Thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì?

Jackhammer Nguyễn

15-2-2020

Tôi vừa đọc bài của tác giả Trần Lương đăng trên Tiếng Dân, mang tựa đề là Hai con quái vật, anh Lê Công Định chọn con nào?

Tôi phải đọc lại hai lần, vì không hiểu ý tác giả lắm. Bài của Trần Lương khá dài, nhưng tựu chung lại ở hai câu kết:

“Thế giới đóng cửa với Việt Nam, thì CSVN là con quái vật nghèo hèn, và ngu dốt.

Thế giới mở cửa với Việt Nam, thì CSVN là quái vật giàu có, độc, ác, hợm hĩnh, ngông cuồng, và nguy hiểm”.

Trước hai kết luận này ông Trần Lương đưa ra rất nhiều dẫn chứng. Tôi sẽ không đi vào chi tiết của những dẫn chứng đó, vì tranh luận những chi tiết đó chỉ là vấn đề kỹ thuật mà thôi, cái quan trọng nhất là tác giả đưa ra không chỉ cho ông Lê Công Định, mà cho toàn thể người Việt Nam trên trái đất này chỉ có hai lựa chọn như trên.

Có đúng như vậy không ạ?

Hay ông có giải pháp nào khác cho dân tộc chúng ta mà ông chưa nói ra?

Ông Lê Công Định, và một số người khác trong và ngoài Việt Nam như ông Quang A chẳng hạn, có cùng một suy nghĩ là Hiệp định Thương mại Tự do với châu Âu (EVFTA) cho tiến trình dân chủ hóa Việt Nam hai điều thuận lợi: Nghiệp đoàn tự do và xa rời vòng kềm tỏa của người Tàu.

Nếu tôi hiểu đúng thì qua biện luận chứng minh suốt bài viết ông Trần Lương bác bỏ quan điểm của ông Định là sử dụng Hiệp định Thương mại Tự do với châu Âu để dân chủ hóa Việt Nam.

Ông cho rằng, rồi thì cộng sản cũng làm tròng làm tréo để lũng đoạn nghiệp đoàn, rồi thì họ cũng cúi lạy “quan thầy Trung Quốc”.

Cho phép tôi ví von, dân tộc Việt Nam như kẻ đang rơi xuống dòng nước lũ cộng sản, thế rồi có một cái phao tên là EVFTA xuất hiện, mà cái phao đó mỏng manh lắm, nó có thể bị dòng nước đục cộng sản nhấn chìm luôn. Thế nên theo lời khuyên của ông Trần Lương, kẻ đang chết đuối không được vớ cái phao đó. Tôi hiểu như vậy có đúng không ạ?

Tôi bèn tự đặt tôi vào vị trí ông Trần Lương, kẻ từ chối phao EVFTA, nhưng cũng như tất cả chúng ta, tôi nghĩ tác giả cũng rất mong muốn Việt Nam trở thành một nước dân chủ.

Thế thì tôi (và ông Trần Lương) phải làm gì?

Kêu gọi đấu tranh vũ trang lật đổ Hà Nội?

Kêu gọi cấm vận Việt Nam giống như người ta đang cấm vận Bắc Hàn?

Về lời kêu gọi thứ nhất, ông Trần sống ở Hà Nội (bài viết ký như thế) chắc ông thấy rằng hàng triệu người Việt trên các cánh đồng lúa, trong các xưởng máy, sẽ không hưởng ứng lời kêu gọi của ông đâu. Vì họ cần phải… sống chứ!

Lời kêu gọi thứ hai của ông cũng hao hao như lời kêu gọi của một số người trong cộng đồng người Việt hải ngoại suốt mấy chục năm qua: Không du lịch Việt Nam, không gửi tiền về Việt Nam,… nhưng kết quả thất bại hoàn toàn. Và như tôi có trình bày trong bài Thương mại và Dân chủ hóa, bên trọng bên khinh?” rằng không có chính phủ dân chủ tư bản nào từ chối làm ăn với nước Việt Nam cộng sản đâu!

À còn hai giải pháp nữa mà tôi (và ông Trần Lương) cũng nghĩ tới là:

1/ Mạnh ai nấy chạy. Ai có dịp ra nước ngoài sống cứ việc đi.

2/ Ở lại trong nước, nhưng… ai sao tôi vậy, ai làm bậy tôi làm theo, chứ tôi không cần cái phao EVFTA.

Thôi thì cứ cho là những giải pháp trên kia là do tôi tưởng tượng ra, chứ ông Trần Lương không định thế.

Nhưng bài viết của ông Trần Lương giống như một ván cờ domino (hy vọng ông biết chơi cờ này trước khi đọc bài của tôi) mà các đối thủ đi vào một thế gọi là triệt buộc, không còn đường nào để đi, bế tắt hoàn toàn. Dân tộc Việt Nam không còn đường nào khác, chỉ có triệt buộc, tức là chỉ có chết đi!

Nhưng con người ta không phải là cờ, bảo họ chết đi là phi lý. Không có kẻ nào đang chết đuối mà không vớ phao cả!

Có ai có một cái ghế bốn chân mà chỉ muốn ngồi ba chân thôi hay không?

Với tư cách trước hết là một con người, thứ hai là người Việt Nam, tôi hiểu một cách đơn giản như thế.

Nhưng nếu hiểu đơn giản như vậy thì tôi lại không hiểu ông Trần Lương.

Thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì?

Jackhammer Nguyễn, từ San Francisco

Bình Luận từ Facebook

14 BÌNH LUẬN

  1. Đọc cái nhan đề “Thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì?”, người ta thấy nó buồn cười và …vô lí.
    EVFTA được kí là do CSVN chạy đôn, chạy đáo trong nhiều năm liền . Ông TRẦN LƯƠNG muốn evfta hoãn lại là để dằn mặt CSVN vì nhiều người hoạt động nhân quyền vẫn còn nằm trong nhà ngục CS và bao nhiêu tệ nạn khác vẫn đang diễn ra. Thế mà CSVN vẫn nói dối leo lẻo rằng tôn trong nhân quyền trước LHQ và với nghị viện Châu Âu.
    Thế nên , Jack phải hỏi “Thế ông Trần Lương muốn CSVN phải làm gì ?” chứ sao lại dùng “chúng tôi” ? Viết vậy có nghĩa là Jack tự cho cái nhóm “chúng tôi” của mình có góp phần trong việc đạt được hiệp định ? Hay, Jack tự đồng nhất cái “chúng tôi” với CSVN ?

  2. Vấn đề kể ra cũng không có gì quá khúc mắc. EU thông qua EVFTA vì EU nghĩ đó là hiệp ước có lợi cho EU. ĐCSVN muốn EVFTA vì EVFTA có lợi cho ĐCSVN. Ngặt một điều là EVFTA không có lợi mấy cho người dân thường VN. Nếu người dân thường (không có quan hệ đặc biệt với quan chức ĐCSVN) có được chút lợi là do những rơi vãi từ bàn ăn của quan chức ĐCSVN và đồng bọn đã ăn bừa mứa.

  3. Anh LCĐ viết bài trên FaceB, anh Trần Lương chỉ phản biện chứ không phải nêu quan điểm riêng, anh JkN chỉ đơn giản là muốn cụ thể về hành động từ anh Lương.
    Tôi muốn đọc những điểm mấu chốt mà Evfta mang lại, cho tập đoàn CS và cho doanh nghiệp VN, Evfta VN và EU đã gây chia rẽ Nghị viện, những điểm về hình nhân quyền và sự thiếu vắng một số tiêu chí xã hội, môi trường, nạn phá rừng và tình trạng cưỡng đoạt đất đai, công ước về lao động cưỡng bức, một số nhà đối lập chính trị, hiện nay đang bị tù. Cho qua!
    Có thể coi VN như anh Chí Phèo thời Nguyễn Phú Trọng, đôi khi người ta không chấp, anh Phèo có thể lên mặt và tiếp tục quậy phá. Nhưng mà dân thường VN chắc chắn không khá hơn tý nào sau EVFTA

  4. “Thế giới đóng cửa với Việt Nam, thì CSVN là con quái vật nghèo hèn, và ngu dốt.
    ” Thế giới mở cửa với Việt Nam, thì CSVN là quái vật giàu có, độc, ác, hợm hĩnh, ngông cuồng, và nguy hiểm”.

    Hai cuối cùng trong bài của ô. Trần Lương, tuy bảo người ta chọn, nhưng ông ta không bắt ai phải chọn!
    Vì ông ta biết, có muốn chọn cũng không được chọn!
    Do ông Jackhammer không hiểu ý đó nên mới loay hoay đi tìm câu trả lời!
    Theo tôi, ông Trần Lương là người bi quan, hai câu trên chỉ nói lên mỗi một ý:
    – Chọn kiểu gì cũng vậy, dân VN vẫn phải làm nô lệ cho con quái vật độc tài CSVN!

    Nhưng có mỗi một “nhân tố” quan trọng, là có quyền chọn, nó nằm ngay trong câu của ông Trần Lương, đó là “thế giới”!
    Thế giới (cụ thể là EU) có quyền chọn – giữa “mở cửa” cho VN, hay “đóng cửa” với VN!
    EU có quan tâm đến nhân quyền, giám sát lũ lợn phải quan tâm đến người lao động VN, phải trả họ quyền có công đoàn độvc lập – thì EU tăng uy tin, nhận được những sản phẩm sạch, không dính máu người lao động VN.
    Còn nếu EU không quan tâm đến nhân quyền, đúng như Jackhammer nêu “Mạnh ai nấy chạy. Ai có dịp ra nước ngoài sống cứ việc đi”. Khi đó, dù có EVFTA, người VN vẫn phải bỏ nước ra đi, Đi tỵ nạn, đi trồng cỏ, đi ăn cắp… khắp thế giới. EU phải hứng lấy hậu qủa!

  5. Thật ra thì người Việt Nam nói chung (không biết có khác với ông Lê Công Định nói riêng?) không có chọn lựa nào khác hơn là sống dưới bóng của con quái vật thứ hai, vì con thứ nhất đã chết trong sự tiễn đưa của thế giới tự do, trong đó có EU. Nhiều người Việt Nam có thói quen không nhìn nhận sự ràng buộc của thực tại khi đặt những câu hỏi có tính cách “thiết kế” làm ra vẻ ta đây có quyền chọn lựa này nọ.

    Câu hỏi nên hỏi là người Việt Nam nên sống ra sao dưới bóng con quái vật thứ hai. Hỏi câu này cũng tức là đã chấp nhận thực tại và tập tìm kiếm trong số chọn lựa thực tế của mình chứ không còn nói chuyện giả dụ nữa. Xin nhắc lại, con quái vật thứ nhất của ông Trần Lương đã chết.

  6. Thưa trước, tên Jackhammer Nguyễn khá dài tôi tạm gọi là Hammer, đảng CSVN gọi là đảng cho gọn.

    Với tôi, bài viết của Trần Lương dẫn chứng rõ ràng, rất dễ hiểu nhưng ông Hammer phải đọc kỹ có lẽ do đứng ở một vị thế khác nên có cái nhìn khác. Đơn giản là đảng ký bất cứ hiệp định (HĐ) nào với Tư bản cũng chỉ để lợi dụng nó. Ví dụ ký HĐ Paris về VN sau đó dùng toàn lực đánh chiếm miền Nam, thành chuyện đã rồi ko ai làm gì được! Bây giờ ký EVFTA chắc chắn cũng thế. Câu ví von “VN như kẻ đang rơi xuống dòng nước lũ cộng sản… cái phao EVFTA xuất hiện…” thì “kẻ đang chết đuối không được vớ cái phao đó”? Đọc thoáng câu ví có vẻ rất nhân bản (ai chống đối hình như… bất lương!) nhưng ở đây có 2 chủ thể, đó là người VN hay đảng cần vớ cái phao hơn (?) Ko thể nói chung chung VN được. Với tôi, đảng cần vớ cái phao! Vì, như đã nói, ký bất cứ HĐ nào đảng cũng nhắm đến lợi dụng. Ký, đảng ăn gạo trên sàng còn dân ăn tấm lọt dưới đất! Kẻ ăn gạo, người ăn tấm là Chiến Lược vì đảng ko thể ăn cả gạo lẫn tấm, như thể sẽ loạn ngay. Hãy nhìn “cơ thể đồ sộ” của đảng và dân cũng có nhà, có xe. Xã hội tiến triển song hành, chỉ khác là kẻ thống trị và người bị trị (!) Bây giờ “đang gặp lũ”, ko tìm được nguồn tài trợ thì kẻ thống trị muốn sống còn chỉ còn cách bóc lột thêm bằng thuế. Nhưng 1 quả trứng đang gánh 12 loại thuế và phí rồi, BOT nghẹt đường… đánh thuế thêm nữa là khởi đầu của “cách mạng vô sản”. Lần nầy thì vô sản làm cách mạng lật đổ CS Đỏ!

    Đảng “nắm thóp” Tư bản tất cả vì lợi nhuận nên dẫu có câu chữ đính kèm nhân quyền, tự do… gì đó thì bao nhiêu HĐ đã ký cũng tương tự, bất kể hậu quả TC vô WTO đang sờ sờ trước mắt (!) Do đó câu hỏi “thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì” thì tùy thế đứng của 2 ông (LCĐ và Hammer) đó thôi! Phải thế ko ạ?

  7. Xin phép dc trích dẫn lại một số dòng viết trong bài “Hai con quái vật, anh Lê Công Định chọn con nào?” của bác Trần Lương:
    “Đã có khi nào CS VN tôn trọng lời cam kết với thế giới chưa?”
    “CSVN là bậc thầy của trò “Nói một đằng làm một nẻo”.”
    “Đã là cộng sản làm gì có chuyện tôn trọng lời cam kết, lời hứa, hay sự liêm sỉ.”
    “Trình độ thành lập các tổ chức bù nhìn thì CSVN là bậc thầy”; ” Tổ chức nào Đảng cho sống được sống, Đảng bảo chết là chết. Không một tổ chức nào mà không có bàn tay lông lá của Đảng.”
    “Cùng đường thì Đảng cãi cùn, lươn lẹo, lách luật, nghi binh, đánh lừa, hay vờ đột qụy giữ im lặng.”
    “CS VN là bậc thầy của trò đu dây: Hai, ba, hay bốn dây đu ráo. Nhật, Nga, Hoa, Mỹ, Ấn, Âu đu hết.”
    “CSVN coi nền an ninh quốc gia không quan trọng bằng việc nắm giữ quyền lực. Hay nói cách khác CSVN đánh đổi quyền lợi quốc gia cho việc nắm giữ quyền lực.”
    -Những tâm sự của bác Trần Lương nói lên việc từ lúc CS thành lập vào ngày 3/2/1930 đến nay 90 năm, CS chỉ là 01 chuỗi dài những dối trá & bạo lực nhẳm mục đích nắm giữ quyền lực, thu vén quyền lợi cho Đảng, khiến dân Việt mất hết niềm tin (dân Việt sống ko phải là sống mà chỉ là tồn tại). CS ký EVFTA thì dân Việt có dc hưởng lợi? Hay chỉ là để dân Việt có việc làm rồi đóng thuế nuôi bộ máy cồng kềnh, song trùng gồm Đảng & Chính phủ, cũng như trả nợ vay do CS tham nhũng. CS đặt lợi ích Đảng lên trên quyền lợi Quốc gia, Dân tộc nên khi đất Việt có xảy ra rủi ro (như TQ xảy ra dịch virus corona) thì vì lợi ích của Đảng, phần rủi ro dân Việt nhận lãnh trước. (dân TQ lãnh đủ mọi hậu quả dịch bệnh & để khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của mình, Tập Hoàng đế sẵn sàng hy sinh nhiều nguồn lực TQ quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, khi dịch bệnh dc dập tắt là truyền thông TQ tung hô, ca ngợi sự lãnh đạo của Tập Hoàng đế, trong khi chính Ông ta là tội đồ gây ra dịch bệnh vì Ông ta là lãnh đạo cao nhất TQ cả về mặt Đảng lẫn Chính phủ, & cũng từ dịch bệnh tạo cơ hội cho Ông ta củng cố, gầy dựng phe phái, thanh trừng nội bộ)
    -VN bước vào đổi mới từ năm 1986, nếu tính thế hệ 1986 lên lãnh đạo lúc 45 tuổi thì đó là năm 1986+45=2031. Thôi ráng chờ thêm 02 kỳ Đại hội nữa nhé. (ĐH XIII có qui trình lựa chọn nhân sự rất kỹ nên hy vọng sẽ ko có tham nhũng, trường hợp tham nhũng vẫn trầm trọng trong nhiệm ký XIII thì những tuyên bố của TBT-CTN chỉ là nói cho có nói, nói lấy dc & nói nữa sẽ ko ai tin nên VN phải có biến đổi vào năm 2021+5=2026. Hy vọng vậy)

  8. Ơ hay ! Tôi đã bình luận về bài viết của Jackhammer Nguyễn mà sao giờ không thấy hiện lên ??? Báo TIẾNG DÂN hay là website của Việt cộng trá hình đây ??

  9. ”Cho phép tôi ví von, dân tộc Việt Nam như kẻ đang rơi xuống dòng nước lũ cộng sản, thế rồi có một cái phao tên là EVFTA xuất hiện, mà cái phao đó mỏng manh lắm, nó có thể bị dòng nước đục cộng sản nhấn chìm luôn. Thế nên theo lời khuyên của ông Trần Lương, kẻ đang chết đuối không được vớ cái phao đó. Tôi hiểu như vậy có đúng không ạ? “

    Ông JAHAN hỏi ông TL, nhưng lại hỏi tại đây, baotiengdan.com, diễn đàn của công chúng, vì thế, thiết nghĩ, tôi là một độc giả, cũng có thể được phép nói leo, trả lời

    Ông JAHAN hiểu sai rồi, EVFTA là cái phao cho việt cộng, cho nhà cầm quyền cs & chế độ cộng sản hồ chí minh độc tài toàn trị đang cai trị Việt Nam, là cái phao cho dân tộc Đảng, không phải là cái phao ưu tiên dành cho dân tộc VN,

    Vì thế ông JAHAN đừng lo việt cộng & dân tộc đảng sẽ “nhấn chìm cái phao”,

    không nhũng không nhấn chìm cái phao mà việt cộng & dân tộc đảng còn bám chặt, rất chặt, và hơn thế nữa, còn giành độc quyền bám chặt cái phao, chẳng nhân dân dân tộc Việt Nam nào có một chỗ bám nào nếu không nhượng bộ, nếu không đặt mong muốn “dân chủ tự do văn minh nhân quyền” sang một bên!

    khi mà việt cộng & dân tộc đảng mạnh lên, được “cái phao EVFTA” cứu vớt, mạnh lên, thì đó là nỗi chết của đất nước dân tộc Việt Nam!
    mọi người đều biết như vậy, ông Lê Công Định biết như vậy, ông JAHAN biết như vậy, EU biết như vậy

    Vì thế, hãy cứ thành thật nhân danh những quyền lợi kia, vì mưu cầu quyền lợi nào đó mà ký kết, mà “hồ hởi, vui mừng chào đón” EVFTA, thì cũng là điều bình thường thôi,

    đừng nhân danh “tạo sự thay đổi” mà “ký kết”, mà “vui mừng chào đón”…., nhân danh như thế, e rằng hơi vớ vẩn, nếu không muốn nói là bìm bịp

    *****

    Khi nào thì việt cộng thay đổi? Hãy nhìn vào cuộc “đổi mới” năm 1986 thì biết!

  10. Ô hô, thế nếu ví von “đcs đang vẫy vùng (quậy đục ngầu) dòng nước dân tộc bấy lâu nay, giờ sắp đuối sức và bị dòng nước nhận chìm, nên quơ quào bất kể thứ gì (bao gồm cả EVFTA) miễn sao giữ cho nổi để tiếp tục quậy đục ngầu” thì sao nhỉ Jack búa liềm.

  11. Bài của tác giả Trần Lương ( TL ) có gì khó hiểu mà Jackhammer Nguyễn phải đọc đến lần 2 lần nhẩy ?
    Theo mình hiểu, nói tạch hoạch ra là tác giả TL phản đối EVFTA được kí vì nghi ngờ, chán ghét thái độ tráo trở lật lọng của CSVN.
    – Dùng chữ “chúng tôi” , Nguyễn muốn nhân danh dân tộc Việt Nam chăng ? Thế thì mơ hồ quá, nên xác định rõ thì hay hơn đấy .
    – Trước khi Nguyễn muốn hỏi “Thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì?” thì nên hỏi 192 vị nghị viên Châu Âu bỏ phiếu chống và 40 vị bỏ phiếu trắng rằng “Thế các ông muốn chúng tôi phải làm gì ?” Jackkhammer Nguyễn nhé ! ( vì hành đông đó diễn ra trước bài viết của tác giả Trần Lương .)
    – Mình tin rằng Nguyễn sống đủ lâu để thấy CP CSVN sẽ làm gì sau đó nên đừng vội .

  12. Bài của tác giả Trần Lương ( TL ) có gì khó hiểu mà Jackhammer Nguyễn phải đọc đến lần 2 lần nhẩy ?
    Theo mình hiểu, nói tạch hoạch ra là tác giả TL phản đối EVFTA được kí vì nghi ngờ, chán ghét thái độ tráo trở lật lọng của CSVN.
    – Dùng chữ “chúng tôi” , Nguyễn muốn nhân danh dân tộc Việt Nam chăng ? Thế thì mơ hồ quá, nên xác định rõ thì hay hơn đấy .
    – Trước khi Nguyễn muốn hỏi “Thế ông Trần Lương muốn chúng tôi phải làm gì?” thì nên hỏi 192 vị nghị viên Châu Âu bỏ phiếu chống và 40 vị bỏ phiếu trắng rằng “Thế các ông muốn chúng tôi phải làm gì ?” Jackkhammer Nguyễn nhé ! ( vì hành đông đó diễn ra trước bài viết của tác giả Trần Lương .
    – Mình tin rằng Nguyễn sống đủ lâu để thấy CP CSVN sẽ làm gì sau đó nên đừng vội .

  13. Hahaha, đồng chí jackit nguyễn đã tự lột truông trước đảng và dân
    Cả hai đồng chí jackit nguyễn và QUANG EO là những trí thức CS NẰM VÙNG

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây