Chuyện hai thầy giáo

Mai Quốc Ấn

2-3-2020

Chân dung thầy giáo Chu Văn An. Ảnh: internet

Có một ông thầy giáo ở tuốt Cà Mau. Học trò không mua được khẩu trang, thầy “tài lanh” đi mua về. Giá khá rẻ, 2.600đồng/cái, thầy bán lại cho học sinh 3.000đồng/cái vì đơn giản kiếm tiền 200 đồng thối lại cho mấy chục học sinh lấy đâu ra. Quản ly thị trường và hệ thống chính trị nhà trường cho thầy “lên dĩa”.

Không phản kháng gì cả, thầy Cà Mau nhận sai “vì cấp trên bảo sai”.

Lại có một thầy giáo khác ngay giữa thủ đô ngàn năm văn hiến. Ngày mấy chục nghìn sinh viên đi học lại, thầy bèn đăng status cho rằng đấy là “phép thử” của công tác phòng chống dịch. Trước đó, thầy đăng nhiều status đầy màu sắc… DLV và FB hay FanPage của thầy này cũng thuộc loại KOLs với rất nhiều người xem.

Dòng trạng thái của thầy giáo Vũ Khắc Ngọc. Ảnh: FB VKN

Không xấu hổ gì cả, thầy Hà Nội coi tính mệnh con người như “phép thử”.

Chỉ là hai câu chuyện trên làm tôi suy nghĩ. Thầy xứ Cà Mau sao lại xụi lơ khi người ta cho rằng mình sai và cả hệ thống chính trị cấp trường tại sao lại nôn nóng cho thầy “lên dĩa”. Cỏn thầy xứ kinh kỳ sao chẳng thấy hệ thống chính trị trường mình nhắc gì dù “phép thử” kia có thể đưa hàng chục ngàn sinh viên gặp nguy hiểm do dịch.

Lịch sử nhìn lại thấy có thầy Trần Thủ Độ can trường trước ngoại xâm với câu: “Đầu thần chưa rơi, xin bệ hạ đừng lo!”. Cũng nhìn lại lịch sử thấy thầy Chu Văn An khí phách trước nội loạn khi dâng sớ đòi chém 7 kẻ gian thần.

Nay nghe chuyện thầy Cà Mau, thầy Hà Nội mà trộm nghĩ học trò sẽ học được gì đây? Ừ thì học chuyên môn, nhưng nhìn vào ứng xử và phát ngôn, còn học cả đạo làm người nữa chứ!

Có thầy như thế thì học làm người khuất phục trước cường quyền hay học làm người coi thường sinh mệnh kẻ khác? Giả sử học thế thì sẽ ra những lứa học trò băng hoại đạo đức ra sao?

Năm xưa tôi học bằng 2 Đại học, học xong về thưa chuyện với ba tôi xin bỏ không lấy bằng 2 bởi vì có một giảng viên không xứng làm thầy. Nghe chuyện, ba tôi chỉ lặng im nhưng không cản tôi làm vậy. Nay không rõ các bạn đang học thầy Cà Mau, thầy Hà Nội như hai chuyện trên sẽ ứng xử ra sao nhỉ? Và phụ huynh các học trò nghĩ gì về những thầy giáo như vậy?

Y phục phải xứng kỳ đức. Chứ mang tiếng làm thầy mà ứng xử “chẳng ra thầy” thì khác gì nhận mình chỉ là loại… giả thầy?

Có lẽ hiện thực tệ hại này do có một loại thầy đang làm quản lý tay phải tự ký phong, tay trái nhận hàm giáo sư chăng?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. “Nay không rõ các bạn đang học thầy Cà Mau, thầy Hà Nội như hai chuyện trên sẽ ứng xử ra sao nhỉ? Và phụ huynh các học trò nghĩ gì về những thầy giáo như vậy?” ( Trích MQA ) .
    – Theo mình hiểu thì , hs phổ thông có thói quen thầy bảo sao, trò làm y vậy , không đánh giá riêng gì thầy mình cả ( hs nào ghét thầy lắm thì ra trường mới dám nói…với nhau mà thôi ) . Còn sv ĐH sau tuổi 18 rồi, có thể có những nhận xét riêng về thầy của mình tốt hoặc không tốt. Nhưng nói thẳng thì cũng rét lắm vì sợ thầy trù úm. Còn phụ huynh của hs phổ thông thì gần như cứ im lặng mà chịu đựng thôi, hiếm khi phản ứng gì . Cái hệ thống giáo dục của VN là cứ rập khuôn như thế .

  2. “Ngày mai 30.000 sinh viên Bách khoa Hà Nội và gần 40.000 sinh viên các trường thành viên của ĐHQGHN sẽ đi học lại. Trên cả nước cũng có cả triệu học sinh THPT bắt đầu đi học trở lại. Các em sẽ là một phép thử quan trọng để cả xã hội nhìn vào và đánh giá đúng hơn những rủi ro, nguy cơ mắc bệnh trong trường học.”
    -Dịch bệnh virus corona là 01 bài toán có quá nhiếu biến số thay đổi theo thời gian thực. Nó cực kỳ khó, phức tạp, vì ko có đáp số, mà theo thời gian chỉ nhận dc kết quả gần đúng với yc bắt buộc là số ng nhiễm bệnh phải giảm xuống mức thấp nhất, ít nhất. 63 ông Bí thư, Chủ tịch Tỉnh, Thành lãnh đạo trực tiếp các địa phương là ng chịu trách nhiệm chính giải bài toán này? Ông nào có tinh thần vì dân, thương dân sẽ có kết quả lời giải tốt nhất (ko có hay có ít ng nhiễm bệnh nhất). Làm ko xong thì bước xuống?
    -Lời dạy nhắn nhủ nêu trên của thầy Vũ Khắc Ngọc đã thay lời muốn nói cho hàng triệu hs, sv đất Việt, nói lên 01 sự thực ngày 2/3/2020 là ngày các em bắt đầu bước vào tham gia giải bài toán dịch bệnh virus corona với thân phận làm nghiệm thử trong bài toán giải đúng dần. Cầu mong linh khí đất Việt còn lớn, sẽ gìn giữ các em sv, hs ko có bất cứ em phải chịu thiệt. Rất mong Ông trời đưa mọi điều tốt đẹp nhất đến cho các em.

  3. Để các thầy mất dạy thì loạn à. Phải đi học để thầy còn mua bán con chữ chứ
    Các em phải tự lo đi đừng trông chờ nhà trường và các thầy. Đứa nào ngoẻo ráng chịu. Con virut Tập hán nó có phân biệt người tốt kẻ xấu đâu.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây