Lào với dự án mặt trời nổi 1200 MW lớn nhất thế giới trên hồ Nam Ngum

Viet Ecology

23-2-2020

Vị trí dự án điện mặt trời trên hồ Nam Ngum

Sáng kiến dự án điện mặt trời nổi trên hồ Nam Ngum đầu tiên do Ks Pham Phan Long của tổ chức Viet Ecology Foundation nghiên cứu và công bố trên tạp chí chuyên môn quốc tế PV Magazine[1] tháng 11 năm 2019 và tiếng Việt trên trang mạng Viet Ecology Foundation[2] ngày 1 tháng 11 năm 2019.

Nghiên cứu này có phân tích kỹ thuật, kinh tế và xã hội nhằm thuyết phục chính phủ Lào thực hiện thay thế cho ba dự án thuỷ điện lớn Mekong bên Lào. Nhà ngoại giao kỳ cựu David Brown nhận xét về dự án tương tự Ks Long soạn thảo cho Biển Hồ[3] Cam Bốt đã cho đó là sáng kiến táo bạo và là giấc mơ của các nhà hoạt động môi trường[4].

Dự án mặt trời trên Nam Ngum này đã thành sự thật, theo bản tin Laotiantimes[5] ngày 20/2/2020, chính phủ Lào đã ký kết với  Hangzhou Safefound Technology, nhà sản xuất pin mặt trời Trung Quốc để xây dựng hệ thống giàn nổi 1200 MW thu năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới trên hồ Nam Ngum.

Việc Lào chuyển hướng nhanh và mạnh mẽ như thế là tin mừng cho lưu vực sông Mekong vì đây là dấu hiệu cho một bước ngoặt lịch sử; từ nhận thức thuỷ điện với những tác động xấu không giảm thiểu được đã đến lúc phải thoái trào. Nếu chú ý bản đồ Laotiantimes sử dụng chính là biểu đồ Ks Pham Phan Long phác thảo ra cho Nam Ngum về vị trí cho toàn bộ 15 giai đoạn.

Nếu Cam Bốt cũng như Lào thực hiện dự án mặt trời trên Biển Hồ như Ks Long đề nghị, thì ĐBSCL sẽ được cứu nguy, tránh khỏi tai hại thuỷ điện, sinh kế của 30 triệu dân cư Cam Bốt và Việt Nam được bảo vệ và giải quyết xung khắc quyền lợi chung không nước nào có thể nhượng bộ.

Năng lượng xanh từ mặt trời và gió đã cho nhân loại một lựa chọn công bằng hơn, vừa rẻ, vừa trong lành và không phải dựa vào nguyên liệu hữu hạn với ô nhiễm không kiểm soát được như than dầu và khí đốt. An ninh lương thực và sinh kế dân cư sẽ vững vàng hơn và góp phần cắt giảm khí thải carbon cho nhân loại tránh được hiểm họa biển dâng và khí quyển hâm nóng.

Nguồn:

  1. https://www.pv-magazine.com/2019/11/01/can-nam-ngum-solar-replace-mekong-hydro-in-laos/
  2. http://vietecology.org/Article/Article/1344
  3. http://vietecology.org/Article/Article/1351
  4. https://laotiantimes.com/2020/02/20/laos-to-build-worlds-largest-floating-solar-power-project-at-nam-ngum-1/
Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Lào với dân số như thế và đang xây dựng hệ thống điện mặt trời to lớn
    nhất thế giới như thế thì tại sao họ nghe lời ai mà còn tham lam muốn
    dựng thêm đập thuỷ điện trên thượng nguồn sông Mekong lám gì để VN.
    phải hứng chịu khô hạn và ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long ?

  2. Nếu xem mặt bắt hình dong thì mặt mũi các lãnh đạo Lào hiền lành tử tế hơn rất nhiều lần lãnh đạo nước đảng của trí thức vn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây