còn nếu muốn trữ nước để “tưới cây ăn trái” và “làm ruộng” thì e rằng Biển Hồ ở Campuchia mới đủ nước.”.
    -Campuchia có biển hồ thì VN thay vì làm 01 biển hồ lớn sẽ lựa chọn 03 vùng đất trũng tại 03 tỉnh gồm: Long An, Đồng Tháp, An Giang rồi đào thêm cho sâu xuống làm 03 biển hồ mini trữ nc. Đất đào 01 phần đắp be xung quanh hồ, nâng thành hồ lên cao, để tăng dung lượng trữ nc. Đất dư còn lại mang đi đắp lấn biển tại bờ sú, vẹt. Vào mùa mưa, mở cửa đón nhận nc từ sông Mekong chảy vào trữ nc trong 03 biển hồ mini. Đồng thời 03 biển hồ mini cũng là nơi đón nhận luôn nc mưa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thay vì để nc mưa chảy phí ra biển. Vậy là mùa khô, ĐBSCL có 03 biển hồ mini cung cấp nc. Ha…ha…
    -Đợt hạn hán nghiêm trọng tại ĐBSCL vào tháng 3/2016 làm toàn tỉnh Bến Tre bị thiệt hại nặng nhất trong 13 tỉnh ĐBSCL. Nước máy nhiễm mặn vượt mức cho phép nhiều ngày, nên người dân phải mua nước sông của các sà lan, ghe lớn mang về từ các tỉnh xung quanh với giá khoảng 200.000 đồng/m3 nước sông. Sau 04 năm, bây giờ tháng 3/2020, hạn hán còn nghiêm trọng hơn năm 2016, điệp khúc dc nhắc lại cũng là việc ng dân phải chịu cảnh mua nc với giá khoảng 200.000 đồng/m3 nước sông. 01 nhiệm kỳ QH khóa XIV (2016-2021) 05 năm, nay thời gian đã trôi qua 04 năm, vậy thì 07 Ông, Bà Đại biểu QH tỉnh bến Tre ko biết lo công việc đại sự Quốc gia to tát thế nào, mà vẫn chưa làm thay đổi dc gì nhiều cho Tỉnh Bến Tre trong công tác chống hạn, xâm nhập mặn. Ôi quê hương Đồng Khởi năm 1960, quê hương đã làm tiền đề cho việc thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam chống Mỹ & Chính phủ VNCH, sao lại đến thế này hở Trời?
    P/s: Đoàn Đại biểu QH khóa XIV tỉnh Bến Tre gồm các Ông, Bà:
    1/Trần Thị Thanh Lam, Ấp Thới Hoà, xã Châu Hoà, huyện Giồng Trôm , Bến Tre.
    2/ Lưu Bình Nhưỡng, Xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà , Thái Bình.
    3/ Đặng Thuần Phong, Xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành , Bến Tre.
    4/ Nguyễn Việt Thắng, Xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh , Đồng Tháp.
    5/ Nguyễn Thị Lệ Thủy, Xã Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc , Bến Tre.
    6/ Cao Văn Trọng, Xã Mỹ Hoà, huyện Ba Tri , Bến Tre.
    7/ Trần Dương Tuấn, Xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú , Bến Tre.

  2. Tất cả nằm trong dự án Đại Công Xưởng cho evfta và china.
    Trời cũng không cứu được. Ác giả ác báo. Sống ác mà đòi quả ngọt. Ma quỷ thì phải để Quỷ vương cai trị

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây