Tương lai nào đang chờ đón chúng ta?

Nguyễn Đắc Kiên

15-2-2020

Sáng nay tôi đọc nhật ký của một nhà văn Trung Quốc kể về những ngày bà sống trong vùng tâm dịch, Vũ Hán. Hình ảnh cuối cùng, và cũng là thứ ám ảnh nhất còn đọng lại trong tôi là cảnh mấy chục người gồm quan chức, nhân viên y tế, người bệnh… đứng nghiêm trang, quay mặt về phía giường bệnh nơi mà bệnh nhân đã nằm kín chỗ, cao giọng hát một bài hát ca ngợi đảng cộng sản Trung Quốc, để chào đón một đoàn lãnh đạo đến thị sát.

Tôi có thể tưởng tượng một cảnh tượng tương tự diễn ra ở Việt Nam. Nó kệch cỡm lố lăng không khác gì cảnh mấy quan chức cấp cao ở ta đi dọn bèo, quét rác…

Đó là những hình ảnh biểu tượng cho sự mông muội đến cùng cực, mà một ngày nào đó, chúng ta sẽ nhìn lại và sẽ phải cảm thấy hổ thẹn vì có một thời mình đã sống, đã chấp nhận những tuồng diễn lố lăng, trơ trẽn đến thế, như lẽ thường tình.

***

Tối nay, bật máy tính lên, tôi đọc được một bản tin khác, nói về việc Malaysia đang lên kế hoạch dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh. Họ xem đó là phương thức để cải cách giáo dục nhằm giúp giới trẻ nước này tiếp cận tốt hơn với sự tiến bộ và công nghệ thế giới.

Đây là ý tưởng của thủ tướng Malaysia, Mahathir Mohamad. Ý tưởng này từng được ông giới thiệu hồi năm 2003, trong nhiệm kỳ thủ tướng trước, nhưng khi đó ý tưởng của ông chưa được đông đảo người dân Malaysia ủng hộ như bây giờ.

Muốn biết diện mạo tương lai của một đất nước, tốt nhất hãy nhìn vào nền giáo dục của nó; Và cách để thay đổi một đất nước căn bản và bền vững nhất, không gì khác hơn là thay đổi nền giáo dục của nó.

Mahathir Mohamad, người được coi là đã lãnh đạo Malaysia hiện đại hóa thành công trong nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên (1981-2003), nay ở tuổi 94, có lẽ lại đang ấp ủ một dự án hiện đại hóa Malaysia mới, đầy tham vọng, và lại bắt đầu từ cải cách giáo dục.

Người Malaysia rõ ràng có lý do để kỳ vọng vào một tương lai hứa hẹn của đất nước. Thế còn người Việt Nam chúng ta, liệu chúng ta có dám hỏi, tương lai nào đang chờ đón chúng ta hay không?

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Mù mịt vì ngu.Nhật bản, Hàn quốc, Trung quốc tiến bộ vượt bậc chỉ vì sách giáo khoa ,tấm gương to bằng cái “tấm liếp”.Với Vn thì “sách giáo khoa chỉ là tài liệu mà không phải là pháp lệnh “,quan niệm sai lầm nhưng cả xã hội vẫn đặt niềm tin vào nó….

  2. Dù vốn có qúa khứ khá thù nghịch với Tây phương nhưng ông thủ tướng
    hiện nay ở Malaysia tỏ ra một lãnh đạo vì dân vì nước có viễn kiến sáng
    suốt chứ không bài ngoại một cách mù quáng và ấu trĩ như các lãnh tụ
    CS. (chỉ khác là bọn này bài ngoại – các nước Âu Mỹ- nhưng lại tôn giặc
    Tàu cộng đang tàn hại nước VN.ta làm thầy,làm đại ca…)!

  3. Có ông thầy địa lý bảo, tương lai của VN sẽ KHÔNG phụ thuộc vào cái xác thối ở Ba Đình.
    Cảm ơn ông thầy, còn có hy vọng mà sống…

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây