Cách ly tiền cũ chống Corona (?!)

Nguyễn Tiến Tường

9-2-2020

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú. Nguồn: VietnamBiz

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nghiên cứu chỉ đạo địa phương đưa tiền mới vào lưu thông, thu hồi tiền cũ để phòng chống dịch Corona. Tôi rất thích suy nghĩ này của ông Tú, nhưng ý tưởng này có vẻ như quá mỹ miều thì phải.

Thứ nhất, Corona lây nhiễm qua 3 đường: Trực tiếp, tiếp xúc và TQ mới công bố là aerosol, tức chỉ các giọt bụi nước chứa virus được hòa tan trong không khí để tạo thành khí dung, lơ lửng trong không khí. Trong hoàn cảnh đó mà cách ly tiền cũ thì cũng tương tự việc đau bao tử lại đi bó bột vậy.

Nên hiểu rằng tiền là vật trung lưu và truyền bệnh (nếu có), cũng tương tự một nút bấm thang máy, một vành ly uống chung… Với mức độ nguy hiểm của Corona, việc thay thế tiền cũ bằng tiền mới là vô nghĩa. Phòng bệnh phụ thuộc vào ý thức cá nhân của người dân.

Nói về mặt tài chính, lượng tiền mặt lưu thông mỗi năm vào khoảng 1,1 triệu tỷ đồng. Không biết tới mùa quýt Công Gô nào mới “bắt nhốt” hết tiền cũ khi mà xã hội đang bị đứng hình vì dịch, tiền mặt không có nơi để chi xài.

Sẽ rất khó phát huy giá trị trên thực tế nhưng ý tưởng của ông Tú vừa xuất hiện trên truyền thông đã vấp phải sự nghi kỵ của người dân kiểu “ngang ruộng dưa sửa giày, qua vườn đào sửa nón”. Nếu quản lý không tốt khi thực thi, lượng tiền mặt mới sẽ bị nhồi vào xã hội, gia lực cho lạm phát.

Năm ngoái, nhà máy in tiền báo lỗ, một nguyên nhân chính là tồn kho lên đến 950 tỷ đồng. Nhà máy in tiền là đối tác độc quyền “mẹ bồng con” của NHNN. Lượng tồn kho lớn cho phép người dân nghi ngờ về khả năng đo định và quản trị dòng tiền mặt lưu thông trong xã hội.

Trong bối cảnh đó, phát biểu dân tuý của ông Tú chỉ làm nảy sinh năng lượng tích cực trong dân chúng. Tôi thích sự nhạy cảm lãng mạn của ông Tú nhưng nhân dân cần những nhà kỹ trị hơn là những thi sĩ mộng mơ.

Dân cần những não bộ đi trước thời đại chứ không phải những tâm hồn thắp đèn đom đóm đuổi theo thời đại!

Bình Luận từ Facebook

4 BÌNH LUẬN

  1. Có mấy điều sẽ xảy ra:
    -Kinh tế đảng có lý do để in tiền mới và tung vào thị trường vô cùng hợp pháp, một nền kinh tế tiền mới là 1 hiện tượng xuống sức thảm hại. Ai biết được đó là tiền dự trữ hay tiền mới in.
    -Ngân hàng thu hồi tiền cũ để đó và tung ra tiền mới để lưu thông? Lạm phát nhé.
    -Vòng quay của đồng tiền hầu như nằm ở ngoài dân sinh, chợ búa, ngân hàng không thể kiểm soát, quá mơ hồ không khả thi.
    -Đổi trực tiếp cho dân, he he đảng ta… đổi tiền 50, 50.

  2. Cách ly hay không cách ly với TQ là cả một sự so hơn tính thua của đảng cộng sản cầm quyền, nhưng ở đây nổi bật hai vấn đề, một là, nếu cứ mở cửa để dịch tràn vào Việt Nam, sớm hay muộn VN cũng sẽ bị thế giới cách ly y như TQ, lúc đó, khốn nạn chồng thêm khốn nạn, hai là, chứng tỏ họ đã không yêu quý tính mạng người dân, và đặt tính mạng người dân Việt Nam lên trên hết mọi sự.

  3. Sáng kiến của ông Phó thống đốc có được là từ niềm tin, tiền qua Ngân hàng VN toàn là tiền bẩn.
    Đưa tiền trợ giúp Trung Quốc chống dịch Corona Vũ Hán bị nó chê, không nhận.

  4. Cái này gọi là ” mượn gió bẻ măng”. Ơn trời, ơn con vi rút corona Tập hán, chúng tớ có dự án mới đầu năm, ăn cả năm, sống cả đời. Corona muôn năm, Cậu Tập muôn năm

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây